Death Stranding đã được cứu bởi các fan như thế nào
Hideo Kojima đã khởi sự làm Death Stranding trong tình trạng gần như tay trắng: không vốn, không văn phòng, không nhân viên và… không còn trẻ.
Có thể nói Death Stranding là tựa game nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất từ trước đến nay. Có người coi nó 1 một tựa game nhàm chán và rắc rối, có người cho rằng là một kiệt tác và 1 tựa game xuất sắc. Dù thích nó hay ghét nó, Death Stranding chắc chắn là 1 trải nghiệm vô cùng độc đáo, một điều vô cùng hiếm ở ngành công nghiệp game hiện đại ngày nay.
Khi được hỏi tại sao lại cố làm một tựa game kì lạ đến thế, Hideo Kojima cho biết: “Chủ yếu bởi các tựa game chưa có sự thay đổi nào trong 1 thời gian dài”. Và để bắt đầu cái mới thì cần sự thử nghiệm, có điều là kết quả chưa chắc đã như ý. Có thể nói Death Stranding không phải là 1 game dễ làm.
Khi Hideo Kojima trình bày về một tựa game thế giới mở mới, rất khó để mọi người thấy được tầm nhìn mà Kojima muốn đạt được. Khó khăn lớn nhất cần phải kể tới đó chính là tiền. Tiền để tạo nên 1 game AAA đã nhiều, huống chi 1 game thế giới mở tham vọng như Death Stranding. Death Stranding tồn tại được là nhờ vào 1 số fan của Hideo Kojima đã phá luật để giúp cho Kojima có thể thực hiện giấc mơ của mình.
Năm 2015, sau hơn 30 năm làm việc cùng nhau, Konami chính thức sa thải Hideo Kojima. Kojima có thể nói là đã phải ra đi tay trắng, để lại đứa con tinh thần Metal Gear của mình vào tay Konami. Khi ấy ông không còn studio, không còn nguồn tài chính và không còn đối tác làm ăn. Ông quyết định cố gắng trở thành nhà phát triển độc lập, không còn bị bó buộc bởi một mối quan hệ hợp tác làm ăn nào nữa. Tuy vậy, không có nguồn tài chính trong tay thì không thể làm được gì nhiều.
Thứ mà ông thiếu khi ấy không chỉ là tiền mà còn cả “tín dụng”. Dù là một cá nhân vô cùng nổi tiếng trong ngành game, nhưng Kojima vốn không hẳn một người làm kinh doanh, nó khiến cho việc thương lượng làm ăn trở nên khó khăn. Khi tiến hành gây dựng công ti mới của riêng mình, ông cảm thấy như mình bắt đầu lại hoàn toàn từ con số 0.
Gia đình ông không tán thành quyết định làm game độc lập của ông, đây là 1 ý định quá mạo hiểm. Với lại Hideo Kojima lúc đó cũng đã 53 tuổi, mọi người cho rằng ông nên tính chuyện về hưu thay vì lãng phí tất cả những gì còn lại để gây dựng studio mới. Nhưng Kojima không từ bỏ tham vọng về tựa game thế giới mở mới của mình. Và một điều chắc chắn là nó sẽ rất đắt đỏ.
Hai dự án Metal Gear Solid 4 và 5 của Kojima đều là những game đắt vào hàng bậc nhất nên sẽ không ngạc nhiên khi ông cũng sẽ cần rất nhiều tiền cho dự án mới. Đó là chưa kể Kojima còn muốn dự án mới này phải có các diễn viên nổi tiếng tham gia diễn xuất. Cùng với đó 1 engine đồ họa vừa đẹp mắt, vừa chân thực nhưng cũng phải đảm bảo chất nghệ thuật cho tựa game của mình. Đây chắc chắn là điều ông không thể làm một mình, ông cần 1 đội ngũ làm game đồng hành cùng mình. Ông cần phải trả lương cho họ, cần thuê văn phòng đủ lớn để làm việc cũng như hợp tác với các đơn vị khác trong ngành.
Nhắc đến văn phòng làm việc, chính từ sự hoài nghi của gia đình về quyết định của mình, Kojima hiểu rằng cũng phải đảm bảo rằng khi người thân của nhân viên studio nhìn vào văn phòng đó, họ tin rằng người nhà mình đã đúng khi làm việc ở đây.
Vấn đề nằm ở chỗ từ trước đến nay Kojima vốn làm việc cho Konami, văn phòng thiết bị đều của Konami và Kojima đang không sở hữu thứ gì. Các nhà đầu tư không ngần ngại nói rằng Kojima chả có ảnh hưởng gì trong lĩnh vực kinh doanh để mà đầu tư vào. Ông ấy có thể có tiếng trong lĩnh vực game, thế nhưng với các ngân hàng hay chủ nợ thì ông hoàn toàn là kẻ vô danh. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng làm ra đủ tiền để trả nợ là rất thấp.
“Tôi đến 1 ngân hàng và chả thể vay nổi tiền, họ bảo với tôi rằng ‘Chúng tôi biết ông nổi tiếng, nhưng chúng tôi không có ghi chép gì về ông như 1 cá nhân làm ăn cụ thể’.” – Kojima kể lại. Ông cũng gặp vấn đề tương tự với việc thuê văn phòng. Người chủ tòa nhà cũng kiểm tra thông tin và không rõ Kojima Productions là công ti kiểu nào. Kojima trả lời rằng đó là 1 công ti game độc lập mới được thành lập, đều mà chủ tòa nhà có vẻ không mong đợi cho lắm.
Hideo Kojima dường như không có cách nào để tiếp tục giấc mơ làm game của mình. Không ai muốn hợp tác với ông vì ông không có lí lịch, hay còn gọi là tín dụng, của 1 người làm kinh doanh. Đúng vào lúc giấc mơ tưởng chừng phải chấm dứt, 1 số fan của ông đã dũng cảm nhiệt tình giúp đỡ. Tại ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Kojima đã rất ngạc nhiên khi có người chấp thuận khoản vay của mình. Thì ra một trong những thành viên cấp cao của ngân hàng cũng đồng thời là 1 fan bự của Kojima mà theo như ông thì có thể là fan bự nhất.
Quyết định hỗ trợ tài chính cho Kojima Productions không đến từ tính toán logic gì, nói thẳng ra đó không phải niềm tin rằng công ti mới này sẽ kiếm ra tiền trả nợ khoản vay khi rõ là đầu tư cho một người không có tín dụng vững chắc như ông rất rủi ro. Chỉ đơn giản là người giám đốc ngân hàng này phá lệ, đặt việc phát triển game vì nghệ thuật lên trên việc kiếm lợi nhuận 1 cách an toàn hiệu quả.
Vấn đề cho văn phòng của Hideo Kojima cũng được giải quyết theo cách tương tự. Sau hàng loạt các tòa nhà từ chối, Kojima đột nhiên ghé được qua 1 địa điểm vốn được quản lí bởi 1 fan Metal Gear lớn khác. Lần này cũng không phải vì Kojima Productions là 1 công ti đáng để cho thuê mà bởi người quản lí đó muốn giúp cho Kojima tự thân tự lập sau khi chia tay Konami.
Death Stranding được ra mắt, tiếng tăm của Kojima đã chính tỏ quyết định của những người chủ kia là đúng đắn khi game đạt được doanh thu vô cùng ấn tượng cho một thương hiệu mới. Bên cạnh đó dù còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng không thể phủ nhận rằng Death Stranding đã thổi 1 làn gió mới vào ngành game, cho thấy rằng vẫn có chỗ cho các sản phẩm đậm chất nghệ thuật giữa thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Death Stranding là thành quả của rất nhiều con người cả trong lẫn ngoài Kojima Productions với niềm tin về 1 sự khác biệt. Và giờ đây khi Kojima Productions đã gây dựng được tiếng tăm và đứng vững trên đôi chân của mình, chúng ta có thể mong chờ vào 1 siêu phẩm mới từ huyền thoại Hideo Kojima.
Theo Kênh tin game
Tin không vui cho người chơi Death Stranding
Thật là một tin không vui cho các fan của Kojima cũng như Death Stranding chỉ vừa mới ra mắt không lâu, nhà sản xuất tài ba của dự án chính thức rời bỏ Kojima Productions.
Vừa qua khi chưa kịp đón nhận những kết quả vui dành cho dự án mới được thai nghén "Death Stranding" đang thể hiện rất thành công. Giờ đây, Kenichiro Imaizumi người từng tham gia phụ trách sản xuất cùng Hideo Kojima các dự án tiếng tăm trước đây như Metal Gear Solid, đồng thời công trạng của ông cũng rất lớn, chỉ kém Kojima 1 tí. Vì bản thân ông cũng là người đã từng theo Kojima ra đi và thành lập Kojima Productions, đội ngũ nhân viên của Kojima gồm những thành viên cộm cán.
Theo trang tin VGC, nhà sản xuất tài bà người nhật này đột nhiên quyết định rời khỏi công ty đang rất gắn bó của mình một cách khó hiểu hồi đầu tháng này. Death Stranding lại còn là dự án thành công đầu tiên sau khi Studio này tách ra khỏi công ty Konami, do Hideo Kojima thành lập. Sau một thời gian dài gắn bó, phát triển các dự án cùng nhau, thậm chí Death Stranding còn có hạng mục được đề cử trong giải Game of the Year của The Game Award 2019, giải thưởng vẫn còn chưa được công bố và có kết quả, sự vội vàng này của ông đã khiến các game thủ thắc mắc và quan tâm.
Death Stranding là một dự án tầm cỡ quy mô, sản phẩm kết hợp giữa Kojima Productions và Sony Entertaiment Studio cùng nhau phát triển và ra mắt, có thể nói tuy ra mắt chậm trễ nhưng tựa game vẫn được rất nhiều game thủ yêu thích, dành tặng rất nhiều lời khen. Đặc biệt tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, gây phân cực trong cộng đồng game thủ, đã có rất nhiều lời chê bai dành cho tựa game và ngay sau đó, cũng đã xuất hiện rất nhiều bài viết bảo vệ cho tựa game này của Kojima, cùng những dòng phân tích cảm xúc đến từ các fan của ông.
Gần đây, trong một đoạn video ngắn khi mời người dẫn chương trình giới thiệu game khá hài hước Conan O' Brian tham gia trong một sự kiện viếng thăm studio nơi làm việc của Kojima và các đồng nghiệp, rõ ràng chúng ta vẫn bắt gặp những hình ảnh hết sức vui vẻ, thân thiện cũng như đoán kết của các nhân viên trong Kojima Productions. Đặc biệt là đoạn hình ảnh vui vẻ mà Imaizumi dành cho Conan khi ông có những lời khen hài hước cho Death Stranding.
Thật tiếc cho sự ra đi của Imaizumi, bởi lẽ trước đây đứng đằng sau những thành công của các siêu phẩm như Metal Gear Solid: Sons of Liberty cho đến Guns of the Patriot, hay The Phantom Pain, Metal Gear Rising, lại rất thân với Kojima. Suốt thời gian dài làm việc với Kojima, ông đảm nhiệm luôn cả công việc chế tác các tựa game, tham gia vào rất nhiều hoạt động giới thiệu và quảng bá hình ảnh các dự án, đưa nó xuất hiện tại các sự kiện chính, trên các trang chủ nổi tiếng của công ty trong gần 20 năm trời làm việc.
Quả thật, thành công mà Kojima có được là không thể phủ nhận, tuy nhiên chúng ta cũng không thể bỏ qua những vai trò trợ giúp cộm cán, đắc lực bên cạnh các dự án mà vị đạo diễn này làm ra. Rất nhiều nhân tài đã theo chân Kojima tới giờ phút này, vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao Imaizumi lại ra đi vội vàng như vậy?
Thời gian gần đây, các game thủ đã vô tình phát hiện ra ông luôn vắng bóng trong các sự kiện quảng bá về dự án Death Stranding khắp nơi trên thế giới. Theo một sô tin đồn cho biết, nhà sản xuất này vốn đã rời khỏi studio từ khá lâu rồi. Chỉ là chưa thể làm rõ nguyên nhân tại sao ông lại chọn việc ra đi đột ngột, có người còn đặt giả thuyết rằng, liệu đó có phải bắt nguồn từ sự mâu thuẫn, bất đồng ý kiến với những nhân viên khác trong công ty, đặc biệt là với Hideo Kojima. Một số thì lại tin tưởng Kojima với Imaizumi hoàn toàn không có xích mích gì cả, tuy nhiên có lẽ vị đạo diễn này tôn trọng quyết định của Imaizumi và để ông rời đi thoải mái hơn, có thể là một sự vụ nào đó với các đồng nghiệp mới khi hợp tác làm việc cùng Sony.
Mất đi Imaizumi có lẽ sẽ là một mất mát rất lớn cho định hướng của Kojima Productions, tuy nhiên với tài năng của Hideo Kojima dẫn dắt cùng dàn nhân lực dày dạn kinh nghiệm trong studio, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng dự án game kế tiếp chắc chắn vẫn sẽ thành công. Hy vọng trong tương lại gần, chúng ta vẫn sẽ nhận được nhiều tin vui đến từ vị đạo diễn Kojima và đội ngũ Kojima Productions.
Theo Game4V
Sau Death Stranding, Hideo Kojima sẽ bắt tay làm game kinh dị mới Có thể nói, hầu hết các tựa game của Kojima là sự giao thoa giữa sở thích về game và tình yêu với phim của ông. Sau một khoảng thời gian vắng bóng, Hideo Kojima đã trở lại với tựa game "giao hàng" đậm chất điện ảnh - "Death Stranding" - và nó được đông đảo người chơi đón nhận và đạt được...