DayZ và giấc mộng trở thành ‘Counter-Strike’ thứ 2
Bản mod game này đã thu hút được hơn 420.000 người chơi.
Dean Hall, tác giả của bản mod game Arma 2 cho biết vào hôm 6/7 vừa qua, số người chơi tại các máy chủ là 400.000, ngày 7/7 là 420.000 và ông hi vọng con số này sẽ vượt qua mốc nửa triệu trong tuần này.
“Hiện tại, số lượng CCU tại các máy chủ là 22.000 và con số này sẽ tăng thêm 10.000 nữa vào giờ cao điểm. Đây là một con số khá lớn so với dự tính ban đầu (chỉ khoảng 100 CCU). Số lượng máy chủ để phục vụ cho các game thủ DayZ đang là 1.000, tăng quá nhanh so với 2 máy chủ trong ngày đầu giới thiệu”, Hall chia sẻ.
DayZ, làn gió mới trên thị trường game online.
Với sự gia tăng chóng mặt của lượng game thủ mới, các máy chủ của DayZ hầu như luôn rơi vào tình trạng quá tải trong giờ cao điểm và người chơi thường phải chuyển server 5 tới 6 lần. Mỗi lần đội ngũ phát triển nâng cấp hay update nội dung là lại thêm một lần “hỗn loạn”.
Bản mod game này cũng góp phần đưa Arma 2 lên đầu danh sách các game bán chạy nhất của hệ thống Steam và việc Bohemia mời Dean Hall về làm việc đã chứng tỏ hãng phát triển rất quan tâm tới “mỏ vàng” mới này của mình.
“Đây là một bản mod game phù hợp để chơi trong thời gian dài”, game thủ UuBuU chia sẻ.Theo nhiều game thủ, DayZ có khả năng sẽ vươn lên cạnh tranh ngôi vị bản mod game hay nhất thế giới củaCounter-Strilke (mod từ game Half-Life). Không quảng cáo, không PR mà đơn giản chỉ là truyền tai nhau và thu hút người chơi qua hàng trăm ngàn clip trên kênh YouTube, DayZ đang làm mưa làm gió tại các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và đang lan dần sang các nước châu Á.
“Tôi nghĩ rằng các yếu tố cơ bản của game là rất tốt, tuy nhiên để vượt qua và thành công như Counter Strike lại là một câu chuyện khác. Engine của Arma thực sự không phù hợp để mô tả các cuộc chiến lớn, đặc biệt là trong việc chống lại các con zombie nhanh nhẹn”, một game thủ khác phân tích.
Làm quen và phối hợp hành động với những người lạ mặt là thử thách đầu tiên của người chơi.
Video đang HOT
Trong thời gian tới, Hall dự định sẽ tiếp tục tung ra các bản cập nhật, bổ sung nội dung từ thiết bị, vũ khí tới các nhân vật mới. Trong tương lai, DayZ có thể sẽ biến thành một game độc lập, thậm chí là Free-to-play để có thể tới tay tất cả mọi người.
Cộng đồng game thủ Việt hiện nay cũng đang bắt đầu chạy theo xu hướng mới khi các team chơi DayZ ngày càng đông đảo. Theo góp ý của một số cao thủ thì người chơi nên tận dụng các đợt khuyến mại của Steam (giảm giá tới 50%-75%) để mua hẳn phiên bản Arma 2: Combined Operations hoặc Arma 2: Operation Arrowhead kèm Arma 2 Free để có thể lưu dữ liệu và không phải chơi lại từ đầu. Thời điểm đông người của game không phải là buổi tối như các game online tại Việt Nam mà vào các buổi chiều. Bên cạnh đó, DayZ là một game yêu cầu tính đoàn kết và khả năng phối hợp nhóm khá cao, vì vậy người chơi mới nên tìm bạn bè hoặc tự kết bạn để khám phá và vượt qua các thử thách ban đầu của trò chơi.
DayZ là bản mod game trên PC do một nhóm làm game độc lập phát triển, đứng đầu là Dean Hall. Đây là sản phẩm tổng hòa giữa Arma 2 (một game chiến lược mô phỏng quân sự miễn phí khá nổi tiếng của hãng Bohemia Interactive) và phong cách game về zombie truyền thống.
Bối cảnh game diễn ra trong một thế giới rộng tới 225 km vuông vào thời điểm cả thế giới xuất hiện một dịch bệnh lạ, tạo nên đội quân zombie khổng lồ, đói khát và ngày càng lan rộng. Trong vai một trong số ít những người còn sống sót, game thủ phải đi kiếm tìm những vùng đất mới và chống lại cả những cư dân bản địa đang bị nhiễm bệnh.
Điểm đặc biệt của DayZ là ngoài kẻ thù nguy hiểm nhất là bè lũ xác sống, người chơi con phải đối mặt với các mối nguy hiểm khác từ chính những người chơi khác. Nếu nhân vật chính ngã xuống thì sẽ không thể hồi sinh.
Theo Game Thủ
Nếu được cấp phép trở lại, game cài đặt liệu có hồi sinh?
1 năm trở lại đây, làng game Việt bội thực với hàng chục webgame đua nhau ra mắt. Từ chiến thuật, nhập vai cho đến casual, webgame bây giờ không thiếu một thứ gì. Nguyên nhân thì có nhiều: nhẹ nhàng, dễ chơi, chơi nhanh... thì nguyên nhân quan trọng nhất có lẽ là việc các client bất lực trong việc xin giấy phép để chính thức có mặt tại thị trường trong nước trong khi phương án phát hành game nước ngoài server Việt Nam cũng trở nên không khả thi.
Một câu hỏi đặt ra? Liệu nếu được cấp phép trở lại, các game client có khả năng trở lại và đập tan làn sóng webgame đang lớn mạnh hay không? Liệu có thể có một VLTK thế hệ 3 hay một Audition nữa hay không? Có thể có, mà cũng có thể không.
Có
Vượt trội về chất lượng
Hầu hết các webgame cho đến thời điểm này vẫn chạy trên nền Flash, một số ít yêu cầu Java và nếu tôi không nhầm chưa có webgame nào tại Việt Nam chạy trên nền tảng HTML 5. Nhiều người đang nói chất lượng của webgame đang ngày một tiến gần đến game cài đặt nhưng, thực sự thì còn một quãng đường rất xa nữa mà webgame phải đi. Nói chung, các webgame tốt nhất hiện nay mới đạt chất lượng (về mặt kỹ thuật) của các game cài đặt cỡ khoảng... 10 năm trước.
Không xét riêng về mặt đồ họa hay kỹ thuật. Ngay cả trong nội dung game webgame cũng không thể bì được với game cài đặt. Với những hạn chế cố hữu của mình, không có nhiều không gian để cho các nhà sản xuất webgame thiết kế hệ thống nhiệm vụ, cốt truyện, hành động... tốt như những gì họ có thể làm ở các game cài đặt. Mà ngay cả nếu có thể, họ cũng không làm đơn giản vì webgame là những game có chi phí đầu tư, tuổi thọ thấp, nên không thể đầu tư cho những yếu tố kể trên.
Một điểm cần lưu ý nữa, các hoạt động trên webgame cũng khó mà đa dạng và hấp dẫn như game cài đặt. Với sự tùy biến cao, các nhà làm game có sẽ có đất để tổ chức các event, hoạt động trong game.
Nói chung, về cơ bản game cài đặt có chất lượng cao hơn rất nhiều. Chưa cần kể đến các siêu phẩm sắp ra mắt như VLTK hay CACK, những sản phẩm như Kiếm thế chẳng hạn cũng thừa sức "đập chết" webgame về chất lượng.
Một số thể loại game không thể có trên web
Ít nhất là trong thời điểm này, với công nghệ hiện tại, webgame không thể đáp ứng hết nhu cầu của gamer. Webgame chỉ có thể đáp ứng một số ít như casual hay cùng lắm là game nhập vai đồ họa kém.
Ngược lại một số thể loại như FPS chẳng hạn, hầu như bất khả thi để sản xuất ra một game FPS hay, đúng nghĩa trên nền tảng web. Với thể loại này, game cài đặt là giải pháp duy nhất và tốt nhất. Có thể, trong tương lai, web sẽ phát triển đủ để cho ra mắt 1 FPS hay nhưng đó là câu chuyện của tương lai.
Với những game thủ yêu cầu cao về đồ họa, như gamer game 3D, web cũng còn lâu mới đáp ứng được họ. Làm sao nền tảng web đủ mạnh để chạy một game như VLTK 3 hay CACK?
Nhưng cũng còn nhiều gian nan
Nghe có vẻ tươi sáng nhưng tương lại của game cài đặt chắc chắn sẽ không phải là một con đường trải toàn hoa hồng. Có nhiều lý do để các nhà phát hành tiếp tục tin tưởng vào sự phát triển của webgame.
Khoảng cách ngày càng ngắn
Một sự thật chúng ta nhận thấy là chất lượng, tính năng của webgame đang tiến rất nhanh hơn rất nhiều so với các game online cài đặt. Trong khi các game cài đặt đang phải giải bài toán kết nối thì webgame còn quá nhiều khoảng trống để phát triển. Chắc chắn, không bao giờ có chuyện chất lượng của webgame bằng được client game nhưng sẽ có một ngày khoảng cách đó đủ khiến người ta ngại không chơi game cài đặt.
Bạn hãy nhìn những Võ Lâm Chi Mộng, Chân Long Giáng thế hay gần đây là Chiến Ca. Là một người mới quay trở lại với thế giới webgame không lâu, tôi thực sự bất ngờ bởi những sản phẩm này. So với những webgame thời kỳ đầu, những đại diện trên đã có những bước tiến rất rất xa. Thậm chí so sánh với những game cài đặt đang hot trên thị trường như Kiếm Thế chẳng hạn, khoảng cách đã không còn quá xa.
Vốn nhỏ, rào cản ít, ít rủi ro
Vì sao suốt 10 năm đằng đẵng, thị trường game online Việt hầu như chỉ là cuộc chiến giữa 4 NPH lớn? Đơn giản là do chi phí mua game, vận hành, quy trình vận hành... quá phức tạp, hầu như không có cơ hội cho những NPH nhỏ hơn chen chân vào cuộc chiến của họ.
Còn webgame? Chi phí mua game, xây dựng server rất nhỏ (nếu so với game cài đặt). Quy trình vận hành cũng đơn giản hơn rất nhiều bởi những đặc điểm của game như vòng đời ngắn, dễ bảo mật... Hay những rào cản về việc người chơi cài đặt game... cũng đã được xóa bỏ hoàn toàn. Có lẽ vì thế mà thời gian quan hàng loạt các NPH nhỏ đang ăn nên làm ra với thể loại game này. Chắc chắn, trong thời gian tới họ cũng sẽ tiếp tục với xu hướng webgame bởi không dễ mà thành công ở thị trường game cài đặt vốn quá nhiều rủi ro.
Game thủ
Một sự thật không thể chối cãi là chơi webgame tiện hơn chơi client game rất nhiều. Với webgame, bạn chỉ cần có trình duyệt là chơi được ở bất cứ đâu, trên bất cứ máy tính nào với thời gian chờ đợi ít hơn 3 phút. Còn với client game, bạn phải download ít nhất 200 MB, thường là 1 GB và với những game mới đồ họa xuất sắc như VLTK 3 chẳng hạn, con số này có thể lên tới 3 hay 4 GB. Chưa kể đến câu chuyện cấu hình, chỉ riêng điều này đã tạo nên lợi thế cho webgame.
Hơn nữa, một khi đã có thói quen và gắn bó với nền tảng webgame, sẽ rất khó để họ chuyển về game cài đặt do cách chơi có nhiều điểm khác biệt...
Một điều quan trọng nữa, xu thế mỳ ăn liền hóa game online Việt đã đạt mức không thể tin nổi. Mà muốn cạnh tranh kiểu mỳ ăn liền, game cài đặt làm gì có cửa so với webgame - những sản phẩm đa phần được tạo ra để đáp ứng 3 nhanh "Chơi nhanh - Thu tiền nhanh và Chết nhanh"?
Kết
Trong một thị trường như Việt Nam, quá khó để nói trước về sự trở lại thành công của một game client. Có lợi thế nhưng cũng không ít khó khăn, việc game cài đặt có thể quay lại hay không hoàn toàn phụ thuộc vào bản lĩnh của NPH và sự đón nhận của game thủ trong thời gian tới.
Theo Game Thủ
Biến Counter-Strike thành CrossFire với bản mod Việt Sau hơn 1 năm thực hiện, nhóm mod game Counter-Strike RED (CS RED) bao gồm một số thành viên của diễn đàn Gamevn cuối cùng cũng đã cho trình làng phiên bản 1.6 vào vài ngày trước với nhiều bổ sung và cập nhật tính năng mới. Mặc dù phỏng theo một tựa game được phát hành tại Việt Nam là CrossFire nhưng...