Đây là tựa game Gacha sinh lời “khủng” nhất ở Nhật Bản, cao gấp đôi Genshin Impact và Honkai: Star Rail
Nói về mức độ thành công, bộ đôi Gacha nhà miHoYo vẫn “chưa là gì” so với tựa game siêu phẩm này!
Tới nay, cộng đồng game thủ đã thấy sự thống trị tuyệt đối của Genshin Impact và Honkai: Star Rail – cặp đôi “song sát” nhà miHoYo trong phân khúc game Gacha trên toàn cầu. Suốt nhiều tháng liền, 2 tựa game này liên tục dẫn đầu khi đạt mức doanh thu khủng, áp đảo vô số đối thủ đình đám khác và chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” tới tận thời điểm hiện tại.
Dù vậy, theo thống kê từ các trang dữ liệu uy tín thì cả Genshin Impact và Honkai: Star Rail đều chi đạt doanh thu khủng chủ yếu từ thị trường nội địa mà thôi. Trên phạm vi toàn cầu, cặp bài trùng này vẫn phát huy được nhiều thế mạnh, song đôi lúc vẫn “thất thế” trước nhiều siêu phẩm đình đàm. Điển hình như ở Nhật Bản, nếu tính theo khả năng sinh lời thì bộ đôi nhà miHoYo chỉ ở mức trung bình khá. Thậm chí, cả hai còn chỉ bằng “phân nửa” của một bom tấn cực nổi tiếng – Fate/Grand Order!
Thống kê cho thấy, Fate/Grand Order đang là tựa game Gacha sinh lời “khủng” nhất ở Nhật Bản. (Nguồn: Sensor Tower)
Thực tế, “doanh thu” và “sinh lời” là hai khái niệm rất khác nhau trong kinh doanh. Bởi lẽ, một tựa game đạt doanh thu cao (Giá bán x Số lượng bán ra) chưa chắc đã sinh lời ổn định bằng một tựa game có doanh thu thấp hơn (Doanh thu – Tổng chi phí). Trong trường hợp của Fate/Grand Order, các báo cáo từ Tuần Lễ Vàng 2024 khẳng định đây là tựa game “lãi” nhất thị trường quốc nội tính tới hiện tại.
Có nhiều lý do để dẫn tới tình trạng này. Đầu tiên, phải khẳng định Fate/Grand Order là một tựa game “truyền thống” hơn đại đa số các game Gacha hiện nay. Được biết, tính tới 2025 thì Fate/Grand Order đã ra mắt tròn 1 thập kỷ, tuy nhiên lối chơi và sức hút của trò chơi này là không thể xem thường. Thứ hai, dù hiện tại không còn quá phổ biến nhưng cách đây ít lâu, Fate/Grand Order vẫn được ra mắt rộng rãi trên toàn cầu. Sau khi ngừng phát hành ở Việt Nam, sự quan tâm của đại chúng cũng dần tụt giảm đáng kể.
Thậm chí, Fate/Grand Order còn không ít lần dính vào những “lùm xùm” không đáng có về cơ chế Gacha, lối chơi “hút máu” hay hệ thống nhân vật bất ổn… Dù vậy, rõ ràng đây vẫn là một tựa game hiếm hoi, hoạt động ổn định và phát triển mạnh mẽ trong gần 1 thập kỷ qua.
Hụt 10 triệu đô la, bom tấn miHoYo vẫn có doanh thu dẫn đầu thế giới
Genshin Impact vẫn đang là tựa game Gacha thành công nhất trên toàn cầu!
Vừa qua, báo cáo mới nhất của Sensor Tower đã chỉ ra rằng, Genshin Impact vẫn đang là tựa game có doanh thu ấn tượng nhất trong dòng game Gacha. Chỉ trong 29 ngày của tháng 2/2024, bom tấn nhà miHoYo đã mang về số tiền lên tới 89,8 triệu đô la (khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng) trên toàn cầu. Bám sát "người đàn anh", tựa game Honkai: Star Rail cũng không hề kém cạnh khi đạt được 85,8 triệu đô la (khoảng 2.1 nghìn tỷ đồng) - tăng hơn 38 triệu đô la (khoảng 936 tỷ đồng) so với doanh thu của tháng 1/2024.
Hai siêu phẩm nhà miHoYo vẫn giữ vững phong độ trên BXH Gacha ở thời điểm hiện tại. (Nguồn: Sensor Tower)
Đáng nói ở chỗ, số tiền này không thể hiện sự tăng trưởng mà thực tế lại là bước thụt lùi về mặt doanh thu của Genshin Impact. Bởi lẽ, tựa game này đã hụt mất 10 triệu đô la (khoảng 246 tỷ đồng) so với tháng đầu năm. Nguyên do lớn nhất có lẽ là vì màn ra mắt không mấy thuận lợi của hai nhân vật mới Xianyun và Gaming trong dịp Tết vừa qua. Dù được đề cập rất nhiều trên các diễn đàn lớn, nhỏ nhưng cặp đôi này lại không dễ để kết hợp và tận dụng hiệu quả với các đội hình chiến đấu khác nhau.
Banner của Xianyun và Gaming thực tế lại là một màn "debut" thất bại, khiến Genshin Impact "lỗ" 10 triệu đô la doanh thu trong tháng 2/2024.
Tất nhiên, 89,8 triệu đô la vẫn là một con số quá khủng khiếp mà những đối thủ Gacha khác phải mơ ước. Thậm chí, việc dẫn đầu trên BXH cũng phần nào thể hiện được vị thế độc tôn của trò chơi này trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Dù vậy, nhiều người chơi đang lo lắng ngai vàng này sẽ sớm bị lung lay trong nửa cuối năm nay, khi mà những bom tấn mới như Wuthering Waves, Zenless Zone Zero đang "rục rịch" cho ngày ra mắt.
Trên thực tế, Genshin cũng đã có những động thái đáp trả mới lạ và hấp dẫn. Điển hình như tính năng quay thưởng mới được miHoYo giới thiệu gần đây mang tên Sử Ký Cầu Nguyện. Được biết, đây được xem như một Banner nâng cấp của các Banner gốc, cho phép người chơi giảm bớt số lượt tích lũy của "Điểm vận mệnh" và chắc chắn trúng nhân vật hoặc vũ khí 5 sao sau mỗi lần quay.
Genshin đang tiếp tục tung ra chiến lược mới với cơ chế Gacha độc lạ Sử Ký Cầu Nguyện ở phiên bản 4.5.
Có thể thấy, Genshin Impact không ngủ quên trên chiến thắng mà vẫn đang cực kỳ nỗ lực để duy trì và gia tăng doanh thu sau gần 4 năm ra mắt. Tuy nhiên để kiểm chứng xem chiến lược của miHoYo có thật sự hiệu quả hay không thì vẫn cần chờ đợi thời gian trả lời.
Vượt mặt Tencent, miHoYo, 37Games trở thành công ty trò chơi Trung Quốc có doanh thu cao nhất Mới đây, data.ai đã công bố danh sách doanh thu của các nhà sản xuất trò chơi Trung Quốc tại thị trường nước ngoài. 37Games vượt mặt Tencent, miHoYo và các nhà sản xuất trò chơi khác. Trong báo cáo 6 tháng đầu năm nay, 37 Interactive Entertainment (chủ quản 37Games) cho biết hoạt động kinh doanh ở nước ngoài đã trở thành...