Đây là những idol đã chứng minh: Không cần công ty lớn, chỉ cần công ty có tâm cũng đủ sức công phá Kpop
Nếu ngày trước sự thành công của một idol phụ thuộc rất lớn vào danh tiếng công ty thì ngày nay, những idol này đã chứng minh cách đối xử của công ty chủ quản lại quan trọng hơn cả trong việc quyết định sự thành bại của một nhóm nhạc.
Nói về mối liên kết mật thiết giữa idol và công ty thì cái tên đầu tiên hiện lên chắc chắn là BTS và Big Hit. Không ai có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn hiện nay của các thành viên BTS. Từ tài năng, nhân cách, nỗ lực đến các sản phẩm âm nhạc, cách các thành viên làm việc với nhau, cách họ kết nối với fan. Tất cả những điều đó đã gây dựng nên một nhóm nhạc có “một không hai” ở Kpop. Nhưng điều đặc biệt khiến cho các thành tích của BTS trở nên đáng khâm phục hơn cả chính là các chàng trai tạo ra hàng loạt kỳ tích này đã xuất phát từ một công ty nhỏ không hề có chút tiếng tăm nào lúc debut – Big Hit.
Big Hit và BTS chính xác là đã cùng nhau “từ đáy đi lên”, thậm chí BTS đã từng nhiều lần suýt disband vì công ty không còn tiền để đầu tư nhưng bằng sự tin tưởng lẫn nhau, cùng với các chiến lược vô cùng thông minh của Big Hit, BTS đã từng bước thành công và ngày càng trở nên lớn mạnh như hôm nay.
Nhà sản xuất Bang Shi-hyuk (CEO của Big Hit) và BTS
Nhìn vào chặng đường của BTS từ lúc mới debut cho đến nay, chưa một lần nào fan phải phàn nàn về cách Big Hit đối xử với BTS. Để các chàng trai được tự do trong âm nhạc: RM, j-hope, Suga đã tạo ra những sản phẩm âm nhạc mang phong cách của riêng mình thông qua các mixtape; phản hồi ngay lập tức bất cứ vụ việc gì liên quan đến BTS; liên tục tạo ra những chương trình thực tế, các sản phẩm giải trí cho ARMY (tên fandom của BTS) thưởng thức… Cách BTS và Big Hit kết nối với nhau được các fan ví như “định mệnh” và dường như không thể tách rời, chính sự đối đãi tử tế mà Big Hit dành cho BTS đã khiến cả 7 chàng trai tin tưởng kí thêm 7 năm hợp đồng dù hạn hợp đồng cũ còn chưa kết thúc.
Big Hit luôn tạo điều kiện tốt nhất cho BTS thể hiện hết tiềm năng của mình
Sự thành công tiếp theo đến từ sự tin tưởng lẫn nhau giữa idol và công ty chủ quản chính là M&H Entertainment và Chungha. Có thể nói, để cho Chungha debut solo là bước đi đúng đắn nhất của công ty này. Nếu ở công ty khác, không chừng Chungha đã debut với một nhóm nhạc nào đó theo chiến lược thường thấy của các công ty giải trí cử thực tập sinh đi thi show sống còn.
Chungha
Từ khi còn là thí sinh của Produce 101 ai cũng thấy được tiềm năng solo của Chungha, nhưng quyết định cho cô debut cũng là một quyết định khá mạo hiểm của M&H vì ở thị trường Kpop những idol debut solo thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay, huống hồ là một idol bước ra từ một nhóm nhạc dự án và một công ty nhỏ như Chungha. Từ đó, hàng loạt những nghi vấn, những mơ hồ, những lo sợ của các fan của Chungha về con đường phía trước của thần tượng sau khi I.O.I tan rã cũng bắt đầu xuất hiện.
Nhưng ngay sau khi sản phẩm solo đầu tiên của Chungha “Why Don’t You Know” được ra mắt, mọi sự lo sợ của các fan đã hoàn toàn biến mất vì sự đầu tư kỹ lưỡng của M&H dành cho Chungha. Mặc dù là công ty nhỏ nhưng M&H không hề lép vế trước các công ty khác về khoản đầu tư sản phẩm chất lượng cho gà nhà, từ việc lựa chọn các ca khúc cho đến MV, trang phục, concept, tất cả mọi thứ đều được đầu tư rất chỉn chu.
Outfit,concept của Chungha cũng được công ty đầu tư kỹ lưỡng
Video đang HOT
Cũng nhờ sự quan tâm và đầu tư của công ty, Chungha liên tiếp tạo được dấu ấn trên con đường solo của mình, “Roller Coaster” tiếp tục tạo được những thành tích ấn tượng, giúp Chungha khẳng định danh hiệu nữ nghệ sĩ solo thế hệ mới thành công nhất Kpop hiện nay. Tiếp đến, vị trí này ngày càng được củng cố mạnh mẽ hơn khi ca khúc gần đây nhất của cô là “Gotta Go” đạt được những thành tích cực kì đáng nể như lọt vào top 10 BXH Billboard’s World Digital Song Sales, đạt được chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp trên các show âm nhạc.
“Gotta Go” mang về loạt thành tích đáng nể cho Chungha
Có thể thấy, việc nhận được sự hỗ trợ và chiến lược đúng đắn từ phía công ty đã góp phần không hề nhỏ trong sự thành công của Chungha hiện nay.
Gần đây, các công ty lớn như SM, YG liên tục bị chỉ trích vì cách đối xử với gà nhà. Cả hai ông lớn đều bị các fan “la ó”, hoặc thậm chí bị chính “gà nhà” phàn nàn về việc không cho các idol lâu năm như CL(2NE1), f(x), Lee Hi….comeback, điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng của họ. Khi một thần tượng không xuất hiện trong một thời gian dài sẽ rất mau chóng rơi vào quên lãng vì loạt thế hệ mới “mọc lên như nấm” hàng ngày. Không những ảnh hưởng đến danh tiếng điều này còn tạo ra một trận chiến không mong muốn giữa fandom và công ty giải trí, gây nên vô số những thiệt hại về doanh thu cũng như mâu thuẫn nội bộ khiến cho mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công ty cũng trở nên ngày càng tệ hơn, dẫn đến những hệ quả không mong muốn như thần tượng rời nhóm, đơn phương kết thúc hợp đồng, kiện tụng..
CL…
…Lee Hi…
…f(x) bị các ông lớn “đóng băng” trong thời gian dài
Không chỉ ở các công ty lớn, sự đối xử không công bằng với nghệ sĩ ở các công ty vừa và nhỏ còn nghiêm trọng hơn như vụ kiện tụng của B.A.P với TS.Ent, từ khi debut B.A.P đã làm việc không ngừng nghỉ, comeback liên tục nhưng lại nhận được thù lao không xứng đáng khi mỗi thành viên chỉ nhận được 18 won (khoảng 348 triệu đồng) trong 3 năm hoạt động, cùng với đó là “hợp đồng nô lệ” đã khiến cho tất cả thành viên quyết định nộp đơn kiện yêu cầu vô hiệu hóa hợp đồng. Từ một nhóm nhạc được cho là đối thủ của EXO, B.A.P hiện nay đã đánh mất vị trí của mình đầy tiếc nuối vì cách đối xử tệ bạc của công ty chủ quản.
B.A.P
PRISTIN thuộc Pledis hiện cũng đang rơi vào tình trạng “đóng băng” mặc dù chỉ debut vỏn vẹn hơn 2 năm. Nhưng điều làm fan tức giận là Pledis không hề đưa ra bất kì phản hồi nào về việc này, thậm chí còn xóa hết những bài đăng của fan kêu gọi cho PRISTIN comeback. Các fan đang sợ rằng PRISTIN sẽ bị đóng băng hoạt động trong thời gian dài mà không hề có phản hồi gì từ công ty như đàn chị After School trước đây.
Tính đến thời điểm hiện tại chỗ đứng của PRISTIN trên bản đồ Kpop còn chưa vững chắc, lại bị công ty “đóng băng” không lý do nên fan của các cô nàng hiện đang rất lo lắng cho tương lai của thần tượng và không ngừng tìm cách phản hồi với Pledis. Sự “đóng băng” này ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của PRISTIN, nếu sau này các cô nàng comeback có lẽ sẽ không còn giữ được độ hot như trước đây vì ngày càng nhiều nhóm nhạc nữ tiềm năng xuất hiện.
PRISTIN
Mối liên hệ giữa công ty chủ quản và idol chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một nhóm nhạc. Nếu nhận được sự đối xử tử tế và sự đầu tư nghiêm túc các thần tượng chắc chắn sẽ phát huy hết tiềm năng của mình giúp cho công ty ngày càng lớn mạnh. Và ngược lại, idol phải chịu những sự đối xử bất công từ phía công ty tất nhiên sẽ không thể tiếp tục hoạt động lâu dài, danh tiếng cũng theo đó không duy trì được lâu và đó cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hàng loạt sự tan rã của các nhóm idol lâu năm trong 2 năm vừa qua.
Theo Trí Thức Trẻ
Tài sắc vẹn toàn nhưng cớ sao các nghệ sĩ của Pledis Entertainment lại có kết cục này?
Tất cả những nghệ sỹ dưới trướng Pledis Entertainment vừa có tài, vừa có sắc, những tưởng họ đều sẽ đạt được một sự nghiệp rạng rỡ. Thế nhưng, sự thật lại không khỏi khiến người hâm mộ cảm thấy xót xa.
Pledis Entertainment được thành lập vào năm 2007. Chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, Pledis đã tìm được chỗ đứng cho mình trong ngành công nghiệp giải trí với dàn sao "khủng" như Son Dambi, After School và NU'EST. Thế nhưng có vẻ như con đường sự nghiệp của họ khi dưới trướng Pledis lại không mấy suôn sẻ. Gần đây, sự việc PRISTIN tan rã chỉ sau 2 năm hoạt động ngắn ngủi như giọt nước tràn ly, khiến người hâm mộ vừa bất bình, vừa xót xa.
Đường đi gặp quá nhiều khó khăn
Những ngày gần đây, việc PRISTIN tan rã đang làm dậy sóng người hâm mộ. Với 2 năm hoạt động ngắn ngủi, nhưng PRISTIN đã chứng tỏ sức hút của mình khi đã tẩu tán được 23.000 bản cho album đầu tay. Không những thế, nhóm còn có độ phủ sóng công chúng khá tốt khi đội hình có sự góp mặt của 2 cựu thành viên I.O.I là Nayoung và Kyulkyung, chưa kể các thành viên còn lại cũng tham gia Produce 101 nên nhận được rất nhiều sự quan tâm. Càn quét một loạt giải thưởng dành cho tân binh, các cô gái được kì vọng sẽ là đối thủ của TWICE trong tương lai.
PRISTIN được kì vọng sẽ là đối thủ của TWICE
Thế nhưng, mọi chuyện lại không đi theo đúng dự tính ban đầu khi PRISTIN liên tục bị đóng băng hoạt động. Thậm chí, các fan đã cùng nhau trend cụm từ "Tìm kiếm PRISTIN mất tích suốt 400 ngày" nhưng cũng không nhận được phản hồi nào cho đến tận ngày 24/5 vừa rồi, Pledis đã chính thức thông báo về sự tan rã của nhóm khiến các fan sửng sốt. Không chỉ tiếc cho tiềm năng của 10 cô gái, người hâm mộ còn thấy xót xa thay cho những thành viên đã dành cả thanh xuân ở Pledis.
Siyeon đã dành 10 năm thanh xuân ở Pledis
PRISTIN không phải nhóm nhạc duy nhất của Pledis gặp trắc trở. Người hâm mộ không khỏi cảm thấy đau lòng khi nhớ về những tháng ngày mà NU'EST - đàn anh của PRISTIN, bị ghẻ lạnh ngay tại chính quê nhà vì một thời gian quá dài chỉ quảng bá tại Nhật Bản. Thành viên Minhyun từng ngậm ngùi chia sẻ: "Fansign của bọn em có 100 chỗ, nhưng chỉ có khoảng 50-70 người tới... Bọn em thậm chí không thể lấp đầy 100 ghế trống..."
NU'EST đã từng có thời gian khó khăn ở quê nhà
Ngay cả After School, đầu tàu của Pledis, cũng vấp phải trở ngại tương tự. Sau những tháng ngày quảng bá tại Nhật Bản, tên tuổi của nhóm tại Hàn Quốc đã bị bỏ xa. Chưa kể, mô hình tốt nghiệp cũng là một khó khăn cho nhóm, khi mà từng thành viên nổi trội đều rời đi. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi trưởng nhóm Kahi tuyên bố kết thúc hợp đồng. Đội hình còn lại của After School không thể gây được tiếng vang như xưa dù vũ đạo múa cột trong First Love được đánh giá rất cao.
After School không còn gây được tiếng vang như xưa
Vì đâu nên nỗi?
Để mọi việc đến cơ sự này, có lẽ mọi nguyên do đều nằm ở khâu quản lý yếu kém của Pledis Entertainment. Nắm trong tay những quân cờ tiềm năng nhưng có vẻ Pledis không hề biết cách sử dụng. Trong trường hợp của PRISTIN, thay vì đưa ra những chiến lược quảng bá tích cực để đẩy danh tiếng vốn có lên cao thì công ty lại liên tục trì hoãn hoạt động của các cô gái. Trừ Kyulkyung có thị trường ở Trung Quốc, hầu như các thành viên còn lại của PRISTIN đều không được tham gia các chương trình truyền hình để quảng bá. Công ty không có định hướng hình ảnh cụ thể cộng với việc lựa chọn bài hát chủ đề kén người nghe cũng là một phần nguyên do khiến các cô gái không thành công như mong đợi.
Sự quản lý yếu kém của công ty là nguyên nhân chính dẫn đến việc tan rã của PRISTIN
Chìm đắm trong tham vọng chinh phục và mở rộng thị trường hoạt động của các nghệ sỹ tại nước ngoài, Pledis gần như quên đi Hàn Quốc mới là thị trường ổn định nhất để idol có thể phát triển. Sai lầm lớn nhất của Pledis là đã quên mất phải củng cố fandom trong nước - trong khi họ sẽ là chỗ dựa vững chắc nhất cho idol về sau, mà chỉ tập trung khai thác người hâm mộ nước ngoài, để đến khi đưa nghệ sỹ quay trở lại quê nhà thì danh tiếng đã không còn như xưa nữa.
Sai lầm của Pledis...
... đã kìm hãm danh tiếng của gà nhà
Những tưởng sau thành công của SEVENTEEN cùng với sự hồi sinh đầy ngoạn mục của NU'EST, Pledis có thể rút kinh nghiệm trong việc quảng bá cho nghệ sỹ nhưng không, thất vọng vẫn hoàn thất vọng. Thờ ơ khi "gà nhà" bị công kích về ngoại hình, không có động thái bảo vệ nghệ sỹ khi họ bị dính tin đồn thất thiệt, và sự tan rã trong tiếc nuối của PRISTIN càng khiến người hâm mộ phẫn nộ trước Pledis Entertainment. Nếu có một công ty quản lý tốt, có lẽ không chỉ PRISTIN mà cả NU'EST hay After School cũng sẽ nhận được những thành quả xứng đáng hơn.
Theo Trí Thức Trẻ
Nu'est, Seventeen và Pristin liên tục gặp bình luận ác ý, Pledis Entertainment quyết sử dụng biện pháp mạnh để bảo vệ 'gà cưng' Đại diện công ty đã thông báo quyết định nhờ đến sự can thiệp của pháp luật hiện hành để giải quyết vấn đề. Thời gian gần đây, các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ thành viên của Pledis Entertainment liên tục gặp phải những bình luận, lời đồn ác ý, thậm chí là phỉ báng nhân cách, gây tổn hại nghiêm trọng đến...