Dấu ấn ngành phim ảnh năm 2021
Thành công của “ Spider-Man: No Way Home”, hiện tượng toàn cầu “Squid Game” hay vị thế dẫn đầu tại phòng vé Trung Quốc là những chuyện đáng nhớ trong làng phim năm qua.
Do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nước vẫn chưa thể mở hoàn toàn rạp chiếu vào đầu năm nay. Nối dài xu hướng từ năm 2020, các đại gia Hollywood tiếp tục thử nghiệm mô hình phát hành trực tuyến, hoặc kết hợp giữa trực tuyến và chiếu rạp. Tuy nhiên, cách phát hành mới này dường như cho kết quả không ấn tượng, đôi khi còn dẫn đến tranh cãi như giữa Scarlett Johansson và công ty Disney quanh phim Black Widow.
Phòng vé dần hồi sinh vào cuối năm
No Time to Die thu 774 triệu USD toàn cầu.
trailer No Time to Die
Ở nửa sau năm, khi tình hình dịch bệnh sáng sủa hơn, các hãng lớn của Hollywood hầu như quay về mô hình cũ: chiếu rạp một thời gian rồi mới phát hành trực tuyến. Một số bom tấn như Shang-Chi, Eternals, No Time To Die hay Spider-Man: No Way Home bắt đầu đạt doanh thu khả quan.
Điều này cho thấy những dự án lớn vẫn rất cần doanh thu ở rạp để bù lại cho kinh phí khổng lồ của mình. Trong năm 2022, cán cân giữa hai hình thức phát hành, cũng như biến chuyển khó lường của dịch bệnh, vẫn sẽ là những vấn đề lớn của làng phim.
Spider-Man: No Way Home “giải cứu” phòng vé
Spider-Man: No Way Home là phim ăn khách nhất năm.
Thành công lớn của bộ phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel được xem như làn gió mát cuối năm cho Hollywood. Đến ngày 26/12, tác phẩm đã vượt một tỷ USD toàn cầu, trở thành phim đầu tiên đạt mốc này từ khi Covid-19 bắt đầu . Spider-Man: No Way Home cũng vượt The Battle at Lake Changjin trở thành phim ăn khách nhất năm.
Bất chấp các e ngại về biến chủng omicron, bộ phim mới đã thu hút nhiều khán giả đến rạp nhờ kỹ xảo đẹp mắt và câu chuyện quy tụ cả những Người Nhện cũ. Trước khi phim ra mắt, sự đồn đoán về việc có hay không Tobey Maguire và Andrew Garfield được dùng như một chiêu bài quảng bá, gia tăng sự tò mò của fan. Yếu tố đa vũ trụ cũng được lồng ghép tốt để mở ra hướng đi mới cho các dự án tiếp theo của cả Disney và Sony (đơn vị giữ bản quyền phim về Người Nhện)
Trung Quốc xây chắc ngôi thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới
Theo Variety, Trung Quốc sẽ đạt doanh thu phòng vé 7 tỷ USD cuối năm (39% thị trường toàn cầu) còn Mỹ chỉ là 3,7 tỷ USD (21% toàn cầu). Như vậy, Trung Quốc tiếp tục giữ ngôi thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, thứ họ chiếm được từ năm 2020. Các phim ăn khách The Battle at Lake Changjin (902 triệu USD), Hi, Mom (822 triệu USD) và Detective Chinatown 3 (686 triệu USD) đóng góp lớn cho phòng vé nước này.
Nửa đầu năm, khi rạp Mỹ vẫn đau đầu vì dịch bệnh, Trung Quốc hồi phục hoạt động chiếu bóng nhanh hơn. Nửa cuối năm, một số rạp ở quốc gia 1,4 tỷ dân bị đóng cửa trong đợt nhiễm mới. Tuy nhiên, thành tích tổng cả năm của nước này vẫn đủ để gần gấp đôi Mỹ.
Với ưu thế về dân số, phòng vé Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục vượt Mỹ. Nền công nghiệp điện ảnh của nước này cũng đã có thể tạo ra nhiều tác phẩm ăn khách, chiều lòng số đông khán giả như The Battle at Lake Changjin hay Hi, Mom. Hai năm qua, khi nhiều phim Hollywood dời lịch, rạp Trung Quốc được nuôi dưỡng nhờ nguồn tác phẩm nội.
Sự khác biệt về khán giả mục tiêu giữa phim Trung Quốc và Mỹ cũng rõ nét hơn trong năm nay. Những tác phẩm Trung Quốc hầu như hướng đến thị trường này, chứ chưa đạt kết quả bên ngoài biên giới. The Battle at Lake Changjin, phim ăn khách nhất năm của nước này, kể về trận chiến giữa Trung Quốc và Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên. Nó thắng lớn ở phòng vé nội nhưng không hấp dẫn khán giả bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó, Hollywood vẫn tiếp tục chiến lược với các bom tấn mang tính toàn cầu, như No Time to Die hay Spider-Man: Homecoming.
Liên hoan phim Cannes trở lại
Phim Titane giành chiến thắng ở LHP Cannes.
Sau một năm gián đoạn, LHP Cannes – sự kiện điện ảnh danh giá hàng đầu thế giới – tái xuất trong năm 2021. Chương trình từ ngày 6 đến 17/7 một lần nữa trở thành tâm điểm của giới làm phim nghệ thuật và những tác phẩm mang ngôn ngữ độc đáo. Giải Cành cọ Vàng được trao cho bộ phim đầy tranh cãi Titane của đạo diễn Julia Ducournau. Tác phẩm dài 108 phút liên tiếp gây sốc người xem khi kể về cô gái sát nhân hàng loạt, có khoái cảm kỳ lạ rồi làm tình với xe hơi.
Đây mới là lần thứ hai giải cao nhất của liên hoan phim thuộc về một nữ đạo diễn. Danh hiệu này cũng tiếp nối tinh thần của Cannes là không ngại tôn vinh những bộ có quan điểm nghệ thuật đặc trưng, đôi khi cực đoan. Một số tác phẩm nổi bật khác ở sự kiện năm nay là Benedetta (đạo diễn Paul Verhoeven) hay Drive My Car (Ryusuke Hamaguchi).
Squid Game thành hiện tượng toàn cầu
Nhiều trang phục trong phim đi vào văn hóa đại chúng.
Ra mắt ngày 17/9, bộ phim Hàn Quốc nhanh chóng vươn lên dẫn đầu trong hệ thống Netflix ở nhiều quốc gia. Tác phẩm này xoay quanh một trò chơi sinh tử, nơi nhiều người nghèo có cơ hội đổi đời nếu giành chiến thắng cuối cùng. Song từng màn chơi chứa đầy những hiểm nguy có thể đoạt mạng thí sinh. Họ còn phải lừa gạt và đối đầu nhau trên con đường tới chiến thắng.
Dù không phải tác phẩm đầu tiên theo mô-típ này, Squid Game vẫn gây ấn tượng mạnh nhờ diễn xuất và cách khai thác câu chuyện thông minh, xoáy vào tâm lý con người. Phần hình ảnh trong phim cũng bắt mắt và đáng nhớ, trong đó nhiều chi tiết đã đi vào văn hóa đại chúng như phần kẹo để bóc tách hay trang phục của đám lính canh.
Ở tầm cao hơn, thành công của Squid Game cho thấy tiềm năng của các series phát hành trực tuyến. Hệ thống Netflix bao phủ nhiều quốc gia khiến tác phẩm nhanh chóng thu hút lượng lớn người hâm mộ. Đây cũng là cơ hội lớn cho các nhà làm phim ngoài Hollywood, bởi họ có thể nhanh chóng “đổi đời” nếu làm ra những tác phẩm lan tỏa cao như Squid Game hay Money Heist.
"Spider-Man: No Way Home" dự báo lập kỷ lục phòng vé bất chấp Omicron
Các rạp chiếu phim khắp thế giới đã trải qua một giai đoạn mà nhu cầu xem phim bị dồn nén trong một thời gian.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của "Spider-Man: No Way Home" có vẻ sẽ xua tan không khí ảm đạm bấy lâu, bởi vì ngay từ khi mới bắt đầu bán vé online, các trang web đã cháy vé của phim này.
"Spider-Man: No Way Home" là sản phẩm "đinh" của hãng Sony, dựa trên bộ truyện tranh cùng tên, có sự góp mặt của nam diễn viên Tom Holland cùng sự tham gia của Zendaya trong vai Mary Jane và Benedict Cumberbatch vai Doctor Strange. Phim dự kiến phủ sóng các rạp từ ngày 17/12.
Spider-Man: No Way Home
Khi vé bắt đầu được mở bán ngày 29/11, một số trang bán vé đã bị sập bởi không thể phục vụ kịp nhu cầu người mua. Hàng trăm suất chiếu đã được bán hết ngay lập tức, khiến các chủ rạp chiếu phải gấp rút bổ sung thêm số suất chiếu cao nhất trong khả năng của mình.
Đây là tín hiệu đáng mừng và đáng ngạc nhiên trong thời buổi kinh tế khó khăn này, nhất là các rạp chiếu đang gồng mình vật lộn với những nguy cơ do dịch bệnh.
Sau khi hàng loạt bom tấn như "No Time to Die", "Venom: Let There Be Carnage" và "Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings" ra mắt và kéo theo sự phục hồi chậm chạp của doanh thu vé rạp, "Spider-Man: No Way Home" cho thấy cơ hội tốt nhất để phục hồi doanh thu và đưa khán giả trở lại rạp chiếu. Tuy nhiên, bộ phim còn phải đối diện với một đối thủ còn kinh khủng hơn cả Doctor Octopus hay Mysterio. Đó là Omicron, biến thể mới nhất của Covid-19, hiện đang lây lan mạnh trên toàn thế giới, và đang khiến số người nhiễm bệnh tăng đột biến. Mặc dù có rất ít thông tin về biến thể này, nhưng nó đang khiến mọi người ngần ngại ra khỏi nhà.
Tuy nhiên, cho đến nay, khán giả dường như không lo lắng lắm. Báo cáo của dịch vụ bán vé trên mạng Fandango cho biết, "Spider-Man: No Way Home" đã phá vỡ kỷ lục bán vé trước trong năm 2021, vượt qua đối thủ nặng ký "Black Widow" của Marvel.
Ấn tượng là "Spider-Man: No Way Home" còn bắt kịp cả những phim khởi chiếu trước đại dịch, ghi dấu ấn là phim bán vé tốt nhất trước khi ra rạp kể từ bộ phim siêu anh hùng năm 2019 "Avengers: Endgame" (cuối cùng ra mắt với doanh thu 357 triệu USD). Trên trang Fandango, "Spider-Man: No Way Home" vượt xa các phim bom tất như Avengers: Infinity War", "Spider-Man: Far From Home", "Star Wars: The Last Jedi" hay "Star Wars: The Rise of Skywalker".
Mặc dù "No Way Home" được dự báo sẽ có một khởi đầu tưng bừng tại hệ thống các rạp chiếu Mỹ, nhưng điều này chưa đủ để bộ phim mới nhất của Holland có thể đánh bại những phim đang hết sức đình đám ngoài rạp hiện nay như "Infinity War" (258 triệu USD trong nước), "The Last Jedi" (220 triệu USD doanh thu trong nước), hay "The Rise of Skywalker" (177 triệu USD trong dịp ra mắt các rạp trong nước).
Mua vé trước khi phim được phát hành cho thấy có sự tham gia của số lượng fan hâm mộ chủ chốt, nhưng điều này không có nghĩa là sẽ đem lại kỷ lục phòng vé mới. Thí dụ, hồi tháng 10, Fandango từng báo cáo số lượng vé bán trước của "No Time to Die" - tập mới nhất của loạt phim về điệp viên James Bond đã vượt qua "F9: The Fast Saga" và "Venom: Let There Be Carnage" trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, trong tuần ra mắt đầu tiên, "No Time to Die" chỉ thu về được 55 triệu USD, thấp hơn các tựa phim kể trên.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khán giả đã có thói quen mua vé sớm để chọn lựa những vị trí ngồi không quá gần người khác. Tương tự, một số chuỗi bán vé lớn đã loại bỏ lựa chọn bán vé trực tiếp, vì thế người xem buộc phải mua vé trực tuyến trước khi đến rạp.
Jeff Bock, nhà phân tích phòng vé của Ex Exhibitionor Relations cho biết: "Đối với rất nhiều khán giả, vị trí chỗ ngồi bây giờ quan trọng hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch, vì giữ khoảng cách là yếu tố chính để được an toàn và cảm thấy an toàn trong những ngày này. Trước đây, người ta quan tâm đến việc tìm được chỗ ngồi tốt nhất cho xem phim. Bây giờ, đó là việc tránh xa đám đông nhiều hơn".
Trên Fandango, "Black Widow" đạt vị trí bán vé trước tốt nhất của năm 2021, trước khi "No Way Home" xuất hiện, nhưng tập mới nhất của loạt phim "Venom" mới là phim có doanh thu trong nước tốt nhất trong cuối tuần ra mắt đầu tiên, với 90 triệu USD tại Bắc Mỹ. "No Way Home" hy vọng sẽ thay thế điều này. Trước đó, các tập phim về chàng Người Nhện của Tom Holland cũng đã có khởi đầu rất tốt. "Homecoming" khởi đầu với 117 triệu USD năm 2017 và "Far From Home" với 92 triệu USD.
Nhà phân tích Jeff Bock dự đoán, "No Way Home" có thể sẽ là phim ra mắt có doanh thu cao nhất năm 2021, miễn là biến thể Omicron không khiến các rạp chiếu phải đóng cửa, hoặc làm cho khán giả sợ hãi.
Các chuyên gia trong ngành điện ảnh có một số lý do để lạc quan về "No Way Home". Vào thời điểm mà những câu chuyện về siêu anh hùng chưa bao giờ hết hot, Người Nhện dễ dàng trở thành nhân vật được chú ý nhiều nhất ở khắp mọi nơi để làm tiêu đề phim truyện vào năm 2021.
"Shang-Chi" và "Eternals" đều là những phim từ Marvel có doanh thu tốt, nhưng đây đều không phải là những cái tên siêu anh hùng quen thuộc. Trong khi đó, tất cả mọi người trên thế giới đều biết đến anh chàng Spider-Man. Và các chuyên gia cũng hy vọng phim là sự giao thoa thành công nhất kể từ phim "Avengers: Endgame", khi đạo diễn Jon Watts cố gắng đưa các nhân vật phản diện từ các tập trước của Spider-Man vào như Green Goblin hay Electro.
Phim về Người Nhện đặc biệt quan trọng đối với phòng vé, bởi sức hấp dẫn toàn cầu từ anh chàng này. "Homecoming" thu về tới 880 triệu USD, còn "Far From Home" cán mốc 1 tỷ USD.
Tại Anh, quê hương của Tom Holland, "Spider-Man: No Way Home" cũng nhận được sự quan tâm rất lớn. Chuỗi bán vé rạp Vue cho biết, đã bán được tới hơ 150 nghìn vé xem trước chỉ trong ngày thứ hai tuần trước. Đây là kỷ lục của công ty đối với số lượng vé bán ra trong ngày đầu mở bán. Doanh số này cao gấp đôi so với các phim bán vé trước đó đang giữ kỷ lục tại Vue như "Avengers: Endgame" hay "Star Wars: The Last Jedi".
Tại nhiều rạp chiếu phim ở các thành phố lớn tại Anh, bao gồm cả London, các suất chiếu buổi tối khởi chiếu đã hoàn toàn cháy vé. Chuỗi rạp chiếu phim Cineworld của Anh cũng thông báo rằng bộ phim đã phá kỷ lục về số lượng bán vé trong 24 và 48 giờ đầu tiên.
Từ khi chưa công chiếu, "Spider-Man: No Way Home" đã trở thành một cột mốc mới trong quá trình phục hồi điện ảnh trong đại dịch.
Tương lai hàng chục tỷ USD của điện ảnh trong năm 2022 Giới chuyên gia nhận định vào năm sau, điện ảnh sẽ khởi sắc với loạt bom tấn mới. Khán giả, nhất là người lớn tuổi, sẽ không còn ngại đến rạp xem phim. Rút kinh nghiệm sau hai năm hỗn loạn vì dịch Covid-19, người trong ngành đang tỏ ra lạc quan về tương lai điện ảnh. "Chúng tôi vẫn theo dõi diễn...