Dấu ấn Kpop ngày càng đậm trong làng nhạc Việt
Không chỉ phong cách, hướng đào tạo mà trong cả các chiến dịch quảng bá, ca sĩ Việt cũng học hỏi rất nhiều từ Hàn Quốc.
Để quảng bá album đầu tiên, Sơn Tùng tổ chức fansign ở TP.HCM (ngày 1/4) và Hà Nội (8/4). Hình thức tổ chức fansign – nơi các fan mua album sẽ được thần tượng bắt tay, chụp hình và ký tặng – vốn chỉ phổ biến ở Hàn Quốc nay đã được giọng ca Lạc trôi lần đầu áp dụng.
Có thể thấy, Kpop đang có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường âm nhạc nước ta. Không chỉ phong cách, hướng đào tạo mà trong cả chiến dịch quảng bá, ca sĩ Việt cũng học hỏi rất nhiều từ nền công nghiệp âm nhạc nước bạn.
Sản phẩm sôi động, nhiều màu sắc
Sơn Tùng là ví dụ điển hình trong số những ca sĩ áp dụng phong cách Hàn Quốc. Ngoại hình điển trai, tạo hình độc đáo thậm chí có phần quái dị của Sơn Tùng xưa nay hiếm có ở Vpop và khiến khán giả lập tức liên tưởng tới các thần tượng Hàn Quốc.
Thời trang biểu diễn hay tham gia sự kiện của Sơn Tùng đều đậm chất Hàn Quốc. Ảnh: NVCC.
Ngoài ra, dòng nhạc trẻ trung, bắt tai cùng cách dàn dựng MV có bối cảnh cầu kỳ kèm theo vũ đạo của nam ca sĩ cũng là hình thức sản xuất khá quen thuộc ở Kpop. Bản thân giọng ca sinh năm 1994 khi được hỏi cũng thừa nhận việc giống các ca sĩ Hàn Quốc là điều bình thường bởi anh lớn lên cùng âm nhạc nước bạn, đồng thời khán giả đang rất ưa chuộng dòng nhạc này.
Từ Sơn Tùng M-TP nhìn rộng ra Vpop trong thời gian gần đây, hầu hết sản phẩm được khán giả đón nhận đều mang màu sắc Kpop. Điển hình như Sau tất cả (Erik), Cause I Love You (Noo Phước Thịnh), Love Me Too (Đông Nhi), Gọi tên em (Min)….
MV Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP Một ngày sau khi ra mắt, MV Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP đã thu về gần 7 triệu lượt xem, vượt qua kỷ lục trước đó.
3 nhóm nhạc ra mắt năm 2016 là Monstar, LipB và Unit5 thậm chí còn gây nên tranh cãi. Trong đó, Unit5 với dòng nhạc điện tử mạnh mẽ cùng tạo hình gai góc, cá tính bị so sánh với bộ đôi G-Dragon, T.O.P của nhóm nhạc Big Bang.
Điểm chung ở những sản phẩm này là dòng nhạc bắt tai, vũ đạo, trang phục cầu kỳ. Phần MV cũng thường được đầu tư bối cảnh và hiệu ứng ánh sáng, kỹ xảo hiện đại.
Mô hình đào tạo khắc nghiệt
365 là nhóm nhạc đầu tiên áp dụng mô hình đào tạo kiểu Kpop. Theo quản lý của nhóm, khác biệt lớn nhất ở mô hình này so với Việt Nam là nghệ sĩ tách biệt cuộc sống bên ngoài để dành toàn bộ thời gian xây dựng nhóm nhạc.
Với nhóm nhạc, các thành viên sau khi được tuyển chọn sẽ ở chung một ký túc xá, cùng nhau trải qua quá trình đào tạo nghiêm túc về mọi khâu từ tác phong, cách ứng xử đến thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất…
“Các thành viên sẽ có quản lý, trợ lý, xe đưa đón chung, không đi ra ngoài khi không được sự cho phép. Mọi sinh hoạt đều nằm trong khuôn khổ. Ngoài việc học hát, vũ đạo, ca sĩ còn phải học cách ứng xử, tập gym… Quá trình đào tạo gồm nhiều lần kiểm tra, ai không vượt qua sẽ bị loại hoặc phải tập luyện lâu hơn”, người quản lý của 365 chia sẻ về quãng thời gian làm thực tập sinh của các thành viên.
“Về khâu quảng bá, công ty sẽ lên kế hoạch và định hướng sẵn nên đi theo phong cách nào. Sau đó, ê-kíp sẽ lo hết mọi việc từ lịch diễn, trang phục, trang điểm tới thực hiện sản phẩm, làm việc với truyền thông, xử lý khủng hoảng… Nghệ sĩ chỉ tập trung hoạt động nghệ thuật, mọi khâu còn lại đã có người khác lo”, người quản lý này nói thêm.
365 trải qua một cuộc tuyển chọn và 6 tháng đào tạo trước khi ra mắt. Ảnh: VAA.
Sau 5 năm phát triển với hướng đi khác biệt, 365 có lượng fan khá lớn cùng một số ca khúc được yêu thích, trong khi đó, nhiều nhóm nhạc khác ra mắt rồi nhanh chóng tan rã.
Từ tiền đề của 365, hầu hết nhóm vừa ra mắt như LipB, Unit5 hay Monstar đều trải qua quá trình tuyển chọn, rèn luyện, học tập đúng kiểu Hàn Quốc. Thậm chí, các thành viên Monstar còn được công ty tuyển chọn từ khi còn nhỏ tuổi và đẩy mạnh hoạt động cá nhân trước khi ra mắt.
Video đang HOT
Với LipB, Unit5, công ty của Ông Cao Thắng và Đông Nhi sử dụng giảng viên nước ngoài để giảng dạy về khả năng tư duy, đàm phán, thuyết trình… bên cạnh các môn bắt buộc là vũ đạo, luyện thanh.
Mô hình Hàn Quốc còn khác biệt ở việc phân chia vai trò cụ thể cho từng thành viên, có người chuyên hát, nhảy, rap, có người lại đảm nhận vai trò đại diện hình ảnh. Tuy gặp hạn chế khi phát triển solo bởi tài năng các thành viên không đồng đều nhưng mô hình này khi áp dụng cho Monstar, LipB, Lime, 365… đã giúp họ trở nên đa năng và dễ thu hút người hâm mộ hơn.
Cách thức quảng bá chuyên nghiệp
Một trong những lý do giúp Kpop phát triển và có sức ảnh hưởng tới nhiều quốc gia trên thế giới đó là cách thức quảng bá sáng tạo. Không đâu phát triển mạnh các hình thức tung teaser, trailer, showcase, tổ chức fansign… mỗi khi ra mắt sản phẩm mới như nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.
Với một số nhóm ra mắt giữa thời điểm cạnh tranh khốc liệt như Twice, EXO, NCT, Winner… các công ty còn áp dụng thêm phương thức mới như thực hiện nhiều phiên bản khác nhau cho album, tung video vũ đạo, hậu trường… hay thực hiện chương trình thực tế.
Tuy chưa thể đa dạng như Kpop, nhưng gần đây Vpop cũng đã chú trọng hơn đến yếu tố quảng bá. Ngoài tổ chức fansign, Sơn Tùng trước đó tung teaser giới thiệu các sản phẩm mới, trong đó teaser Nơi này có anh đạt 1 triệu lượt xem chỉ trong 1 ngày.
Xem chi tiết quảng cáo
Bỏ qua
Love Me Too – Đông Nhi bản dance Ngoài MV, Đông Nhi còn thực hiện video bản dance tại phòng tập cho ca khúc Love Me Too.
Hay Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… cũng tích cực thực hiện phiên bản dance, phòng tập cho các sản phẩm của mình để thu hút thêm khán giả.
Thời gian qua, nhiều MV Việt đạt 100 triệu lượt xem trên YouTube và có vô số bình luận từ khán giả ngoại quốc. Ngoài vấn đề chất lượng các sản phẩm, con số này phần nào cho thấy tầm quan trọng của việc quảng bá.
Đẩy mạnh hợp tác Việt – Hàn
Lý do phương thức hoạt động của Kpop được áp dụng ngày một nhiều ở Vpop ngoài sự yêu thích cuồng nhiệt của khán giả Việt còn có những hoạt động giao lưu, hợp tác đang được đẩy mạnh giữa nghệ sĩ hai nước.
Thời gian qua, số lượng ca sĩ Hàn đến nước ta tăng mạnh so với trước đó. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2017, fan Việt đã được tận mắt thưởng thức phần trình diễn của vô số nhóm nhạc như A Pink, GOT7, T-ara, NCT,… Mới đây, SNSD, NCT 127 cũng tới Hà Nội biểu diễn hôm 1/4, EXID sẽ trở lại vào ngày 4/8 trong một hoạt động kỷ niệm 25 năm ngoại giao Việt – Hàn.
Ca sĩ Việt cũng tham gia nhiều hoạt động tại Hàn Quốc trong năm qua. Noo Phước Thịnh thậm chí còn được khán giả và truyền thông nước bạn chú ý khi biểu diễn trong sự kiện Asian Song Music Festival.
Monstar dành phần lớn thời gian trong năm 2016 để tới Hàn Quốc giao lưu, học hỏi. Ảnh: NVCC.
Monstar nhắm đến khán giả trẻ – đối tượng yêu thích nhạc Hàn Quốc, bởi vậy nhóm tích cực đến đất nước này giao lưu, học hỏi. Sau quãng thời gian làm việc cùng ê-kíp Hàn và giao lưu với G-Friend, B1A4, Davichi… Monstar cho biết mình đã rút ra nhiều kinh nghiệm.
“Để nói về Hàn Quốc – xứ sở của ngành công nghiệp giải trí thì sẽ luôn có rất nhiều điều để học hỏi. Với Monstar thì đó là tư duy âm nhạc hiện đại, văn minh, phong cách làm việc chuyên nghiệp, đúng giờ và thân thiện. Nhóm cũng có dịp trải nghiệm quá trình sản xuất, tập luyện của các Idol Hàn Quốc với chất lượng rất cao và tiêu chuẩn”, Monstar chia sẻ. Trước đó, nhóm cũng làm việc với đội ngũ sản xuất MV cho SNSD trong quá trình thực hiện MV Baby Baby.
Còn nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả khi họ cho rằng ca sĩ Việt sao chép, bắt chước, nhưng không thể phủ nhận những sản phẩm có màu sắc Kpop đã mang đến làn gió mới cho thị trường ca nhạc Việt Nam.
Thành công trên các BXH phần nào chứng minh sự đổi mới đó là cần thiết. Nhất là khi cách làm cũ của Vpop bộc lộ nhiều hạn chế như sản phẩm dễ bị một màu, nhóm nhạc nhanh chóng tan rã hay hoạt động thiếu chuyên nghiệp….
Theo Zing
Công ty quản lý nhóm nhạc: Đầu tư lớn, rủi ro nhiều
Với số lượng thành viên lớn, mô hình nhóm nhạc đòi hỏi chi phí rất cao. Thế nhưng, thu nhập họ nhận được lại không khác ca sĩ solo, dẫn đến nhiều rủi ro trong việc thu hồi vốn.
Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất trên mạng xã hội những ngày qua là thỏa thuận ăn chia thu nhập giữa công ty quản lý và ca sĩ. Tỷ lệ 1:9 theo Erik tiết lộ khiến phía St.319 hứng chịu khá nhiều chỉ trích từ người hâm mộ.
Nếu chỉ nhìn vào con số thì đây quả là mức chênh lệch lớn. Tuy nhiên, quy trình vận hành của một nhóm nhạc cộng thêm yếu tố bên ngoài, đặc biệt là vấn đề cát-xê sẽ giải đáp cho câu hỏi tại sao lại là 1:9 thay vì tỷ lệ khác ít chênh lệch hơn.
Đầu tư mạo hiểm
Mô hình nhóm nhạc có ít nhất hai thành viên, đồng nghĩa với việc mọi chi phí bao gồm ăn uống, giảng dạy, nơi ở, di chuyển, trang phục... đều sẽ tăng lên so với ca sĩ solo.
Chưa kể, nhóm nhạc còn đòi hỏi sự đồng đều trong biểu diễn, vũ đạo tới phục trang... Để thực hiện được yêu cầu đó cần có quy trình đào tạo khắt khe kèm theo ê-kíp gồm nhiều thành viên như quản lý, người phụ trách truyền thông, trợ lý... đứng sau hỗ trợ.
Và cái giá phải trả cho bộ máy cồng kềnh đó đương nhiên cũng cao hơn so với những ca sĩ solo thường hoạt động đơn lẻ, hay cùng lắm là có thêm một quản lý và trợ lý.
"Nhóm nhạc gồm nhiều thành viên với thời gian hoạt động và tính cách khác nhau. Bởi vậy họ cần phải có một ê-kíp phía sau để kết nối và nắm bắt, sắp xếp lịch trình riêng cho từng người", Ông Cao Thắng nói về khó khăn lớn nhất khi anh quản lý các nhóm LipB và Uni5.
Nhóm nhạc LipB với 4 thành viên đòi hỏi đầu tư lớn về phục trang, chi phí đào tạo. Ảnh: Nguyễn Thành
"Chi phí trang phục nhóm nhạc thường cao vì đòi hỏi quần áo đặc biệt hơn, bao nhiêu người là bấy nhiêu bộ. Nhóm thì phải mặc tương tự nhau và đã mặc hai, ba lần là phải thay đổi. Có tháng phải thay trang phục đến bốn, năm lần", cô A - quản lý của một nhóm nhạc 4 thành viên đã tan rã vào năm 2016 - giải thích.
Báo Herald Economy từng tiết lộ trung bình một công ty Hàn Quốc đầu tư khoảng 2 tỷ won (hơn 40 tỷ VND) cho một nhóm nhạc. Đây là con số tính đến thời điểm ra mắt, còn sau đó công ty sẽ tiếp tục bỏ vốn nhiều hơn vào việc sản xuất sản phẩm mới, marketing, quảng bá cho nghệ sĩ...
Ở Việt Nam, các công ty quản lý cũng đang đi theo mô hình hoạt động của KBiz. Trong đó, công ty của Ông Cao Thắng ngoài huấn luyện các môn bắt buộc là thanh nhạc, vũ đạo và Anh ngữ còn giảng dạy cho thực tập sinh về khả năng tư duy, đàm phán, thuyết trình, giao tiếp trước đám đông... với sự hỗ trợ của đội ngũ giảng viên nước ngoài.
Với trường hợp Lime, công ty còn đưa nhóm đến Hàn Quốc đào tạo trong vòng một năm. Tại đây, nhóm được huấn luyện bằng đội ngũ và phương pháp nghiêm ngắt của nước này.
Các nhà sản xuất của Việt Nam từ chối tiết lộ con số cụ thể, tuy nhiên họ khẳng định số tiền bỏ ra cho một nhóm nhạc là không nhỏ. Thế nhưng đó chỉ là những khoản "hậu trường", còn lớn nhất phải kể đến số tiền đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc.
Thu không bù chi
"Tốn kém nhất là chi phí đầu tư sản phẩm, một năm nhóm ra khoảng bốn MV và một album, trong đó mỗi MV tốn ít nhất 100 triệu tiền sản xuất, chưa kể các chi phí khó kể tên khác như quan hệ công chúng, quảng cáo...", quản lý A cho biết.
Thời gian qua, Lime vắng bóng tại Vpop để dành thời gian học tập tại Hàn Quốc. Ảnh: Facebook.
100 triệu là mức thấp nhất, còn trên thực tế có những sản phẩm tốn tới hàng tỷ đồng, ví dụ MV Baby Baby của Monstar hay MV Get on the floor của 365. Và đương nhiên, tất cả những khoản chi nói trên đều do công ty bỏ ra.
"Chúng tôi là công ty đào tạo - quản lý giống mô hình công nghiệp ở một số nước có ngành giải trí phát triển, ví dụ như Hàn Quốc. Có nghĩa chúng tôi đầu tư 100% để tạo ra ngôi sao từ con số 0", Aiden - đại diện công ty St.319 - nói.
Theo quản lý A, chi phí đầu tư cho nhóm nhạc cao hơn ca sĩ gấp nhiều lần nhưng tiền cát-xê lại không được nhân theo số đầu người. Và đó là khó khăn lớn nhất với các nhóm nhạc.
Thời điểm La Thăng còn khá nổi tiếng năm 2015, cát-xê của nhóm khi hát tại các tỉnh là khoảng 25-30 triệu, còn tại thành phố lớn là khoảng 40 triệu. Với con số này, ông bầu của nhóm là Minh Tuấn cho biết thu nhập các thành viên tạm ổn nếu trừ đi mọi khoản đầu tư.
Tuy nhiên, đó là trường hợp La Thăng chỉ có hai thành viên, hoạt động nhiều năm, lại khá đắt show và lịch trình kín. Còn với những nhóm nhạc mới, cả giá cát-xê, hợp đồng quảng cáo lẫn số lượng show đều có thể thấp hơn con số mà quản lý của La Thăng tiết lộ rất nhiều.
Mới đây, trên trang cá nhân, nhà văn Gào - quản lý cũ của 365 - cho biết trong show đầu tiên, nhóm chỉ nhận được vỏn vẹn 500 nghìn đồng.
Nhóm nhạc 4 thành viên từng trải qua nhiều khó khăn trước khi đến được thành công hiện nay. Ảnh: Nguyễn Thành
Quay lại câu chuyện của giọng hát Sau tất cả, Aiden cho biết ngoài thời điểm cuối năm, Monstar chưa có nhiều lịch trình. Ngay cả thành viên nổi tiếng nhất là Erik cũng chỉ nhận hai, ba show mỗi tuần.
Như vậy, khi so sánh với 100 triệu hay thậm chí 1 tỷ sản xuất MV cùng vô vàn chi phí khác mà công ty bỏ ra, thu nhập các nhóm nhạc mang về trong thời điểm mới ra mắt thực chưa thấm vào đâu.
Đầu tư lớn, rủi ro nhiều
Nhóm nhạc là cuộc đầu tư thực sự mạo hiểm với các công ty quản lý và ăn chia thu nhập theo tỷ lệ 1:9 hoặc không trả lương như ở Hàn Quốc là cách họ hạn chế rủi ro.
Bởi vậy, không chỉ trường hợp đang gây tranh cãi gần đây giữa Erik và St.391, nhà văn Gào khẳng định ngày mới ra mắt, 365 và công ty của Ngô Thanh Vân cũng áp dụng tỷ lệ 1:9.
Thế nhưng, theo chia sẻ của cô, ngay cả khi nắm giữ 90% đó, nhiều công ty vẫn rơi vào tình trạng thua lỗ vì con số thực tế không là bao mà lại phải chia cho quá nhiều người gồm quản lý, nhân viên, giáo viên, trang phục...
Câu chuyện Monstar ra mắt một năm vẫn chưa thu hồi đủ vốn vì thế cũng không mấy kỳ lạ.
Hoạt động khá năng nổ trong năm qua, nhưng nhóm nhạc ba thành viên chưa thể đem về lợi nhuận. Ảnh: Hải An
Tỷ lệ 1:9 chung quy cũng xuất phát từ sự chênh lệch quá lớn giữa tiền đầu tư và thu nhập. Vì lẽ đó khi quyết định bước chân vào một nhóm nhạc, những giọng ca trẻ phải chấp nhận sự hi sinh công sức, nỗ lực trong khoảng một, hai năm đầu để đổi lại sự hỗ trợ của cả ê-kíp "vạch đường chỉ lối" và chăm lo trong mọi khâu.
Như nhà văn Gào viết trên trang cá nhân, vượt qua quãng thời gian "hồi vốn" và bắt đầu có lợi nhuận, các công ty sẽ bàn bạc lại hợp đồng và chia theo tỷ lệ phù hợp hơn. Chỉ có điều nó còn phụ thuộc vào sự kiên nhẫn của các thành viên và mức độ thành công của nhóm.
"Vấn đề quan trọng là 10% của bao nhiêu. Nếu là 10% của 1 tỷ cũng là lớn rồi. Ở showbiz Việt, việc dễ thua lỗ nhất chính là đầu tư nuôi 'gà', vì nghệ sĩ trẻ của chúng ta tính tình nghệ sĩ quá, các hợp đồng ràng buộc lại kém tính pháp lý", Linh Nguyễn - quản lý nhóm nhạc Lime, cho biết.
"Đầu tư vào ca sĩ nghĩa là mỗi năm chi một khoản khổng lồ cho một người/nhóm, chưa kể vận dụng hàng trăm mối quan hệ... Bạn nghĩ đầu tư nhiều rủi ro như vậy, thì công ty quản lý có xứng đáng nhận được nhiều hay không?", Linh Nguyễn đặt câu hỏi.
Theo Zing
Những nhóm nhạc Việt vừa ra mắt đã thay đổi đội hình Không chỉ Monstar mà nhiều nhóm nhạc khác cũng từng trải qua quá trình thay đổi đội hình dù mới hoạt động một thời gian ngắn. Monstar ra mắt năm 2016 và là cái tên khá mới mẻ ở Vpop. Chưa có chỗ đứng chưa vững chắc, nhưng nhóm đã phải thay đổi đội hình. Hiện tại rất nhiều fan tỏ ra lo...