“Đất rừng phương Nam”: Cảm xúc lưng chừng như chính chiều sâu kịch bản
Những cải biên của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng không tạo nên một câu chuyện hấp dẫn mà còn khiến “Đất rừng phương Nam” rời xa ý nghĩa ban đầu.
Ra mắt năm 1997, Đất phương Nam đã trở thành một tượng đài của dòng phim truyền hình Việt Nam. Hành trình tìm cha của cậu bé An đã gắn bó với những bữa cơm gia đình cũng như tuổi thơ của vô số thế hệ khán giả. Sau 26 năm, phiên bản điện ảnh ra đời với nhiều cải biên. Song, chúng không mang lại hiệu quả mà còn giảm giá trị tác phẩm.
Đất rừng phương Nam lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ vào thập niên 1930. Phim xoay quanh An ( Hạo Khang) – một cậu bé thành thị theo học trường Pháp. Song, thân phận làm Cách mạng của cha An bị bại lộ khiến cậu bé phải cùng mẹ (Hồng Ánh) bỏ trốn về miền Tây. Trên đường đi, mẹ An qua đời vì chiến loạn. Thấy thương cậu bé bơ vơ, tên trộm Út Lục Lâm ( Tuấn Trần) bèn dẫn An theo. Hành trình tìm cha của cả hai trải dài qua nhiều tỉnh Nam Bộ, gặp gỡ những phận đời khác nhau dưới sự cai trị của Pháp.
Bối cảnh đẹp miên man
Với một bộ phim về thời kỳ lịch sử như Đất rừng phương Nam, việc tái hiện bối cảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và sự kỳ công của ê-kíp đã mang lại một kết quả vượt quá sự mong đợi. Hình ảnh xứ Nam Kỳ Lục Tỉnh thời xưa với những bộ bà ba chân chất, những nét văn hóa du nhập từ cả Trung Quốc, Campuchia kết hợp một cách hài hòa.
Những cánh đồng lúa bạt ngàn, cò bay thẳng cánh, rừng U Minh rậm rạp, sông ngòi chằng chịt hay bãi bùn đều đậm chất Miền Tây. Từ đường phố, thôn xóm, biển hiệu đều được phục dựng rất tỉ mỉ. Sự trù phú của miền đất Phương Nam, cá tôm đầy ắp, trái cây trĩu quả được thể hiện qua khu chợ nổi sầm uất, đông đúc người dân qua lại.
Những họat động đặc trưng của người dân như nghe hát cải lương, họp chợ, đá gà… được tái hiện khá sống động. An, Cò (Kỳ Phong) và Xinh (Bảo Ngọc) vẫn có những thú vui của trẻ em làng quê như cưỡi trâu, tắm sông, chọc tổ ong…
Song, phần bối cảnh vẫn có một vài điểm trừ đáng tiếc. Các nhân vật nói chuyện với nhau bằng các ngôn từ khá hiện đại, thậm chí còn bắt trend như Gen Z, nhiều từ ngữ đặc trưng của Miền Tây không hề xuất hiện. Ngoài ra, kỹ xảo phim đôi chỗ vẫn khá tệ, như hình ảnh con cò bay dọc bờ sông, cá sấu hay những con đom đóm ghép thành hình ảnh người mẹ rõ ràng là dùng CGI ghép vào khung hình một cách cẩu thả, đơ cứng.
Cảm xúc lưng chừng, cái gì cũng chưa tới
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng nói Đất rừng phương Nam là sự kế thừa, lấy cảm hứng từ cả tiểu thuyết và phiên bản truyền hình. Bộ phim giữ lại bối cảnh và một số nhân vật từ 26 năm trước nhưng cũng cắt đi không ít và cải biên nhiều chi tiết. Đơn cử như nhân vật Ba Ngù (NSƯT Hồ Kiểng), gia đình Tám Luông bị loại bỏ. An cũng không ở chung với dì Tư Ù (Tuyền Mập).
Thay vào đó, Út Lục Lâm được đẩy lên thành tuyến nhân vật chính và đi cùng với An từ ngày mẹ cậu nhóc qua đời. Thay vì lăn lộn sống sót ngoài từ đồng ruộng cho đến rừng thì cả hai nay chỉ tập trung ở thành thị để ăn trộm. Phim vì thế mà chẳng thấy “đất” hay “rừng” của phương Nam nữa.
Không những thế, hàng loạt nhân vật quan trọng chỉ xuất hiện một cách thoáng qua rồi biến mất một cách mờ nhạt. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng dường như “sợ” phần hai khó ra rạp nên phải nhồi nhét nhiều nhất có thể dẫn đến phim trở thành một mớ hỗn độn, cái gì cũng chưa tới.
Nhân vật thầy giáo Bảy (Hứa Vĩ Văn) vốn là người quan trọng trong cuộc đời An thì nay chỉ còn vài phút. Thầy Bảy không chỉ là người giúp An học tính phản kháng mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước sai cách, dùng thần giả quỷ lừa người dân. Vai diễn của NSND Thanh Điền vốn mang lại rất nhiều cảm xúc nhưng nay trở nên nhạt nhoà.
Thay vào đó, trường đoạn lẽ ra là của thầy Bảy nay phải nhường sóng cho bác Ba Phi “nói đạo lý”. Phim cố tình tạo ra những đoạn lấy nước mắt đặc trưng mà Trấn Thành áp dụng vô số lần từ Bố Già (2019) cho đến Nhà Bà Nữ (2022). Song, tất cả đều non tay, không được đào sâu hợp lý. Mối quan hệ của nhân vật hay ấn tượng họ mang đến cho người xem cũng chưa đủ để tạo nên cảm xúc cần thiết.
Mọi thứ của Đất rừng phương Nam chỉ ở mức lưng chừng cảm xúc, không khai thác sâu mà chỉ muốn dùng thủ thuật câu nước mắt. Thậm chí, nhiều chi tiết còn được thực hiện khá ngu ngơ, tạo cảm giác buồn cười hơn là buồn lòng. Những màn chọc cười của phim cũng hời hợt, nhạt nhoà như chính chiều sâu của nó vậy.
Lạm dụng hành động, quên mất ý nghĩa cốt lõi
Không chỉ thay đổi nội dung, Nguyễn Quang Dũng còn biến Đất rừng phương Nam thành một bộ phim hành động với nhiều cảnh các phe phái chiến đấu với người Pháp. Khoan bàn đến chuyện đúng sai về mặt lịch sử, việc lạm dụng yếu tố hành động khiến tác phẩm mất đi giá trị vốn có.
Trong phiên bản truyền hình và nguyên tác tiểu thuyết, An lưu lạc nhiều nơi, chứng kiến sự đau khổ của người dân qua những mảnh đời khác nhau. Người Phương Nam vốn dĩ chất phác, tần tảo và có phần cam chịu. Chính vì thế mà sự tàn bạo của cường quyền và thực dân Pháp còn vượt quá sức chịu đựng đến mức những con người hiền lành ấy phải nổi dậy bạo động.
Sự đau thương ấy thể hiện ở việc dì Tư Ù bị đốt mất quán ăn thân thuộc. Ông Ba Ngù kể câu chuyện vợ con bị Pháp sát hại dã man trên đường về quê ngoại ăn đám giỗ để rồi bản thân trở nên điên điên, khùng khùng. Tám Luông (Chí Hiếu) phải tự sát vì con gái bị địa chủ nhòm ngó. Gia đình Mười Chức bị ngang nhiên cướp đất đến mức người vợ mang thai cũng qua đời.
Do đã cắt sạch những tuyến nhân vật ấy, phim lại lan man vào những màn bắn giết, đấu võ vô nghĩa. Phim chẳng thể hiện được sự tàn ác của Pháp cũng như những khổ đau mà người dân phải chịu. Tất cả chỉ được thể hiện qua lời nói sáo rỗng của vài nhân vật như bác Ba Phi.
Không những thế, yếu tố hành động của Đất rừng phương Nam cũng mang tính siêu thực như ông Tiều phóng đao chuẩn xác như Lý Tầm Hoan, Võ Tòng (Mai Tài Phến) phi thân đấm bay nhiều tên địch cùng lúc, Út Lục Lâm cải trang rồi có nhiều phi vụ y hệt Ethan Hunt của Misssion: Impossible. Cái chất chân chất, mộc mạc của Đất phương Nam là ý nghĩa cốt lõi của tác phẩm thì lại không xuất hiện ở bản điện ảnh.
Băng Di và Tuấn Trần tỏa sáng
Sau vai diễn điện ảnh đầu tay mờ nhạt trong Lời Nguyền Gia Tộc, Tuấn Trần ngày càng tiến bộ rõ rệt qua từng phim. Trái ngược hẳn với Quắn của Bố Già (2021), Út Lục Lâm trong Đất rừng phương Nam lộ rõ sự ranh mãnh, đôi lúc là máu lạnh của một tên trộm thời chiến loạn, sống nay chết mai. Mồ côi từ nhỏ, anh chàng bất cần và coi tình cảm là gánh nặng.
Anh chàng thường xuyên dùng “diễn xuất” của mình để đóng đủ loại vai, từ công tử nhà giàu cho đến cả phu nhân chỉ huy Pháp để kiếm chác. Thế nhưng theo thời gian, Út Lục Lâm dần có sự thay đổi rõ rệt. Anh chàng bắt đầu quan tâm đến An, coi cậu bé như người thân duy nhất của mình và dần hiểu được thời cuộc, chấp nhận hy sinh vì kẻ khác.
Dù là nhân vật chính nhưng An của Hạo Khang lại bị Út Lục Lâm lấn át hoàn toàn. Nhân vật cũng bị thay đổi so với bản gốc khi trở nên thông minh, lém lỉnh. Cách đây 26 năm, An của Hùng Thuận hiền lành, ngây thơ nên luôn được người dân bảo bọc trên đường lưu lạc. Song, An phiên bản mới lại chủ động trêu chọc, đấu khẩu hay “cà khịa” với Út Lục Lâm. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng muốn tạo nên sự khác biệt, cũng như tạo ra cặp bài trùng với Út Lục Lâm. Song, chi tiết không thật sự hay khi An vừa mất mẹ nhưng lại có thể cười đùa với kẻ trộm mới quen. Diễn xuất của Hạo Khang cũng chưa khắc họa được tính cách này của cậu bé.
Một nhân vật khác cũng gây thất vọng là Cò. Trong truyện lẫn bản truyền hình, Cò cùng ông Ba “bắt rắn” là những người cưu mang, cùng An đi chu du qua nhiều tỉnh Miền Tây để tìm cha. Song, với việc vai trò của Út Lục Lâm và ông Tiều được nâng cao, Cò bỗng nhiên chỉ còn là cái tên mờ nhạt. Cậu và An cũng không có nhiều tương tác hay thân thiết được như phiên bản của Hùng Thuận và Phùng Ngọc.
Điểm sáng diễn xuất chính là Tư Mắm của Băng Di. Nếu đã xem qua bản truyền hình, khán giả không lạ gì nhân vật này vốn là mật thám của Pháp. Song, Băng Di có màn thể hiện thuyết phục khiến nhiều người còn cho rằng đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã thay đổi nhân vật. Mãi đến khi sự thật vỡ lẽ, ta mới thấy được một gương mặt khác tàn ác, nhẫn tâm của Tư Mắm, trái ngược hẳn với vẻ ngoài thân thiện, đáng yêu mà “dì Tư” dùng để tiếp cận đám trẻ.
Chấm điểm: 3/5
Nhìn chung, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng có tham vọng tạo ra một tác phẩm mới để vượt khỏi cái bóng của phiên bản 1997 đã quá nổi tiếng. Song, anh lại không hiểu được tinh thần của bộ truyện lẫn loạt phim truyền hình và dẫn đến những cải biên lưng chừng, chỉ nhắm vào tính giải trí mà bỏ qua yếu tố cốt lõi.
NSƯT Trọng Phúc cất tiếng hò da diết trong nhạc phim 'Đất rừng phương Nam' bản điện ảnh
Phim điện ảnh Đất rừng phương Nam ra mắt MV nhạc phim Bài ca đất phương Nam hoành tráng của NSƯT Trọng Phúc, dàn diễn viên phim và hơn 300 người của ca đoàn, cùng cất vang câu hò thân thương.
Bài ca đất phương Nam của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ ra mắt lần đầu vào năm 1997 cùng phim truyền hình Đất phương Nam và dần sở hữu sức sống riêng của mình khi được đánh giá là một trong những ca khúc chân thật và nổi bật nhất về vùng đất trù phú này. Nhiều người chỉ cần nghe câu hát "Nhắn ai đi về miền đất phương Nam..." đã có thể nhìn thấy "trời xanh mây trắng xuôi dòng Cửu Long Giang" đang trải rộng trước mắt. Và đây cũng là câu hát xuất hiện vào cuối mỗi video clip được đoàn làm phim Đất rừng phương Nam bản điện ảnh tung ra như một lời mời thân tình, rủ rê khán giả cùng lên chuyến đò xuôi dòng ký ức để về với một Nam Bộ hào hùng một thời.
Không ít khán giả đã nhận ra ngay giọng hát của NSƯT Trọng Phúc dù chỉ với một câu hát xuất hiện trong trailer chính thức của bộ phim. Nhạc sĩ Đức Trí - người đứng sau bản phối mới cho biết tiêu chí lựa chọn giọng ca rất đơn giản: "Hát Nam Bộ thì phải "mùi". Cái "mùi mẫn" da diết, thân thương, chứa trong đó âm vang câu hò ngân dọc theo dòng nước sông Cửu Long đầy ắp phù sa, cũng là tình người "ngọt lụi tim" của người dân Nam Bộ. Với tiêu chí "đơn giản" đó, không khó hiểu khi nghệ sĩ Trọng Phúc chính là gương mặt "chọn mặt gửi vàng" để thể hiện phiên bản Bài ca đất phương Nam dành riêng cho phim điện ảnh Đất rừng phương Nam. Đã từng thể hiện ca khúc này trước đây, ngay khi anh cất giọng ngân nga câu hò mở đầu bài hát kết hợp với hình ảnh ánh trăng tròn soi mình trên dòng nước trích ra từ phim đã khiến nhiều con tim phải bồi hồi xao xuyến. Bên cạnh đó, "phù thủy nhạc phim" Đức Trí với sự am hiểu về âm nhạc Nam Bộ và chuyên môn âm nhạc đương đại đã tạo nên một bản phối đậm tính điện ảnh, hào hùng với màn hợp xướng mà vẫn giữ được sự da diết quen thuộc của ca khúc.
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên yếu tố điện ảnh trong phiên bản Bài ca đất phương Nam lần này chính là phần hợp xướng hơn 300 người của ca đoàn, diễn viên cùng hòa giọng với giọng hát của nghệ sĩ Trọng Phúc, và đó cũng tạo nên một MV OST đặc biệt nhất: một MV quy tụ hơn 300 người tham gia ghi hình. Phần hợp xướng được thu tiếng trực tiếp tại hiện trường với sự tham gia của các nhóm hợp xướng Saigon Choir, ca đoàn Mai Tâm, Thiên Thần & Lu Men và các diễn viên chủ chốt của phim: Hạo Khang, Tuấn Trần, Trấn Thành, Hứa Vĩ Văn, Tiến Luật, Mai Tài Phến, Băng Di, Đỗ Kỳ Phong, Bảo Ngọc.
Đạo diễn của MV là đạo diễn Lê Thanh Sơn cho biết, anh được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan hỗ trợ rất nhiều ý tưởng, thiết bị hiện đại nhất để có thể làm nên một MV cực kỳ phức tạp và hoành tráng mang phong cách Cirque du Soleil hay The Greatest Showman. Nhưng sau khi chiêm nghiệm về bài hát cũng như bản phối của nhạc sĩ Đức Trí, anh và ê-kíp thống nhất rằng: Tự thân bài hát đã mang trong mình sức sống mãnh liệt, vậy thì chi bằng hãy quay một MV đơn giản với sự cộng hưởng của rất nhiều người mà trong đó mỗi người đều yêu quý bài hát này. Không khó để thấy diễn viên Tiến Luật đã rưng rưng nước mắt trong MV và anh đã chia sẻ với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: "Em ko hiểu sao luôn anh. Mỗi lần nghe bài này là rưng rưng mà trong đó 300 người hát anh. Nghe nổi da gà".
Dựa trên giá trị đi cùng năm tháng sẵn có trong bài hát, đạo diễn Lê Thanh Sơn, nhạc sĩ Đức Trí và nhà sản xuất Trinh Hoan cùng hơn 300 con người đã tạo nên MV OST Bài ca đất phương Nam đơn giản và thuần khiết như chính những người con của vùng đất Nam Bộ, đồng thời cũng không kém hào hùng và sắc sảo như những trang lịch sử đầy tự hào một thời.
Bên cạnh đó, được biết phim điện ảnh Đất rừng phương Nam đã được cấp phép ở mức phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ. Bé An đã sẵn sàng cùng các bạn nhỏ trên toàn quốc bước vào một hành trình trưởng thành đầy ý nghĩa, bắt đầu từ suất chiếu sớm (sneak show) từ 19h00 thứ sáu ngày 13/10 và cả ngày thứ bảy ngày 14/10, Chủ nhật ngày 15/10 với suất chiếu không giới hạn.
Đặc biệt, với những khán giả yêu thích Đất rừng phương Nam hãy cùng tham gia sáng tạo nội dung liên quan tới phim để có được những phần quà đặc biệt từ phim. Nội dung sáng tạo gần như không giới hạn. Có thể diễn xuất, cover nhạc phim, hay thậm chí về với vùng Tây Nam Bộ để trải nghiệm, review món ăn, cuộc sống nơi đó... Hãy vào đường link https://vt.tiktok.com/ZSNd5FaW4/ để đọc thông tin chi tiết về cuộc thi.
Phim điện ảnh Đất rừng phương Nam dự kiến khởi chiếu 20/10/2023.
MV Bài ca đất phương Nam - OST Đất rừng phương Nam
Không thể nhận ra Mai Tài Phến trong hình hài Võ Tòng Là người cuối cùng lộ diện trong 'Đất rừng Phương Nam', Mai Tài Phến khiến khán giả bất ngờ vì tạo hình của nhân vật Võ Tòng anh đảm nhiệm khác hẳn vẻ đẹp trai thư sinh của nam diễn viên. Đất rừng Phương Nam vừa tung trailer chính thức dài hơn 2 phút với hình ảnh đầy đủ nhất về các nhân...