Đạt 6 tỷ lượt xem, bản gốc “Người phán xử” có bạo lực, đẫm m.áu?
Những điều ít biết về phiên bản gốc của phần mới “Cảnh sát hình sự” đang gây sốt giờ vàng.
Hiếm có bộ phim truyền hình Việt nào vừa lên sóng đã nhận được nhiều sự quan tâm bình luận của người xem như Người phán xử. Bộ phim tâm lý điều tra, không phản ánh về những người đi tìm công lý mà là phía bên kia, những kẻ tội phạm, gây ra tội ác.
Đây là bộ phim được mua kịch bản chuyển thể từThe Abitrator – tác phẩm của Israel đạt 6 tỷ lượt xem trong suốt 3 phần phim (tổng 4 phần), phá vỡ mọi kỷ lục về phim truyền hình ở nước này. Đây là phim thương mại thành công nhất của Israel.
Sau 3 tập lên sóng, Người phán xử đang bị một số khán giả chỉ trích vì nhiều cảnh bạo lực, gợi cảm, lời thoại khá thoải mái. Điều này khiến nhiều người tò mò về bản gốc được cho là táo bạo hơn rất nhiều. Thực hư ra sao?
Sự giống và khác nhau của hai bản phim
Phiên bản gốc phản ánh thực tế xã hội Isarel
The Abitrator kể về Baruch Asulin, một ông trùm có tiếng tăm và uy tín bậc nhất nên được coi như “Người phán xử”, làm nhiệm vụ trung gian hòa giải các tranh chấp trong thế giới ngầm. Ông là kẻ m.áu l.ạnh g.iết người không chớp mắt, nhưng đồng thời lại có những quan điểm rất truyền thống, thậm chí có thể coi là cổ hủ.
Baruch Asulin thường xuyên đến khu giáo đường của người Do Thái để cầu nguyện, để tĩnh tâm suy ngẫm. Khi giải quyết tranh chấp, trước khi cần tới bạo lực, ông thường trích dẫn những lời răn từ kinh Torah như một giáo sĩ thực thụ.
Trong phần đầu tiên, khi ông trùm gặp lại đứa con trai ngoài giá thú của mình, giữa hai người đàn ông có những sự xung đột đối nghịch rất mạnh mẽ tưởng như không thể dung hòa. Con trai ông – Nadav Feldman – được nhận nuôi từ bé trong một gia đình trung lưu.
Anh đang theo học và tích lũy kinh nghiệm để trở thành một nhân viên làm công tác xã hội với t.uổi trẻ, lí tưởng cùng sự tận tụy của mình. Nhưng khi ông trùm tham gia vào cuộc chiến chống lại kẻ thù độc ác nham hiểm là Yigal Mizrahi thì Nadav lại là trợ thủ đáng tin cậy của ông.
NSND Hoàng Dũng (trái) và hình tượng ông trùm Asulin trong bản gốc
Như vậy, về nội dung, cả hai bộ phim đều để cập tới những cuộc tranh đoạt tàn khốc trong thế giới ngầm. Có thể thấy ông trùm Asulin rất tương đồng với ông trùm Phan Quân do NSND Hoàng Dũng thể hiện. Đó là danh tiếng, sự già đời lão luyện, một cái đầu luôn lạnh, một trái tim đủ tàn nhẫn nhưng được nể trọng ở sự minh bạch, công bằng trong đối nhân xử thế. Đồng thời cả hai ông trùm đều rất coi trọng những giá trị gia đình.
Video đang HOT
Vai diễn của Việt Anh được đẩy lên ở tuyến chính, khác hẳn bản gốc
Ngược lại, nhân vật chính thứ hai của bản Việt lại không phải đứa con ngoài giá thú mà là cậu con trai ngang ngược hiếu thắng của Phan Quân. Phan Hải của diễn viên Việt Anh hung hăng và hiếu chiến, hoàn toàn khác biệt so với Nadav điềm tĩnh và có chủ kiến. Đây cũng là yếu tố tạo ra sự khác biệt và bất ngờ của Người Phán Xử so với bản gốc.
Từ Bố già đến Người phán xử
Nhân vật chính trong “The Abitrator” gợi liên tưởng đến Bố già
Điều chủ yếu khiến The Abitrator có sức lan tỏa lớn ở Isarel hay cộng đồng người Do Thái nói chung không chỉ có sự kịch tính, giật gân trong cốt truyện. Những quan điểm triết học và những giá trị Do Thái, sự phản ánh sâu sắc xã hội Isarel hiện đại mới thực sự là nguyên nhân khiến The Abirator được đón nhận mạnh mẽ đến vậy.
Xuyên suốt cuộc chiến chống lại kẻ thù, người ta thường xuyên thấy một ông trùm già đời lão luyện và một nhân viên công tác xã hội trẻ t.uổi đầy tiềm năng thường xuyên nói với nhau về những vấn đề triết học, về đúng và sai, về ý nghĩa của gia đình, ý nghĩa của các giá trị Do Thái truyền thống trong cuộc sống đương đại.
Baruck Asulin đã nói trong một tập phim rằng: “Trong đạo Do Thái, không có cái gọi là lương tâm, chỉ có những điều tốt đẹp.”
Theo quan điểm thông thường, rõ ràng ông trùm không phải một kẻ có lương tâm. Nhưng ông có những quy tắc riêng để gây dựng đế chế, để giữ lại những điều tốt đẹp theo niềm tin chưa bao giờ thay đổi của mình.
Hay như điều ông nói khi từ chối lời đề nghị hợp tác buôn m.a t.úy từ Li-băng vào Isarel người bạn cũ Frauki: “Tôi yêu bạn, cũng như yêu những người Do Thái khác. Nhưng bạn của tôi ơi, bạn đã lạc lối rồi.”
Bởi ông biết rõ t.huốc p.hiện sẽ hủy diệt con ngươi một cách triệt để nhanh chóng như thế nào, từ thể xác tới linh hồn, từ niềm tin đến sự đoàn kết trong cộng đồng người Do Thái.
Người ta dễ dàng nhớ đến Don Vito Corleone đầy quyền lực trong Bố Già. Ông sẵn lòng bảo kê cho cờ bạc, rượu lậu, mại dâm, vũ khí nhưng lại kiên quyết từ chối t.huốc p.hiện dù chúng mang lại lợi nhuận khổng lồ.
Đạo diễn Shay Kanot và nhà biên kịch Reshef Levy đã chia sẻ về cách làm phim trong khi ngân sách khá eo hẹp. Mỗi tập phim của họ có ít cảnh hơn bình thường, chính bởi vậy họ phải tìm cách làm chúng phong phú hơn. “Chúng tôi cố gắng tạo ra sự hài hước, dí dỏm trong các cảnh,” Kanot nói. “Và một điều gì đó còn chưa lộ ra hết, để người xem suy nghĩ về nó.”
Hậu trường một cảnh quay trong “The Abitrator”
Khi các diễn viên The Abitrator quay cảnh trên đường phố, người ta thường khó để nhận ra đâu là diễn viên, đâu là người dân hay những kẻ giang hồ thứ thiệt. Bộ phim rất phổ biến trong giới xã hội đen ở Isarel, bởi những thành viên của thế giới ngầm tin rằng kịch bản phim, từ nhân vật, diễn biến cho đến những câu thoại được lấy cảm hứng từ chính cuộc sống thường ngày của họ. Họ tìm thấy màu sắc và sự phản chiếu của mình trong đó.
Câu hỏi còn để ngỏ trong The Abitrator
The Abitrator đặt ra và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn nhất trong lịch sử người Do Thái: giá trị đạo đức, giá trị cộng đồng và nơi họ thuộc về.
Bộ phim đã dựng nên bức tranh tổng thể với nhiều gam màu tối về Isarel, một quốc gia có sự phục hồi kinh tế đáng kinh ngạc sau những phá hoại của chiến tranh, k.hủng b.ố. Họ cũng đặt ra câu hỏi về viễn cảnh Isarel có thể đ.ánh mất linh hồn do lòng tham của chủ nghĩa tư bản và ảnh hưởng t.àn á.c từ chiến tranh.
Sự độc ác tàn bạo của những kẻ thuộc thế giới ngầm được phản ánh một cách trần trụi. Sự dè dặt của những công dân hay thái độ thờ ơ của quan chức chính phủ cũng được khắc họa rõ nét.
Nhưng người làm phim không chỉ muốn thể hiện thực tại xấu xí, họ muốn cho tất cả thấy rằng giá trị truyền thống vẫn tồn tại đâu đó trong con người Isarel, kể cả ở những kẻ tội phạm.
Những quan điểm triết học và những giá trị Do Thái, sự phản ánh sâu sắc xã hội Isarel hiện đại mới thực sự là nguyên nhân khiến The Abirator được đón nhận mạnh mẽ đến vậy
Có thể kể tới một cảnh đáng nhớ trong phim, lúc hai tay sai của ông trùm đ.ánh đ.ập một người đàn ông không hoàn thành thỏa thuận. Nhưng khi phát hiện ra con trai của ông ta là lính nhảy dù đã c.hết ở Li-băng, họ lập tức dừng tay.
The Abitrator không được làm ra để tồn tại như bản thánh ca buồn đẫm m.áu. Nó cũng không phải dùng để lên án một Isarel cằn cỗi xác xơ trong thực tại hay phúng điếu những điều tốt đẹp đã mất đi.
Bộ phim làm ra để kể về việc người Do Thái đang phải đưa ra những quyết định khó khăn, vì một tương lai nào đó còn chưa rõ hình hài. Họ chấp nhận mang tất cả ra để đấu tranh với những thế lực đen tối bên ngoài và cả con quỷ dữ ẩn nấp sâu trong tâm hồn họ.
Người Phán Xử được phát sóng vào 21h30 thứ 4, thứ 5 hàng tuần trên VTV3. Sau 3 tập đầu gây sóng gió vì những yếu tố táo bạo thu hút khán giả truyền hình, những tập tiếp theo hứa hẹn sẽ mang đến diễn biến hấp dẫn. Mời độc giả đón xem bài viết review về bộ phim này vào sáng thứ 5 tại mục Giải trí-PHIM!
Theo Danviet
Phim Việt hài nhảm nhố nhăng hết thời vì chẳng còn ai xem?
Thống kê của các đơn vị phát hành, đã có hơn 40 bộ phim do Việt Nam sản xuất được ra rạp trong năm 2016.
Quan tâm hơn nhu cầu công chúng
Còn nhớ tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 - năm 2015 được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh, Ban tổ chức liên hoan cũng như hội đồng và giới chuyên môn, các nhà báo đều cùng công nhận những bộ phim hài nhảm, phản cảm không còn chiếm đa số như những mùa trước, mà những bộ phim giải trí đơn nhẹ nhàng đã bắt đầu chiếm thế thượng phong. Điều này được tiếp nối, phát triển vào năm 2016, khi mà những bộ phim giải trí đã có một sức hút lớn đối với khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ.
Cảnh trong phim "Sứ mệnh trái tim". Ảnh: T.L
Những bộ phim giải trí dù ở thể loại nào như, hài, tâm lý tình cảm, thậm chí là kinh dị pha lẫn hài, hành động nhưng lồng vào trong đó là thông điệp, những vấn đề của xã hội rõ ràng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của giới chuyên môn cũng như của khán giả yêu điện ảnh.
Nhìn thấy được xu hướng này, các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, đặc biệt với các đạo diễn trẻ đã biết đầu tư và quan tâm nhiều hơn tới những bộ phim mang tính giải trí thay vì sẽ là những bộ phim mang tầm vĩ mô, đao to, búa lớn. Những bộ phim như: "Lộc phát" của đạo diễn Lê Bảo Trung, "Siêu trộm" của đạo diễn Hàm Trần hay những phim tâm lý tình cảm như: "Sứ mệnh trái tim", "Tắcxi, em là ai?" của cặp đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh cũng đã thu hút được sự quan tâm của khán giả với cốt chuyện đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn có thông điệp gửi gắm trong đó. Hơn nữa, tình tiết, xử lý tình huống dứt khoát, hướng tới suy nghĩ hành động của giới trẻ bây giờ nên các phim này đã nhận được sự đón nhận khá nồng nhiệt của người xem trẻ t.uổi.
Một điểm đáng mừng đối với nền điện ảnh Việt Nam, với công chúng yêu điện ảnh và giới chuyên môn là năm 2016, điện ảnh Việt không chỉ tăng trưởng ở số lượng phim phát hành và ra rạp, mà chất lượng của phim cũng bắt đầu được ghi nhận. Những bộ phim bị coi là thảm họa, hay những bộ phim kịch bản quá nhạt, thậm chí những hình ảnh, chi tiết thiếu thẩm mỹ như một vài năm trước đã gần như được giảm thiểu (có ra rạp cũng vắng khách).
Hướng đi mới đang mở
"Giờ khán giả thích dù là dòng phim nào khi xem xong phải có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm... Tôi nghĩ đó là tín hiệu hết sức vui mừng, khiến những nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc". Đạo diễn Đặng Thái Huyền
Chia sẻ về tình hình điện ảnh Việt Nam, nữ đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền cho hay: "Mỗi giai đoạn điện ảnh sẽ có một bước chuyển, một xu hướng để bắt kịp với nhu cầu và thị hiếu của khán giả. Thật ra cái gì nhiều quá sẽ thành bão hoà. Mấy năm trước, khán giả bội thực phim hài, phim hành động, phim ngôn tình để giải trí, thư dãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Giờ khán giả lại thích dù là dòng phim nào khi xem xong có đủ độ đầm, sâu lắng để người ta lắng lại, suy ngẫm và liên tưởng tới cuộc sống và các mối quan hệ hiện tại. Tôi nghĩ đó cũng là tín hiệu hết sức vui mừng, khiến những nhà làm phim phải suy nghĩ nghiêm túc, đầu tư chất xám để có được những kịch bản không chỉ hay, hấp dẫn mà còn cài cắm được những thông điệp sống tích cực. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển theo chiếu hướng cả về lượng và chất cho một nền điện ảnh đang tìm hướng đi đúng và vững chắc".
Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền
Khi được hỏi, lý do nào những bộ phim hài nhảm đã không còn xuất hiện nhiều, đạo diễn Đặng Thái Huyền cho hay: "Minh chứng rõ nét nhất là các phim ra rạp gần đây và sắp tới đang gây bão truyền thông và dư luận không nằm ở yếu tố có các ngôi sao, đề cập chuyện sốc, s.ex, scandal... mà hướng tới thông điệp phim, về những cảnh quay đẹp mắt, những cảnh hậu trường thể hiện sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng của nhà sản xuất và toàn bộ ekip... Và tôi nghĩ đó sẽ dần là lộ trình mà các nhà làm phim đang tiếp cận để đưa tác phẩm của mình đến với công chúng".
Cũng như nữ đạo diễn Thái Huyền, theo nhiều người làm điện ảnh, đây sẽ là một hướng đi đúng, hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả và cũng là "đơn đặt hàng" cho các nhà làm phim, cho các đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất với hứa hẹn một năm mới tiếp tục bùng nổ.
Theo Danviet
Chi Pu dễ dàng diễn cảnh hôn với Kim Lý Tuy vậy, nữ diễn viên khá bối rối cho cảnh này vì coi Kim Lý như...người anh trai. Bộ phim hành động - hài đình đám của Kim Lý và Thái Hòa chuẩn bị ra mắt khán giả. Trong phim, ngoài 2 cái tên hút khách kể trên còn xuất hiện những diễn viên trẻ như Bê Trần hay Chi Pu. Đến với...