DarkEnd: Game nhập vai đến từ Myanmar
DarkEnd hiện đã được phát hành trên hệ thống bán hàng trực tuyến Steam.
Đông Nam Á trong thời gian gần đây đang có dấu hiệu phát triển mạnh mẽ về mảng game offline mà đi đầu là Indonesia với tựa game survival horror thành công DreadOut, Pale Blue thu hút được 50.000 USD từ Kickstarter hay bộ engine hoàn toàn tự thiết kế GLEN đến từ Malaysia. Và mới đây đã có thêm một quốc gia thuộc khu vực SEA nữa đặt dấu ấn đầu tiên trên bản đồ game thế giới, đó là Myanmar với DarkEnd – gameRPG theo phong cách 2D nhìn từ trên xuống.
Phát triển bằng bộ công cụ “cây nhà là vườn” có tên gọi RPG Maker, DarkEnd dễ khiến người ta liên tưởng tới các tựa game JRPG thập niên 90 với đồ họa hoạt hình 2D cùng tổ đội bao gồm 4 nhân vật. Điểm khác biệt là thay vì có cốt truyện định sẵn, dựa vào việc người chơi lựa chọn nhân vật nào làm trung tâm, diễn biến trò chơi sẽ có sự thay đổi theo nhiều hướng khác nhau.
Sở hữu thời lượng từ 10-20 tiếng, DarkEnd đưa người chơi đến với hệ thống hầm ngục tối tăm đầy rẫy cạm bẫy và quái vật. Qua trailer của game, người xem có thể thấy game cũng tỏ ra khá đầy đủ những yếu tố cơ bản của một tựa game nhập vai đánh theo lượt như tấn công vật lý, phép thuật, item… Tuy nhiên đáng tiếc là DarkEnd không được thiết kế animation hoàn chỉnh mà chỉ có các hình ảnh 2D (sprite) hiển thị qua lại mà thôi.
Video đang HOT
Trước DarkEnd, nhóm phát triển đã thực hiện một vài dự án khác nhưng đây là sản phẩm đầu tiên thu hút được sự chú ý của nhà phát hành nước ngoài (KISS Ltd, một hãng phát hành ở UK). Soma – giáo viên dạy tiếng Anh và là một trong ba thành viên ít ỏi của Kodots Game tiết lộ quá trình phát triển trò chơi tiêu tốn khoảng 2.500 USD (50 triệu VND), nhưng điều mấu chốt khiến cho DarkEnd có thể đến được với Steam đó là kinh nghiệm mà họ rút ra từ những thất bại trước – cần phải xác địch mục tiêu vừa sức và nỗ lực để hoàn thành nó.
Hiện tại DarkEnd đã được phát hành trên hệ thống bán hàng Steam với giá 12 USD. Tuy không thu hút được quá nhiều sự chú ý nhưng tất cả các phản hồi của người chơi về game đều mang tính tích cực, vì vậy đây có thể coi là nỗ lực rất đáng khen của Kodots Game khi có thể đưa sản phẩm của mình vươn đến tầm thế giới dù họ phải làm việc trong môi trường mà ngành game còn rất non trẻ như đất nước Myanmar. Chỉ với 50 triệu VND và họ có thể đến được với Steam, cộng đồng game thủ Việt vẫn hoàn toàn có quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng tương tự.
Theo Gamek
Hiệu ứng Flappy Bird đang đi theo hướng Gangnam Style
Cùng bắt bài sự thành công của Flappy Bird dưới góc nhìn riêng thị trường Việt Nam.
Nó không phải cái tàu ngầm mà là một con chim
Nhiều người khi chơi thử Flappy Bird cho rằng đây chỉ là trò mode lại từ một số game như Crazy Race đua tàu ngầm trên nền Java cách đây tầm 10 năm, điều khiển máy băng trực thăng, quả bóng lăn vượt vật cản. Nói nôm na, Flappy Bird đơn thuần chỉ là việc sao chép với sự thay đổi nhỏ thay cái tàu ngầm, trực thăng, quả bóng... bằng một con Chim với đồ họa nhìn "cực ngu" (Theo nhiều người nhìn nhận sau khi chơi). Tuy nhiên, dùng hình ảnh con chim "cực ngu" này lại là điểm nhấn về mặt tiếp cận người dùng.
Như hiệu ứng của bài hát Com Bướm Xuân làm mưa làm gió thời điểm Tết 2014 vừa qua. Bài hát không phải là mới lạ, nó chỉ remix lại theo phong cách dance cùng ca từ đơn giản, quanh đi quẩn lại tràn ngập từ Bướm. Gangnam Style nói về nội dung cũng chỉ là bài hát sôi động với điệu nhảy Ngựa khùng điên xuyên suốt clip. Có lẽ hiệu ứng nổi của Flappy Bird cũng có gì đó họ hàng với con Bướm, con Ngựa, con Chim, nó quen thuộc và gần gũi với giới trẻ.
Con chim ba phải nhất quả đất
Hầu hết một sản phẩm game ra mắt thường có 3 đối tượng. Đối tượng đầu tiên là thích và chơi. Đối tượng 2 là ghét và bỏ. Đối tượng 3 là không biết hoặc không quan tâm. Với Flappy Bird, nó có thể nói là con chim ba phải nhất khi đối tượng nào tiếp cận nó cũng để lại ít nhiều lời bình, lời cảm nhận riêng. Người thích thì cay cú tiếp tục cày. Người ghét thì trước khi bỏ cũng bực mình buông ra câu nói thề: "nó có quái gì đâu mà nổi tiếng toàn cầu". Người không thèm quan tâm thì tò mò cài chơi thử. Cùng với sự hậu thuẫn đắc lực từ mạng xã hội, con chim ba phải đó ngày càng có sức lan truyền rộng. Với thói quen thích chém gió và khoe mẽ như cộng đồng game thủ Việt hiện nay thì con chim này là mảnh đất màu mỡ cho người chơi chứng tỏ sở thích thời thượng.
Quay trở lại hiệu ứng Gangname Style, một lượng lớn người xem clip này cho biết họ xem vì tò mò, vì muốn biết cái gọi là "hiệu ứng thế giới" như thế nào chứ không phải thực sự thích thú. Với những người thích điệu nhạc này thì họ mở ầm ĩ ngày đêm. Với người ghét thì họ để lại lời comment trên facebook như một trào lưu cập nhật thời thượng. Người không biết thì lại thử. Và thử thì lại trở lại cái vòng lặp ghét hay thích... Con chim Flappy đang tạo được trào lưu hưởng ứng như thế.
Nghi án lừa đảo thứ hạng
Khoan bàn về việc con chim này có thực sự là một sản phẩm cheat thứ hạng do nhà sản xuất "bơm" không. Lật lại lịch sử game mobile ở Việt Nam, chiêu trò đẩy download lên cao trong ngày game ra mắt đã trở thành thông lệ thường xuyên của các NPH Việt. Do vậy, cũng không có gì ngạc nhiên khi luồng dư luận chĩa theo hướng sự thành công của Flappy Bird chỉ là chiêu trò đẩy download ở mức quy mô lớn hoành tráng.
Nói về Gangnam Style, có thể thấy sự tương đồng khi nhiều bằng chứng khẳng định chắc nịch: Phía nhà sản xuất đã tung một số lượng tiền không nhỏ trong việc đẩy quảng cáo clip tiếp cận người dùng, thu hút lượng xem kỷ lục.
Xét về yếu tố nào thì Flappy Bird đều đang trên thế thắng truyền thông. Nói một cách chân thành thì nội dung, đồ họa game cực kỳ đơn giản nhưng độ khó thì cực kỳ tàn khốc. Nó khiến cho nhiều người chơi cay cú và tiếp tục chinh phục cho bằng được. Dự kiến, con chim biến thái này có thể sẽ làm mưa làm gió trên thị trường Việt tầm 1 đến 2 tháng nữa. Sau khoảng thời gian trên, tâm lý đám đông hạ nhiệt kéo theo việc hạn chế dần chia sẻ thông tin về Flappy Bird trên Facebook, truyền thông. Tới lúc đó, con chim biến thái Flappy Bird sẽ có lại chỗ đứng đúng nghĩa của nó.
"Tuổi thọ hiệu ứng nổi của Flappy Bird sẽ không kéo dài được như Gangnam Style bởi nó được xây dựng với một cái nền không bền vững, vỏn vẹn chỉ 3 ngày".
Theo VNE
Cách điều các loại quân chém trong AOE Nếu điều khiển tốt, game thủ dễ dàng làm giảm khả năng phòng thủ của đối phương, từ đó mà thừa thắng xông lên. Đầu tiên, khi quyết định chơi quân chém, việc người chơi cần làm là xin ngựa dò để dò đường. Ngựa dò có 2 mục đích là dò thêm đồ ăn hoang và dò nhà đối phương. Việc dò...