Dark Phoenix đã bị Fox và Disney hiến tế cho Alita: Thiên Thần Chiến Binh như thế nào?
Trong bất kỳ viễn cảnh nào thì Alita: Thiên Thần Chiến Binh vẫn quan trọng hơn Dark Phoenix.
Vào ngày thứ Ba, Dark Phoenix (X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối) của 20th Century Fox và Disney đã thu về thêm $3,87 triệu, thấp hơn cả Đẳng Cấp Thú Cưng 2 ($7,26 triệu) và Aladdin ($4,7 triệu), nâng tổng doanh thu nội địa của phim lên $39, 2 triệu sau 5 ngày công chiếu. So với bộ phim X-Men đầu tiên ra mắt cách đây 19 năm, mở màn với $54 triệu thì bộ phim này còn không chạm đến nỗi doanh thu toàn cầu $299 triệu, quả là một màn chật vật. Có nhiều lý do để nói về sự thất bại của bộ phimnhưng việc X-Men là 1 thương hiệu được đông đảo khán giả yêu thích thì vấn đề ở khâu phát hành của Fox và/hay Disney cũng quan trọng không kém.
Phượng Hoàng không thể trỗi dậy từ bóng tối (Ảnh: IMDb)
Dark Phoenix đã bị dời lịch phát hành từ ngày 02.11.2018 sang 14.02.2019 để nhường chỗ cho Huyền Thoại Ngôi Sao Nhạc Rock của Bryan Singer mở màn kỳ nghỉ lễ. Trong một tình huống trớ trêu, bộ phim của cựu đạo diễn X-Men về tiểu sử của Freddie Mercury lại ăn nên làm ra khi không chỉ thắng 4 giải Oscar, mà còn thu về $900 triệu trên toàn cầu, riêng thị trường nội địa là $216 triệu, dù kinh phí chỉ vỏn vẹn $52 triệu. Tuy nhiên, việc lựa chọn 1 ngày phát hành khác cho Dark Phoenix cũng không mấy khả quan, dù đó là tuần lễ ra mắt của loạt phim siêu anh hùng như Daredevil, Ghost Rider, Deadpool và Chiến Binh Báo Đen.
Một lần nữa, Disney/Fox đã dời Dark Phoenix đến tháng 6 để nhường chỗ cho Alita: Thiên Thần Chiến Binh của đạo diễn Robert Rodriguez cùng bàn tay sản xuất của James Cameron, tránh được mùa Giáng sinh nhộn nhịp. Nếu ra mắt vào thời điểm đó, Alita: Thiên Thần Chiến Binh dễ dàng bị Aquaman: Đế Vương Atlantis và Bumblebee đè bẹp nhưng khi dời lịch vào tháng Hai, mọi chuyện trở nên khác biệt. Quyết định này dường như để xoa dịu James Cameron – người đang chỉ đạo các phần tiếp theo của Avatar mà Disney hy vọng rằng sẽ luân phiên áp đảo các kỳ Giáng sinh cùng Star Wars từ năm 2021 đến năm 2027. Nhưng đó vẫn chưa phải là toàn bộ câu chuyện.
Một cảnh trong Alita: Thiên Thần Chiến Binh (Ảnh: Fox)
Nếu bạn buộc phải lựa chọn giữa việc vui vẻ hoà đồng với James Cameron và giúp 1 bộ phim của Simon Kinberg mà bạn biết chắc là sớm muộn gì cũng bị reboot tiếp thì, câu trả lời khá đơn giản nhỉ. Hơn nữa, việc chọn lựa Alita: Thiên Thần Chiến Binh và Dark Phoenix cũng phản ánh rõ việc ưu tiên một thương hiệu mới có tiềm năng hơn một thương hiệu chỉ biết xào đi xào lại. Chúng ta cũng từng chứng kiến điều này hồi năm 2017 khi Lionsgate chọn giữa một thương hiệu đang hấp hối và một thương hiệu mới.
Lionsgate đã thẳng tay dời ngày phát hành Divergent Series: Ascendant từ tháng 3, dù 3 bộ phim Divergent trước đó đều được ra mắt trong khoảng thời gian này, đến ngày 9.6.2017 để nhường chỗ cho phim bom tấn đầy hứa hẹn là Năm Anh Em Siêu Nhân (Power Rangers). Họ thật sự hy vọng thương hiệu này đủ sức cạnh trang với những Transformers, X-Men hay Ninja Rùa. Điều này không quá ghê gớm nhưng họ sẵn sàng hy sinh suất cho một thương hiệu tiềm năng có thể “đâm chồi nảy lộc”.
Và trong cả 2 trường hợp này, kết quả lại không như mong muốn. The Divergent Series: Allegiant thu về một khoản bèo bọt với $179 triệu trên toàn cầu, ít hơn $297 triệu của phần cuối và $289 triệu của phần phim đầu tiên), chính vì vậy mà bộ phim thứ 4 do Shailene Woodley đóng vai chính dĩ nhiên không có. Ngược lại, Năm Anh Em Siêu Nhân lại có doanh thu ổn định tại thị trường Bắc Mỹ khi ra mắt với $40 triệu và kết thúc với tổng là $85 triệu, nhưng con số toàn cầu chỉ có $143 triệu so với kinh phí bỏ ra là $100 triệu. Tuy nhiên, nó vẫn đáng để mạo hiểm với niềm hy vọng Năm Anh Em Siêu Nhân có cơ may bùng nổ.
Trở lại với Alita: Thiên Thần Chiến Binh, bộ phim đã thu về con số hơn cả mong đợi với $405 triệu trên toàn cầu, trong đó có $85 triệu từ nội địa, kinh phí sản xuất là $170 triệu. Con số đó vẫn chưa đảm bảo một phần thứ 2 thành công, nhưng vẫn tốt hơn nào là Valerian và Thành Phố Ngàn Hành Tinh (Valerian and the City of a Thousand Planets) với $217 triệu, Người Thừa Kế Vũ Trụ (Jupiter Ascending) với $185 triệu hoặc mới đây là bom xịt Cỗ Máy Tử Thần (Mortal Engines) với $86 triệu. Bộ phim kỳ ảo với nhân vật đặc biệt này đã thu hút được 1 lượng người hâm mộ mà có thể bùng nổ hơn sau này, đặc biệt nếu Avatar 2 tiếp tục kiếm được hàng tỉ đô la và Disney muốn trao cho Cameron một điều kiện.
Dark Phoenix thất bại là điều hoàn toàn thấy rõ (nó có thể không thu nổi $300 triệu trên toàn cầu) và điều này dễ khiến The New Mutants bay thẳng lên Hulu. Sau khi Disney mua lại Fox và có nhiều kế hoạch cho X-Men, điều duy nhất khiến họ có hứng thú phát hành Dark Phoenix chính là dàn diễn viên đặc biệt này, chứ chẳng phải hy vọng rằng nó sẽ là một bom tấn. Việc trì hoãn từ tháng 11 đến tháng 2 rồi lại kéo dài qua tháng 6 khiến Dark Phoenix có nhiều nét tương đồng với Đại Uý Marvel mà Disney vừa phát hành hồi tháng 3, quả là một tai nạn không may / hoặc vui vẻ.
Thậm chí dù nếu không phụ thuộc vào sự mua bán của Disney, chủ ý ban đầu của Fox với một thương hiệu khoa học viễn tưởng tiềm năng được người đàn ông cầm trịch loạt phim Avatar sắp tới, sản xuất và đồng chất bút kịch bản hơn một phần ăn theo tệ hại trong thương hiệu sắp bị “lên dĩa”, là quá rõ ràng. Trong bất kỳ viễn cảnh nào thì Alita: Thiên Thần Chiến Binh vẫn quan trọng hơn Dark Phoenix.
Theo moveeek.com
'Dark Phoenix' rất có thể sẽ trở thành bộ phim X-Men đầu tiên thuộc quyền sở hữu của Disney!
Ngay sau khi hợp đồng chuyển nhượng này kết thúc vào tháng 1/2019, có thể một số phim của 20th Century Fox đã sản xuất rất có thể sẽ phát hành dưới thương hiệu của Walt Disney Studios. Dark Phoenix sẽ trở thành bộ phim X-Men đầu tiên thuộc quyền sở hữu của Marvel.
Dark Phoenix của Simon Kinberg rất có thể sẽ trở thành phim X-Men đầu tiên của Disney. Đã gần một năm kể từ khi 'nhà chuột' bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên trong công cuộc mua lại 20th Century Fox, và sau đó, họ đã đấu tranh với một công ty giải trí khác cũng muốn mua lại Fox, đặc biệt là Comcast. Và sau khi tăng giá thầu từ 52,4 tỷ đô la lên 71,3 tỷ đô la, việc mua lại Fox của Disneygần như đã hoàn tất.
Ngay sau khi hợp đồng chuyển nhượng này kết thúc vào tháng 1/2019, có thể một số phim của 20th Century Fox đã sản xuất rất có thể sẽ phát hành dưới thương hiệu của Walt Disney Studios, hoặc ít nhất được phân phối bởi hãng phim này. Và tất nhiên, Dark Phoenix sẽ trở thành bộ phim X-Men đầu tiên thuộc quyền sở hữu của Marvel.
Trailer Dark Phoenix
Theo nguồn tin từ THR, Dark Phoenix có thể đã bị dời lịch chiếu sang tháng 6/2019 so với thời điểm phát hành ban đầu của bộ phim là tháng 2/2019. Và điều này đồng nghĩa với việc, Alita: Battle Angel của Robert Rodriguez được phát hành vào tháng 2/2019 vẫn sẽ là một bộ phim của Fox. Không rõ lý do tại sao lại như vậy, nhưng nó có thể có liên quan đến điều khoản của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.
Theo thông tin trước đây, Walt Disney Studios đã xem xét việc tiếp quản và sản xuất các tác phẩm của Fox như Avatar và X-Men. Vì vậy, việc logo của studio này xuất hiện trên màn hình khi Dark Phoenix công chiếu thật sự rất thú vị: logo lâu đài của Disney hay logo 'trắng đỏ' của Marvel Studios (hay là cả hai) .
Việc Dark Phoenix là bộ phim Fox đầu tiên của Disney phát hành sau khi mua lại không có gì mới là. Trước đây, The Twilight Saga: Breaking Dawn cũng được hãng Summit Entertainment phát hành vào năm 2012 ... nhưng là thuộc Lionsgate. Vì vậy, điều này có ý nghĩa rằng Disney có thể làm điều tương tự: phát hành Dark Phoenix như một bộ phim 20th Century Fox, nhưng trực thuộc Disney, và sau đó cho phép Marvel Studios làm những gì họ muốn với MCU. Không có điều gì là không thể, kể cả việc có hai thương hiệu X-Men cùng một lúc.
Theo saostar
Câu chuyện phía sau hậu trường và chiến dịch quảng bá sai lầm của 'X-Men: Dark Phoenix' Những tiết lộ phía sau hậu trường và quảng bá phim X-Men: Dark Phoenix phần nào tiết lộ lý do tác phẩm thất bại trong bước đầu ra mắt khán giả. Cuộc chạy đua của Fox với loạt phim X-Men bắt đầu từ năm 2000, nhưng đã đi đến một kết luận đáng thất vọng vào cuối tuần qua. Dark Phoenix gặp vấn...