‘Dark Figure Of Crime’ – Cuộc đấu trí cân não và hành trình tìm kiếm danh tính nạn nhân
Với kịch bản chặt chẽ và có chiều sâu, Dark Figure Of Crime của đạo diễn Kim Tae Gyun đã chính thức đưa tên mình vào danh sách những phim hình sự kinh điển nhất điện ảnh Hàn Quốc.
Giữa một năm tương đối ảm đạm của điện ảnh Hàn, vẫn có những tác phẩm khá nổi bật nhận được nhiều lời khen từ cả công chúng lẫn giới phê bình như: Default ( ), Intimate Strangers ( ), The Spy Gone North (), hay Burning (),…Và trong số đó, bộ phim Dark Figure Of Crime () của đạo diễn Kim Tae Gyun đã nổi lên như một trong những bộ phim hình sự kinh điển đáng xem nhất của Hàn Quốc, tính đến thời điểm hiện tại.
Dựa trên một vụ án có thật xảy ra tại Busan và được lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình Unanswered, Dark Figure Of Crime của đạo diễn Kim Tae Kyun không phải là hành trình đi tìm hung thủ cho những vụ án án mạng hàng loạt như những bộ phim hình sự phá án thông thường khác, mà là hành trình tìm tử thi và danh tính nạn nhân. Toàn bộ thời lượng phim là cuộc đấu trí giữa thanh tra Hyung Min (Kim Yeon Seok) và Kang Tae Oh ( Joo Ji Hoon), tội phạm đã bị bắt giữ. Trong khi Hyung Min cố thỏa hiệp với Kang Tae Oh để có thêm manh mối tìm kiếm sự thật và tử thi của những nạn nhân xấu số chết dưới tay hắn, thì Kang Tae Oh lại lợi dụng điều này để đưa Hyung Min vào cái bẫy của mình đặt ra hòng chạy tội.
Một ngày nọ, thông qua lời giới thiệu của một tay chuyên bán tin, Hyung Min tìm gặp Kang Tae Oh để hỏi về một vụ án nhiều năm trước. Kang Tae Oh thừa nhận rằng khi đó hắn đã được một người nào đó thuê đi chôn tử thi và trả cho hắn một số tiền lớn. Biết được Hyung Min hay chơi golf và có vẻ là người giàu có, Kang Tae Oh bắt đầu nảy ra ý định vòi tiền ông với nguồn tin mà hắn có. Tiếc rằng chưa kịp làm gì, hắn đã bị một toán cảnh sát lao vào bắt giữ khẩn cấp vì tội danh lấy mạng người. Những tưởng Kang Tae Oh và Hyung Min không còn liên quan gì đến nhau nữa thì không lâu sau, khi đang chơi golf cùng gia đình, Hyung Min bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại từ phòng giam, và người gọi đến không ai khác chính là Kang Tae Oh.
Kang Tae Oh thú nhận với Hyung Min rằng hắn đã lấy mạng tổng cộng 7 người rồi chặt từng đoạn xác đem giấu khắp nơi. Sở dĩ hắn lại gọi điện thú tội với Hyung Min là vì theo hắn, cảnh sát đang chơi không đẹp khi ngụy tạo bằng chứng hòng kết tội hắn. Chính lời thú nhận này đã khơi dậy sự tò mò của Hyung Min. Với trực giác nhạy bén của một thanh tra đã có nhiều kinh nghiệm, ông tin rằng những gì Kang Tae Oh nói rất có thể là sự thật. Cuối cùng, ông quyết định đến trại giam gặp Kang Tae Oh, mở ra một cuộc đấu trí căng thẳng giữa một thanh tra chấp nhận đánh đổi cả sự nghiệp của mình để tìm ra sự thật và một tên ác nhân hàng loạt đang lợi dụng Hyung Min cũng như những lỗ hổng của pháp luật, sự bất lực của cảnh sát khi đó để được trắng án.
Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim hình sự với nhiều plot twist suốt quá trình tìm ra hung thủ và kết bằng một sự thật gây sốc nào đó thì rõ ràng, Dark Figure Of Crime không phải là một lựa chọn hay. Bởi lẽ bộ phim này bám sát vào sự thật và thông điệp nó muốn truyền tải hơn là vẽ ra một câu chuyện phá án điển hình với cái kết theo mô tuýp mọi-chuyện-được-sáng-tỏ thường thấy. Suốt 115 phút thời lượng phim, khán giả sẽ theo dõi toàn bộ câu chuyện dưới góc nhìn của thanh tra Hyung Min, thấy những gì Hyung Min thấy, và cảm nhận được những gì Hyung Min cảm nhận được, từ lúc Hyung Min tin lời thú tội của Kang Tae Oh, dấn thân vào trò chơi mèo vờn chuột với tên ác nhân này, cho đến tận phút cuối cùng, khi Hyung Min đứng chơ vơ cạnh bờ sông, bất lực tìm tử thi nạn nhân xấu số.
Thành công của Dark Figure Of Crime không chỉ nằm ở kịch bản mà còn nhờ vào diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên. Kim Yoon Seok đã mang đến màn ảnh rộng một màn trình diễn đỉnh cao với hình ảnh một thanh tra từng trải qua nhiều thăng trầm của cuộc đời trong Dark Figure Of Crime. Vai diễn này cũng đã giúp ông có được danh hiệu Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim London Asian lần thứ 3 và Lễ trao giải Korean Best Stars năm 2018. Trong khi đó, nam diễn viên Joo Ji Hoon cũng khẳng định được khả năng diễn xuất của mình qua vai diễn ác nhân Kang Tae Oh. Được biết, anh cũng bỏ túi cho mình danh hiệu Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng do Hiệp hội các nhà sản xuất phim ở Hàn Quốc bình chọn năm vừa qua.
Với kịch bản chặt chẽ và có chiều sâu, Dark Figure Of Crime đã rất khéo léo trong việc dẫn dắt khán giả cũng như truyền tải thông điệp sau cùng của nó qua một vụ án vốn chưa có lời giải chính xác. “Ngay cả con chó, con mèo khi mất tích người ta vẫn đi tìm thì tại sao chúng ta lại không đi tìm danh tính của những nạn nhân đã mất?”. Rõ ràng, vai trò của một người cảnh sát không chỉ nằm ở việc bắt giữ tội phạm mà còn phải tìm ra sự thật sau cùng, từ động cơ và phương thức gây án cho đến danh tính nạn nhân. Chừng nào còn chưa tìm thấy được tử thi nạn nhân, thì chứng đó đây vẫn là một sự thất bại của cảnh sát. Và hành trình tìm kiếm danh tính nạn nhân sẽ vẫn còn tiếp diễn.
Trailer chính thức của phim
Điều mà những khán giả khó tính lấy làm tiếc nhất bộ phim này có lẽ nằm ở khâu quay dựng cũng như định hướng nghệ thuật cho cả phim, nhưng với hạn chế về mặt kinh phí thì những gì đạo diễn Kim Tae Gyun làm được khá thuyết phục. Và kịch bản kèm diễn xuất của dàn diễn viên cũng đã quá xuất sắc để có thể đưa cái tên Dark Figure Of Crime vào danh sánh những phim hình sự kinh điển của Hàn Quốc. Một bộ phim hình sự hay không nhất thiết phải có nhiều cảnh hành động hay plot twist, quan trọng nhất vẫn là những gì còn đọng lại trong khán giả sau khi bộ phim kết thúc. Cũng giống như Memories Of Muder ( ) của đạo diễn Bong Joon Ho, Dark Figure Of Crime xứng đáng là một tác phẩm gối đầu mà bạn có thể xem đi xem lại nhiều lần mãi về sau.
Theo saostar
Điện ảnh Hàn Quốc: Hành trình lội ngược dòng đầy cam go - cá chép rồi sẽ hóa rồng?
Nhắc đến điện ảnh Hàn Quốc, hầu hết khán giả lập tức nghĩ tới những bộ phim tình cảm lãng mạn, sướt mướt, kịch bản "cẩu huyết", dàn "trai xinh gái đẹp" khiến người xem trầm trồ,... Nhưng ơ kìa, nhìn lại những năm trở lại đây, mọi thứ dường như đã đổi khác tự lúc nào.
Không thể phủ nhận, dòng phim ngôn tình, lãng mạn chính là chìa khóa đưa điện ảnh Hàn Quốc vươn xa, được bạn bè châu Á biết đến và yêu thích. Thế nhưng "món ngon ăn mãi cũng nhàm", những kịch bản lối mòn không thể cứ mãi giữ chân người hâm mộ. Bằng chứng là giờ đây, lượng khán giả ra rạp để thưởng thức phim điện ảnh tình cảm Hàn mùi mẫn, sướt mướt hay chỉ để ngắm nhìn thần tượng của mình trên màn ảnh đã không còn đem về doanh thu cao cho các nhà sản xuất. Có cầu ắt có cung, điều tất yếu phải làm giờ đây là một cuộc thay đổi.
Hành trình lội ngược dòng đầy cam go
Thật khó khăn khi phải tự tay gỡ bỏ những gì mình đã hao tâm tốn sức để gầy dựng, thế nhưng nếu không thoát khỏi hình ảnh phim tình cảm lãng mạn, sướt mướt, điện ảnh Hàn sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Thế nên bước đầu tiên phải làm trong cuộc hành trình làm mới bản thân chính là phá bỏ những giới hạn sẵn có.
Vài năm đổ lại đây, có thể thấy lượng phim điện ảnh ngôn tình Hàn giảm đáng kể, thay vào đó là các đề tài khác như kinh dị, dã sử, thần thoại, hành động,... Nói như vậy không có nghĩa rằng các nhà sản xuất đang triệt hẳn đường sống của thể loại phim từng lừng lẫy một thời, nhưng bản thân họ đã ý thức được việc đổi mới và đang dần đổi mới từng ngày.
Loạt phim điện ảnh đặc sắc năm nay có thể kể đến những cái tên như Along With The Gods 2, The Great Battle, Believer, The Spy Gone North, Dark Figure of Crime, Keys to the Heart, The Accidental Detective 2: In Action,... Ngoài phần nội dung mới lạ, đa dạng, các tác phẩm kinh phí khủng còn đưa Hàn Quốc đến với danh hiệu "Dân chơi chịu chi mới của Châu Á".
Along With the Gods 2: The Last 49 Days mạnh tay chi 20 tỷ won (380 tỷ VNĐ) cho khâu sản xuất, The Great Battle tiêu tốn hết 21,5 tỷ won ( 446 tỷ VNĐ),... đó chỉ là một vài trong những con số khổng lồ cho thấy mức độ "chịu chơi" của các nhà làm phim Hàn Quốc. Và sự thật cho thấy thành công mà những bộ phim được đầu tư chỉn chu, hoành tráng này đem lại là không hề nhỏ.
Nhìn lại danh sách những phim điện ảnh ăn khách thời gian qua, bạn sẽ ngạc nhiên khi phát hiện top đầu vắng bóng những tác phẩm lãng mạn, ngôn tình. Thay vào đó lại là những bộ phim trinh thám, hành động, dã sử,... Điều đó cho thấy phim Hàn Quốc đang có bước chuyển mình, dù chậm rãi hay khó khăn, tương lai một ngày "cá chép hóa rồng" không phải khó thực hiện.
Cá chép hóa rồng - liệu có thêm những bước đột phá dịp cuối năm?
Nửa đầu năm 2018 không quá suôn sẻ với thị trường điện ảnh xứ Kim Chi khi các tác phẩm được kỳ vọng không đem lại kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, càng về nửa cuối năm, những bộ phim đã trở về với guồng quay phát triển, được khán giả yêu thích và đón nhận nhiệt tình. Tính đến thời điểm hiện tại, khán giả đang trông chờ sự đổ bộ ồ ạt những cái tên hút khách như Song Hye Kyo, Yoon Kyun Sang, Kim Yoo Jung, Park Shin Hye,... trong các bộ phim Boyfriend, Clean with Passion for Now, Memories of the Alhambra,... Đặc biệt, tác phẩm Vagabondcủa bộ đôi Suzy - Lee Seung Gi với con số đầu tư khá khủng đang được dự đoán sẽ làm nên chuyện vào dịp cuối năm.
Ở mảng điện ảnh là sự góp mặt của loạt phim "bom tấn" gồm Drug King (có sự góp mặt của Song Kang Ho, Bae Doo Na), Sovereign Default (Kim Hye Soo, Yoo Ah In), Swing Kids (D.O), Take Point (Ha Jung Woo)... Dù chưa thông báo thời gian cụ thể nhưng loạt phim đặc sắc này sẽ lần lượt ra mắt khán giả trong dịp cuối năm 2018 - đầu năm 2019. Ngoài ra, vẫn còn một tác phẩm ấn tượng sắp sửa "trình làng" ngay đầu tháng 11 - Rampant (Dạ quỷ).
Nếu như năm 2016, khán giả toàn châu Á chao đảo vì "bom tấn" điện ảnh đề tài xác sống Train To Busan thì hiện tại, người hâm mộ lại đang háo hức chờ đợi bộ phim được mệnh danh là phiên bản cổ trang của tác phẩm. Được giới thiệu là một cuộc chiến cam go giữa con người và những thây ma hoạt động về đêm nhằm lật đổ vương triều, Rampant thu hút người xem bởi sự căng thẳng đến nghẹt thở, nội dung li kỳ, bí ẩn cùng những thước phim hành động mãn nhãn. Bên cạnh đó, cặp nam diễn viên chính Hyun Bin - Jang Dong Gun cũng góp phần không nhỏ tạo nên thành công và hiệu ứng cho tác phẩm.
Rampant có kinh phí sản xuất không hề nhỏ - 16,7 tỉ won (~ 353 tỉ VND). Kèm theo đó, tác phẩm được thực hiện trong thời gian có quá nhiều chuyển biến về tư duy làm phim, sự tiến bộ kỹ xảo và công nghệ hứa hẹn sẽ giúp phim "ăn đứt" người anh em Train To Busan ra mắt trước đó 2 năm. Vì thế, Rampant càng được kỳ vọng tạo nên nhiều điều bất ngờ, đạp đổ các kỷ lục phòng vé lập nên trước đó.
Trailer Rampant
Có thể thấy, những thay đổi từ cách làm phim, truyền tải nội dung, thông điệp và sự đầu tư chỉn chu cho hình ảnh, kỹ xảo... không phải lúc nào cũng mang đến những chiến thắng vang dội trên phòng vé. Song, việc thay đổi là cần thiết cho một nền điện ảnh phát triển, không chỉ riêng ở xứ Kim Chi mà còn với mọi nền công nghiệp điện ảnh. Còn khán giả, hãy cùng chờ đợi và thưởng thức xem loạt "bom tấn" Hàn Quốc lần này liệu có "phá đảo" những kỷ lục ấn tượng tại phòng vé trong năm 2018 không nhé!
Theo saostar
Phim mới của chàng vệ thần Haewonmak Joo Ji Hoon lập kỉ lục phòng vé sau 4 ngày công chiếu Bộ phim điện ảnh "Dark Figure of Crime" với sự tham gia của Joo Ji Hoon và Kim Yoon Seok chỉ mới công chiếu 4 ngày đã đạt được thành tích tốt trên bảng xếp hạng. Năm 2018 quả là một năm thành công với nam diễn viên Joo Ji Hoon khi những bộ phim anh tham gia đều liên tiếp thắng lớn...