Đạo diễn xứ Hàn giành giải Sư tử vàng từng bị cho là tâm thần
Chỉ có trình độ học vấn cấp 2, luôn bị chê là có những ý tưởng tâm thần là hai trong nhiều câu chuyện về đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk – người vừa được tôn vinh tại một trong 3 LHP uy tín của châu Âu.
Poster phim Pieta của đạo diễn Kim Ki Duk, giải Sư tử vàng LHP Venice 2012.
Vượt qua 20 đối thủ khác, bộ phim Pieta của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đã được tôn vinh tại LHP Venice 2012, đoạt giải Sư tử vàng.
Với một câu chuyện “lạ lùng”, bộ phim Pieta kể về gã đòi nợ thuê máu lạnh Kang Do. Một ngày kia, một người đàn bà bỗng bất ngờ xuất hiện và tự nhận là mẹ ruột của gã. Không chấp nhận sự thật đó, Kang Do thử thách bà bằng những hành vi vô cùng tàn nhẫn nhưng chính tình yêu của người mẹ đã cảm hóa, đẩy lùi cái ác bên trong Kang Do. Gá trị truyền thống phương Đông về tình mẫu tử được thể hiện bằng một phong cách táo bạo đúng “chuẩn Kim Ki Duk” qua bộ phim này đã thuyết phục Ban giám khảo.
Đạo diễn Kim Ki Duk với giải thưởng Sư tử vàng LHP Venice 2012 dành cho bộ phim thứ 18 của ông – Pieta.
Video đang HOT
Khi trào lưu phim truyền hình Hàn Quốc “gây sốt” khắp nơi, có một đạo diễn điện ảnh chưa bao giờ “đụng” đến phim truyền hình nhưng vẫn được người ta nhắc đến bằng một thái độ trân trọng. Đó là Kim Ki Duk, đạo diễn của những bộ phim khiến người xem không khỏi thổn thức, không khỏi suy nghĩ như Xuân hạ thu đông rồi lại xuân, Căn phòng trống, Thiếu nữ Samaria, Người đàn ông tồi, Cánh cung…
Một cảnh trong phim Xuân hạ thu đông rồi lại xuân của đạo diễn Kim Ki Duk.
Trong quyển tự truyện của Kim Ki Duk, ông kể rằng một ngày nọ, bố ông cho gọi hai anh em ông đến trước mặt, nói như ra lệnh: “Tao thấy chúng mày chẳng phải những đứa trẻ ham học, thôi thì đi học lấy một cái nghề. Đó là con đường sống duy nhất”. Thế là vừa mới hoàn thành chương trình tiểu học, cậu bé Kim Ki Duk đã rời khỏi trường học, bắt đầu chuỗi ngày vừa sống vừa học.
Năm 20 tuổi, Kim Ki Duk gia nhập hải quân. 5 năm sau xuất ngũ, ông vào nhà thờ làm chân thợ vẽ, rồi đi làm trong một hãng điện tử, xưởng mộc, phụ việc trong gara sửa xe hơi… Nói chung, Kim Ki Duk làm qua rất nhiều công việc khác nhau. Năm 1990, bằng những đồng tiền tích góp được, ông sang Pháp theo học một lớp hội hoạ. Tuy nhiên, muốn sống được với nghề hội hoạ ở Paris không đơn giản nên hai năm sau, ông quyết định quay trở về Hàn Quốc.
Mặc dù trình độ cấp hai nhưng nhờ đi nhiều, nhạy cảm trước những điều mắt thấy tai nghe nên Kim Ki Duk có khả năng cảm nhận cuộc sống sâu sắc hơn người bình thường. Bốn năm làm việc trong nhà thờ còn giúp ông nhìn sự việc xung quanh mình bằng cặp mắt hiếu kỳ, luôn muốn khám phá. Tất cả đã được gom góp lại trong những trang kịch bản.
Kim Ki Duk tâm sự: “Tôi sáng tác kịch bản phim nhưng chẳng bao giờ nghĩ rằng mình sẽ làm đạo diễn. Đó chỉ là những gì tôi thấy và muốn thể hiện lại qua lăng kính của mình”. Năm 1993, trong số những tác phẩm đã viết, kịch bản Người hoạ sĩ và tên tử tội đoạt giải của Hiệp hội kịch bản giáo dục Hàn Quốc. Có thể xem đây là chiếc cầu nối đưa ông đến với điện ảnh và đến năm 1996, Kim Ki Duk thực hiện tác phẩm đầu tay mang tên Nhật ký người nhặt xác ( Crocodile) với vai trò đạo diễn.
Đạo diễn Kim Ki Duk (giữa) cùng hai diễn viên chính bộ phim Pieta tại LHP Venice 2012.
Kim Ki Duk nhiều lần thú nhận rằng điều ông cảm thấy đáng tiếc trong cuộc sống là ít học nên làm việc gì cũng phái cố gắng hơn người khác. Đối với ông, điện ảnh là một tấm gương soi và ông đưa tất cả mặt trái, tội ác của cuộc sống lên đó để mọi người cùng xem, cùng suy nghĩ. Có lẽ vì vậy mà phim của Kim Ki Duk luôn gây tranh luận, thậm chí bị lên án, bị xem là có những “ý tưởng tâm thần”.
Lý giải về vấn đề này, ông nói: “Câu chuyện trong những tác phẩm của tôi đều là xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân tôi. Song tôi nghĩ rằng, sống chung với nhau trong một xã hội thì những chuyện như thế có thể xảy ra với cùng lúc nhiều người”. Kim Ki Duk cho biết, hình ảnh cô gái điếm dùng dây điện bắt cá trong phim Seom, hay chuyện chú tiểu bắt con ếch cột hòn đá lên lưng nó trong phim Xuân hạ thu đông rồi lại xuân… là những việc mà chính ông đã từng làm.
Quan niệm làm phim của Kim Ki Duk dù thường không được giới phê bình công nhận nhưng lại “đánh động” vào khán giả. Có thể những ý tưởng của ông bị xem là “tâm thần”, song người ta vẫn cố xếp hàng vào rạp xem cho bằng được. Đó là nguyên nhân khiến phim ông luôn ăn khách. Và điều đặc biệt là những tác phẩm mang tên Kim Ki Duk có nhiều cơ hội trong những giải thưởng điện ảnh quốc tế do nó “khác người”. Và Pieta là một điển hình cho sự “khác người” thành công tại LHP Venice 2012.
Tháng ba vừa qua, ngay sau khi hoàn thành bộ phim Pieta, Kim Ki Duk bắt tay ngay thực hiện bộ phim thứ 19 mang tên Diễn viên là diễn viên. Đây là tác phẩm nối tiếp thành công của Điện ảnh là điện ảnh được ông làm năm 2008. Nếu không có gì thay đổi, nam diễn viên So Ji Sub sẽ đảm nhận vai chính trong dự án mới này.
Theo Infonet.vn
Kỹ thuật 3D chỉ để làm... phim sex
Đó là phát biểu xanh rờn của đạo diễn nổi tiếng người Nhật Bản trong cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp bộ phim mới của ông chiếu ra mắt trong khuôn khổ LHP Venice hôm 3/9.
Đạo diễn Nhật Bản Takeshi Kitano tại LHP Venice 2012.
Tự nhận rằng mình không có fan ở Nhật Bản nhưng với những người quan tâm đến điện ảnh châu Á thì Takeshi Kitano là một tên tuổi đáng gờm của điện ảnh xứ Phù Tang. Chưa học qua lớp đạo diễn nào, vậy mà năm 1989, ông dám tự đề cử đảm nhận vai trò này khi Kinji Fukasaku - đạo diễn của bộ phim Violent Cop ngã bệnh đột xuất. Lúc đầu Takeshi Kitano tham gia tác phẩm này chỉ với tư cách là nam diễn viên chính. Thật đáng ngạc nhiên, Violent Cop đã giành được rất nhiều giải thưởng quan trọng, trong đó có Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Đương nhiên, với thành công ngoài sức tưởng tượng này, Takeshi Kitano đã nhận được tấm giấy thông hành cho công việc của một đạo diễn.
Takeshi Kitano được xem như một kẻ ngỗ ngược và đa tài đến ngạc nhiên của điện ảnh Nhật Bản hiện đại. Nổi tiếng với biệt danh Beat Takeshi, ông vừa là đạo diễn, biên kịch, diễn viên vừa làm thơ, viết tiểu thuyết, vẽ tranh và còn là người dẫn chương trình truyền hình. Ở lĩnh vực nào, ông cũng đạt được những thành tựu đáng kể. Riêng với điện ảnh, ông từng đoạt giải Sư tử vàng Phim hay nhất LHP Venice 1997 với bộ phim Hana-bi và Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Venice 2003 với bộ phim Hiệp sĩ mù (Zatoichi). Cũng tại LHP này năm 2008, bộ phim Achilles and the Tortoise do Takeshi Kitano đạo diễn lọt vào danh sách tranh giải. Năm nay, ông trở lại với bộ phim Outage beyond đề tài mafia Nhật (yakuza) để tranh giải Sư tử vàng.
Poster phim Outage beyond.
Sau buổi chiếu ra mắt bộ phim Outage beyond hôm 3/9, đạo diễn Takeshi Kitano đã có một cuộc gặp gỡ giới truyền thông quốc tế. Khi được hỏi có dự dịnh làm phim định dạng 3D không, rất chân tình cũng hết sức thẳng thắn, ông trả lời: "Tôi cảm thấy kỹ thuật 3D chỉ dành để làm phim tình dục, nếu không thì đối với tôi, sự tồn tại của nó không có ý nghĩa gì cả".
Phát biểu của vị đạo diễn 65 tuổi này ngay lập tức trở thành chủ đề bàn cãi của với khách mời của LHP Venice. Có người phản bác nhưng cũng có người đồng tình, song không ai lên án ông. Có lẽ, đây là nhận định gây sốc nhất tại LHP danh giá thứ ba châu Âu năm nay.
Theo Infonet
Điện ảnh Hoa ngữ 'thất sủng' tại LHP Venice? Hơn mười năm trở lại đây, điện ảnh Hoa ngữ luôn là những vị "thượng khách" của Liên hoan phim Venice. Thế nhưng năm nay, họ không có một bộ phim nào lọt vào danh sách tranh giải. Có người bảo rằng điện ảnh Hoa ngữ thất sủng tại LHP Venice vì chiếc ghế Giám đốc LHP đã đổi chủ, Marco Muller nhường...