Đạo diễn Việt: Kẻ thét ra lửa hay tên bù nhìn rơm?
Một thực tế đáng buồn, nhiều đạo diễn lên phim trường chỉ để ngủ, phó mặc cho diễn viên và phó đạo diễn chỉ đạo.
Nhiều người vẫn nghĩ đạo diễn là “vua hét ra lửa” ở trường quay, nhưng thực tế họ không phải người quyết định “số phận” của bộ phim. Vậy, ai mới là người nắm giữ quyền lực thật sự?
Nhà sản xuất can thiệp thô bạo đến đạo diễn thế nào?
Thực tế, người bỏ tiền đầu tư phim mới có tiếng nói lớn nhất. Một vài đạo diễn sẽ tự “chào hàng” để làm bộ phim họ yêu thích hoặc đơn giản hơn, nhà sản xuất đã có kế hoạch làm phim và họ chỉ việc mời ai đó ngồi vào ghế đạo diễn. Dù cách hợp tác thế nào, đạo diễn cũng hoàn toàn phụ thuộc vào nhà đầu tư. Họ sẽ quyết định kinh phí, thậm chí là diễn viên chính.
Tất nhiên, một vài người sẽ đấu tranh quyết liệt nếu đó là bộ phim tâm huyết. Song, phần lớn đều phải chấp nhận thỏa thuận này để được làm phim. Và quyền hành của đạo diễn không nhiều. Về kinh phí, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cố gắng đẩy con số thấp nhất để tiết kiệm. Nhiều đạo diễn đôi khi bất lực, bởi sự eo hẹp về tiền bạc cũng đồng nghĩa với việc thiếu sự sáng tạo.
Ngô Thanh Vân tự làm đạo diễn bộ phim Tấm Cám do chị và nhiều nhà đầu tư khác hùn vốn nhưng cũng gặp khó khăn về tiền bạc.
Về diễn viên, thường đạo diễn sẽ quyết định vì họ hiểu nhân vật nào phù hợp. Thế nhưng, hiện nay nhà sản xuất lại chi phối yếu tố này. Trước khi làm phim, họ đã nhắm đến một vài gương mặt ăn khách, không quan tâm nhiều đến yếu tố hợp vai. Còn có trường hợp, nhiều người bỏ tiền làm phim để người yêu của họ được đóng chính. Và một khi nhà đầu tư quyết định, đạo diễn sẽ phải nghe theo bởi việc thay thế đạo diễn không phải điều khó khăn.
Nếu nhìn vào số lượng học đạo diễn ở trường Điện ảnh, hoặc nhiều đạo diễn phim truyền hình cũng khát khao làm phim điện ảnh thì có không ít người dễ dàng thỏa hiệp để làm phim.
Không chỉ dừng ở đó, đơn vị sản xuất còn can thiệp vào kịch bản. Họ thường chạy theo thị hiếu của khán giả để diễn biến hoặc kết thúc làm số đông hài lòng. Không ít đơn vị còn thêm thắt, cài cắm cảnh nóng để câu khách, bất chấp sự phản đối của đạo diễn hoặc biên kịch.
Với số lượng được sản xuất đại trà, nhà đầu tư thường lo lắng phim của họ sẽ không hút khách nên sản sinh chiêu trò nhằm lôi kéo người xem. Thực tế, không ít trường hợp bất đồng, dừng hợp tác chỉ vì nhà sản xuất can thiệp thô bạo vào bộ phim của đạo diễn.
Đây là hậu quả của việc người người đổ xô vào lĩnh vực sản xuất mà không nắm được chuyên môn. Đạo diễn Charlie Nguyễn phát biểu rằng không có nhiều người sống chết chỉ để làm bộ phim họ yêu thích, mà đơn thuần chỉ vì người ta bỏ tiền làm phim để kinh doanh.
Charlie Nguyễn nói nhà làm phim phải quyết liệt với sản phẩm của mình.
Thế nhưng, cũng có không ít vị đạo diễn nổi tiếng cứng rắn, cự tuyệt sự chi phối quá đà từ phía đơn vị sản xuất. Sau nhiều bộ phim ăn khách, Charlie Nguyễn lui về hậu trường để giúp đỡ các gương mặt trẻ tỏa sáng. Victor Vũ là một trong số ít người quyết liệt với các dự án của mình.
Video đang HOT
Xóm trọ 3D là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường. Bộ phim hài tình cảm có vốn đầu tư lên đến 10 tỷ đồng, con số làm không ít người ngạc nhiên vì so với thể loại này, nhiều phim có kinh phí thấp hơn nhiều. NSND Hồng Vân, một trong 2 nhà đầu tư cho biết Tuấn Cường rất kiên định với lập trường.
Ở vai trò sản xuất, NSND Hồng Vân tạo điều kiện cho đạo diễn Hoàng Tuấn Cường.
Chị kể khi tìm bối cảnh, đạo diễn đã quyết định cải tạo khu ổ chuột ở quận 4, nhất quyết không thuê một xóm trọ nào đó. Vì kinh phí quá cao, xây xong lại phải đập bỏ theo yêu cầu của chính quyền nên chị từ chối. Thế nhưng, Hoàng Tuấn Cường đã thuyết phục NSND Hồng Vân đến xem và khiến chị gật đầu.
“Thậm chí, cậu ấy còn loại hết dàn diễn viên bên kịch, chỉ giữ lại Minh Nhí, Hoàng Linh và tìm kiếm gương mặt mới. Các em rất giận, trách tôi không can thiệp vì họ đã gắn bó với vở kịch này từ 3 năm nay. Tôi có nói chuyện với Cường, nhưng cậu ấy rất kiên quyết. Ngay cả vai diễn Lão Đại, Cường cũng yêu cầu tôi casting như bao người”, Hồng Vân kể.
Đạo diễn lên trường quay để ngủ?
“Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, tư tưởng này đã chi phối không ít đạo diễn. Với xu hướng làm phim dễ dãi sản sinh ra nhiều đạo diễn dễ dãi. Số này thường chỉ thỏa mãn hư danh, khi được gắn mác là đạo diễn điện ảnh. Còn lại, họ không quan tâm nhiều đến yếu tố sống còn hay chất lượng thật sự của bộ phim.
Có trường hợp, đạo diễn ngồi vào ghế chỉ để hợp thức hóa tên tuổi. Nghệ sĩ N.G là một ví dụ. Ông là những gương mặt lão làng trong nghề, nhưng hiện tại không còn sức sáng tạo, dùng thương hiệu để kiếm tiền. Và khi có vị đạo diễn đó, bộ phim chắc chắn sẽ có một ngôi sao ăn khách hàng đầu H.L bởi tên tuổi của họ đi liền với nhau.
Không ít đạo diễn để mặc diễn viên muốn đóng thế nào cũng được.
Nhưng thực tế nhiều mùa Tết trôi qua, các phim của nghệ sĩ N.G đều bị chê “nhảm”. Bởi, ông gần như không có vai trò gì, mọi thứ đều phó mặc cho phó đạo diễn và diễn viên diễn thế nào cũng không quan tâm. Việc của vị này là lên trường quay, nói vài ba câu, giao việc cho mọi người rồi ngồi chơi. Khi nào mệt, lại kiếm chỗ nằm ngủ.
Với những đạo diễn “vô danh tiểu tốt”, họ sẵn sàng nghe “răm rắp” nhà sản xuất để thị uy với người khác. Không ít người tìm đủ mọi cách ngồi vào chiếc ghế đạo diễn để dùng làm vật trao đổi, đặc biệt với các gương mặt trẻ cũng đang khát khao nổi tiếng.
Một cái khó khác của đạo diễn, chính là việc không có tiếng nói trên phim trường. Ngoài việc bị chi phối từ đơn vị sản xuất, họ còn chịu lép vế trước diễn viên. Đặc biệt với các đạo diễn còn trẻ, tuổi đời và tuổi nghề của họ còn thua diễn viên nên thường có trường hợp không dám góp ý kiến hay chê bai.
Kết quả, họ để mặc diễn viên diễn theo cách họ cảm nhận. Xem một số bộ phim, khán giả dễ dàng nhận ra “bàn tay” của đạo diễn nằm đâu.
Minh Nhí cho biết khi đóng Xóm trọ 3D, anh rất áp lực vì nhiều năm vắng bóng điện ảnh, sợ quen với không khí của kịch. Vì thế, anh chủ động nói chuyện với đạo diễn, nhờ Hoàng Tuấn Cường “nắn gân” nếu anh diễn quá lố.
“Đôi khi đạo diễn còn e ngại, không dám bộc lộ ý kiến vì sợ mình phật ý. Nhưng với tư cách diễn viên, tôi cần lắng nghe sự góp ý của đạo diễn để bộ phim đi đúng mạch. Một mình diễn viên không làm nên thành công của bộ phim, nó là sự đóng góp của tập thể”, nghệ sĩ Minh Nhí chia sẻ.
Kim Chi (theo Dân Việt)
Ngô Thanh Vân bực tức vì "Tấm Cám" bị tố đạo game
"Ăn cắp không dễ như người ta vẫn nghĩ đâu", Ngô Thanh Vân nói.
Cách đây không lâu, đoàn phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã giới thiệu poster của 4 nhân vật nam thứ là Trần Bằng (Will thủ vai), Thạch Biền (ST), Thuận Nô (Jun) và Nguyễn Lực (Ngọc Trai).
Poster của nhân vật Thạch Biền do S.T 365 thủ vai.
Nhân vật Thạch Biền trên phim.
Ngay khi giới thiệu, poster những nhân vật này đã tạo nên cơn sốt trên các diễn đàn phim ảnh. Mang màu sắc hiện đại và đậm chất giả tưởng, nhiều cư dân mạng đánh giá poster của 4 nhân vật không thua kém so với những poster của các phim bom tấn khu vực và thế giới.
Tuy nhiên, trong 4 poster mới được tung ra, nhân vật Thạch Biền do S.T thủ vai bị nhận nhiều chỉ trích. Không ít độc giả nhanh chóng nhận ra sự "hao hao" của tấm poster này với những poster nổi tiếng của tựa game đình đám Assassin's Creed do hãng game Ubisoft phát hành.
Đặc biệt, kiểu áo hoodie trùm đầu cùng màu sắc u tối của poster khiến nhiều người còn đặt ra câu hỏi: Đây là phần mấy của Assassin's Creed?
Nhiều người cho rằng, nhân vật Thạch Biền lấy ý tưởng từ tựa game Assassin's Creed.
Trong khi đó, nhiều fan của dòng phim Âu - Mỹ lại so sánh giữa tạo hình và poster của nhân vật Thạch Biền với siêu anh hùng Green Arrow - cung thủ chống lại các tội phạm ở Star City, Seattle và là thành viên của Justice League (Liên minh công lý).
Green Arrow có sở thích mặc áo hoodie trùm đầu và sử dụng cung tên thành thạo, rất giống với nhân vật Thạch Biền do S.T 365 thủ vai.
Siêu anh hùng Gren Arrow của hãng DC Comics.
Chính vì sự trùng hợp này mà poster của nhân vật Thạch Biền trở thành chủ đề tranh cãi trên nhiều diễn đàn phim trong những ngày qua. Nhiều người khẳng định, Ngô Thanh Vân và đoàn phim Tấm Cám đạo ý tưởng từ Assassin's Creed và Green Arrow.
Tuy nhiên, cũng không có không ít người bày tỏ sự thông cảm và cho rằng, việc học hỏi ý tưởng các nền điện ảnh tiên tiến, là điều có thể chấp nhận được.
Ngoài tấm poster của nhân vật Thạch Biền, nhiều khán giả còn chê bai những bộ giáp của các nhân vật trong Tấm Cám không giống với trang phục truyền thống của Việt Nam. Thậm chí, một số người còn nhận xét, các nhân vật này bị "nhiễm" quá nhiều với các sản phẩm Âu - Mỹ.
Poster của nhân vật Trần Bằng do Will thủ vai.
Liên hệ với Ngô Thanh Vân và các diễn viên đoàn phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể để tìm hiểu về vấn đề này, hầu hết đều phản ứng khá gay gắt.
Ngô Thanh Vân, đạo diễn, nhà sản xuất và diễn viên chính của bộ phim chia sẻ: "Tôi làm thể loại phim giả tưởng (fantasy) và là người đi sau thì sao tránh khỏi sự hao hao ý tưởng. Ai cũng biết các nhân vật game được vẽ đẹp như thế nào nên tôi muốn nhân vật của mình đẹp như thế. Tôi còn bị ám ảnh với những bộ áo giáp mặc không vừa người, chất liệu rẻ tiền và form dáng không ôm như những bộ phim cổ trang Việt được làm trước đây và tôi không muốn lặp lại điều này. Ăn cắp không dễ như người ta vẫn nghĩ đâu".
Ngô Thanh Vân tỏ thái độ bức xúc và nói thêm: "Tôi đã từng có ý định sang Trung Quốc mượn đồ giáp của họ về cho diễn viên mặc. Như vậy chắc chắn sẽ đẹp hơn. Nhưng tôi nghĩ phải cho ekip Việt Nam một cơ hội. Phải bắt các bạn, thử thách các bạn làm cho được".
Về tấm poster của nhân vật Thạch Biền bị tố nhái phong cách của Assassin's Creed và Gren Arrow, Ngô Thanh Vân chia sẻ: "Tôi đã gửi tấm poster mà các bạn chê bai cho bạn tôi - Đạo diễn Kong: Skull Island Jordan Vogt Robert. Lạ một điều là ông khen. Ông hỏi, sao Việt Nam lại làm được đẹp như vậy, nhất là với chi phí phim không phải cao so với mặt bằng chung".
Nhân vật Trần Bằng trên phim.
Thành viên Jun Phạm của nhóm 365 - người thủ vai thái giám Thuận Nô cũng bày tỏ sự bức xúc về vấn đề nói trên: "Làm phim bình thường thì chê xấu, nói Việt Nam chỉ có vậy không hơn được! Tâm huyết 2 năm trời của cả một ekip cố gắng làm đẹp cho bằng chị bằng em thì nói giống nước ngoài, không mang hương hồn dân tộc! Giống vài điểm ở chiếc áo thì nói bắt chước game. Làm sao cho vừa lòng hết mọi người đây?'.
Tấm Cám: Chuyện chưa kể là một bộ phim của đạo diễn Ngô Thanh Vân với sự tham gia của 4 thành viên nhóm 365 là Isaac, S.T, Jun và Will. Ngoài ra, bộ phim còn có sự góp mặt Lan Ngọc, Hạ Vi, Hữu Châu, Thành Lộc,... Cách đây gần 2 tháng, Tấm Cám: Chuyện chưa kể đã giới thiệu teaser và nhanh chóng cán mốc 1 triệu lượt xem trên Youtube.
Theo Danviet
Phim kinh dị "Lời nguyền gia tộc" khiến khán giả giật mình, thót tim Dù không có tiếng la hét, khiếp sợ như những bom tấn kinh dị của điện ảnh Hollywood nhưng nhiều cảnh quay, tình huống cũng đã khiến khán giả giật mình, thót tim trong buồi công chiếu ra mắt phim "Lời nguyền gia tộc". Tối ngày 16.8 tại thành phố Hồ Chí Minh, bộ phim "Lời nguyền gia tộc" của đạo diễn Đặng...