Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh chọn ‘Thưa mẹ con đi’ để nói về những trải nghiệm của bản thân
Thưa mẹ, con đi không chỉ khai thác câu chuyện tình lãng mạn của hai chàng trai mà còn là nỗi lo lắng khoắc khoải và tình thương vô bờ bến của người mẹ dành cho con trai của mình.
Sau khi thông tin của bộ phim được nhà sản xuất hé lộ đã đón nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, đặc biệt là cộng đồng LGBT. TGĐA đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh xoay quanh “đứa con tinh thần” của anh.
Đồng tính hiện đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả Việt hiện nay. Phải chăng lý do này đã thôi thúc anh thực hiện dự án điện ảnh đầu tay của mình? Anh có nghĩ rằng mình đang thử thách chính bản thân mình với đề tài khó này không?
Làm một bộ phim nào đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức, sự cộng tác, sự thỏa hiệp và rất nhiều yếu tố khác. Vì vậy, khi quyết định làm một bộ phim, nhất là phim đầu tay, tôi phải suy nghĩ rất nhiều yếu tố. Đề tài LGBT trong bối cảnh gia đình là một đề tài khó, thử thách, nhưng tôi lại cảm thấy mình có thể kể tốt câu chuyện này. Mình quan tâm và phải kể nó, rồi sau đó mới là khán giả.
Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh
Thưa mẹ, con đi là hành trình trở về từ nước Mỹ nơi Văn và Ian đang tự do chung sống và bộc lộ tình cảm, về lại nơi quê hương, Văn buộc phải thực hiện nghĩa vụ lấy vợ sinh con… Phim dự kiến khởi chiếu từ ngày 16/8 trên toàn quốc.
Được biết kịch bản Thưa mẹ, con đi đã được anh ấp ủ thực hiện trong nhiều năm, cụ thể thời gian đó trong bao lâu?
Kịch bản được nhà biên kịch Nhi Bùi ấp ủ từ hơn ba năm trước. Khi kịch bản chỉ ở dạng dự án, anh đã tìm gặp tôi và đề xuất tôi tham gia bộ phim ngay từ giai đoạn phát triển kịch bản. Cùng với nhà sản xuất của phim, chúng tôi đã mổ xẻ đề cương, kịch bản, tham dự các buổi đấu thầu dự án, nghe góp ý từ các chuyên gia, tìm nguồn kinh phí… để phim có thể được thành hình.
Phân đoạn trong phim Thưa mẹ, con đi
Hầu hết các bộ phim về đề tài đồng tính thường khó thành công ở Việt Nam. Anh có nghĩ rằng “đứa con tinh thần” của mình sẽ thành công tại thị trường phim Việt không? Anh suy nghĩ như thế nào về sự thành công? Thành công mà anh muốn hướng tới ở đây là về mặt doanh thu, nghệ thuật, hay đơn giản là thành công khi mang một thông điệp nào đó đến với khán giả?
Chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu khi nguồn đầu tư cho dự án. Các bộ phim LGBT chưa thành công về doanh thu do nhiều yếu tố. Tuy nhiên khi làm Thưa mẹ, con đi, tôi đã có một cảm giác tốt về sự đón nhận của khán giả.
Tôi hy vọng sự đón nhận ở đây sẽ cả về lượng khán giả, cách họ nói về bộ phim và suy nghĩ về bộ phim sau khi xem xong. Tôi cũng hy vọng thành công của phim nằm ở việc khán giả nhận ra cách kể riêng của đạo diễn cho một đề tài có rất nhiều bẫy về kịch tính.
Một yếu tố không thể thiếu trong các bộ phim về đề tài đồng tính là những phân cảnh tình cảm, cụ thể là cảnh “ nóng” về thể xác. Anh đã sử dụng những hình ảnh như thế nào để lột tả tình yêu giữa hai nhân vật nam chính trong câu chuyện phim? Tiêu chuẩn nào được anh đưa ra khi lựa chọn 2 nam chính cho tác phẩm này?
Bao giờ những cảnh thể hiện tình cảm cũng luôn khó. Tôi chọn cách thể hiện tự nhiên cảnh tình cảm của hai nhân vật. Tôi quan niệm không cho thấy nhiều điều trên màn ảnh nhưng người xem lại có thể “thấy” và cảm rất nhiều. Đối với tôi, khi chọn diễn viên, tôi không chỉ đánh giá họ qua phần thử vai đơn. Sau lần thử vai đầu tiên, những diễn viên triển vọng nhất sẽ đóng cặp cùng nhau để thử về “phản ứng hóa học”.
Diễn viên Lãnh Thanh và Gia Huy đã phải trải qua 4 vòng thử vai mới nhận được cái gật đầu của đạo diễn Lê Minh
Với Lãnh Thanh và Gia Huy, họ đã trải qua 4 vòng thử vai, và khi nhận vai họ đã tập với nhau rất nhiều. Cả Lãnh Thanh, Gia Huy đều cố gắng để ngày một hoàn thiện hơn trong suốt quá trình tập luyện và quay phim.
Tôi rất quan trọng về ánh mắt và sự lắng nghe của diễn viên. Diễn xuất không đồng nghĩa với chỉ thoại. Đối với tôi, sự im lặng thậm chí còn nói nhiều điều hơn.
Khi thực hiện bộ phim, anh đã tham khảo kiến thức về cộng đồng LGBT qua những kênh thông tin nào?
Bộ phim có chủ đề về gia đình và mối quan hệ LGBT. Cuộc sống có rất nhiều câu chuyện mà tôi có thể nghe từ bạn bè mình, có rất nhiều chi tiết mà tôi đã quan sát và nhận ra ngay từ trong chính gia đình mình và xã hội. Tất cả trải nghiệm của bản thân, những điều được nghe, được học, đến một lúc sẽ ùa ra, lan vào bộ phim cách này hay cách khác.
Trong quá trình thực hiện phim, cảnh quay nào khiến anh ấn tượng nhất? Có cảnh nào khiến anh day dứt không? Anh có điều gì tiếc nuối chưa thể hoàn thành trong tác phẩm này của mình?
Cảnh quay mà tôi ấn tượng nhất chính là những phân đoạn có 9 diễn viên, một đại gia đình cùng xuất hiện. Tôi chưa từng đạo diễn một cảnh có nhiều diễn viên đến thế nên hơi căng thẳng. Làm sao để thể hiện được mối bận tâm của mỗi cá nhân dù họ không nói ra, làm sao để thể hiện mối quan hệ chồng chéo giữa mối thành viên, những suy nghĩ ngấm ngầm… trong một cảnh có nhiều diễn viên đến thế? Tuy nhiên các diễn viên trong phim đều rất tuyệt vời, là chất xúc tác để cùng nhau bùng nổ.
Làm phim về đề tài đồng tính, anh có tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng LGBT không?
Tôi nghĩ bộ phim thành công hay không phải nhận được sự ủng hộ trước nhất từ cộng đồng LGBT. Hơn thế, Thưa mẹ, con đi là bộ phim có thông điệp gia đình. Vì vậy tôi hy vọng phim sẽ có sự lan tỏa khi những người con sẽ dẫn bố mẹ mình đi xem.
Có kỷ niệm nào trong quá trình thực hiện bộ phim khiến anh nhớ nhất? Xin anh chia sẻ?
Đó là khi quay một phân đoạn to tiếng trong gia đình vào lúc nửa đêm, những chú gà trong bối cảnh liên tục gáy. Diễn viên Kiều Trinh đã phải diễn lại nhiều lần khi đang ở cao trào vì sự tham gia hòa âm thanh của những “diễn viên” bất đắc dĩ này. Và dù bối cảnh cách xa những nhà khác, chúng tôi cũng khá lo lắng sợ các hàng xóm tưởng có một cuộc cãi vã thật sự.
Đạo diễn Lê Minh trên trường quay
Sau dự án Thưa mẹ, con đi, anh có tiếp tục thực hiện dự án phim điện ảnh khác tại Việt Nam không thưa anh? Đề tài nào anh đang ấp ủ và muốn thực hiện sau dự án phim Thưa mẹ, con đi?
Tôi luôn quan tâm đến đề tài sự kết nối giữa những người lạ không quen, và cả mối quan hệ giữa những người tưởng biết nhau rất rõ nhưng lại chưa hiểu hết về nhau. Mối quan hệ, sự kết nối tạm thời hay vững bền giữa những cá nhân sẽ là chủ đề thường thấy trong những bộ phim sắp tới.
Xin cảm ơn anh!
Trailer Thưa mẹ con đi
Theo thegioidienanh.vn
Hậu trường "Thưa Mẹ Con Đi": Trổ tài đoán "phe" ai công ai thụ trước loạt cảnh ngọt nổ mắt của đôi nam chính
Những khoảnh khắc "phản ứng hóa học" của hai chàng trai trong "Thưa Mẹ Con Đi" có thể tiết lộ khá ai là "kèo trên" và ai là "kèo dưới".
Không những tình tứ trong đoạn teaser của phim Thưa Mẹ Con Đi, hai nam chính còn có "phản ứng hóa học" khá tốt trong cả đoạn phim hậu trường. Dù camera đã tắt nhưng cả hai vẫn quấn quít lấy nhau như một đôi bồ câu. Vấn đề là trong cả hai người, ai là "kèo trên" và ai là "kèo dưới"?
Teaser "Thưa Mẹ Con Đi"
Hậu trường tiết lộ khá nhiều khoảnh khắc vui nhộn giữa hai nam chính trong Thưa Mẹ Con Đi. Cả hai chàng trai Lãnh Thanh và Gia Huy đều khá thoải mái khi máy quay xuống đèn, nhưng mối quan hệ "hóa học" giữa hai người thì vẫn phải duy trì trong suốt quá trình phim bấm máy. Vì vậy, những khoảnh khắc cả hai tương tắc với nhau ở hậu trường sẽ nói lên khá nhiều về mối quan hệ giữa cả hai trong phim.
Nằm gọn trong lòng nhau
Ở đoạn đầu video hậu trường là một trong những phân cảnh trong phim. Chúng ta có thể thấy Lãnh Thanh ôm trọn Gia Huy vào lòng, dùng bờ vai mình làm điểm tựa cho anh chàng áo vàng ngồi bên trong. Ngược lại, Gia Huy ngước nhìn Lãnh Thanh bằng một ánh mắt sáng ngời.
Gia Huy nằm gọn trong lòng Lãnh Thanh.
Trong một cảnh hậu trường khác, Lãnh Thanh là người vòng tay ra phía sau đặt lên vai của Gia Huy. Vị trí vẫn tương tự như cảnh phim phía trên, người ngồi ngoài, người bảo bọc phía sau.
Khi khiêu vũ, ai là người dẫn?
Thường thì người chủ động, người đàn ông sẽ là người dẫn trong một điệu vũ. Ở Thưa Mẹ Con Đi thì khác một chút, cả hai đối tượng khiêu vũ đều là con trai. Không sao, điều đó không ảnh hưởng đến quy luật khiêu vũ. Ai chủ động, kèo trên thì người đó là người dẫn điệu, và người thụ động chính là người sẽ chuyển động theo mọi động tác của người còn lại. Trong ảnh dưới đây, đoán xem ai là người dẫn điệu vũ? Lãnh Thanh!
Lãnh Thanh là người điều khiển điệu khiêu vũ giữa cả hai.
Ai chủ động bày trò quậy phá?
Thường thì trong motif đam mỹ, một người sẽ đằm tính (gọi là Ôn nhu công đó!) và người còn lại sẽ rất trẻ con, chuyên bày trò quậy phá. Trong hậu trường Thưa Mẹ Con Đi, có thể thấy Gia Huy luôn là người chủ động nghĩ ra những trò tiêu khiển như chụp hình tự sướng, hay nhảy vào phá khung hình. Trong khi Lãnh Thanh đang tập trung trả lời phỏng vấn thì anh chàng Gia Huy đứng sau lại cứ kiếm chuyện nhảy vào khung hình quậy.
Gia Huy bày trò tụp hình tự sướng nè.
Cũng là anh chàng này phá khung hình của Lãnh Thanh.
"Em thích hoa hồng, và mùa đông được anh ôm phía sau lưng..."
Lời của bài Ai Sẽ Là Người Thương Em do Quân A.P thể hiện không thể nào đúng hơn trong trường hợp dưới đây. Lãnh Thanh và Gia Huy trong trại thái ôm "úp thìa" và anh chàng phía sau, Lãnh Thanh là cái thìa lớn. Còn Gia Huy là cái... thìa nhỏ được "anh ôm phía sau lưng". Cám ơn Quân A.P đã miêu tả cảnh tượng này không thể chính xác hơn.
"Em thích hoa hồng và mùa đông, được anh ôm phía sau lưng"...
Ai là người "nựng" yêu?
Khá hiển nhiên, ai lớn tuổi hơn, trưởng thành hơn và được ra vẻ bảo bọc, chiều chuộng hơn sẽ được quyền gõ nhẹ lên đầu "kèo dưới" để nựng yêu mỗi khi "cục cưng" của mình bày trò quậy phá hoặc đơn giản chỉ là để đùa giỡn.
Trong đoạn hậu trường ở dưới, dường như hai anh chàng chỉ đùa giỡn nhau cho vui thôi, nhưng mà... mặc kệ chứ. Quy luật vẫn là quy luật!
Lãnh Thanh "nựng" Gia Huy một cách tình cảm.
Nụ hôn tình cảm trong lúc ngủ
Trong một trích đoạn hậu trường khác, có vẻ như hai chàng diễn viên chính đang tập luyện cho nụ hôn tình cảm trong lúc cả hai đang ngủ. Có thể thấy đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đã phân chia vai trò khá rõ ràng. Lãnh Thanh là người chủ động "thơm" Gia Huy đầy tình cảm khi chàng kia đang ngủ.
Lãnh Thanh chồm lên, chắc để hôn.
Người sợ... con sâu, người thì bày trò chọc
Chắc trong mọi mối quan hệ "Bromance" (tình anh em) thì mẩu chuyện hai người bày trò chọc phá nhau là không thể thiếu. Ở tình cảnh của đoàn phim Thưa Mẹ Con Đi, thì Lãnh Thanh biết anh chàng Gia Huy sợ con sâu, nên đã dí sâu vào người Gia Huy để dọa. Phân đoạn này khá vui nhộn, đáng yêu và cũng thể hiện rõ tình cảm thân thiết giữa hai nam chính của phim.
Xét về mặt "kèo trên" - "kèo dưới" thì đôi lúc, biểu cảm lúc sợ hãi những con vật nhỏ xíu xiu như loài sâu đôi lúc lại khá đáng yêu và vui nhộn. Tại vì hành động ấy thể hiện sự yếu đuối và cần được chở che. Trong những bức ảnh hậu trường dưới đây, Lãnh Thanh đang cầm một cái que, bên trên có một con sâu nhỏ. Có vẻ như đây là nỗi sợ của Gia Huy nên anh chàng khá hốt hoảng mỗi khi bị cái que tiếp cận.
Lãnh Thanh dọa Gia Huy với que củi, bên trên có một con sâu.
Nhìn qua một đoạn hậu trường ngắn thì hẳn chúng ta, ai cũng đã đoán được mối quan hệ giữa hai anh chàng diễn viên siêu "nhắng" và siêu quậy trong dự án phim đam mỹ Thưa Mẹ Đi Con là như thế nào rồi đúng không?
Những giả thuyết trên chỉ là chúng ta đoán mò vậy thôi, còn sự thật ra sao thì hẳn nhiên vẫn phải chờ phim ra mới biết được. Thưa Mẹ Đi Con hiện đang hoàn tất công tác hậu kỳ, để sẵn sàng ra rạp phục vụ khán giả vào ngày 16/08 tại các rạp trên toàn quốc.
Theo helino.vn
Cặp đôi nam chính Thưa Mẹ Con Đi 'tình bể bình' ngay cả ở hậu trường phim Video hậu trường chụp ảnh của đoàn làm phim khiến người hâm mộ 'sốt sình sịch' với những hình ảnh thân mật, tình tứ giữa Lãnh Thanh và Võ Điền Gia Huy. Nhà sản xuất Thưa Mẹ Con Đi vừa tung một cảnh quay được cắt từ bộ phim hé lộ tình tiết Văn bị chú Tám gài hàng gả con gái. Trước...