Đạo diễn Trần Hữu Tấn ra mắt series phim kinh dị ‘Tết ở làng địa ngục’
Tối 19.10, series kinh dị cổ trang ‘ Tết ở làng địa ngục’ đã có buổi chiếu sớm ra mắt báo giới tại TP.HCM. Dàn diễn viên thực lực hai miền Bắc – Nam và ê kíp sản xuất ‘chuyên trị’ mảng phim kinh dị đã có nhiều chia sẻ về quá trình quay phim đầy trắc trở tại Hà Giang.
Chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Thảo Trang, Tết ở làng địa ngục tái hiện sống động ngôi làng quỷ dị ẩn mình trong núi rừng hoang vu, nơi an cư của hậu duệ băng cướp khét tiếng dưới thời chúa Nguyễn ở Đàng Trong. Dân làng nơi đây phải gánh chịu đại nạn vào một dịp tết cổ truyền bởi nghiệp chướng từ tổ tiên gây nên. Phim phơi bày tội ác man rợ từ oán khí sâu đậm và quan niệm nhân quả – nghiệp báo của người Việt qua các phù thuật dân gian ghê rợn như rượu sọ người, hình nhân thế mạng, câu hồn nhập xác…
Poster phim
Dàn diễn viên trong phim giao lưu với khán giả ở buổi ra mắt. T.T
Tết ở làng địa ngục gồm 12 tập, mỗi tập 45 phút, được Truyền hình K đầu tư sản xuất, với sự tham gia của “cặp bài trùng” – nhà sản xuất Hoàng Quân và đạo diễn “chuyên trị” dòng phim kinh dị Trần Hữu Tấn, từng gây tiếng vang với các phim chiếu rạp Chuyện ma gần nhà, Bắc Kim Thang, Rừng thế mạng.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ: “Chúng tôi được hỗ trợ hết sức với mong muốn được tạo nên những Original Series có chất lượng tiệm cận các cường quốc phim thế giới như Mỹ, Hàn”.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn và diễn viên Chiều Xuân
Phim được đầu tư mạnh vào bối cảnh, phục trang, hóa trang và dàn diễn viên thực lực cả hai miền Nam, Bắc… như Quang Tuấn (vai ông Thập), Nguyên Thảo (Thị Thập), Võ Tấn Phát (Tam Quỷ), Lan Phương (Thập Nương)… Đặc biệt, sự trở lại màn ảnh của những gương mặt gạo cội: NSƯT Phú Đôn (Lão ăn mày), NSƯT Văn Báu (Cụ Khảm), NSƯT Hạnh Thúy (Thị Lam), NSƯT Chiều Xuân (Bà Phong), NS Viết Liên (Thầy Đồ Lam) rất được chờ đợi. Dàn diễn viên trẻ Hải Nam (Cậu Đức), Đình Khang (Đại kẻ điên), Huỳnh Như Đan (Cô Mây)…
Từ trái sang: nghệ sĩ Phú Đôn, Quang Tuấn, Nguyên Thảo
Video đang HOT
Diễn viên Quang Tuấn nói, với vai diễn này, anh đã đặc biệt tìm nhiều tư liệu về lời ăn tiếng nói của người xưa để có thể nhập vai tốt nhất. NSƯT Phú Đôn sau nhiều đắn đo cũng quyết định “bán linh hồn cho đạo diễn”. Diễn viên Lan Phương nhấn mạnh: “Đây là vai dữ dội nhất tôi từng nhận trong nhiều năm làm nghề, bởi sự giằng xé giữa con quỷ khát máu và con người mang đầy uất hận, nội tâm đầy phức tạp của nhân vật”.
Diễn viên Lan Phương
NSƯT Hạnh Thúy
NSƯT Hạnh Thúy cho biết chỉ cần đặt chân vào set quay là đã cảm nhận được nhân vật hoàn toàn khác với mường tượng khi đọc kịch bản, “lần đầu bị ám ảnh bởi vai diễn đến vậy”. Diễn viên Nguyên Thảo và Võ Tấn Phát lần đầu nhìn thấy bối cảnh Làng Địa Ngục chân thực, hệt như khi đọc tiểu thuyết, tự nhiên “bị cuốn vào để nhập tâm trở thành một người dân trong làng”. NSƯT Chiều Xuân còn tiết lộ vì mê mẩn những hình ảnh trên set quay mà đã sung sướng nhận vai ngay khi được đạo diễn mời đóng, bắt xe lên Hà Giang ngay trong đêm để không bỏ lỡ cảnh quay của bộ phim.
Bối cảnh ngôi làng cổ được dày công tìm kiếm và dàn dựng giữa những ngọn núi cheo leo, sương phủ trắng rừng ở tỉnh Hà Giang, tạo cảm giác kỳ bí chân thật cho cả diễn viên và khán giả. Phục trang được thiết kế, chăm chút từng chất liệu, hoa văn thêu thùa để hài hòa giữa tính truyền thống và đặc trưng từng nhân vật. Khâu hóa trang cũng đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu, tạo hình kỹ lưỡng để khắc họa được sự kinh hoàng trong từng cái chết, những màn hóa quỷ rợn người, tô đậm màu sắc liêu trai kỳ bí trong từng khuôn hình…
Đoàn phim Tết ở làng địa ngục. T.T
Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ: “Qua series này, ê kíp đoàn phim và K mong muốn góp phần đưa bản sắc văn hóa Việt từ thời cổ xưa với những quan niệm sống, nếp sinh hoạt, tín ngưỡng, tập tục dân gian… và giới thiệu tuyệt tác thiên nhiên hoang sơ của Hà Giang đến gần hơn với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế”.
Quá trình sản xuất gian khổ của ê-kíp làm phim kinh dị 'Tết ở làng địa ngục'
Để tái hiện chính xác nhất một "ngôi làng địa ngục", đoàn làm phim đã mất nhiều thời gian và công sức dựng bối cảnh giữa những ngọn núi cheo leo ở Hà Giang.
Tháng 10 này, truyền hình K cho ra mắt bộ phim dài tập Tết ở làng địa ngục. Đây là series phim kinh dị cổ trang Việt Nam đầu tiên được phát sóng trên màn ảnh nhỏ, hứa hẹn mang đến nhiều sự thú vị và cả ám ảnh người xem, đặc biệt quá trình sản xuất phim "có một không hai" còn đem lại nhiều trải nghiệm bất ngờ cho cả đoàn.
Làng địa ngục bước ra từ trang sách
Trong quá trình sản xuất, thử thách khó nhất của đoàn làm phim là chọn một bối cảnh có thể tái hiện lại không khí âm u và rùng rợn của bộ tiểu thuyết gốc. Ê kíp đã mất thời gian dài khảo sát, đi qua 14 ngôi làng để tìm kiếm nơi có thể trở thành Làng địa ngục nhưng không thu được kết quả nào.
"Đó là ngày thứ 10, khi chuẩn bị về Sài Gòn, chúng tôi tình cờ được một bạn thanh niên người Mông chỉ cho một ngôi làng ít người tới", đạo diễn Trần Hữu Tấn kể.
"Tết ở làng địa ngục" quy tụ dàn sao màn ảnh Việt.
Trong nỗ lực cuối cùng, cả đoàn làm phim bất ngờ khi ghé thăm làng Sảo Há (Hà Giang) và mô tả nơi này giống với Làng địa ngục trong sách đến 99%. Với khung cảnh hoàn toàn nguyên sơ, ngôi làng không có điện, nước và sóng điện thoại cũng không phủ tới.
Theo anh Hoàng - Quản lý hậu cầu của đoàn, để có nước sinh hoạt, ê-kíp phải vận chuyển từ thị trấn cách điểm quay tới 15km. "Sau đó, mình phải tải đường nước lên gần 3.000m, đi qua 2 ngọn đồi, độ cao 2.000m", anh Hoàng chia sẻ.
Với điều kiện thiếu thốn, thời gian bấm máy ngay vào đầu năm ở nơi có địa lý khắc nghiệt khiến cả ê kíp càng vất vả hơn.
NSƯT Phú Đôn kể điều kiện đã rất khó khăn, đoàn bắt đầu quay phim vào ngày cực kỳ rét buốt. Độ ẩm không khí cao làm lều bạt cũng như chỗ ngủ của ê-kíp gần như bị đọng nước, một số thiết bị thậm chí không thể chạy được.
Diễn viên Quang Tuấn mô tả quá trình làm phim này "thấy mọi người rất cực khổ, rất hi sinh". Anh cũng thú nhận chỉ "đi bộ không thôi cũng thấy đuối rồi".
Quá trình quay phim "3 không"
Suốt hơn 2 tháng trời giá rét, đoàn làm phim đã rất nỗ lực để tái hiện một ngôi làng trên độ cao hàng nghìn mét. Tìm được bối cảnh đã khó, nhưng việc phục dựng lại ngôi làng đúng theo ý niệm từ tiểu thuyết lại càng thử thách hơn. Cả ê-kíp phải sống trong điều kiện "3 không": Không điện, không nước, không chỗ ở dưới thời tiết lạnh giá.
Diễn viên Phú Đôn tham gia phim "Tết ở làng địa ngục".
Các diễn viên và thành viên đoàn phim đã phải cùng nhau sinh hoạt, ăn uống ngủ nghỉ và làm việc dưới những chiếc lều bằng bạt được dựng tạm bợ giữa thời tiết giá rét. Thậm chí còn có những hôm, nhiệt độ xuống dưới 5 độ C kèm mưa và muôn kiểu điều kiện thời tiết khắc nghiệt điển hình khác của vùng rừng núi hẻo lánh Hà Giang. Không những sức người bị ảnh hưởng, nhiều thiết bị điện tử còn không thể hoạt động.
Vì trang phục của nhân vật trong phim không đủ giữ ấm, rất nhiều túi chườm nước nóng, thau than nhóm lửa liên tục được chuẩn bị và tiếp tế tới diễn viên để đảm bảo thân nhiệt cho tất cả. Các diễn viên miền Nam hầu hết đều thấy choáng váng vì mức độ khắc nghiệt ở Hà Giang.
Quang Tuấn kể ngay cả khi phải tập trung hết sức cho cảnh quay, anh vẫn không ngừng run cầm cập. Còn Nguyên Thảo đã "sốc đến mức không thể nói chuyện hay pha trò như mọi khi, có lúc lạnh đến bật khóc".
Bên cạnh điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc điện nước sinh hoạt không ổn định lại càng làm khó dàn diễn viên. Theo nhà sản xuất, có những hôm nước bơm từ chân núi lên bị khan hiếm, đội hậu cần đã phải thay nhau đun nước nóng liên tục suốt 4-5 tiếng để đảm bảo cho các diễn viên có thể tắm rửa, tẩy trang.
Khó khăn là vậy, nhưng tinh thần ai cũng vững vàng để cùng nhau làm nên Tết ở làng địa ngục. Thậm chí điều kiện sinh hoạt khắc nghiệt này còn được xem là cảm hứng để tăng thêm trải nghiệm, giúp diễn viên nhập vai trọn vẹn trong từng cảnh quay.
Bối cảnh dân gian đậm chất kinh dị
Theo biên kịch của bộ phim - Đào Diệu Loan, có rất nhiều thứ khó trong văn học không thể chuyển thể thành hình ảnh. Suốt quá trình biên kịch cho phim, cô tiết lộ đã có nhiều chi tiết buộc phải cân nhắc lược bỏ bớt, hoặc thêm thắt những chi tiết mới để tác phẩm đậm tính điện ảnh hơn.
Điều này đã gây không ít bất đồng đến tác giả truyện gốc - Thảo Trang. "Thậm chí đã có những lúc tranh cãi không thể đưa ra quyết định cuối cùng", Thảo Trang chia sẻ. Nhưng nhờ vậy, từng chi tiết, câu chuyện khi lên phim trở nên chân thực, sống động và mang nhiều sắc thái cảm xúc hơn.
Trong khi đó, đạo diễn Trần Hữu Tấn kể chưa bao giờ thấy một tác phẩm mà chất văn hoá của địa phương lại nhiều đến vậy. Ngay từ truyện gốc, Trần Hữu Tấn đánh giá đây là quyển sách mang lại cho anh cảm giác và sự độc đáo chưa từng có trước đây . "Câu chuyện cũng mô tả yếu tố kinh dị gần như trước đây tôi chưa từng thấy lẫn trên phim ảnh", anh bày tỏ.
Suốt quá trình bấm máy, đoàn phim cũng trải qua nhiều trải nghiệm ly kỳ đầy thú vị. Đáng chú ý phải kể đến những sự trùng hợp ngẫu nhiên không sao lý giải nổi. Trong một ngày lúc mới bắt đầu bấm máy, Nguyên Thảo từng bị thất lạc túi giấy tờ quan trọng. Cô được khuyên hãy ra ngôi miếu đầu làng để xin được tìm thấy. Nửa tin nửa ngờ nhưng nữ diễn viên vẫn thử làm theo, và ngay sáng hôm sau đã tìm lại được đồ thất lạc.
Với sự đồ sộ cùng mức độ đầu tư tâm huyết, nhà sản xuất Hoàng Quân cho biết anh và đạo diễn đã dành toàn tâm toàn ý, thậm chí lùi một dự án khác để tập trung cho series kinh dị cổ trang Việt Nam đầu tiên trên truyền hình.
Trước loạt bình luận chê phim, đạo diễn đăng đàn tố có người chơi xấu: 'Đừng mượn nick ảo để hạ bộ phim' Trước những bình luận chê bai phim, đạo diễn này đã 'điều tra' và phát hiện ra loạt tài khoản khá giống nick ảo. Biệt đội rất ổn là bộ phim điện ảnh Việt duy nhất ra mắt ở thời điểm hiện tại. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên sáng giá với những gương mặt quen thuộc từ web drama...