Đạo diễn Nhã Huy: ‘Phim không hay, có PR khán giả cũng không tới’ 18:57 | 11/09/2018
Theo đạo diễn Nhã Huy, kịch bản là khâu quan trọng nhất của phim. Nhưng không phải nhà sản xuất nào cũng quan tâm.
Được biết, anh đang làm bộ phim có đề tài xuyên không Thiên sứ không phép màu. Đây là đề tài không mới và ở Việt Nam không nhiều bộ phim thành công. Lý do gì khiến anh chọn đề tài này?
Đúng là thể loại này không mới trên thế giới nhưng ở Việt Nam là khá mới. Từ trước tới nay có rất ít phim khai thác đề tài này, gần nhất có lẽ chỉ có Cô Ba Sài Gòn. Thật sự, đây là thể loại khó thành công vì đòi hỏi nhiều yếu tố như kĩ xảo, câu chuyện kịch tính, lôi cuốn… Mà điều này thì ít phim làm tốt nên thành công chưa nhiều. Tôi vẫn chọn đề tài này vì tôi luôn quan niệm, cái gì khó thì mới gây tò mò và kích thích khán giả. Tôi không chọn hướng đi an toàn mà thích những điều mới, độc, lạ. Tôi tin khán giả cũng có nhu cầu như vậy.
Đạo diễn Nhã Huy
Kịch bản đề tài này cũng thường là thách thức với các biên kịch và đạo diễn bởi cần tính logic. Đây là điều không phải bộ phim nào cũng làm được. Anh đã gặp những thách thức nào khi làm phim?
Thật sự, tính logic là điều mà phim nào cũng cần phải có. Riêng đề tài này càng phải được đảm bảo. May mắn, tôi cũng là biên kịch nên có đôi chút tự tin về kịch bản của mình. Phim của tôi luôn đảm bảo đủ các yếu tố logic, kịch tính, hài và nhân văn. Vì muốn mang đến những cảnh quay đẹp, kịch tính nên tôi và êkip không ngại hiểm nguy, gian khổ.
Thậm chí, diễn viên chính Thái Ngân và Long Lê còn bị thương khi bị đập đầu vào đá trong một cảnh hành động. Dù chảy máu nhưng may mắn là tất cả đều không sao. Họ vẫn nhiệt tình, hăng say với bộ phim. Đó là đam mê trong thử thách.
Kỷ niệm nào khiến anh nhớ nhất khi làm phim?
Video đang HOT
Những ngày quay ở biển Kê Gà thật vui và nhiều kỉ niệm. Người dân hỗ trợ đoàn phim rất nhiều. Họ còn mua đồ ăn cho đoàn, rất vui và rất đầm ấm.
Dàn diễn viên của phim đều là những người trẻ, không có những tên tuổi ngôi sao phòng vé. Anh lo ngại gì về khả năng kéo khán giả đến rạp?
Thật sự thì phim của tôi có khá nhiều “ngôi sao” đó chứ. Dương Cường, Lê Dương Bảo Lâm, Xuân Tiến, nghệ sĩ Trung Dân, Trịnh Kim Chi… Bên cạnh đó là mấy bạn mới như ca sĩ Thái Ngân, siêu mẫu Ming Ming, Lâm Trí… Họ tuy chưa phải là những ngôi sao nổi tiếng nhưng đều là diễn viên có tên tuổi. Nhưng với tôi, bộ phim mới là “ngôi sao duy nhất”.
Cảnh trong phim Thiên sứ không phép màu
Nhiều người cho rằng phim hài hiện nay không còn chiếm ưu thế như trước đây, anh nghĩ sao?
Hiện nay, thể loại hài vẫn chiếm nhiều ưu thế hơn so với các thể loại khác. Thể loại hài luôn thu hút khán giả. Tôi quan điểm như vậy nên câu chuyện của tôi ngoài việc kịch tính, gay cấn thì yếu tố hài cũng rất được quan tâm. Vì vậy, ngoài những gương mặt trẻ trên, nghệ sĩ Trung Dân cũng sẽ góp thêm tiếng hài vào phim. Tôi cũng khẳng định, phim của tôi là hài tình huống chứ tuyệt đối không hài nhảm.
Phim Việt ra rạp rất nhiều, nhưng số lượng phim “cháy phòng vé” chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dưới con mắt đạo diễn và biên kịch, anh nhìn nhận đâu là lý do?
Chỉ có một lí do duy nhất, đó chính là kịch bản. “Có bột mới gột nên hồ”, đây là điều ai cũng biết. Nhưng các nhà sản xuất hiện nay không quan tâm nhiều tới yếu tố này mà chỉ tập trung vào các yếu tố khác, dẫn đến câu chuyện không cuốn hút. Khán giả bây giờ rất thông minh. Phim không hay, dù PR có thế nào thì họ cũng không tới. Muốn phim hay, chắc chắn kịch bản phải hay.
Ở bộ phim này của mình, anh khắc phục thế nào cho những điểm yếu đó?
Tôi tập trung hoàn toàn vào kịch bản. Trước khi bấm máy, tôi sửa mấy chục lần. Khi kịch bản đảm bảo đủ tính logic, kịch tính (cứ 5 – 7 phút phải có sự kiện xảy ra), hấp dẫn thì tôi mới chính thức bấm máy. Tôi muốn khán giả không tiếc tiền khi bỏ tiền ra mua vé xem phim.
Cơ sở nào để anh tin phim mình thực hiện sẽ thắng?
Vì câu chuyện phim hấp dẫn, lôi cuốn và có tính nhân văn. Khán giả sẽ cười với các tình huống hài, hồi hộp với những pha gay cấn và sẽ khóc khi bước ra khỏi rạp.
Theo Thegioidienanh.vn
Ra rạp "tháng cô hồn", phim Việt doanh thu khiêm tốn
Có tới 4 phim nội "đổ bộ" ngoài rạp chiếu dịp tháng 8 vừa qua song hầu như doanh thu đều dừng ở mức cực kỳ khiêm tốn.
Không hẹn mà có tới 4 tác phẩm điện ảnh lần lượt được ra mắt khán giả trong tháng 8 vừa qua. Đây có thể xem là kỷ lục về số lượng phim rủ nhau ra rạp trong tháng này từ trước đến nay. Lý giải ra thì lâu nay, nhiều nhà sản xuất đã không còn coi dịp lễ, Tết là thời điểm "vàng" để đưa phim ra rạp, nhất là đối với các bộ phim không mang tính giải trí cao hoặc phim làm về đề tài kinh dị. Vì thế, thay vì chọn dịp cuối năm (Tết "tây" hoặc Tết "ta") thì đưa phim ra rạp vào các tháng khác trong năm được xem là sự lựa chọn an toàn, hạn chế rủi ro về mặt doanh thu.
Đáng nói hơn, tháng 8 năm nay cũng trùng vào tháng 7 Âm lịch - vốn được xem là tháng "cô hồn" theo quan niệm của nhiều nước phương Đông, làm gì cũng dễ gặp vận xui. Bởi vậy, việc các đơn vị sản xuất không ngại đưa phim ra rạp vào tháng này cũng được xem là một sự dũng cảm, phá bỏ rào cản tâm lý kể trên.
Tuy nhiên, so với con số 4 phim "made in Vietnam" thì số lượng 23 phim ngoại ồ ạt "đổ bộ" ngoài rạp chiếu trong tháng vừa qua lại có sức áp đảo rất lớn, góp phần không nhỏ trong việc thu hút sự quan tâm và lựa chọn của người xem. Kết quả là doanh thu mà các bộ phim Việt đạt được dừng ở con số khá khiêm tốn, thậm chí là thất bại.
Một trong những thất bại đáng tiếc nhất phải kể đến bộ phim "Song Lang" mà Ngô Thanh Vân đứng ra sản xuất. Sau vài ngày ra rạp, các suất chiếu của phim ở nhiều rạp buộc phải cắt bớt đi vì không đáp ứng đủ số người xem.
Đến giờ, nhà sản xuất cũng không tiết lộ về doanh thu mà "Song Lang" đạt được ngoại trừ việc khẳng định sau 2 ngày ra rạp, phim đạt doanh thu cao hơn so với doanh thu mà "Cô Ba Sài Gòn" (một bộ phim cũng làm về đề tài khơi gợi và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống mà Ngô Thanh Vân sản xuất) lập được sau ngày đầu công chiếu. Trong khi đó, "Song Lang" nhận về rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn, truyền thông lẫn khán giả, thậm chí còn được kỳ vọng đủ sức gây ấn tượng nếu được chọn là đại diện phim Việt tranh giải Oscar.
Mặc dù vậy, "cơn mưa" lời khen không đủ sức tạo nên "cú hích" doanh thu cho bộ phim về đề tài cải lương này. Trang Fanpage về phim được lập ra nhưng cũng chỉ thu hút hơn 700 lượt yêu thích và chưa đến 1000 lượt theo dõi - minh chứng cho thấy sức quan tâm hết sức khiêm tốn mà khán giả dành cho phim. Vì thế, xét về mặt doanh thu thì có thể nói "Song Lang" đã thất bại.
Đây chắc chắn là sự thật phũ phàng chẳng nhà sản xuất nào mong muốn nhưng vẫn phải chấp nhận. Tất nhiên, lỗi không phải do "tháng cô hồn" mà bởi bản thân bộ phim cải lương và đam mỹ này tự thân nó đã kén khán giả, lại không phải phim mang màu sắc thị trường mà thiên hướng nghệ thuật rõ rệt. Thế nên, cho dù không phải cạnh tranh với 3 phim Việt cùng 23 phim ngoại còn lại thì khả năng kéo người xem đến rạp cũng vô cùng hạn chế.
Trong số 3 phim còn lại thì tính đến hiện giờ, "Chàng vợ của em" do Charlie Nguyễn sản xuất và Thái Hòa đóng vai nam chính đang dẫn đầu về mặt doanh thu. Sau chưa đầy 2 tuần công chiếu ngoài rạp (cộng thêm một số suất chiếu sớm), bộ phim này đã bán được 1 triệu vé và đang thu về 70 tỷ đồng cho nhà sản xuất cùng đơn vị phát hành. Doanh thu này so với "Em chưa 18" (bộ phim trước đó mà Charlie Nguyễn sản xuất) thì chưa thấm vào đâu, song so với các phim ra rạp trong tháng 8 vừa qua thì lại là kỷ lục.
Hai phim còn lại ra rạp vào tháng 8-2018 (Trường học Bá vương, Tìm vợ cho bà) sau khi ra rạp đều khá kín tiếng về doanh thu - một cách để người ta ngầm hiểu phim doanh thu không cao, hoặc không ngoại trừ khả năng bị lỗ. Một số phim được kỳ vọng có khả năng đem về doanh thu khá như "Mùa viết tình ca" và "Hoán đổi" thì chọn ra rạp vào thời điểm đầu tháng 9-2018.
Một lần nữa, sự thắng thế về mặt doanh thu của phim giải trí so với phim nghệ thuật được nhìn nhận rõ ràng. Tuy nhiên, không phải phim giải trí nào cũng đem về doanh thu cao cho nhà sản xuất, nhất là vào thời điểm tháng 8 phải cạnh tranh với rất nhiều phim "bom tấn" ngoại nhập. Bởi vậy, doanh thu mà "Chàng vợ của em" đạt được tuy có thể chưa đáp ứng kỳ vọng của nhà sản xuất nhưng có thể xem là kỳ tích đối với phim Việt ra rạp trong tháng 8 vừa qua.
Theo anninhthudo.vn
Ngọc Thanh Tâm nói gì về nghi vấn mua giải tại LHP ở Đài Loan? Diễn viên phim Đảo của dân ngụ cư khẳng định không quan tâm đến những ý kiến tiêu cực. Cô cho rằng giải thưởng nhận được hoàn toàn xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Mới đây, Ngọc Thanh Tâm gây bất ngờ khi chiến thắng giải Special Jury Award - Giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho diễn viên...