Đạo diễn Nàng men chàng bóng lên tiếng về ‘đại thảm họa’
Hứng hàng loạt “rổ đá” từ truyền thông đến khán giả sau khi ra rạp dịp 2/9, đạo diễn Võ Tấn Bình giãi bày về đứa con tinh thần đang gây nhiều sóng gió của mình.
Đạo diễn của nhiều bộ phim truyền hình từng được lòng đông đảo khán giả như chia sẻ, tâm trạng của anh trong những ngày qua là trôi từ cảm giác phấn khởi, hào hứng chuyển đến hụt hẫng hoang mang và đau khổ.
Đạo diễn Võ Tấn Bình.
- Chỉ ra mắt và công chiếu trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng “ Nàng men, chàng bóng” đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, đặc biệt là những lời chê nặng lời như đại thảm họa, siêu thảm họa phim Việt… Anh cảm nhận thế nào về những điều này?
- Ồ! Tôi xin hỏi ngược lại anh, dư luận ở đây là những ai? Tôi lại có nghi ngờ rằng những bài báo chê bai thậm tệ về phim của tôi được viết bởi cùng một người, vì chúng cùng chung một giọng điệu vô cùng hằn học, ác ý, dùng những lời lẽ rất đao to búa lớn và ý tứ cũng na ná nhau, như là “đại thảm họa”, “chúa nhảm”, “phim là cái tát vào mặt khán giả, vào những người đồng tính”… Nhiều đồng nghiệp của tôi cũng sửng sốt không hiểu sao bộ phim lại bị “thảm sát” tới mức đó.
- Nhưng một người từng nhận được nhiều lời khen và cả giải thưởng khi làm phim truyền hình, nay chỉ với phim điện ảnh đầu tiên đã bị “ném đá” không thương tiếc, chắc bản thân là người hơn ai hết hiểu rõ nguyên nhân…
- Như tôi đã nói ở trên, đó chỉ là ý kiến của một số người nào đó nên tôi không buồn cho cá nhân tôi. Chỉ buồn cho ê-kíp thực hiện phim. Họ không đáng bị nhận những lời lẽ thiếu công bằng đó. Họ đã làm phim này tận tâm tận lực, đội nắng đội mưa để quay 17, 18 giờ mỗi ngày trong suốt một tháng rưỡi lênh đênh sông nước. Họ đã trải qua rất nhiều khổ cực, nguy hiểm, riêng Ngọc Diệp và Ngô Kiến Huyđều đã suýt chết khi đóng phim này. Tôi mắc nợ họ nhiều lắm.
Hãy cho tôi được gửi lời xin lỗi đến các nhà sản xuất và toàn bộ ê-kíp làm phim vì danh dự của họ đã bị hoen ố lây bởi những lời chỉ trích đó. Tôi hy vọng, nếu ai đó vẫn muốn chà đạp Nàng men chàng bóng thì tôi khẩn cầu họ hãy chỉ nhắm vào một mình đạo diễn là tôi thôi. Tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn. Ê-kíp làm phim không có tội tình gì cả.
Đạo diễn Tấn Bình cùng vợ là diễn viên Bảo Trân và cô con gái trong ngày dự lễ ra mắt phimNàng men chàng bóng.
- Bị vùi dập tơi tả trước và khi bắt đầu công chiếu được vài ngày, anh có lo lắng rằng phim của mình sẽ ế khách?
Video đang HOT
- Tôi không biết. Hãy để khán giả đến rạp xem phim và sự phán xét của họ mới là công tâm và khách quan.
- Bản thân anh có hóa thân thành một khán giả để đi xem và cảm nhận chung với cảm xúc của họ ở rạp?
- Mỗi ngày tôi đều đến rạp xem một hoặc hai lần. Tôi lặng lẽ ngồi cùng khán giả để xem họ buồn vui và cảm xúc ra sao khi xem phim. Tôi muốn hiểu họ thật nhiều. Lặng lẽ quan sát họ xem phim cũng có nghĩa là họ đang dạy tôi cách để làm những phim sau.
- Rồi anh cảm nhận được những điều gì từ họ?
- Tôi thấy khán giả cười rất nhiều, rất vô tư. Họ cũng rất thích thú với những cảnh hành động. Cái cách họ đón nhận bộ phim khiến tôi được an ủi rất nhiều. Tôi hạnh phúc khi xem phim cùng họ. Tôi nghĩ khán giả rất tinh tế và tinh ý khi xem phim. Xem xong, vì họ không biết mặt đạo diễn nên tôi thoải mái dò hỏi họ. Nhìn chung họ hài lòng với bộ phim, với những giây phút thư giãn thoải mái. Xin đừng đánh giá thấp khán giả bằng cách gán ghép cho họ cụm từ “bình dân”. Khán giả bao gồm học sinh, sinh viên, giới trẻ, tiểu thương, viên chức văn phòng, doanh nhân, trí thức… Đa phần khán giả chịu bỏ tiền mua vé vào rạp là những người thường xuyên xem phim Mỹ, phim nước ngoài, họ rất sành điệu.
- Trong khi anh cho rằng chỉ giới truyền thông chê bai và khán giả vẫn rất hài lòng khi xem phim, nhưng anh có để ý rằng hàng trăm khán giả cũng lên mạng xã hội để bình luận “Nàng men, chàng bóng” là thảm họa phim Việt?
- Những ai bình luận khen chê phim đó là quyền của mỗi người, tôi không dám có ý kiến. Nhưng tôi chỉ sợ nhất là những ai chưa xem phim mà bình luận như thế thì nguy quá. Riêng tôi, sẽ nghiền ngẫm lại từng ý kiến để tự rút kinh nghiệm cho mình. Điều quan trọng nhất là xin đừng chê kiểu mạt sát đầy ác ý như thế. Tôi rất muốn mời những bạn nào chưa xem phim mà chê như thế, hãy đến xem phim với tôi và khán giả dù chỉ một lần để hiểu rõ hơn thế nào là dư luận… chê.
Võ Tấn Bình cùng ê-kíp diễn viên: Kim Hiền, Đức Tiến, Đinh Ngọc Diệp… tại buổi ra mắt phim.
- Anh rút ra được bài học gì sau bộ phim điện ảnh đầu tay gây sóng gió dư luận như thế này?
- Quá nhiều kinh nghiệm cho bản thân tôi. Từ cách làm phim đến cách tiếp cận báo chí và cả khán giả.
- Quan điểm và mục tiêu khi thực hiện một dự án điện ảnh của anh là gì?
- Khán giả là ưu tiên và mục tiêu hàng đầu. Khán giả luôn ở trong trái tim tôi từ phim đầu tay cho đến phim này và mãi mãi về sau. Tôi luôn nói với ê-kíp làm phim rằng “chỉ có làm việc bằng hết nhiệt huyết và mê say thì mới có cơ may chinh phục công chúng. Làm bằng trái tim yêu thương thì may ra mới được khán giả yêu thương”. Phim ảnh đối với tôi thiêng liêng lắm.
- Trước những lời chê bai thậm tệ về bộ phim mới, bà xã của anh đã chia sẻ với anh điều gì?
- Cô ấy cùng chịu đựng chung sự hụt hẫng với tôi, tuy vậy, cô ấy vẫn ráng giữ bình tĩnh và an ủi tôi rất nhiều.
Theo infonet
"Nàng men, chàng bóng" vô phương cứu chữa rồi!
Một bộ phim xứng đáng nhận nhiều chữ "vô": vô lý, vô duyên, vô văn hóa, vô tâm, vô phước...
Từ khi khái niệm "thảm họa phim Việt" ra đời, điện ảnh Việt giống như mắc phải cái dớp: mỗi năm phải xuất hiện một - hai thảm họa mới yên tâm sang trang. Năm ngoái, Cảm hứng hoàn hảo đã ẵm giải "thảm họa của năm". Năm nay, Nàng men, chàng bóng - bộ phim bị nghi là "em" của Cảm hứng hoàn hảo do có cùng nội dung "uốn cong thành thẳng" - cũng nối bước "đàn anh tin đồn" để trở thành "thảm họa phim Việt 2012". Đó là bởi vì phim...
Vô lý
Lấy bối cảnh sông nước miền Tây, nội dung Nàng men, chàng bóng kể về chuyện tình của hai nhân vật Út Chót (Đinh Ngọc Diệp) và Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy). Út Chót thuộc tuýp "đả nữ": năng động, mạnh mẽ, ưa "hành hiệp trượng nghĩa". Còn Ẽo Ợt đích xác một chàng "bóng lộ": điệu đà, ẻo lả, ghét "bánh bèo" (con gái). Ẽo Ợt bị ba mẹ ép cưới Út Hường (Kim Hiền). Trong lúc bỏ trốn khỏi vòng tay của Út Hường, anh chàng vô tình lọt vào vòng... thòng lọng của Út Chót đang bắt kẻ xấu.
Nhận ra bạn cũ năm xưa, Út Chót đành phải cứu Ẽo Ợt "hiệp một", rồi sau đó phải cứu tiếp "hiệp hai" - giúp Ẽo Ợt cua trai (Đức Tiến). Cua trai không thành, trong lúc Ẽo Ợt tuyệt vọng nhất, Út Chót lại cứu chàng thêm "hiệp" nữa. Lần này, cả hai chợt nhận ra giới tính thật của mình nhờ đối phương...
Hình tượng Ẽo Ợt được xây dựng đúng nghĩa một "bóng lộ" chứ không còn là "gay" đơn thuần. Anh chàng "đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên". Thuở bé, Ẽo Ợt thường đổi đồ với Út Chót,chơi nhảy dây cùng hội con gái. Lên trung học, chàng mê tít mấy gã cao to, lực lưỡng trong trường, đến mức quẳng luôn tự trọng bu theo "các anh"...
Vậy nên, cái lý do mà phim đưa ra cho việc Ẽo Ợt bỗng hóa "chuẩn men" là vì anh chàng nhầm lẫn cảm xúc, dẫn đến nhầm lẫn giới tính của mình là hoàn toàn vô lý.
Dù được đánh giá cao với phim truyền hình Hương phù sa, khi đạo diễn Võ Tấn Bình đưa miền Tây lên màn ảnh rộng một lần nữa, nó không còn vẻ đẹp từng có. Miền Tây trong Hương phù sa duyên dáng bao nhiêu thì ở đây vô duyên bấy nhiêu.
Đồng ý là người dân miền Tây thật thà, chất phác, nhưng trong Nàng men, chàng bóng, họ lại bị hình tượng hóa thành dạng "xàm xàm bá láp" qua các câu thoại thô thiển đến thô tục. Điển hình như nhân vật Út Hường, thử hỏi loại con gái nào lại đeo bám, suồng sã với bạn trai như thế? Hay ví dụ như ba của Út Chót (Tấn Beo) cứ mãi nhắc con gái về việc "phối giống", thậm chí trước mặt bạn trai.
Trong khi thế giới kêu gọi bình đẳng, nhân quyền cho người đồng tính, thậm chí Việt Nam còn đang xem xét luật hôn nhân cho họ, thì Nàng men, chàng bóng lại coi đó chỉ như một trò hề. Có thể coi đây là một tiếng cười vô văn hóa, cười trên nhân cách của đồng loại.
Vô tâm với điện ảnh nước nhà
Điện ảnh Việt Nam đã và đang từng bước phát triển. Mỗi năm, số phim Việt ra rạp đều hơn năm trước. Thế nhưng, giới làm phim trong nước vẫn không thôi lo nghĩ về thực trạng phim ngoại áp đảo phim nội. Thế nên, họ ra sức "chăm bón" cho nền điện ảnh còn non trẻ nước nhà. Cho dù để đảm bảo doanh thu, nhiều phim Việt ra rạp vẫn nặng tính giải trí, sự tiến bộ vẫn được thể hiện trong kỹ thuật quay - dựng phim.
Và "vô phước" cho diễn viên tham gia
Một bộ phim bị "ăn gạch", hiển nhiên diễn viên chính không thể tránh "thương vong".
Với Đinh Ngọc Diệp, người ta thắc mắc tại sao người đẹp này lại để bản thân "dây" vào Nàng men, chàng bóng? Mặc dù không được đánh giá cao diễn xuất nhưng Ngọc Diệp rõ ràng là một cái tên "hot". Sau may mắn hợp tác với "đạo diễn triệu đô" Charlie Nguyễn của Cưới ngay kẻo lỡ, tên tuổi Ngọc Diệp ít nhiều cũng được cải thiện trong thị trường điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng "nhờ" Nàng men, chàng bóng, phần được cải thiện ít nhiều kia cũng đã tiêu tùng.
Về phần Ẽo Ợt, tuy là phim điện ảnh "ra mắt" nhưng diễn xuất của Ngô Kiến Huy khá ổn. Ở thời điểm công bố dự án, chàng ca sĩ này tạo cho khán giả cảm giác anh chỉ là "bình bông di động". Nhưng khi xem phim, không ít người khen Ngô Kiến Huy diễn dễ thương.
Dễ thương ở đây là cách Ngô Kiến Huy đi đứng tung tẩy, ăn nói líu lo khi hóa thân thành "bóng lộ" mà không khiến người ta thấy ghê. Nhưng cho dù khán giả có ghét nhân vật Ẽo Ợt vì "bóng lộ" đi chăng nữa, thì chẳng phải Ngô Kiến Huy cũng đã khắc họa thành công nhân vật của mình đúng theo kịch bản hay sao?
Thật tiếc cho Ngô Kiến Huy vì đã chọn lầm điểm xuất phát!
Theo TTVN
Phim hài Việt: Từ nhảm đến... siêu nhảm! "Nàng men chàng bóng", bộ phim sẽ ra rạp ngày 31/8 năm nay đã như giọt nước tràn ly - chịu - đựng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam có thêm một phim hài dạng... siêu nhảm! Sự có mặt của phim Việt (khá hiếm hoi bởi mỗi năm chỉ có trên 10 phim trong khi phim Mỹ, đều đặn mỗi tuần...