Đạo diễn Lê Thanh Sơn: ‘Móng vuốt’ mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm ‘khó trăm bề’
Theo tiết lộ mới nhất của đạo diễn Lê Thanh Sơn, Móng vuốt với thể loại sinh tồn – kinh dị – hài, lại được thiết kế qua câu chuyện tình yêu, cũng sẽ mang tinh thần của đám trẻ ” Em chưa 18” năm nào.
Song họ cần trưởng thành, vững vàng, tiếp cận nhiều vấn đề mới trong sự nghiệp, ngưỡng cửa hôn nhân khi thanh xuân sắp sang trang mới. Cùng Tạp chí Thế giới điện ảnh lắng nghe những quy trình trải nghiệm thú vị rất riêng của ekip đoàn phim.
Móng vuốt là bộ phim đang được khán giả háo hức đón xem không chỉ là tên phim, thể loại phim mà chính là thương hiệu tên tuổi của đạo diễn. Tại sao sau hơn 6 năm trở lại, anh quyết định tiên phong trải nghiệm đề tài sinh tồn giữa con người và ác thú?
Khán giả luôn là nguồn động viên tinh thần lớn nhất đối với người làm phim. Hai lần trước, Sơn đã đi qua 2 thể loại khác nhau với phong cách hoàn toàn khác nhau, và lần này cũng sẽ như vậy. Móng vuốt là bộ phim đẩy thử thách về nghề nghiệp, kỹ năng của Sơn đi xa nhất. Êkip đã cùng nhau cố gắng 200% suốt 2 năm qua để tìm tòi, thể nghiệm và đổi mới suy nghĩ không ngừng. Sơn luôn muốn mang cho khán giả cảm xúc mới mẻ, cũng như không muốn lặp lại chính mình, nên mỗi lần được làm phim, Sơn muốn đề tài phải mới, hoặc sẽ thử kết hợp các thể loại với nhau… Hành trình này khá chông gai nên phải đi rất chậm. Nguyên tác Móng vuốt vốn là câu chuyện được Trần Khánh Hoàng viết từ khi chưa bắt đầu nghề biên kịch. Nó xuất phát từ trải nghiệm của chính bản thân Hoàng, con trai một nhân viên kiểm lâm. Một lần, sau khi hai anh em đã làm chung với nhau phim Em chưa 18, Sơn hỏi bâng quơ “Giả dụ cần thử thách tình yêu – tình bạn của các thanh thiếu niên, ngoài môi trường học đường ra thì mình sẽ đi đâu và làm gì?”, Hoàng trả lời ngay “Lên rừng, ăn sinh nhật, bị gấu quào”. Tưởng đùa mà thật. Móng vuốt trở thành một dự án đặc biệt nhiều cảm xúc sâu sắc giữa riêng hai chúng tôi, từ trong quá khứ cho đến tương lai, cho dù nó mất đến 7 năm để thành hiện thực.
Đạo diễn Lê Thanh Sơn (nón đỏ) đang làm việc cùng ekip
Việc tạo hình nhân vật chính – gấu ác thú (con vật cũng gần gũi con người) cùng hiệu quả kỹ xảo có lẽ làm anh đau đầu lắm? Tại sao anh chọn loài gấu và có thể chia sẻ về quy trình này?
Ý tưởng về một bộ phim có con thú xuất hiện cùng con người 100% như một nhân vật chính, có thân phận, biết phản ứng và hành động có mục đích… không phải là một ý tưởng mới, nhưng nó vô cùng khó khăn để thực hiện với điều kiện kinh phí và kỹ thuật ở Việt Nam. Trước nay chúng ta đã có những bạn khỉ, chó mèo, trâu bò, chim cá… xuất hiện trong phim, vì chúng vốn hiền hòa và chung sống lâu nay bên cạnh con người. Nhưng để một con thú rừng hoang dã, to lớn lại hung dữ, chưa thuần hóa, chưa bao giờ tiếp xúc con người trong tự nhiên lên phim thì chưa. Đặc biệt khi con thú này phải tương tác trực tiếp với diễn viên trong nhiều pha hành động gay cấn, nguy hiểm. Sự đau đầu không nằm ở chỗ lựa chọn và quyết định con ác thú này thuộc loài gì, có đặc điểm gì đặc biệt ví dụ có đột biến sinh học hay không, có phù hợp ở môi trường Việt Nam và khán giả Việt Nam không. Vấn đề là làm sao cho con ác thú này có cảm tình nữa. Trong quá trình tìm kiếm, chúng tôi gặp lại tình yêu tuổi thơ Toy Story 3 với bộ đôi kẻ ác Gấu Lotso và Khỉ Jolly Chimp, cả hai đứa chuyên đi gieo rắc kinh hoàng trong bộ dạng gần gũi đáng yêu. Có thể nói rằng, linh hồn của con Gấu trong kí ức của Trần Khánh Hoàng cộng với con Lotso trong Toy Story 3 đã tạo ra con Mật trong Móng vuốt. Sau khi định hình được nó, các chuyên gia bắt đầu tập trung vào tạo hình và các chuyển động. Sơn muốn ngay lần đầu nó xuất hiện, ngoài sự đồ sộ, hoang dại, khán giả sẽ thấy được cả câu chuyện sinh trưởng với những dấu vết hằn in trên cơ thể nó. Con ác thú trong giấc mơ ngày nhỏ đã bước ra màn ảnh như một câu chuyện cổ tích hiện đại vậy.
Tạo hình Gấu ác thú – Mật trong phim
Đối đầu cùng ác thú là nhóm bạn trẻ có tính cách riêng. Anh đã phải xây dựng ở họ 2 cuộc chống trả dữ dội. Một là cùng nhau chống lại cơn giận của thú và hai là giằng xé, mâu thuẫn giữa họ bởi tính ích kỉ, cá nhân trước sự sinh tồn? Anh đã cân bằng thế nào giữa 2 cuộc chiến đó?
Đầu tiên cần xác định bên dưới thể loại sinh tồn – kinh dị – hài, đây là một phim về tình yêu. Hệ thống các nhân vật dù mang tinh thần của đám trẻ “Em chưa 18″ năm nào, nhưng cần trưởng thành hơn, để những vấn đề của các bạn mới mẻ hơn. Khi thanh xuân sắp sang một trang mới, cần đứng vững hơn trong sự nghiệp và chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân, nỗi băn khoăn của các bạn trẻ là gì? Chúng tôi mất khá nhiều thời gian trong việc thiết kế mâu thuẫn của các cặp yêu nhau trong nhóm bạn này, sao cho mọi câu chuyện tình yêu đều có gia vị khác nhau và đều lấp lánh. Đan xen giữa lãng mạn là những khoảnh khắc kinh hoàng, mỗi nhân vật đều có cơ hội thể hiện tình yêu của mình khi đứng trước sự hiểm nguy. Hai cảm xúc này luôn song hành với nhau như một cặp.
Bóng tối trong rừng chắc sẽ là bối cảnh chủ đạo của phim, và anh đã tạo hiệu ứng kịch tính thế nào bởi những vệt – khối sáng? Ánh trăng? Đèn xe? đèn pin? cho mỗi trận ác chiến? Anh có thể tiết lộ phân cảnh thú vị trong Móng vuốt?
Cảnh rừng đêm chiếm hơn 60% thời lượng câu chuyện nên để “thấy” rõ được mọi thứ trên phim từ trong bóng tối, đó là một bài toán hóc búa về ánh sáng, lượng đèn. HK films đã đầu tư tổng lực, ngoài toàn bộ kho đèn đã có, một lượng đèn mới được nhập thêm về để DP Tùng Bùi có thể thắp sáng cả khu rừng “huyền thoại” Thác Mai. Chúng tôi lên rừng vào tháng bảy mùa mưa, đường sình lầy, đất lún mềm ấm ướt… nhưng ekip đã cung cấp cho chúng tôi những chiếc cẩu khổng lồ để treo đèn ở những vị trí cao nhất, tạo hiệu ứng ánh trăng, để bật lên vẻ đẹp của rừng đêm.
Thật ra, chúng tôi hoàn toàn có thể thực hiện bộ phim này phần lớn trong phim trường, nhưng để nuôi dưỡng cảm xúc chân thật cho diễn viên cũng như tôn trọng bầu không khí thật của cảnh rừng nguyên sinh, chúng tôi chấp nhận đầu tư cùng sự vất vả. Đổi lại, để thực hiện được tham vọng, đến từng gốc cây cũng phải được viền sáng lên đủ để thấy được hình hài của chúng trong bóng đêm, thì một lượng khói lớn cũng phải được xả ra để phủ kín khu rừng. Chúng tôi đã thiết kế những đường ống phun khói dài hàng trăm mét bao phủ và len lỏi khắp nơi, đồng thời lượng dung dịch khói sử dụng cho cả phim này cũng là một con số kỉ lục. Trong phim có một phân đoạn mà chúng tôi gọi là “Ma trận âm thanh”, nơi diễn ra cuộc đua tranh kịch tính nhất giữa người và thú trong khung cảnh rộng nhất, các diễn viên đã phải chạy qua chạy lại nhiều lần trong một diện tích rộng. Chúng tôi đã hiện thực hóa những ý tưởng điên rồ của mình trong điều kiện mưa dầm khiến thời gian quay kéo dài, diễn viên phải diễn hoàn toàn với sự tưởng tượng về con ác thú trước mắt. Không ngày nào chúng tôi rời khỏi set mà trời chưa hừng sáng và chưa hoàn toàn kiệt sức.
Âm thanh chính là nhân vật luôn tạo điểm nhấn cảm xúc song hành cùng các nút thắt mở của diễn biến phim? Anh đã có bước chuẩn bị và đầu tư thế nào?
Có thể nói Móng vuốt là bộ phim thách thức Sơn nhất về âm thanh từ trước đến giờ. Khi chúng tôi phải hòa âm số lượng nhân vật đông nhất, có nhiều tính huống thoại chồng chéo nhau, cộng với âm thanh môi trường của rừng sâu, vực thẳm… Tiếng động luôn luôn đóng vai trò rình rập, bao vây đám trẻ đang bị nhốt trong xe. Chúng tôi đã phải đi lại bối cảnh nhiều lần, nghiên cứu và liệt kê mọi thứ có thể tạo ra âm thanh, từ tiếng cành cây gãy, lá khô, tiếng suối, tiếng gió rít qua tán cây… sao cho những thứ tinh tế nhất cũng không bị bỏ qua. Đồng thời những tiếng rít, tiếng gầm gừ của ác thú cũng phải mất nhiều thời gian lựa chọn, tính toán. Cuối cùng là khâu hòa âm, thật sự thách thức không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn là cả sự kiên nhẫn.
Chắc chắn khâu hóa trang (như đủ loại các vết thương) và rất cần tính chuyên nghiệp của nhà”phù thủy”?
Nghệ sỹ hóa trang và team của cô ấy đã dày công nghiên cứu các loại vết thương, bị cắn, bị cào, bị bỏng, gây ra bởi cái gì thì nhìn như thế nào… Sau đó họ tự đúc khuôn, thử nghiệm nhiều mẫu vết thương dưới đủ mọi điều kiện ánh sáng, cho kết hợp với máu ở nhiều sắc độ khác nhau… tạo mắt thường nhìn vào lập tức phải có ngay cảm giác đau. Họ rất tận tâm và chuyên nghiệp, từ việc tạo ra đến bảo quản, lưu giữ các vết thương cho đến những vệt bầm, vết xước, thậm chí là hình xăm theo đúng raccord của ngày quay hôm trước.
Anh có thể chia sẻ về dàn diễn viên trẻ, liệu họ có đủ lực để Móng vuốt luôn “giáp lá cà” với cảm xúc của người xem?
Có thể nói quá trình casting Móng vuốt khá gian truân và trải dài với nhiều cân nhắc, thử nghiệm. Bù lại chúng tôi có được dàn diễn viên “đẹp như truyện tranh comic”. Sơn rất yêu quí các bạn trẻ vì họ đã hóa thành những hình mẫu gần với tưởng tượng của Sơn nhất. Từng bạn đều có những đột phá riêng sau hành trình kỳ thú này. Trong tương lai với những tố chất rất riêng hiện tại, chắc chắn các bạn còn đi xa nữa. Sơn tin là Móng vuốt là một “dấu vết” đậm sâu, không thể quên trong sự nghiệp diễn xuất của mỗi bạn cũng như ấn tượng mà các bạn sẽ để lại trong lòng khán giả.
Chân thành cảm ơn anh!
Móng vuốt dự kiến sẽ phát hành tại tất cả các hệ thống rạp trên toàn quốc vào ngày 7/6/2024.
Điện ảnh Việt đâu chỉ có Trấn Thành, Lý Hải?
Dịp ra mắt phim mới 'Móng vuốt', Lê Thanh Sơn - đạo diễn phim 'Em chưa 18' - chia sẻ: "Điện ảnh Việt không chỉ có những chiến thắng phòng vé của Trấn Thành, Lý Hải".
Đạo diễn Lê Thanh Sơn có buổi gặp truyền thông xoay quanh dự án điện ảnh Móng vuốt - phim Việt đầu tiên về thú dữ tấn công người. Tác phẩm xoay quanh một nhóm bạn đến khu rừng ngoại ô 'đổi gió'. Chuyến đi trở thành cơn ác mộng khi họ bị một sinh vật nguy hiểm rình rập, tấn công.
Trước đó tháng 6/2022, Lê Thanh Sơn tổ chức họp báo công bố Kaity Nguyễn là diễn viên chính trong dự án điện ảnh Móng vuốt. Lúc này, đôi bên chưa ký hợp đồng, chỉ thỏa thuận miệng. Sau đó, nữ diễn viên từ chối tham gia kéo theo sự việc loạt nhà đầu tư rút khỏi dự án vì thấy không còn tên tuổi ăn khách.
Lê Thanh Sơn và các thành viên trong ê-kíp sốc, thấy dự án đi vào ngõ cụt, nhất là đoàn phim đã đầu tư số tiền lớn cho các trang thiết bị kỹ xảo, mô hình quái vật...
Ngoài quan hệ công việc, Lê Thanh Sơn còn quen thân gia đình Kaity Nguyễn, từ đó mời cô đóng chính phim Em chưa 18. Tác phẩm đạt doanh thu 171 tỷ đồng, tạo hiện tượng phòng vé đồng thời khiến cái tên Kaity Nguyễn 'một đêm thành sao'.
Đứng giữa việc hủy dự án hoặc tiếp tục dự án với nguy cơ lỗ nặng hơn, Lê Thanh Sơn đánh liều bước tiếp, tìm đường 'cứu' đứa con tinh thần. Anh mời diễn viên Thảo Tâm thế vai, hoàn toàn hài lòng với quyết định này.
Đến nay, gần 2 năm, Lê Thanh Sơn và Kaity Nguyễn vẫn chưa nói chuyện lại. Sau tất cả, anh không còn buồn giận mà thông cảm cho việc nữ diễn viên xin rút vai phút chót.
Cũng tại buổi gặp, Lê Thanh Sơn - một trong những đạo diễn tiên phong của làn sóng 'phim Việt trăm tỷ' với Em chưa 18 - nhận nhiều câu hỏi xoay quanh hiện tượng 'Trấn Thành, Lý Hải và phần còn lại' trong nền điện ảnh Việt hiện tại.
Theo anh, kỳ tích phòng vé của Trấn Thành, Lý Hải tạo ra áp lực cho bất kỳ ai tham gia cuộc đua doanh thu. Tuy nhiên, những tác phẩm như Song lang (Leon Quang Lê), Muôn vị nhân gian (Trần Anh Hùng)... dù không đạt doanh thu 'khủng' vẫn khẳng định chất lượng nghệ thuật và cần thiết cho thị trường.
"Điện ảnh Việt không chỉ có những chiến thắng phòng vé của Trấn Thành, Lý Hải. Dù vậy, là người khá 'hiếu chiến', tôi cũng bị cuốn hút bởi những con số. Bởi sự đồng lòng hưởng ứng, ủng hộ của khán giả đối với bộ phim luôn là món quà lớn nhất dành cho đạo diễn và ê-kíp", đạo diễn nói.
Khi tạo hiện tượng với Em chưa 18, Lê Thanh Sơn được gọi là 'đạo diễn trăm tỷ' khiến anh ngại ngùng. Dù vậy, anh dần quen và nhận ra theo thời gian, thị trường bắt đầu xuất hiện những 'đạo diễn nghìn tỷ'.
Lê Thanh Sơn mong ngày càng nhiều người tham gia nhóm 'đạo diễn nghìn tỷ' cùng Trấn Thành, Lý Hải.
Anh cho hay: "Dĩ nhiên, tôi hay đạo diễn nào cũng mong sẽ tham gia vào nhóm này cùng Trấn Thành, Lý Hải. Theo tôi, Võ Thanh Hòa, Nguyễn Quang Dũng cũng là những cái tên có thể tạo niềm tin cho khán giả về điện ảnh Việt".
Lâu năm không xuất hiện, Lê Thanh Sơn vẫn âm thầm làm những dự án nhỏ đồng thời không ngừng quan sát dòng chảy của thị trường để cập nhật bản thân. Vì mất nhiều thời gian tìm đề tài, anh kiên quyết đi đến cùng dự án Móng vuốt bất chấp nhiều rủi ro.
Lê Thanh Sơn cũng tự tin vào thực lực khi làm việc cùng dàn diễn viên cá tính như: Thảo Tâm, Rocker Nguyễn, đặc biệt là Tuấn Trần - người được gọi là 'Chàng thơ của Trấn Thành'.
"Thú thật, tôi chưa bao giờ sợ bị người ta nghĩ công tác đạo diễn của mình kém bất kỳ đồng nghiệp nào. Công tác đạo diễn không nằm ở trình độ mà là quá trình. Trong thời gian tiếp xúc và làm việc cùng các diễn viên, bạn phải tìm thấy bản lĩnh của họ. Nếu tôi thực sự không làm tốt khiến khán giả chê trách thì phải chấp nhận", theo anh.
Teaser trailer phim "Móng vuốt"
"Tôi sốc khi Kaity Nguyễn bỏ vai khiến ekip có nguy cơ mất trắng 6,3 tỷ đồng" Đạo diễn Em Chưa 18 - Lê Thanh Sơn tức giận khi Kaity Nguyễn bất ngờ xin rút khỏi dự án mới của ông, khiến ekip suýt mất trắng khoản đầu tư 6,3 tỷ đồng. Móng Vuốt là dự án điện ảnh thể loại sinh tồn, với đề tài thú dữ tấn công con người của đạo diễn Lê Thanh Sơn. Ekip ban...