Đạo diễn Hồng Ánh: Người phụ nữ đầy tình yêu đối với phim độc lập
Có lẽ, ít ai có được tình yêu và niềm tin đối với dòng phim độc lập Việt Nam như đạo diễn – nhà sản xuất – diễn viên Hồng Ánh.
Với thành công trong việc đưa dự án phim độc lập Đi Tìm Phong ra rạp hồi giữa năm 2018, nữ diễn viên/ đạo diễn Hồng Ánh trở thành một trong những người tiên phong và tiêu biểu trong việc đưa phim độc lập ra rạp chiếu phục vụ cho khán giả Việt. Đi Tìm Phong sau đó đã nhận được khá nhiều lời khen ngợi từ giới truyền thông cũng như sự đón nhận từ phía khán giả.
Hồng Ánh trong hành trình truyền cảm hứng WeChoice Awards 2018
Trước đó, Hồng Ánh cũng đã thành công trong việc đưa dự án phim tài liệu về cuộc đời của một người chuyển giới hát lô tô đến với khán giả. Bộ phim tài liệu về cuộc đời của chị Phụng sau đó đã được hưởng ứng rất nhiều, các suất chiếu đợt đầu phim luôn hết vé đến mức Hồng Ánh cùng công ty phim Xanh đã quyết định mở thêm một đợt chiếu phim thứ hai. Nhắc tới động lực và động cơ để Hồng Ánh làm được những việc phi thường ấy, chị Nguyễn Thị Thắm, đạo diễn của phim Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng đã miêu tả về Hồng Ánh rằng: “Chị ấy có đủ nghị lực và tình yêu đối với dự án, để khiến cho nó được thành hình”.
Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm nhận xét về Hồng Ánh: ” Chị ấy có đủ nghị lực và tình yêu đối với dự án, để khiến cho nó được thành hình”.
Đối với tình hình phim độc lập Việt hiện nay, thì nhà làm phim cho dù có bỏ công sức đầu tư đến mấy, thì vẫn rất khó tìm đầu ra cho phim của mình. Đặc biệt là đối với dòng phim với nội dung bị xem là “nhạy cảm” như hai phim độc lập vừa qua của Hồng Ánh. Thế nhưng, giữa muôn vàn cánh cửa khép lại của các nhà phát hành, thì Hồng Ánh lại luôn rộng mở cửa chào đón những nhà làm phim. Vấn đề ở chỗ, để tìm ra cách tuyên truyền thông tin về phim, và đưa được khán giả ra rạp để thưởng thức những bộ phim này, thì thực sự đòi hỏi người làm sản xuất và phát hành như Hồng Ánh và ekip phải thực sự hiểu và tìm tòi về những khía cạnh nổi trội, đáng xem của từng dự án, chọn lọc ra từng chi tiết và đưa chúng đến với người xem.
Đi Tìm Phong giống như một dự án “thừa thắng xông lên” của Hồng Ánh. Sau năm đầu thành công với phim độc lập Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng, Hồng Ánh tiếp tục đẩy thêm một dự án nữa đó là Đi Tìm Phong đến với khán giả. Cùng một chủ đề với Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng, Đi Tìm Phong là nhật ký của một người tìm đường về với giới tính thật, bản chất thật của chính mình. Nói là dự án “thừa thắng xông lên”, nhưng những gì gọi là lợi thế mà Hồng Ánh có được chỉ là sự chào đón của giới truyền thông. Còn với khán giả và các nhà đầu tư, Hồng Ánh và ekip vẫn gặp nhiều khó khăn.
Việc làm tuyên truyền cho một phim độc lập còn nhiều khó khăn hơn so với tuyên truyền cho phim được đầu tư sản xuất. Về mặt kinh phí, về mặt uy tín công ty đứng ra bảo lãnh cho phim… Những điều đó, chính Hồng Ánh và công ty của mình đều đã đứng ra thực hiện, nhằm hy vọng mang những dự án phim độc lập đến được với người xem. Với những thể loại phim như Đi Tìm Phong, ngoài giới độc giả trí thức, Hồng Ánh còn phải tìm đến với những độc giả tầm trung, những người lao động. Cô và ekip của mình vẫn phải thực hiện những phương án truyền thông như đi ra những khu lao động và dán từng tấm poster một lên tường.
Sau đó là dự án “Đi Tìm Phong” ra rạp.
Có thể nhận thấy, tình yêu mà Hồng Ánh và những người sản xuất Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng lẫn Đi Tìm Phong đều là một tình yêu hồn nhiên dành cho những nhân vật của mình, cũng như dòng phim độc lập. Phim ra rạp bằng chính những chất liệu mộc mạc của mình, không chiêu trò, không chơi bẩn và sự đón nhận từ phía khán giả cũng vô tư và trong trẻo y như vậy. Người ta ra rạp xem và cảm nhận phim với một tâm thế vô tư nhất có thể, không ai trông đợi vào sự góp mặt của những cái tên nổi tiếng hay như cú “xoắn” kịch bản thiên tài. Mọi người đều thưởng thức phim với một tâm thế hồn nhiên nhất, đó là cảm nhận mọi chi tiết mà chất liệu của phim mang lại.
Hy vọng trong tương lai, nhiều người sẽ nhìn thấy tầm nhìn của Hồng Ánh hơn và sẽ có nhiều cơ hội cho những dự án phim độc lập như Chuyến Đi Cuối Cùng Của Chị Phụng hay Đi Tìm Phong ra rạp với khán giả hơn nữa.
Diễn viên, nhà sản xuất Hồng Ánh là nhân vật mới nhất tiếp nối hành trình truyền cảm hứng của WeChoice Awards 2018. Hãy chia sẻ với BTC WeChoice Awards những câu chuyện, những nhân vật truyền cảm hứng cho bạn trong cuộc sống qua địa chỉ email: truyencamhung@wechoice.vn.
Theo Helino
Ra rạp xem phim tài liệu
Vốn bị gán mác là dòng phim tuyên truyền, khô khan và khó xem, phim tài liệu ở Việt Nam chỉ dành chiếu trên truyền hình, vào một số khung giờ không được đẹp cho lắm. Thế nhưng, khi bộ phim tài liệu thứ hai ra rạp, bán vé hẳn hoi ở Việt Nam, người ta mới biết, hóa ra loại phim này cũng có thể... làm thương mại.
Một cảnh quay đẹp trong Samsara.
Mới mẻ và định kiến khó xem
Phim tài liệu độc lập, làm theo phong cách điện ảnh trực tiếp... là những khái niệm còn mới mẻ ở Việt Nam, trong khi đã vô cùng phổ biến trên thế giới. Dòng phim indie (độc lập), bao gồm cả phim truyện và tài liệu, rất được phương Tây coi trọng. Bởi vì dòng phim này đề cao góc nhìn cá nhân của đạo diễn, là nơi thỏa sức sáng tạo, thể nghiệm quan điểm mới lạ. Quay theo lối trực tiếp - tức đi theo nhân vật, tham gia vào đời sống thường nhật, lắng nghe tâm tư tình cảm của họ, không dàn dựng, không khiên ép - là cách mang lại cho những bộ phim sự chân thực đáng kinh ngạc.
Thế giới đã có những phim như War photographer (đạo diễn Christian Frei) đi theo nhân vật chính là một phóng viên chiến trường, tới những điểm nóng trên thế giới, bất chấp việc có thể tử nạn vì bom rơi đạn lạc. Hay My love don't cross that river (đạo diễn Mo-young Jin), câu chuyện tình già giản đơn và rung động; Samsara (đạo diễn Ron Fricke) - phim tài liệu thơ nổi tiếng với hàng ngàn khung hình đẹp tuyệt mỹ quay tại nhiều nơi trên thế giới trong suốt năm năm... Đây đều là những phim chạm đến tâm khảm người xem nhờ vào tính chân thật của nó.
Ở Việt Nam, trước giờ phim tài liệu thường đi theo lối mòn viết kịch bản sẵn rồi đi quay, cơ bản gần giống phóng sự kéo dài. Quan điểm chủ quan của đạo diễn lấn át trong tác phẩm. Ngược lại, tài liệu trực tiếp đòi hỏi đạo diễn viết kịch bản song song với quay hiện trường, và có thể đối mặt với những cái kết hoàn toàn bất ngờ nếu nhân vật chẳng may... qua đời. Người xem cũng được tự do hơn trong cảm nhận phim, bởi hầu như không có lời bình. Đạo diễn không "nghĩ hộ" thông điệp, cảm nhận, khán giả đến với tài liệu trực tiếp sẽ cần "động não" nhiều hơn. Đó cũng là cách phương Tây kích thích sự phản biện, đa chiều trong nhìn nhận sự việc.
Hấp dẫn không kém phim truyện
Trên thực tế, phim tài liệu có thể mang đến những câu chuyện hấp dẫn không kém phim truyện. Một ngày cuối năm 2014, hàng trăm khán giả đã cùng đến L'Espace (Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội) để xem một bộ phim đặc biệt: Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (đạo diễn Nguyễn Thị Thắm) - phim tài liệu làm theo phong cách điện ảnh trực tiếp. Người ta kéo đến xem, vì bộ phim dán mác tài liệu trực tiếp thì ít, mà tò mò về những "bóng lộ" trong gánh hát lô tô thì nhiều. Nhưng dù sao thì đây là lần đầu tiên cộng đồng tài liệu độc lập Việt Nam có một bộ phim được phát hành tại quê hương mình.
Phải tới bốn năm sau, tháng 10-2018, bộ phim thứ hai mới có cơ hội ra rạp, bán vé. Đó là Đi tìm Phong (đạo diễn Trần Phương Thảo - Swann Dubus), kể về hành trình chuyển giới của Phong - một người thuộc cộng đồng LGBT (cộng đồng những người đồng tính). Cả hai bộ phim này đến được với đông đảo khán giả hai thành phố lớn nhất Việt Nam đều là nhờ sự liều lĩnh của diễn viên Hồng Ánh. Bởi, phim tài liệu bán vé, dù rẻ tới đâu cũng không kỳ vọng thu hồi được vốn.
Gia đình nhân vật chính Lê Anh Phong tại buổi chiếu phim.
Bộ phim được thực hiện trong khoảng năm năm, với một máy quay được đạo diễn trang bị cho chính Phong, để cô ghi lại bất cứ thứ gì trong cuộc sống riêng.
Ở Việt Nam, đạo diễn phim tài liệu độc lập giống như Trần Phương Thảo, Nguyễn Thị Thắm không nhiều. Bởi đây là mảng đòi hỏi sự kiên trì, lòng trắc ẩn và sự đeo bám, lại chưa có thị trường xứng đáng. Hy vọng rồi một ngày, những bộ phim tài liệu dung dị, chân thật tương tự sẽ được sản xuất, ra rạp, hiện thực được mong muốn "chiếu phim, bán vé" ngày nào của những nhà làm phim tài liệu Việt Nam.
Đạo diễn Trần Phương Thảo (1977) có bằng thạc sĩ về Tài liệu trực tiếp tại Đại học Poitiers, Pháp năm 2004. Swann Dubus, đồng đạo diễn Trong hay ngoài tay em, Đi tìm Phong, là chồng của cô. Trước đó, Trần Phương Thảo đã có phim Giấc mơ làm công nhân được giới chuyên môn đánh giá cao.
Đi tìm Phong là bộ phim thứ ba trong sự nghiệp của Trần Phương Thảo, đã đem về giải Grand prix tại Liên hoan phim quốc tế Jean Rouch 2015 (Paris, Pháp); giải Khán giả bình chọn và Tiêu điểm trong Viet Film Fest 2016 (Los Angeles, Mỹ); Phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế LGBT 2016 (Thessaloniki, Hy Lạp) và mới đây là Giải Phim tài liệu hay nhất - Festival In&Out 2017 (Nice, Pháp). Phim đã được chiếu rộng rãi tại Pháp trước khi về Việt Nam.
Theo thesaigontimes.vn
Victor Vũ, Thái Hòa ủng hộ sách về 101 phim Việt Nam hay nhất Các đạo diễn, diễn viên nổi tiếng như Thế Anh, Victor Vũ, Thái Hòa, Hồng Ánh... dự buổi trò chuyện về cuốn sách "101 bộ phim Việt Nam hay nhất" của nhà báo Lê Hồng Lâm. Nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm (trái) là một cây bút nổi tiếng và có sức ảnh hưởng về điện ảnh. Hôm 29/9, anh...