Đạo diễn ‘hiếm muộn’ của màn ảnh Việt
Điện ảnh Việt có người mỗi năm cho ra đời một, hai bộ phim hay mỗi năm một bộ, nhưng cũng có những đạo diễn “tịt ngòi” mãi cho đến sáu, mười, hay thậm chí là 20 năm.
Ngoài một số đạo diễn “chăm chỉ” như Phước Sang, Victor Nguyễn, Charlie Nguyễn… đều đặn cho ra đời những sản phẩm mới thì đa phần các đạo diễn Việt Nam đều khá “lười”.
Dưới đây là những vị đạo diễn có tên t.uổi của điện ảnh Việt Nam, nổi tiếng với biệt tài “lười đẻ”:
Nhuệ Giang: 20 năm một “Tâm hồn mẹ”
Thung lũng hoang vắng, bộ phim từng gặt hái rất nhiều thành công cả trong và ngoài nước từng đưa tên t.uổi nữ đạo diễn Nhuệ Giang đi rất xa. Sau thành công vang dội của bộ phim, khán giả luôn mong ngóng một tác phẩm thứ hai của chị. Thế nhưng, không ngờ họ phải chờ đợi suốt 10 năm trời. Phải đúng sau một thập kỷ, đạo diễn Thung lũng hoang vắng mới trở lại với điện ảnh bằng bộ phim truyện nhựa Tâm hồn mẹ, được dựa trên truyện ngắn ra đời từ cuối thập niên 1980 của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp.
Đạo diễn Nhuệ Giang hướng dẫn diễn xuất cho Hồng Ánh và diễn viên nhí trong tác phẩm điện ảnh 20 năm thai nghén đầy tâm huyết.
Thực ra, đạo diễn Nhuệ Giang đã thích truyện ngắn Tâm hồn mẹ từ rất lâu rồi, khi cô đọc nó vào khoảng 20 năm trước nhưng vì câu chuyện quá ngắn, không nhà biên kịch nào nhận lời nên chị cũng giãn ra luôn. Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ thêm: “Sau Thung lũng hoang vắng, tôi bị cuốn vào phim truyền hình, không làm sao thoát ra được. Đến thời điểm dừng lại với phim truyền hình, tôi quyết định làm Tâm hồn mẹ rất nhanh và bắt tay vào viết cũng rất nhanh”.
Lê Hoàng: “Chìm nghỉm” để đổi mới
Nhắc đến đạo diễn Lê Hoàng của những năm 90, hẳn nhiều người hâm mộ điện ảnh còn nhớ tới những bộ phim nghiêm túc chất lượng như Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng hay Lương tâm bé bỏng… Những bộ phim của ông cũng nhận được rất nhiều g.iải t.hưởng trong và ngoài nước, trong số đó, có những bộ phim thuộc hàng kinh điển của điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng, Lê Hoàng cũng là một trong số đạo diễn “lười đẻ” của điện ảnh Việt. Kể từ thành công vang dội của những bộ phim kể trên, phải đến năm 2001, vị đạo diễn khó tính này mới cho ra đời Gái nhảy. Liệu thời gian thai nghén quá lâu của Lê Hoàng có phải là ngòi nổ đem đến sự thay đổi ngoạn mục trong sự nghiệp của ông?
Lê Hoàng lặn mất tăm rồi trở lại đầy bất ngờ với Gái nhảy
Khác với các bộ phim từng làm nên tên t.uổi của Lê Hoàng trước đó, Gái nhảy là một phim thuần giải trí và nặng tính thương mại. Bộ phim đạt kỷ lục doanh thu với 13 tỷ đồng và mở ra một trào lưu mới cho nền điện ảnh Việt.
Bỗng dưng “chìm nghỉm” trong suốt một thời gian dài, Lê Hoàng bỗng trỗi dậy và một lần nữa khiến người khác phải ngước nhìn mình, dù ánh nhìn của mỗi người có thể khác nhau. Tối nay 8 giờ và Cát nóng đ.ánh dấu sự trở lại của anh với vai trò đạo diễn nhưng cũng không mấy thành công.
Video đang HOT
Ngô Quang Hải: Sáu năm cho sự trở lại
Sau thành công vang dội của bộ phim đầu tay Chuyện của Pao, Ngô Quang Hảiđã định bụng sẽ bấm máy ngay Mùa hè lạnh vào giai đoạn đó. Thế nhưng, vì nhiều lý do, mãi gần sáu năm sau, Quang Hải mới tìm thấy “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để tiến hành dự án này.
Sau sáu năm vắng bóng, Ngô Quang Hải đã gây hoang mang dư luận với Mùa hè lạnh.
Trong ngần ấy năm trôi qua, Ngô Quang Hải đã viết đi viết lại kịch bản phim, vốn được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật từ cái c.hết của một người bạn thân. Sự ra đi này để lại trong anh nhiều nỗi ám ảnh. Dấu ấn đặc biệt từ Chuyện của Pao, cùng với một thời gian “thai nghén” quá dài và dàn diễn viên mới, lạ, Mùa hè lạnh đã tạo nên một cơn sốt ngay từ khi mới ra mắt.
Lưu Huỳnh: Sáu năm kể từ “Áo lụa Hà Đông“
Nhắc đến Lưu Huỳnh, người ta nghĩ ngay đến một vị đạo diễn nghiêm khắc, cẩn trọng, tài năng, kiệm lời và đặc biệt “lười”. Mất hơn bốn năm từ sau Huyền thoại bất tử, sáu năm của Áo lụa Hà Đông và 19 năm của thời Em và Michael, đạo diễn Lưu Huỳnh mới trở lại với Lấy chồng người ta. Bộ phim được chọn vào vòng tranh giải ở một trong những liên hoan phim lớn nhất thế giới: L iên hoan phim quốc tế Toronto. Mặc dù bộ phim không tạo được ấn tượng mạnh mẽ như Áo lụa Hà Đông đã làm cách đây sáu năm nhưng mỗi sản phẩm của Lưu Huỳnh dù không xuất sắc thì vẫn là một bộ phim tử tế và đáng xem. Với sự “tham mưu” của đạo diễn Lưu Huỳnh, Thái Hòa và Huy Khánh đã có một diện mạo hoàn toàn mới trong diễn xuất của mình. Vợ anh, Đinh Y Nhung đã giành được g.iải t.hưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại g.iải t.hưởng Cánh diều 2012.
Lưu Huỳnh cũng phải mất bốn năm để làm nên Lấy chồng người ta.
Không chỉ có bốn đạo diễn kể trên mà các đạo diễn có tên t.uổi khác như Nguyễn Hải Ninh, Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di… “lười” không kém. Dù vậy, hiệu ứng đặc biệt dễ nhìn thấy của những tác giả này mỗi khi ra một sản phẩm mới đó là sức hút đặc biệt công chúng và báo giới dành cho mình.
Sự chậm trễ đó có thể là một thành công lớn cho sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong một thời gian dài hay ý tưởng đã bị tụt hậu theo dòng thời gian, nhưng trước tiên nó tạo được một sức hút mạnh mẽ chính bởi cái sự “lười” của vị đạo diễn.
Theo Khám phá
Điện ảnh Việt năm 2012: Bất ngờ đến giây phút cuối
Gần 20 bộ phim đã được bấm máy và khởi chiếu trên tất cả các rạp toàn quốc là tín hiệu đáng mừng cho Điện ảnh Việt Nam năm 2012 bất chấp khủng hoảng kinh tế đang ngày một nặng nề.
Tuy nhiên, "lượng" không hẳn đi đôi với "chất". Bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi, năm 2012 cũng đ.ánh dấu sự xuất hiện của nhiều "thảm họa" cũng như sự trở lại hụt hẫng của một số tên t.uổi...
Đạo diễn lành nghề khẳng định chỗ đứng
Trong số những phim Tết đầu năm, hai đại diện nổi bật nhất chính là Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng. Tác phẩm điện ảnh mang màu sắc tâm linh kỳ bí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không có quá nhiều đột phá nhưng làm hài lòng cả giới chuyên môn và đông đảo khán giả với một cốt truyện xây dựng bài bản, dàn diễn viên tròn vai và bối cảnh được dàn dựng công phu. Bộ phim này cũng khẳng định khả năng nắm bắt xu thế của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, người vốn thường gắn liền với những dự án điện ảnh nghệ thuật kén khán giả như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.
Chạm - Một bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử võ thuật được đầu tư với kinh phí kỷ lục của năm dù không đạt được doanh thu mong muốn nhưng đã phần nào thỏa mãn cơn khát phim võ hiệp cổ trang của công chúng. Vẫn còn sơ sót trong khâu hậu kỳ, đâu đó ở một số phân đoạn nhìn thấy sự lúng túng của đạo diễn, song Thiên mệnh anh hùng đã tiếp nối rất tốt cảm xúc từ Khát vọng Thăng Long của năm ngoái, tạo nên một bộ phim vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí vừa thể hiện những bước đi khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm điện ảnh Việt Nam. Vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình văn hóa Việt qua khung hình của DOP K'Linh lung linh, mỹ lệ cùng diễn xuất đầy cố gắng của Midu, Huỳnh Đông, Kim Hiền... đã khiến bộ phim trở thành điểm sáng của mùa phim Tết và sau đó giành được g.iải t.hưởng xứng đáng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 2.
Trong dịp Tết cũng phải kể đến Lệ phí tình yêu, phim tình cảm hài nhẹ nhàng do một tên t.uổi vốn quen làm truyền hình là đạo diễn Minh Chung thực hiện. Diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp cùng một kịch bản xinh xắn khiến bộ phim bớt đi vào lối hài nhảm thông thường. Sau đó Cưới ngay kẻo lỡ, phim cuối cùng trong bộ ba phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng gây chú ý với doanh thu đột phá, chỉ thua Long Ruồi chút ít. Mặc dù có xuất phát là kịch bản lỏng lẻo, nhiều mảng miếng gây hài... bị thô nhưng với hình ảnh đẹp, dàn diễn viên ngôi sao và khả năng kết nối khán giả trong lối diễn xuất tung hứng... đã khiến bộ phim thay đổi định kiến của người hâm mộ về diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp và hâm nóng lại tên t.uổi của nhiều diễn viên lừng lẫy một thời như Chánh Tín, Diễm My, Hoàng Phúc, Thanh Thủy...
Scandal lần đầu tiên mang đến khái niệm phim siêu thị
Gần đây nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ ra rạp trọn vẹn về hình thức, hấp dẫn về nội dung đã chứng minh một cách thuyết phục về tài năng nghề nghiệp, sự thích ứng nhanh nhạy của đạo diễn Victor Vũ. Phản ánh chân thực và không kém phần sáng tạo về thế giới showbiz, thoại phim còn đưa ra khái niệm mới về "phim siêu thị" để phân biệt với "phim hàng chợ". Khoan bàn đến ranh giới nghệ thuật hay thương mại, chỉ cần những nhà làm phim nghiêm túc với công việc của mình để cho ra đời những bộ phim đạt chuẩn nghe nhìn, khán giả chắc chắn sẽ không quay lưng với nghệ thuật thứ 7.
Năm của những "thảm họa" sáng tạo
Ngoài những tác phẩm điện ảnh thu hút công chúng và được đ.ánh giá cao về chuyên môn, năm 2012 cũng ghi dấu một loạt thảm họa màn ảnh. Điều ngạc nhiên (đáng buồn) là phim khiến nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong dịp Tết chính là Hello cô Ba. Ngoài cái tên nghe rất thân thiện lọt tai, bộ phim là màn tấu hài của các tên t.uổi như Hoài Linh, Kim Thư, Hiếu Hiền được quay và dựng lại với kỹ thuật còn thua cả phim truyền hình. Thế nhưng, phim vẫn thắng lớn, đặc biệt khi chiếu ở các tỉnh. Điều này đã khiến những người làm phim và khán giả nghiêm túc ít nhiều thất vọng.
Hello cô Ba doanh thu cao nhưng được coi là thảm họa của năm 2012
Sau đó, một loạt phim "khủng khiếp" ra mắt khán giả. Bảng phong thần gồm Ranh giới trắng đen, bộ phim mang tiếng hợp tác quốc tế nhưng nội dung rời rạc, lối kể cũ kỹ, cẩu thả. Giấc mộng giàu sang, bộ phim đầu tay còn ẩu hơn của đạo diễn kiêm diễn viên Công Hậu. Sau đó là Nàng Men, chàng Bóng, phim điện ảnh đầu tay của vị đạo diễn vốn mát tay ở màn ảnh nhỏ Võ Tấn Bình. Điều đáng mừng là những phim dở sau này không còn được khán giả đón nhận nữa. Chứng tỏ rằng, một nhóm fan của nghệ sỹ không đại diện cho thị hiếu của số đông khán giả, phim dở mang đến việc lỗ vốn sản xuất là điều cần thiết cho môi trường điện ảnh phát triển lành mạnh.
Sự mệt mỏi ở các tên t.uổi cũ và ánh sáng mới từ những đốm lửa độc lập
Năm nay cũng đ.ánh dấu sự trở lại của một loat các tên t.uổi đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, không phải sự tái xuất nào cũng gây ấn tượng.
Sự trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong Đam mê cũng chua thuyết phục
Tâm hồn mẹ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang vẫn thể hiện sở trường casting của mình khi mọi người đặc biệt xúc động với tài năng diễn xuất của Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên nhí đáng yêu. Tuy nhiên, nhịp phim chậm rãi uể oải, cắt dựng thiếu thuyết phục đã khiến bộ phim không để lại nhiều dấu ấn. Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn không đủ sức khơi gợi ngọn lửa đam mê của khán giả theo dõi. Trong khi Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng gây thất vọng cho những ai được thưởng thức nó tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2.
Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng khiến người xem mệt mỏi
Đáng chú ý không kém khi tái xuất là đạo diễn Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta với dàn diễn viên "cứng" Đinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa. Nhưng, kịch bản đơn giản, bị làm quá, nhiều phân đoạn cực đoan và khiên cưỡng, nhịp phim dàn trải khiến người xem mệt mỏi không thể cứu được một bộ phim dù được làm công phu và cẩn trọng ở nhiều khâu.
Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đ.ánh dấu một luồng sinh khí mới cho điện ảnh Việt
Năm 2012 cũng đ.ánh dấu sự xuất hiện của những nhà làm phim độc lập mới, những nhân tố triển vọng cho nền điện ảnh tương lai. Dành cho tháng 6, bộ phim chào sân của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn. Cốt truyện đơn giản nhưng những góc quay đẹp và cảm xúc tinh tế của bộ phim đã mang đến những làn gió tươi mới cho màn ảnh Việt. Đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Đức Minh với Chạm gây ấn tượng mạnh với việc khai thác những yếu tố nhân sinh sâu thẳm trong con người thông qua những va chạm rất nhỏ trong cuộc sống.
Những yếu tố cảm xúc tiềm ẩn đã được khai thác hết sức tinh tế để làm nổi bật khát khao được yêu thương, được che chở, được chăm sóc của mỗi người trong xã hội thông qua hình ảnh những phụ nữ Việt kiều làm nail tại Mỹ. Bên cạnh đó các dự án Đ.ập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ngủ mơ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cha, con và...- đạo diễn Phan Đăng Di tiếp tục xin được thêm những nguồn tài trợ chuẩn bị cho ngày khai máy.
Và trong khoảnh khắc Giáng sinh cuối năm, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng kịp ra mắt khán giả. Thế nhưng, dù được quảng bá rầm rộ và có những đầu tư đáng kể về góc máy, bối cảnh và dàn diễn viên nhưng cách kể của Mùa hè lạnh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả. Phim có quá nhiều nguyên liệu nhưng không có sự nêm nếm chu đáo. Nhiều cao trào được đẩy lên nhưng giải quyết chưa tới.
Mùa hè lạnh - Một bộ phim gây thất vọng của đạo diễn Ngô Quang Hải
Vì vậy, trên nền một kịch bản có nhiều điểm thú vị, điểm sáng diễn xuất của nghệ sỹ gạo cội Hồ Kiểng, Lý Nhã Kỳ, Midu, hay cú chào sân nhiều nỗ lực của Hà Việt Dũng không làm nên một bộ phim hay. Và điều rõ ràng, đạo diễn Ngô Quang Hải chưa làm tốt vai trò của mình ngoài tài thuyết khách kêu gọi đầu tư và thuyết phục người khác chung sức với mình.
Theo Tiin
5 diễn viên Việt thoát khỏi hình ảnh vai phụ Vân Trang, Khương Ngọc, Đinh Y Nhung... là những nghệ sĩ đã thoát khỏi cái bóng vai phụ để khẳng định khả năng diễn xuất cũng như tầm ảnh hưởng riêng trong bộ phim họ tham gia. Vân Trang: Tận dụng lợi thế sẵn có Vân Trang đã có một gia tài phim truyền hình kha khá. Khi cô bước sang địa hạt...