Đạo diễn của những bom tấn siêu hot Victor Vũ: Tốt nghiệp xuất sắc trường Điện ảnh hàng đầu tại Mỹ, 7 tuổi đã huy động dòng họ đóng kịch, quay phim
Victor Vũ đang được xem là “ông vua không ngai” của phòng vé bởi các bộ phim do anh làm đạo diễn đều tạo được tiếng vang lớn.
Không nói chắc có lẽ các bạn cũng sẽ biết, bộ phim gây được tiếng vang lớn trong thời điểm mùa Giáng sinh năm 2019 tại các phòng vé là Mắt Biếc, được chuyển thể nguyên tác từ tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Cái tên Victor Vũ thì ắt hẳn không còn xa lạ nữa rồi, nhưng để có được thành công và tên tuổi như hiện tại, anh đã có một tuổi thơ vô cùng dữ dội.
Victor Vũ (tên thật Vũ Quốc Việt) sinh năm 1975. Anh sinh ra và lớn lên ở Bắc Hollywood thuộc tiểu bang California (Mỹ), từng tốt nghiệp xuất sắc cử nhân sản xuất phim từ Đại học Loyola Marymount.
Victor Vũ từng tốt nghiệp xuất sắc cử nhân sản xuất phim từ Đại học Loyola Marymount.
Đại học Loyola Marymount (Loyola Marymount University) là trường đại học công giáo được thành lập vào năm 1911 tại Los Angeles, California. Hằng năm trường tuyển sinh hơn 8900 sinh viên. Đại học Loyola Marymount bao gồm các trường Cao đẳng nghệ thuật tự do, Cao đẳng Quản trị Kinh doanh, Cao đẳng Truyền thông và Nghệ thuật, Cao đẳng Khoa học và Kỹ thuật, Trường Luật Loyola, Trường Giáo dục và Trường Điện ảnh Truyền hình. Loyola Marymount đào tạo hệ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và các chương trình cấp chứng nhận khác.
Được biết, với ngành đào tạo phong phú, chất lượng giáo dục của ngôi trường được chính phủ Mỹ công nhận. Đây cũng là ngôi trường lừng danh có tầm cỡ trên thế giới thu hút hàng ngàn lượt sinh viên quốc tế theo học tập và làm việc. Được U.S. News & World Report xếp vào những trường đại học tốt nhất của loại hình này, trong trường luôn có sự cân đối về giáo dục và trường cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy và học.
Trường có tỷ lệ sinh viên/giảng viên là 11:1, quy mô lớp học nhỏ khoảng 21 sinh viên tạo sự tương tác lớn giữa giảng viên và người học. Đồng thời giảng viên tại đây rất nhiệt tình thân thiện và nhiều kinh nghiệm trong đào tạo.
Việc Victor Vũ được học tập ở đây đã giúp anh được trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh. Vì hệ thống giáo dục của trường vươn ra cả bên ngoài lớp học, trường liên kết với hơn 100 công ty về những ngành nghề học tập mà nhà trường cung cấp giúp sinh viên có được nhiều cơ hội phát triển bản thân.
Đại học Loyola Marymount (Loyola Marymount University) là trường đại học công giáo được thành lập vào năm 1911 tại Los Angeles, California.
Một điều nữa ít ai biết rằng là ngay từ khi lên 7 tuổi, Victor Vũ đã bắt đầu mê nghề làm phim từ chiếc máy quay cầm tay ở nhà. Anh từng chia sẻ: “ Tôi thích kể chuyện. Tôi thường huy động anh chị em họ lại để đóng kịch. Ngày ấy, học xong ngành điện ảnh, tôi ra trường không ai biết mình, mình cũng chẳng quen biết ai. Tôi chỉ biết đi làm, làm thật nhiều để dành dụm đủ kinh phí cho bộ phim nhựa đầu đời, loại phim 16 ly thật đắt đỏ ngày ấy”.
Anh cũng từng chia sẻ, bộ phim “E.T” của đạo diễn Steven Spielberg đã khơi nguồn điện ảnh cho anh, và phim “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng đã mở duyên cho anh đến với điện ảnh Việt Nam: “ Từ nhỏ đến lớn, tôi ước ao được xem một bộ phim Việt Nam. Ở Mỹ, người ta chỉ chiếu toàn phim Mỹ, nếu có phim Á Đông thì là Trung Quốc, Hàn Quốc… “Mùi đu đủ xanh” đã làm tôi thích thú và hãnh diện“.
7 tuổi, Victor Vũ bắt đầu mê nghề làm phim từ chiếc máy quay cầm tay ở nhà.
Bộ phim đầu tiên Victor Vũ thực hiện tại Việt Nam vào năm 2009 là “Chuyện tình xa xứ”. Từ đó đến nay, Victor Vũ bắt tay thực hiện thành công rất nhiều bộ phim điện ảnh: “Giao lộ định mệnh”, “Cô dâu đại chiến”, “Thiên mệnh anh hùng”, “Scandal – Bí mật thảm đỏ”, “Cô dâu đại chiến 2″, “Quả tim máu”; “Scandal – Hào quang trở lại”, “ Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Người bất tử” và gần nhất là quả bom “Mắt Biếc”.
Anh chàng từng chia sẻ: “ Bây giờ nhìn lại, tôi không hiểu sao mình có thể vượt qua quãng thời gian khó khăn, tay trắng, bị chối từ và đối diện bao thất vọng. Cũng may tôi đã không nghĩ nhiều đến nó mà chỉ cố gắng làm việc của mình thật tốt. Giờ đây tôi thấy vui vì lúc đó mình đã không bỏ cuộc“.
Video đang HOT
Theo helino
Đạo diễn Victor Vũ: "Mắt Biếc là một thử thách lớn, an toàn quá thì tôi đã không làm"
Với Victor Vũ, "Mắt Biếc" không chỉ là một dự án phim mà còn là cột mốc rất lớn trong sự nghiệp làm đạo diễn của anh.
Cách đây tròn 4 năm, đạo diễn Victor Vũ từng khiến cả khán giả lẫn giới mộ điệu phải trầm trồ bởi Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh - bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Thời điểm hiện tại, Victor Vũ lại một lần nữa đưa những trang văn của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng, hứa hẹn sẽ lấy đi nhiều nước mắt của khán giả cùng chuyện tình buồn trong Mắt Biếc. Mới đây trong buổi showcase công bố trailer chính thức của bộ phim, đạo diễn Victor Vũ đã có những chia sẻ đầu tiên về dự án thú vị lần này.
Giữa Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh và Mắt Biếc, cho tới thời điểm này anh tâm đắc với tác phẩm nào hơn?
Khó nói lắm vì thực ra tôi trân trọng mọi dự án của mình như nhau nhưng về độ khó và thử thách thì chắc chắn Mắt Biếc sẽ khó hơn vì Mắt Biếc là một chuỗi nội tâm của nhân vật Ngạn, để truyền tải hết mọi thứ qua điện ảnh là rất khó. Với dự án này, tôi đã phải tốn rất nhiều năm để nghĩ đến hướng đi cho câu chuyện của mình.
Đối với anh với Mắt Biếc có mang tới một trải nghiệm hoàn toàn mới nào trong sự nghiệp đạo diễn không?
Đây là lần đầu tiên tôi làm phim về tình cảm lãng mạn, nó mang đến nhiều trải nghiệm mới lắm, từ cách mình làm việc với diễn viên đến cách truyền tải mọi thứ qua hình ảnh, mọi thứ đều rất khác. Rồi chất thơ, chất văn học, sự ngọt ngào, lãng mạn phải rõ nét trong từng khung hình. Đó là một thử thách bởi đây không phải sở trường của tôi.
Còn với khán giả thì sao, bộ phim sẽ mang đến một trải nghiệm mới nào chứ?
Tôi nghĩ đây sẽ là bộ phim hiếm hoi của thị trường Việt Nam xoay quanh một chuyện tình nhẹ nhàng, không giật gân với những cảm xúc chân thành nhất. Đây sẽ là một món ăn tinh thần rất đặc biệt trong thị trường phim ảnh hiện nay.
Có điều gì mà anh nghĩ sẽ khiến khán giả phải bất ngờ trong Mắt Biếc?
Tôi hy vọng đó là cảm xúc của các nhân vật.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã xem phim chưa?
Chưa đâu. Tôi và anh Ánh đã thống nhất với nhau rằng truyện và phim khác nhau, hai cái có đời sống riêng của nó. Anh Ánh cũng rất tôn trọng điều này và để tôi tự do trong việc sáng tác.
Vậy có một thứ giới hạn nào đó của Nguyễn Nhật Ánh mà anh không được phép vượt qua không?
Khi anh Ánh đã tin tưởng và giao tác phẩm của anh cho tôi thì anh đã chấp nhận những thay đổi trong tác phẩm, dĩ nhiên bên Victor vẫn rất tôn trọng bản gốc, những thứ thêm bớt cũng có giới hạn của nó.
Chiếu phim cho khán giả xem và cho Nguyễn Nhật Ánh xem, điều gì khiến anh lo lắng hơn?
Cả hai luôn vì tôi muốn thuyết phục cả hai mà. Đây là một thử thách rất lớn với tôi nhưng tôi hy vọng nếu anh Ánh ưng ý thì khán giả cũng sẽ hài lòng.
Tiếp tục chuyển thể 1 tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh có phải một lựa chọn quá an toàn với anh?
Không đâu. Tôi nghĩ nó mạo hiểm hơn mọi người nghĩ bởi Mắt Biếc là một thể loại hoàn toàn mới trong sự nghiệp nhưng tôi chấp nhận thử thách, những gì quá an toàn tôi sẽ không làm đâu.
Đụng độ với Chị Chị Em Em - một bộ phim thuộc sở trường của anh, anh có thấy lo ngại không?
Đây là một điều tích cực mà. Thị trường phim Việt Nam đang phát triển tốt nên mới có nhiều thể loại phim chiếu cùng lúc, tôi không lo lắng gì cả nhưng vẫn hi vọng khán giả sẽ xem cả hai phim. Tôi tin 2 phim sẽ có khán giả riêng của nó.
Chị Chị Em Em giật gân, câu khách hơn, còn Mắt Biếc thì yên ắng quá, phải chăng sự yên ắng là chiến lược của Mắt Biếc?
Phim của tôi không dựa vào chiêu trò hay những thứ giật gân. Đây là một bộ phim đầy cảm xúc nên tôi muốn mọi thứ đều chân thật nhất và thể hiện đúng tinh thần của phim.
Dưới quan điểm của 1 đạo diễn thì anh nghĩ Việt Nam đang cần 1 bộ phim thế nào?
Việt Nam đang cần rất nhiều thể loại phim, thị trường của chúng ta đang thiếu thốn quá nhiều về nội dung, cần nhiều hơn nữa phim hành động, tình cảm, ly kì và cả kinh dị, nhưng phải là kinh dị đúng chất nhé. Từ lâu tôi vẫn nghĩ 1 bộ phim như Mắt Biếc đang rất cần cho thị trường của mình, hi vọng là tôi nghĩ đúng
Anh là một đạo diễn có tên tuổi nhưng lại chưa từng có phim trăm tỷ, anh có nghĩ Mắt Biếc cũng giống như những tác phẩm đi trước?
Điều này còn tùy thuộc vào thị hiếu khán giả thôi. Thị hiếu là thứ tôi không tính trước được nên tôi chỉ có thể làm hết sức mình và tin rằng khán giả khi xem họ sẽ cảm nhận được.
Làm rất nhiều thể loại phim rồi vậy sở trường thực sự của anh là gì?
Sở trường của tôi là câu chuyện. Phải tin tưởng tuyệt đối vào câu chuyện của mình thì tôi mới thực hiện nó. Thể loại chỉ là hướng đi cho một câu chuyện còn cái quan trọng là thứ mình kể có đủ hấp dẫn và có tính nhân văn hay không?
Thị trường Việt Nam thiếu kịch bản nhưng không thiếu chất liệu, như việc chúng ta có rất nhiều tác phẩm văn học chẳng hạn.
Không phải tác phẩm văn học nào cũng có thể chuyển thể thành phim, nó phải có chất điện ảnh, có tính thương mại nữa.
Năm nay điện ảnh Việt có khởi đầu khá suôn sẻ nhưng đến giữa năm lại ảm đạm, anh có kỳ vọng gì ở Mắt Biếc không?
Làm phim thì dĩ nhiên là muốn phim thành công. Nhưng nếu Mắt Biếc thành công thì tôi nghĩ sự thành công đó không chỉ cho riêng tôi đâu mà nó còn cho cả thị trường Việt Nam vì một lần nữa phim tình cảm lãng mạn lại có chỗ đứng trong lòng khán giả. Nó sẽ giúp mở rộng sân chơi và sau nó sẽ có nhiều tác phẩm đa dạng hơn.
Điều gì quan trọng nhất ở các diễn viên khiến họ thuyết phục được anh?
Mỗi lần tuyển chọn diễn viên thì tôi không chỉ cast một lần, có những bạn đến hai ba lần tôi mới chọn. Ở vòng một tôi chỉ cần biết là ngoại hình của bạn có hợp vai hay không hay bạn có một yếu tố nào đó để thuyết phục tôi hay không. Ở vòng 2, khi các bạn diễn chung với nhau thì lúc đó mới thấy được cái duyên giữa các bạn và biết được khi các bạn tương tác với nhau thì sẽ tự nhiên và mộc mạc thế nào.
Anh có một định hướng nào trong việc chọn diễn viên không, dường như lần này không có một cái tên bán vé nào cả.
Đối với Mắt Biếc thứ tôi cần là sự mộc mạc. Các bạn được chọn lần này đều không có quá nhiều kinh nghiệm. Không phải tôi không nghĩ đến những cái tên bán vé nhưng sự thật là nếu phim không tốt thì tên tuổi cỡ nào cũng rất khó. Vì vậy tôi cần những người có khả năng diễn xuất và thể hiện cảm xúc tốt, như vậy mới thuyết phục được khán giả
Giữa những người đã có kinh nghiệm và chưa có kinh nghiệm thì làm việc với ai khó hơn?
Còn tùy thuộc nhưng với Mắt Biếc thì tôi cần những nhân tố mới, đó là những người diễn xuất không nghiêng về kỹ thuật, họ chân thật và mộc mạc hơn.
Ở Mắt Biếc người ta sẽ thấy một Victor ngọt ngào, vậy tính ngọt ngào đó ở đâu trong con người anh?
Chắc nó ẩn ở đâu đó thôi. Khi có một tác phẩm cần thả sự ngọt ngào vào thì nó mới chịu lộ diện.
Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện. Chúc cho Mắt Biếc sẽ chinh phục được ngay cả những khán giả khó tính nhất.
Mắt Biếc khởi chiếu vào 20/12 tại các cụm rạp trên toàn quốc.
Theo Helino
Cư dân mạng phản ứng ra sao trước teaser trailer đầu tiên đẹp rụng rời của 'Mắt biếc'? Người hâm mộ tỏ ra vô cùng hào hứng chờ đợi bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ chính thức ra mắt. Sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc là tiểu thuyết của tác giả Nguyễn Nhật Ánh được đạo diễn Victor Vũ lựa chọn chuyển thể thành phim điện ảnh. Dưới sự...