Đạo diễn “Cha cõng con” bức xúc trả lại giải thưởng Cánh diều vàng
Lương Đình Dũng cho biết, cách thể hiện khác lạ của “ Cha cõng con” chính là nguyên nhân khiến BGK Cánh diều vàng chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ.
Tối qua (9/4), lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng đã diễn ra tại TP.HCM. Một sự việc hy hữu xảy ra tại giải thưởng là việc đạo diễn Lương Đình Dũng của bộ phim Cha cõng con đã trả lại bằng khen cho Ban giám khảo Cánh diều.
Được biết, tại Cánh diều vàng năm nay, Cha cõng con được đề cử ở 3 hạng mục: Diễn viên nam chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim điện ảnh xuất sắc. Kết quả, phim nhận được Bằng khen (tương đương giải Ba) từ Ban giám khảo cho hạng mục Phim điện ảnh.
Sau khi các đoàn phim lên nhận giải Cánh Diều Vàng, Cánh Diều Bạc, đạo diễn của Cha cõng con – Lương Đình Dũng đã ra khu vực hàng ghế đầu nơi các giám khảo và quan khách ngồi, giới thiệu bản thân, bộ phim và xin trả lại Bằng khen cho Ban giám khảo.
Đạo diễn Lương Đình Dũng cùng các diễn viên nhí trong hậu trường thực hiện “Cha cõng con”
Lương Đình Dũng cho biết, cách thể hiện khác lạ của Cha cõng con chính là nguyên nhân khiến Ban giám khảo chưa tiếp cận được bộ phim một cách đầy đủ. Đó cũng là lý do khiến anh quyết định trả lại Bằng khen cho Ban tổ chức Cánh Diều 2016.
Trong chia sẻ sau đó, vị đạo diễn cho biết rằng anh thường xuyên “vô duyên” với giải thưởng điện ảnh nước nhà, trong khi lại “có duyên” với nhiều giải thưởng điện ảnh quốc tế: “Tôi tự nhận mình là người vô duyên với Cánh Diều. Năm 2004, tôi tham dự ở hạng mục phim ngắn với “Hạnh phúc đỏ”. Phim được giải khuyến khích nhưng sau đó phim được chọn chiếu tại Liên hoan phim lớn của Pháp. Năm 2007, tôi tham dự Cánh Diều ở hạng mục phim ngắn với “Chuyện ông Mờ” và chỉ nhận được bằng khen của Ban giám khảo. Bộ phim này sau đó được giải “Phim xuất sắc” tại Liên hoan phim Quốc tế Tokyo lần thứ 29. Trước khi đến với Cánh Diều 2016, “Cha cõng con” đã chu du gần chục liên hoan phim quốc tế, được chọn trình chiếu tranh giải chính thức. Giữa tháng 4, tôi và đoàn phim sẽ sang Mỹ tham gia lễ trao giải Boston, Houston…”.
Một cảnh trong phim “Cha cõng con”
Cùng với việc trả lại giải thưởng, Lương Đình Dũng cũng cho rằng phim của anh đang bị các nhà phát hành lớn “chèn ép” khi ra rạp. Theo anh, ngoài hãng phát hành chính là Lotte thì ở các cụm rạp khác, phim chỉ được chiếu vào những giờ thấp điểm, có rất ít khán giả tới rạp… “Một bộ phim dành cho trẻ em, gia đình nhưng bị chiếu vào lúc 9h sáng, 23 giờ đêm hoặc lúc 16h20 chiều ngày thường. Có cụm rạp suất chiếu vào khung giờ 8h50, 9h15 sáng ngày thường, làm khó cả khán giả lẫn nhà sản xuất” – đạo diễn cho biết thêm – “Không chỉ vậy, việc quảng bá cho “Cha cõng con” ở những cụm rạp này cũng vô cùng hạn chế. Từ những lý do này phim “Cha cõng con” có thể bị đẩy ra khỏi rạp sớm, bị gán mác phim không có người xem”.
Lương Đình Dũng và DOP Lý Thái Dũng
Cha cõng con là bộ phim được Lương Đình Dũng ấp ủ trong khoảng thời gian 10 năm, với mức kinh phí lên tới gần 18 tỉ đồng. “Khi làm phim ‘Cha cõng con’ tôi mong ước phim đến với nhiều người nhất có thể. Tấm vé không phải là đích đến, đích đến của tôi là làm một điều gì đó có nghĩa, để lay động tình người trỗi dậy. Tuy nhiên hiện tại, tôi thấy tâm huyết của cả ê-kíp đang bị o ép. Tôi cần một sự công bằng cho bộ phim và hơn hết, là sự công bằng cho những tác phẩm tử tế để phát triển điện ảnh Việt Nam” – vị đạo diễn chia sẻ..
Video đang HOT
Zen / Theo Trí Thức Trẻ
'Cha cõng con': Bởi tình phụ tử vốn luôn thiêng liêng
Là tác phẩm điện ảnh nghệ thuật không dành cho số đông, nhưng nếu khán giả mở lòng và kiên nhẫn, "Cha cõng con" sẽ mang đến sự rung động bởi những tình cảm rất đỗi chân thành.
Thể loại: Tâm lý
Đạo diễn: Lương Đình Dũng
Diễn viên chính: Ngô Thế Quân, Đỗ Trọng Tấn
Zing.vn đánh giá: 7/10
Được thai nghén suốt 10 năm trời, Cha cõng con là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng - người vốn nổi tiếng qua nhiều tác phẩm băng đĩa hài, phim quảng cáo trong quá khứ.
Tác phẩm tâm huyết của anh không hào nhoáng, không có sự tham gia của ngôi sao, nhưng vẫn có kinh phí lên tới 18 tỷ đồng. Đồng hành với Lương Đình Dũng là nhà quay phim, NSND Lý Thái Dũng, nhà soạn nhạc người Hàn Quốc Lee Dong Jun (Taegukgi), dựng phim người Pháp Julie Béziau...
Ngoài ra, Cha cõng con còn có quãng thời gian hậu kỳ kéo dài tới gần một năm tại Thái Lan. Tất cả mong muốn đem đến những thước phim ấn tượng cho khán giả trên nền là một câu chuyện cảm động.
Tình phụ tử thiêng liêng là nội dung chủ đạo
Trái ngược với ê-kíp làm phim hùng hậu, dàn diễn viên của Cha cõng con chủ yếu là những gương mặt tay ngang. Ngô Thế Quân - người đảm nhiệm vai bố Mộc - vốn là họa sĩ thiết kế, nay lại theo học Đông y, và mới chỉ tham gia vỏn vẹn hai phim điện ảnh.
Còn Đỗ Trọng Tấn - bé Cá lém lỉnh mà ngoan ngoãn - được Lương Đình Dũng tuyển chọn cùng một số em nhỏ khác từ làng trẻ SOS Việt Trì. Có lẽ chính bởi sự xa lạ với máy quay, bộ đôi mang đến cho khán giả cảm giác chân thực mà lạ lẫm, như thể họ bước ra từ chính cuộc sống đời thường, chứ không phải "màn bạc" xa hoa.
Cả Ngô Thế Quân và Đỗ Trọng Tấn đều là diễn viên không chuyên. Nhưng họ được đạo diễn Lương Đình Dũng tin tưởng giao cho hai vai chính của Cha cõng con.
Từ cái giọng ngọng nghịu của bé Cá cho đến nụ cười hiền hậu pha lẫn nét khắc khổ của anh Mộc, hay cả ánh mắt lấp lánh của lũ trẻ khi nghe anh Mù kể chuyện, tất cả có thể khiến người xem lầm tưởng rằng đây là một bộ phim tài liệu.
Được ghi hình tại nhiều nơi như Hà Giang, Quảng Bình, Sài Gòn, Hà Nội... nhưng bối cảnh của Cha cõng con không có tên gọi xác định. Khán giả chỉ biết ở một vùng quê miền núi nghèo xơ xác nào đó, hai cha con Mộc - Cá đang sống và đùm bọc lẫn nhau trong ngôi nhà xập xệ bên sông.
Vợ mất sớm, anh Mộc cứ thế ở vậy nuôi con. Mỗi lần lũ về, hai cha con vội vàng gói ghém đồ đạc, dìu dắt nhau lên cái lán chung - nơi nhiều gia đình khác xung quanh cũng lên tránh lũ.
Người lớn lo lắng, nhưng bọn trẻ lại rất vui. Bởi chúng có dịp được tụ tập, được nghe chú Mù kể câu chuyện về thành phố không bao giờ ngủ, về tòa nhà cao chạm đến mây, cũng như tổ của những "con chim sắt" vẫn thường bay vụt qua trên không trung... Chúng nuôi giấc mơ thật giản dị: "Ngày nào đó lớn lên, tao sẽ lên thành phố".
Cuộc sống đạm bạc của anh Mộc và bé Cá những tưởng cứ thế êm đềm trôi qua, nhưng không. Đến một ngày, Cá bỗng nôn ra máu rồi trở nên yếu dần. Cực chẳng đã, anh Mộc đành "cõng" con lên thành phố khám bệnh trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn, với không một mảnh giấy tùy thân.
Buồn nhưng không sến
Nội dung Cha cõng con thực sự không quá mới lạ hay gay cấn, khó lòng có thể thu hút số đông đại chúng. Nhưng điều mà ê-kíp làm phim muốn hướng tới và gửi gắm cho khán giả là sự tử tế, chỉn chu đến mức cầu toàn ở mọi khâu.
80 ngày quay, một năm hậu kỳ, thậm chí chẳng ngại kéo cả đoàn từ Hà Nội ngược lên Hà Giang nếu thấy cảnh quay chưa đủ thuyết phục, Cha cõng con là bộ phim thể hiện rõ sự nghiêm túc của đạo diễn Lương Đình Dũng và các cộng sự.
Câu chuyện trong Cha cõng con buồn, nhưng không hề bi lụy. Nhìn vào cha con Mộc - Cá, người xem có lẽ sẽ tìm thấy nhiều niềm tin hơn vào cuộc sống.
Thay vì lái tác phẩm theo hướng bạo liệt, câu nước mắt khán giả, nhà làm phim chỉ cố gắng kể một câu chuyện rất đỗi giản dị, chân phương về tình phụ tử. Có những chi tiết nhỏ nhưng lại thể hiện rõ tình yêu mà anh Mộc dành cho bé Cá.
Đó là khi anh làm lụng vất vả nhưng không bao giờ la mắng con, bán từng con cá bắt được với giá 5.000 đồng để mua áo cho con mặc, cho phép bé mang chú gà con về nhà rồi "đèo bòng" nó khi đưa Cá lên Hà Nội khám bệnh...
Dĩ nhiên, trường đoạn gây ra nhiều cảm xúc nhất xảy ra ở cuối phim, khi anh Mộc nuốt nước mắt, lau mồ hôi, cõng con lên trên đỉnh của "tòa nhà tương lai", để bé Cá có thể thỏa ước nguyện khi đang chống chọi lại căn bệnh hiểm nghèo.
Không cần nhiều lời thoại, chỉ ngần ấy hành động thôi cho thấy tình yêu mà anh Mộc dành cho bé Cá, mà một người cha dành cho con trai, có thể lớn lao đến thế nào.
Bởi phần nội dung ấy, Cha cõng con tràn ngập nỗi buồn của những phận người nghèo khổ nơi vùng sâu vùng xa, nơi mà ánh sáng văn minh vẫn còn là điều xa xỉ. Nhưng tác phẩm không hề bi lụy. Người cha vẫn tâm niệm sẽ bắt "đủ 160.000 con cá" để chữa bệnh cho con.
Đến một người như anh Mộc còn chưa gục ngã thì chẳng có lý gì khán giả lại mất hết hy vọng vào cuộc sống.
Ấn tượng từ kỹ thuật quay phim, âm nhạc
Cha cõng con không chỉ có câu chuyện của gia đình anh Mộc - bé Cá, mà còn sở hữu tuyến nhân vật phụ khá đầy đặn. Mỗi người đều có hoàn cảnh khác nhau, mang những nỗi niềm khác nhau, nhưng cùng chia sẻ phận nghèo.
Anh chàng mù to cao vạm vỡ, từng có quá khứ "oai hùng" nơi phố thị. Nhưng sau biến cố, người thanh niên đành trở về quê, ôn lại ký ức xưa cũ qua những câu chuyện kể cho đám trẻ. Hay người đàn bà bỗng chốc mất cả gia đình sau trận lũ quét, ngày ngày ôm khư khư đôi ủng của con trai, gây ra sự ám ảnh dù nhân vật chẳng hề cất lời.
Cha cõng con ghi điểm bởi phần hình ảnh và nhạc phim ấn tượng đến từ những người giàu kinh nghiệm là quay phim Lý Thái Dũng và nhà soạn nhạc Lee Dong Jun.
Khán giả cũng không thể quên hai ông cháu đã hai năm sống trong bệnh viện, chật vật và khánh kiệt tới nỗi ông phải đi xin cơm cháy cho cháu, tìm cách bắt trộm con gà yêu của bé Cá về để nấu cháo... Đó là những số phận nhỏ nhoi, luôn tồn tại trong xã hội mà chẳng mấy khi được nghề đời để ý.
Nhờ tập hợp được một ê-kíp xuất sắc, Cha cõng con sở hữu phần hình ảnh và nhạc nền ấn tượng. NSND Lý Thái Dũng mang đến nhiều góc quay lạ, mô tả trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên vùng núi phía Bắc. Kết hợp với phần nhạc nền giàu cảm xúc đến từ nhà soạn nhạc Hàn Quốc, Cha cõng con ghi điểm cả về phần nghe lẫn phần nhìn.
Song, dù chỉ dài chưa đầy 90 phút, Cha cõng con vẫn còn rườm rà bởi cách kể chuyện có phần lê thê. Điều đó không ít lần khiến cảm xúc mà tác phẩm muốn đem lại cho khán giả chưa thực sự "chín". Ngoài ra, âm thanh và đài từ của các nhân vật phụ đôi lúc còn khiến người xem nhớ tới... phim truyền hình.
Đạo diễn Lương Đình Dũng nổi tiếng là người đam mê, chịu "cháy hết mình" với những dự án mà mình đề ra. Thực hiện Cha cõng con đối với anh là một lựa chọn cực kỳ mạo hiểm, nhất là trong bối cảnh thị trường điện ảnh ưa chuộng các tác phẩm giải trí hơn.
Dù còn tồn tại khiếm khuyết, Cha cõng con thực sự là "màn chào sân" điện ảnh đáng ghi nhớ của Lương Đình Dũng và khán giả có quyền đặt hy vọng ở dự án tiếp theo của anh.
Cha cõng con chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ 5/4.
Theo Zing
Phim nghệ thuật 'Cha cõng con' ấn định ra rạp từ 5/4 Tác phẩm điện ảnh cảm động về tình phụ tử của đạo diễn Lương Đình Dũng chính thức khởi chiếu vào đầu tháng 4 và tung ra trailer cuối cùng trước giờ G. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: "Hơn 25 năm trước, mẹ tôi luôn thắc mắc rằng không biết cảm giác được ở trên một chiếc máy bay và bay...