Đạo diễn Canada khuấy động Hollywood khi làm tiếp ‘Blade Runner’
Thành công của “Blade Runner 2049″ giúp Denis Villeneuve được gọi là “auteur” – danh xưng dành cho các bậc thầy điện ảnh.
Tháng 10, Blade Runner 2049 ra mắt ở Bắc Mỹ, được báo giới, các nhà phê bình xem là một trong những phim hay nhất năm, là ứng viên sáng giá trong mùa giải thưởng sắp tới.
Vượt qua những thử thách đủ làm chùn bước bất kỳ nhà làm phim nào, đạo diễn Denis Villeneuve chứng minh anh là một trong những tài năng xuất sắc nhất thế hệ của mình. Cây bút Leah Greenblatt của tạp chí Entertainment Weekly gọi Villeneuve là một “auteur” (tác gia – những nhà làm phim có phong cách độc đáo tạo nên thương hiệu). Mới đây, tờ Guardian không ngần ngại xếp anh vào hàng ngũ những “auteur” đương thời như Christopher Nolan và Peter Jackson.
Denis Villeneuve nghiên cứu kịch bản trên phim trường “Blade Runner 2049″.
Sinh ra tại Québec (Canada) năm 1967, cậu bé gốc Pháp Denis Villeneuve có tuổi thơ gắn liền với những bộ phim khoa học viễn tưởng thập niên 60-70. Trong một bài phỏng vấn với Variety, anh tiết lộ rất yêu thích các tác phẩm kinh điển như 2001: A Space Odyssey, Alien hay Close Encounters of the Third Kind. Khi còn ở trung học, Villeneuve từng dự định trở thành nhà nghiên cứu khoa học, nhưng rồi quyết định theo Đại học Quebec à Montréal để theo đuổi giấc mơ điện ảnh.
Những phim ngắn do Villeneuve thực hiện ở đại học gây chú ý, giúp anh nhận tài trợ từ Hiệp hội Điện ảnh Quốc gia Canada. Năm 1998, phim đầu tay August 32nd on Earth của anh được chọn trình chiếu ở hạng mục “Nhãn quan Độc đáo” tại Liên hoan phim Cannes, đồng thời giúp Villeneuve giành giải “Đạo diễn xuất sắc” tại Canadian Screen Awards khi mới 31 tuổi.
* Thế giới tương lai trong “Blade Runner 2049″
Blade Runner 2049
Thành công sớm, Villeneuve tiếp tục có những bước tiến vững chắc trong vai trò đạo diễn kiêm biên kịch với những tác phẩm tiếng Pháp như Maelstrom, Polytechnique và Incendies. Các phim giúp Villeneuve giành thêm hai giải “Đạo diễn xuất sắc” tại Canadian Screen Awards. Incendies được chọn đại diện Canada tranh giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2011 – mở đường cho nhà làm phim tiến vào kinh đô điện ảnh Hollywood.
Năm 2013 đánh dấu những bước chuyển quan trọng trong sự nghiệp của Villeneuve với thành công của Prisoners – phim của những “lần đầu tiên” của anh. Đây là tác phẩm nói tiếng Anh đầu tiên, là lần đầu anh thực hiện kịch bản do người khác chấp bút, và cũng là lần đầu Villeneuve chỉ đạo các sao hàng đầu của Hollywood như Hugh Jackman, Jake Gyllenhaal.
Trong hai năm 2015 – 2016, Villeneuve vụt sáng với những phim thành công về thương mại lẫn nghệ thuật như Sicario và Arrival. Hai phim này nhận được rất nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn lẫn khán giả, gặt hái hàng loạt giải thưởng và đề cử, trong đó Arrival giúp Villeneuve lần đầu được đề cử Oscar ‘Đạo diễn xuất sắc”.
Phong cách cá nhân xuyên suốt
Denis Villeneuve là trường hợp hiếm hoi khi danh sách tác phẩm của anh trải dài qua nhiều dòng phim, với mức độ kinh phí và cách thực hiện khác nhau. Mỗi phim đều in đậm dấu ấn cá nhân và mang đến thành công nhất định.
Nhân vật trong phim anh thường mang động cơ tìm kiếm một câu trả lời hoặc một điều gì đó đã mất. Trong Incendies, người xem theo chân chị em Jeanne (Mélissa Désormeaux-Poulin) và Simon (Maxim Gaudette) đi tìm người cha và anh trai thất lạc. Prisoners là hành trình tìm kiếm con gái mất tích và hung thủ gây án của người cha Keller (Hugh Jackman) và thanh tra Loki (Jake Gyllenhaal). Arrival là nỗ lực giải mã lý do một chủng loài ngoài hành tinh tìm đến Trái đất của tiến sĩ Louise (Amy Adams). Tác phẩm mới nhất – Blade Runner 2049 – cũng là cuộc truy lùng người nhân bản của viên cảnh sát K ( Ryan Gosling).
Sự tìm kiếm đó cung cấp một quá trình để Villeneuve khai thác những tác động, chuyển biến tâm lý của nhân vật, mang lại sự gần gũi và đôi khi là đồng cảm với nhân vật, dù thiện hay ác. Trong quá trình này, anh sử dụng những yếu tố rào cản để làm bật lên sự đấu tranh hoặc nghị lực của nhân vật, thường thấy nhất là rào cản về ngôn ngữ hoặc giao tiếp. Đó có thể là khác biệt giữa tiếng Pháp và tiếng Ả Rập trong Incendies, sự bế tắc trong giao tiếp với anh chàng thiểu năng trong Prisoners, và nhất là khoảng cách giữa ngôn ngữ loài người với ngôn ngữ ngoài hành tinh trong Arrival.
Video đang HOT
Những nhân vật chính trong các tác phẩm của Villeneuve đa phần được xây dựng với danh tính bí ẩn, lược bỏ quá khứ. Cách khai thác câu chuyện được anh cô đọng lại thành loạt tên phim chỉ với một từ ngắn gọn nhưng bao hàm được những ý niệm sâu xa như Prisoners, Enemy, Arrival…
Trong Prisoners, những người thật sự bị giam cầm là hai bé gái bị bắt cóc và anh chàng thiểu năng Alex (Paul Dano), nhưng cách xây dựng mâu thuẫn trong bản thân nhân vật khác giúp người xem hiểu rằng ai cũng đang là tù nhân của mình. Trong Arrival, thông qua sự xuất hiện của chủng loài ngoài hành tinh và quá trình khám phá ngôn ngữ của họ, nhân sinh quan của phim thu nhỏ lại thành sự đến và đi của cô con gái trong cuộc đời của tiến sĩ Louise.
Một cảnh qua lớp kính trong “Prisoners” gây hiệu ứng thị giác tốt, đồng thời gây cảm giác bất an trong không khí phim.
Về mặt kỹ thuật, phong cách cá nhân được Villeneuve định hình với các thủ pháp riêng, tổng hòa thành một đặc trưng độc đáo và dễ nhận diện. Phim của đạo diễn Canada thường có chuyển động chậm rãi, trải dài theo nhiều hướng nhìn: trên – dưới, trái – phải và xa – gần. Incendies, Prisoners và Sicario đều bắt đầu với những cảnh quay được thu ngược về phía người xem, từ từ hé lộ những diễn biến đầu tiên. Cách sắp đặt theo hướng hé lộ này được Villeneuve xử lý trong nhiều cảnh mà người xem được thấy phản ứng của nhân vật trước, sau đó mới chuyển tiếp đến nguyên nhân khiến họ phản ứng như vậy.
Nhà làm phim sử dụng rất nhiều cảnh thông qua những lớp kính, thường kết hợp với mưa, tuyết hoặc bụi bẩn, tạo nên những góc nhìn mờ ảo. Đây là những cảnh đòi hỏi tay nghề cao trong sắp đặt để xử lý hình ảnh phản chiếu.
Cách dựng phim của Villeneuve được tối giản nhưng không sơ sài, thường góp phần thể hiện dụng ý của tác giả. Trong những đoạn nói chuyện, Villeneuve thường chuyển sang những khung hình không có nhân vật nhưng vẫn giữ lời thoại, giúp cảnh quay thoát khỏi sự đơn điệu về mặt hình ảnh mà vẫn truyền tải đầy đủ thông tin. Những cảnh bạo lực trong phim của anh thường xuất hiện bất ngờ, không có dấu hiệu nào báo trước. Khi bạo lực ở mức ghê rợn, anh chuyển sang thể hiện những hình ảnh gián tiếp gợi lên sự khủng khiếp thay vì phô bày trực diện.
* “Sicario” là phim băng đảng, hình sự gây tiếng vang của Villeneuve
Bước lên đỉnh cao cùng Blade Runner 2049
Khi hay tin Denis Villeneuve sẽ thực hiện Blade Runner 2049 – phần tiếp theo của Blade Runner (1982) – giới yêu phim vừa háo hức vừa e dè, không biết đạo diễn Canada có đủ sức viết tiếp câu chuyện cho một tác phẩm kinh điển. Đây là tác phẩm có kinh phí lớn nhất của Villeneuve, đồng thời là dự án thử thách nhất sự nghiệp của anh. Trong buổi trò chuyện tại Google, Villeneuve chia sẻ nhận được sự ủng hộ tinh thần từ Ridley Scott – đạo diễn phần đầu đồng thời là nhà sản xuất phần mới. Ông để cho anh tự do sáng tạo.
Hai cảnh quay đẹp trong “Blade Runner 2049″.
Khác với những sai lầm thường thấy khi các nhà làm phim không nắm rõ tinh thần và những yếu tố làm nên thành công cho bản gốc, Villeneuve xây dựng Blade Runner 2049 với sự trân trọng, kết hợp việc mở rộng và làm mới cho thế giới trong phim. Giống phần trước, thành phố trong phim vẫn đông đúc và u tối, với phong cách kiến trúc hiện đại xen lẫn phục hưng, kết hợp ánh sáng đa sắc của đèn neon và những bảng hiệu.
Nhà làm phim phát triển phần hình ảnh với kiến trúc và trang thiết bị hiện đại hơn, cùng nhiều hình ảnh quảng cáo bằng thực tế ảo. Thế giới trong Blade Runner 2049 được mở rộng ra những khu vực nuôi trồng, bãi rác hay vùng phóng xạ. Phong cách cá nhân của Villeneuve được áp dụng xuyên suốt với những khung hình từ tốn, cảnh hành động bất ngờ, tâm lý nhân vật được khắc họa sâu, nhất là những góc nhìn qua lớp kính được thể hiện tuyệt đẹp. Đạo diễn dùng hình ảnh như một hình thức dẫn chuyện, từ đó đặt ra những câu hỏi đầy ưu tư về triết học, bản chất con người.
Theo VNE
Bắt lỗi 8 tình tiết phi lý trong "Blade Runner 2049"
Dù được đánh giá là bộ phim hay nhất năm 2017, phần thứ hai trong loạt phim "Blade Runner" vẫn để lại cho người xem nhiều câu hỏi nhức nhói.
(Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim, cần cân nhắc trước khi xem)
Tuy gặp nhiều trắc trở tại doanh thu phòng vé, Blade Runner 2049 - phần thứ hai của tượng đài phim khoa học viễn tưởng Blade Runner ra mắt năm 1982 vẫn là một trong những tác phẩm điện ảnh được ca tụng nhiều nhất năm 2017. Song, dẫu cho có tuyệt vời đến đâu, phim vẫn còn đó những tình tiết phi logic khiến khán giả phải hoang mang.
1. Tại sao một Replicant (người nhân bản) như K lại có thể trở thành Blade Runner?
Một trong những bất ngờ của phim được tiết lộ từ rất sớm chính là nhân dạng thật của nhân vật chính K (Ryan Gosling). Không những là một Blade Runner chuyên đi săn Replicant, bản thân anh cũng là một người nhân bản.
Blade Runner 2049 cũng nhấn mạnh rằng không có ai trong lực lượng cảnh sát ưa nổi K bởi chính gốc gác của anh. Đồng thời để tránh K nổi loạn, tổ chức luôn bắt anh phải vượt qua một bài test mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ thế thôi cũng đủ thấy việc K trở thành một sĩ quan cảnh sát khiến nhuệ khí cũng như tinh thần đoàn kết trong lực lượng giảm đi thấy rõ, chưa kể việc kiểm soát anh chàng cũng vô cùng phức tạp. Tại sao LAPD lại phải nhọc công đến thế?
2. Tại sao Wallace không thể tạo ra Replicant có thể sinh con?
Replicant Rachael có khả năng sinh con, cũng bởi cô là một sản phẩm độc nhất vô nhị của tập đoàn Tyrell. Sau khi biết được thông tin này, Niander Wallace (Jared Leto) đã dùng mọi thủ đoạn để săn lùng đứa trẻ, vì bản thân hắn không biết cách chế tạo Replicant có năng lực sinh sản.
Song điều này lại khá vô lý, khi về mặt giấy tờ thì công ty Wallace đã mua lại toàn bộ tập đoàn Tyrell, bao gồm cả những tư liệu liên quan đến việc chế tạo Replicant. Một sản phẩm kỳ ảo như Rachael chắc chắn phải có "công thức riêng" được lưu giữ cẩn thận, nên không thể có chuyện Niander mù mờ thông tin được.
3. Sao K dù bị tước quyền vẫn có thể sử dụng "xe công"
Sau khi bị cưỡng chế phải từ bỏ nhiệm vụ truy lùng tung tích đứa con của Rachael, sĩ quan K phải nộp lại vũ khí của mình cho lực lượng cảnh sát.
Thế nhưng, điều khó hiểu là anh vẫn toàn quyền điều khiển chiếc xe bay "đẹp mã" của mình, vốn cũng là tài sản của... cảnh sát. Thế thì cấm đoán anh ta bất tuân thượng lệnh làm sao được?
4. Vòng đời vô cùng rối rắm của các Replicant
Trong Blade Runner (1982), lý do mà nhân vật Replicant Roy Batty cùng đồng bọn của hắn làm phản là vì vòng đời của chúng chỉ vỏn vẹn 4 năm. Đây là một tình tiết quan trọng trong phim, bởi kể cả khi Roy tìm được chủ tịch tập đoàn Tyrell, "Đấng sáng tạo" này cũng nói với hắn rằng việc kéo dài vòng đời của một Replicant là điều không thể.
Vậy mà chỉ sau vài năm, các đời Replicant tiếp theo không còn bị giới hạn vòng đời nữa. Đơn cử là Rachael, chỉ sinh sau vài năm, nhưng nếu không chết vì sinh con thì đã sống đến đầu bạc cùng Rick Deckard. Hay như K và các Replicant khác cùng thế hệ cũng không bị giới hạn về sự sống nữa.
5. Tại sao Luv phải giết các thành viên của lực lượng cảnh sát?
Sau khi phát hiện ra sự tồn tại của đứa trẻ "con lai", Wallace đã cử cận vệ của mình là Replicant Luv tấn công sở cảnh sát. Tại đây, nữ sát thủ vì muốn tìm kiếm thông tin mà thẳng tay sát hại các sĩ quan. Song, bạo lực để làm gì?
Khá vô nghĩa, khi mà tập đoàn Wallace trước đó đã định vị được nhất cử nhất động của K. Chẳng phải đơn giản hơn nhiều nếu cứ lặng thầm bám theo nhân vật chính? Chưa kể, Niander Wallace là một người có địa vị cao trong xã hội, tạo ra một chuỗi tàn sát như vậy có thể ảnh hưởng nặng nề đến sự nghiệp của ông ta.
6. Joi mới là nhân tố nguy hiểm thực sự?
Xã hội năm 2049 kỳ thị và sợ hãi những Replicant, nhưng lại cho phép tự do sản xuất đại trà các "Joi". Đây vốn là một chương trình trí thông minh nhân tạo (A.I.) được phát triển bởi tập đoàn Wallace, nhằm tạo ra một ảnh ảo xinh đẹp để bầu bạn với các quý ông cô độc. Bản thân K cũng có một Joi, mà anh dần phát triển tình cảm và xem nàng như người yêu thực sự.
Thế nhưng, các A.I. này lại sở hữu những khả năng đáng sợ. Khác với các Replicant hữu hình, "Joi" là những dữ liệu có thể di chuyển đến bất cứ đâu. Không những thế, các A.I. này còn có thể "nhập" vào cơ thể của các Replicant và tạm thời điều khiển họ. Hãy tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu các "Joi" quyết định làm phản? Cần nhớ là Skynet trong The Terminator cũng là một A.I. đấy nhé!
7. Thế giới tương lai tồn tại mọi kỳ quan khoa học, trừ... iCloud
Một trong những tình tiết chiếm nước mắt của người xem trong Blade Runner 2049 là khi Joi bị "sát hại" bởi Luv và K chỉ có thể nhìn nàng ra đi trong bất lực. Trước đó, Joi quyết định sẽ đi cùng K, nên đã thuyết phục anh gắn thẻ dữ liệu của mình vào thiết bị cầm tay. Việc Luv đạp nát thiết bị này cũng khiến mọi dữ liệu của Joi bị xóa sổ.
Song, tình tiết này nực cười đến không tưởng. Đừng nói 2049, ở năm 2017 thì tất cả các dữ liệu đều có thể được lưu giữ online, mà ứng dụng iCloud là điển hình nhất. Giả sử thẻ dữ liệu của Joi bị phá hủy, chẳng lẽ cô ấy không có "backup data"? Mà chưa kể, sao K phải "cầm" Joi trên tay, rất bất tiện. Trong khi đó, nàng chỉ cần ở nhà và liên lạc với K thông qua earphone hay công nghệ gì đó tương tự là được rồi.
8. Mắt giả được phát minh từ năm 2019, và đến năm 2049 thì kẻ giàu nhất thế giới vẫn... mù
Tạo hình của Niander Wallace khiến gã trông như sứ giả địa ngục: Đôi mắt trắng dã, những "mắt máy" bay xung quanh kết hợp với bóng tối khiến nhân vật này vô cùng đáng sợ.
Song, tại sao Wallace lại phải chịu cảnh mù lòa. Ngay từ năm 2019, công nghệ của thế giới đã tạo ra được những mắt giả cho các Replicant. Thiết nghĩ nếu những đôi mắt này lắp vào người thật thì cũng cho hiệu quả tương tự. Vậy mà vì một lý do nào đó, chủ tịch tập đoàn chế tạo Replicant, một trong những người quyền lực nhất thế giới, vẫn phải sống trong cảnh mù lòa.
Theo TTT
'Blade Runner 2049' - bom tấn viễn tưởng gợi nhiều câu hỏi triết học Tác phẩm của đạo diễn Denis Villeneuve kế thừa phần phim cũ và tiếp tục đề cập nhiều vấn đề về sự tồn tại, bản chất sự sống. Ve ngot ngao cua my nhân Cuba đong 'Blade Runner 2049' / Phim mới của tài tử 'La La Land' nhận 'bão' lời khen * Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim Ra...