Đạo diễn Bùi Tiến Huy: ‘Không ngờ vai của Diễm My bị phản ứng như thế’
Bùi Tiến Huy chia sẻ anh dự đoán sẽ có phản ứng trái chiều, nhưng không nghĩ khán giả lại “ném đá” nhân vật Linh của Diễm My dữ dội như vậy.
Đạo diễn Bùi Tiến Huy chia sẻ với Zing về câu chuyện làm phim Việt hóa, cũng như những tranh cãi của khán giả xung quanh tác phẩm Tình yêu và tham vọng cùng nhân vật nữ chính Phan Linh (Diễm My đảm nhận).
Linh và Minh đều có lúc lựa chọn sai lầm
- Nhân vật nữ chính Phan Linh trong “Tình yêu và tham vọng” bị khán giả phản ứng dữ dội từ nửa sau của phim. Cô thậm chí bị gọi là tiểu tam dù là người tốt tính. Ở cương vị đạo diễn, anh nói sao về điều này?
- Thời gian qua, tôi có theo dõi phản ứng của khán giả và biết mọi người nói gì về phim, về nhân vật. Thực ra Tình yêu và tham vọng bị phản ứng trái chiều một phần vì tôi và đội ngũ biên kịch muốn thử phong cách làm phim mới. Chúng tôi không xây dựng nhân vật nào tốt từ đầu đến cuối và cũng không có nhân vật xấu hoàn toàn.
Ở những phim trước tôi làm, ví dụ Cả một đời ân oán, vai Dung của Hồng Diễm tốt từ đầu, còn vai Diệu của Lan Phương rõ ràng là phản diện.
Đây là cách chúng tôi thử thách chính mình và cũng để xem phản ứng của khán giả thế nào. Tôi cảm ơn mọi lời góp ý của khán giả, kể cả tích cực hay tiêu cực. Qua đó, tôi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn để làm tốt những phim sau.
- Nhưng trong phim, tôi thấy nhân vật Linh của Diễm My hay Minh ( Nhan Phúc Vinh) là vai tốt ngay từ đầu đấy chứ?
- Không hẳn như vậy đâu. Họ là người tốt, nhưng cũng có lúc họ lựa chọn sai lầm. Ví dụ Minh sai lầm ở lúc quyết định đính hôn với Tuệ Lâm vì tình thương. Linh sai ở chỗ chọn thời điểm tỏ tình, quay trở lại công ty không phù hợp.
Ở ngoài đời, tôi nghĩ nhiều bạn cũng sẽ mắc sai lầm tương tự như Linh. Tuổi trẻ mà. Khi họ lựa chọn sai, khán giả phản ứng cũng là điều dễ hiểu.
Bùi Tiến Huy là đạo diễn của nhiều phim như Tuổi thanh xuân, Zippo mù tạt và em, Cả một đời ân oán… Ảnh: NVCC.
- Tức là ngay từ khi xây dựng kịch bản, anh đã dự đoán được nhân vật Phan Linh sẽ bị “ném đá”?
- Tôi có cảm nhận nhân vật Linh sẽ không được yêu thích như 30 tập đầu, nhưng không nghĩ lại bị “ném đá” dữ dội đến thế. Bản thân Diễm My và các thành viên trong ê-kíp cũng bất ngờ khi dư luận phản ứng quá mạnh.
Theo tôi, có thể trong 20-30 tập đầu, khán giả yêu thích nhân vật Linh, một cô gái mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin, biết chọn thời điểm phù hợp. Sau đó, ở nửa cuối phim, sự cá tính bị ẩn đi, khiến người xem cảm thấy nhân vật Linh không như mình kỳ vọng nên dẫn đến phản ứng như vậy.
- Từ khoảng giữa phim, kịch bản đã tập trung đẩy mạnh tuyến nhân vật Tuệ Lâm với câu chuyện tình yêu bi kịch, nhiều nước mắt. Anh có cho rằng đây là một phần nguyên nhân, khiến nữ chính bị lu mờ?
- Tôi không đồng ý với ý kiến này. Ở những tập cuối, chúng tôi cũng đẩy nhân vật Sơn lên mạnh, nhưng khán giả không ghét nhân vật Minh. Có thể ở một vài phân đoạn quan trọng, diễn xuất của Diễm My chưa đủ tinh tế, khéo léo để lấy được cảm xúc người xem. Đây cũng là điều đạo diễn, biên kịch cũng như diễn viên cần nhìn nhận lại để rút kinh nghiệm.
Tôi cũng muốn nói thêm, trong phim này, 5 nhân vật của Nhan Phúc Vinh, Diễm My, Thanh Sơn, Lã Thanh Huyền, Mạnh Trường, không ai là nhân vật phụ. Có thời điểm họ là phụ, có thời điểm họ là chính. Ví dụ, nhân vật Phong của Mạnh Trường sẽ là trung tâm trong 4 tập cuối.
“Càng về sau, Diễm My và Nhan Phúc Vinh càng ăn ý”
- Anh đánh giá thế nào về diễn xuất của Diễm My? Điều gì đã thuyết phục anh chọn cô ấy đảm nhận vai chính?
Video đang HOT
- Diễm My diễn tốt, có cảm xúc. Cô ấy làm việc chăm chỉ, rất tâm huyết, luôn nghiên cứu kịch bản, lời thoại rất kỹ từ ở nhà. Khi ra hiện trường, không ai phải chờ đợi cô ấy. Đó là sự chuyên nghiệp.
Như tôi đã nói ở trên có thể do quá trình quay kéo dài một năm, thời gian đầu, My chưa bắt nhịp được với phong cách làm phim ở Hà Nội. Cô ấy không quen thời tiết, gặp vấn đề về sức khỏe.
Và đó cũng là quãng thời gian Diễm My gặp chuyện buồn gia đình, tâm lý bị ảnh hưởng. Đồng hành cùng bạn ấy một năm, nên tôi hiểu.
Đạo diễn hướng dẫn Diễm My ở một cảnh quay. Ảnh: Tùng Đoàn.
- Vậy điểm yếu của Diễm My nằm ở đâu?
- Điểm yếu nhất của Diễm My là giọng nói, đôi lúc chưa truyền được cảm xúc. Có phân cảnh bạn ấy diễn chưa tinh tế thật, nhưng không phải lỗi hoàn toàn do Diễm My. Tôi cũng có lỗi trong chuyện đó vì đạo diễn phải là người kiểm soát diễn xuất của diễn viên.
- Thành công của một bộ phim còn đến từ sự kết nối giữa cặp nam – nữ chính. Anh nói gì khi có ý kiến cho rằng giữa Nhan Phúc Vinh và Diễm My thiếu chất xúc tác?
- Tôi cảm nhận Diễm My và Nhan Phúc Vinh tương tác tốt, nhất là ở những tập cuối. Đúng là giai đoạn đầu, hai người có những bỡ ngỡ. Nhưng càng về sau thì họ kết hợp càng ăn ý.
Diễm My và Nhan Phúc Vinh đóng vai người yêu trong phim.
Sẽ luôn có yếu tố rủi ro khi làm phim Việt hóa
- Sau những ý kiến trái chiều, chỉ trích mà anh và ê-kíp gặp phải thời gian qua, anh thấy đâu là vấn đề áp lực nhất khi làm phim remake?
- Đây không phải lần đầu tôi làm kiểu phim này. Cả một đời ân oán cũng là tác phẩm Việt hóa. Tôi thấy khi làm lại, lợi thế là mình biết điểm mạnh, điểm yếu của kịch bản nằm ở đâu.
Thông thường, chúng tôi phải làm mới 50%, bao gồm cả câu chuyện phim, tính cách nhân vật. Đương nhiên, có những cái đổi mới, mình chưa đo được thành công hay thất bại. Sẽ luôn có rủi ro ở đó. Song, tôi quan niệm, khi làm nghệ thuật, mình không nên đi theo lối mòn. Tôi luôn cố gắng làm những thứ mới mẻ, phong phú, chứ không rập khuôn.
- Cụ thể, với nhân vật Phan Linh, anh đã làm khác bản gốc như thế nào?
- Trong bản gốc, nữ chính là cô gái cá tính, mạnh mẽ, thậm chí có lúc khôn ngoan một cách đáng yêu. Còn Phan Linh hiền và nữ tính hơn.
- Nhưng đa số khán giả bây giờ thích hình mẫu cá tính. Có lẽ vì anh đi ngược thị hiếu, nên nhân vật bị ghét?
- Thật ra Linh không phải mẫu nhân vật chịu đựng quá mức. Trong công việc, cô ấy vẫn quyết đoán. Trong tình yêu, cô ấy cũng dám thổ lộ. Chỉ có điều chúng tôi xây dựng cô ấy theo hình mẫu nhân vật thiên hướng gia đình, tức là luôn chịu đựng, nhún nhường người thân.
Trước khi phim bấm máy, tôi và Diễm My nói chuyện, trao đổi nhiều. Tôi lắng nghe chia sẻ của cô ấy. Cha mẹ Diễm My có cuộc sống hôn nhân không trọn vẹn, nên cô ấy rất trân trọng gia đình. My đồng cảm được với Linh. Linh chịu đựng hết mức cũng chỉ để giữ gia đình không đổ vỡ.
Khán giả dự đoán sớm kết phim thông qua những hình ảnh hậu trường. Ảnh: Minh Hòa.
- “Tình yêu và tham vọng” chỉ còn 3 tập cuối. Đến lúc này, kết phim dường như rất dễ đoán, không còn yếu tố bất ngờ…
- Tôi không có ý định giấu khán giả kết phim. Quan trọng nhất là quá trình đi đến cái kết có thăng hoa, có vỡ òa cảm xúc hay không. Đó mới là điều tôi muốn hướng tới và hy vọng.
- Là một đạo diễn dày dặn kinh nghiệm, khi phim bị phản ứng, sau tất cả anh tiếc nuối điều gì?
- Tôi không tiếc nuối. Tôi ghi nhận mọi phản hồi. Tôi thấy mình chưa phải đạo diễn quá nhiều kinh nghiệm, nhưng nói trẻ thì cũng không đúng. Mỗi phim đều mang đến cho chúng ta những kinh nghiệm để tích lũy, cả về nghề nghiệp lẫn vốn sống. Từ đó, mình sẽ làm tốt hơn ở những dự án sau.
NSND Minh Hoà: "Tôi chưa bao giờ tiếc nuối vì chỉ sinh được một đứa con"
"Khi mọi người bảo: "Tại sao lại chỉ đẻ một đứa nhỉ?", thì mình cũng nghĩ "Biết thế ngày xưa đẻ thêm một đứa nữa". Chỉ nghĩ thế thôi chứ chưa đến mức tiếc nuối", NSND Minh Hoà tâm sự.
Chị có nghĩ, con người bên ngoài với con người bên trong của mình là cả một sự đối lập?
Nhiều người cũng bảo, trông bên ngoài tôi có vẻ rất nữ tính nhưng bên trong lại rất cá tính. Ngoài công việc thì mọi thứ trong cuộc sống tôi đều quán xuyến được. Tôi có thể đưa ra ý tưởng để lên một bản vẽ thiết kế, gọi thợ đến để sửa sang nhà cửa, bày trí mọi thứ trong nhà. Anh xã nhà tôi rất giỏi việc lắp đặt điện nước sao cho tiện lợi nhưng việc xây dựng nên ngôi nhà như thế nào đều do tôi hết. Ngay bạn tôi mua căn hộ chung cư cũng gọi tôi đến để nhờ tư vấn.
NSND Minh Hoà thừa nhận mình cá tính hơn vẻ ngoài.
Phải chăng vì đạo diễn thấy rõ con người chị nên toàn phân cho chị những vai gần gũi với mình ở ngoài đời?
Thời còn học trong trường, các thầy cô toàn phân cho tôi những vai dễ thương, rồi khi về nhà hát lại được đóng những vai đào thương. Người đầu tiên khai thác được cá tính tiềm ẩn trong con người tôi chính là NSND Hữu Châu.
Lúc chú Hữu Châu mời tôi vào vai thư ký trong phim nhựa "Trò đời", nhiều người đã không ngờ. Đây là một nhân vật sống hai mặt, cô ấy chấp nhận chuyện cặp bồ để nuôi một anh nhà thơ nghèo. Ngày đó, Đạo diễn - NSND Hải Ninh còn bảo: "Trời ơi, sao con bé như thế này mà bây giờ mới có người khai thác được khía cạnh bên trong của nó".
Những vai sau này thiên về khai thác sự mạnh mẽ, quyết liệt, quyết đoán... của tôi. Thậm chí, như nhân vật Chủ tịch Khuê trong "Tình yêu và tham vọng" là còn độc đoán nữa cơ.
Vai Chủ tịch Khuê trong "Tình yêu và tham vọng" giống với chị bao nhiêu phần trăm ở ngoài đời?
Vai Chủ tịch Khuê giống tôi khoảng 20% đó là sự quyết đoán. Quyết đoán và chủ động trong công việc. Thực ra, trong sâu thẳm bà Khuê là một người yếu đuối và cực kỳ cô đơn. Bà ta "xù lông lù cánh" để trụ vững trên thương trường vì muốn bằng mọi giá phải giữ được công ty sau khi chồng mất. Bà ấy luôn bắt con phải theo ý mình để kế nghiệp và tiếp quản công ty. Tôi thích nhân vật này vì nhiều màu sắc.
Ngoài đời, tôi không bao giờ bắt con theo ý mình. Con được lựa chọn thoải mái mọi việc theo ý con, từ công việc lẫn tình yêu. Từ bé tôi đã dạy con theo cách của bố mẹ mình đó là để con phát triển tự nhiên. Con học hết sức lực thì thôi chứ không bao giờ bắt con phải học theo người nọ, người kia.
Bà Khuê rất đáng thương vì luôn muốn che giấu sự yếu mềm bên trong bằng vẻ ngoài quyền lực. Nếu mọi người theo dõi sẽ thấy bà ấy luôn luôn tỏ ra uy quyền. Cho nên có những lớp diễn tôi diễn như "rút ruột, rút gan".
Vai diễn không quá dài nhưng tôi luôn cảm ơn khán giả vì đã yêu thương nhân vật của tôi. Nhiều khi đọc bình luận của khán giả mà tôi chảy nước mắt. Khán giả đã dành cho nhân vật Khuê nhiều tình cảm. Đó cũng là ghi nhận sự cố gắng của tôi sau 3 năm (kể từ phim "Những người nhiều chuyện) quay lại với phim truyền hình. Sự động viên của khán giả dành cho nhân vật của mình chẳng có hạnh phúc nào bằng.
NSND Minh Hoà vào vai bà Khuê trong phim "Tình yêu và tham vọng".
Chị có nghĩ là càng đến gần với phim ảnh, chị lại càng biến hoá như một chú "tắc kè hoa"?
Bản thân tôi vẫn luôn muốn chứng tỏ cho khán giả thấy: "Cô ấy sau thời gian dài không diễn thì vẫn là diễn viên giàu nội lực". Nếu mọi người đi theo hành trình của tôi sẽ thấy các vai diễn của tôi khác nhau lắm. Mỗi khi được mời đóng phim, câu đầu tiên tôi sẽ hỏi là "Vai có hay không?", chứ tôi không hỏi vai chính hay vai phụ. Đọc kịch bản mà tôi hình dung được mình sẽ làm cái gì thì tôi mới dám nhận vai chứ đọc kịch bản mà không biết mình làm cái gì thì tôi thường ít khi nhận.
Trong phim "Tình yêu và tham vọng" chị toàn đóng với người trẻ, chị cảm nhận như thế nào về những người này?
Tôi may mắn được cộng tác với đạo diễn Bùi Tiến Huy phim này là phim thứ 4. Chính vì thế mà Bùi Tiến Huy rất hiểu chất của tôi và luôn chọn cho tôi những vai khác nhau. Tôi cũng quá thuộc phong cách của Bùi Tiến Huy.
Phim này rất vui vì có hai diễn viên trẻ ở phía Nam là Nhan Phúc Vinh và Diễm My. Tôi không lạ lẫm lắm về hai bạn này vì tôi rất thích xem các chương trình truyền hình thực tế nên biết họ từ lâu. Bởi vậy, khi đóng mẹ của Vinh tôi không lạ lẫm gì cả.
Còn cộng tác với diễn viên miền Nam thì đây không phải là lần đầu vì thời làm phim "Ông cố vấn" tôi đã cộng tác với rất nhiều diễn viên miền Nam rồi.
Diễm My và Nhan Phúc Vinh là hai bạn rất dễ thương. Các bạn ấy lễ phép và gần gũi. Nói chung tôi cảm tình với các bạn ấy lắm. Mỗi lần đến phim trường, mọi người đều rất vui vẻ và quý mến nhau. Tôi yêu kíp diễn này lắm.
Một ê-kíp trẻ trung, vui vẻ và rất trách nhiệm. Tôi không bao giờ thấy ai đến muộn giờ mà đến gặp nhau lại vui vẻ nói cười. Nhất là Lã Thanh Huyền, từ khi bạn ấy đến cho đến khi về, phim trường không bao giờ ngớt tiếng cười. Thậm chí, Diễm My còn nhắn vào trang cá nhân của tôi: "Cô ơi, ngoài đời cô rất xinh đẹp. Con học được rất nhiều ở cô qua vai diễn này". Như thế để thấy các bạn ấy không chỉ tài năng mà còn sống rất khiêm nhường.
Trên phim ảnh chị rất gần gũi với giới trẻ nhưng ngoài đời chị lại sinh rất ít con. Vì sao lại có sự trái ngược này?
Tôi sinh ít con vì thời xưa cuộc sống rất khó khăn. Tôi sợ sinh nhiều con không biết mình có nuôi dạy các con tốt được không, có cho các con một cuộc sống đầy đủ.
Năm 1991, tôi sinh con đầu lòng. Thời đó cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nên chủ động sinh ít con chứ không phải không sinh con được. Sau này cuộc sống sung túc hơn rồi lại vướng vào guồng quay của công việc và đến khi muốn sinh thêm lại lớn tuổi mất rồi nên cũng khó.
Nghệ sĩ Minh Hoà cùng Lã Thanh Huyền và Diễm My trong hậu trường quay "Tình yêu và tham vọng".
NSND Thái Bảo là bạn thân của chị cũng từng tâm sự là tiếc nuối vì đẻ ít con quá. Vậy còn chị thì có cảm giác đó không?
Trong cuộc đời tôi, tôi chưa bao giờ tiếc nuối bất cứ việc gì mình đã làm. Chỉ khi mọi người bảo: "Tại sao lại chỉ đẻ một đứa nhỉ?", thì mình cũng nghĩ "Biết thế ngày xưa đẻ thêm một đứa nữa". Chỉ nghĩ thế thôi chứ chưa đến mức tiếc nuối.
Nghĩa là chị hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình?
Cuộc sống của tôi ở thời điểm này đơn giản lắm, không bao giờ đòi hỏi quá nhiều. Chẳng hạn, em gái ở nước ngoài rồi con trai đi du học về mua cho tôi rất nhiều túi xách, đồ dùng hàng hiệu nhưng tôi toàn cất vào tủ. Nhiều khi lôi ra thì đã bị lỗi mốt. Không hiểu sao tôi cứ thấy cái gì đẹp thì dùng chứ không chạy theo trào lưu. Tôi xách cái túi mấy triệu mà cảm thấy thích còn hơn xách cái túi mấy chục triệu mà không thích.
Cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin.
Thùy Anh 'Tình yêu và tham vọng': Từ trước tới giờ chẳng có scandal nào đúng với tôi cả Gặp gỡ Thùy Anh cùng nhiều chia sẻ thú vị chưa từng bật mí trong Tình yêu và tham vọng. 1. Chào Thùy Anh! Sau "Tình yêu và tham vọng", chắc hẳn Thùy Anh cũng cảm thấy bản thân mình thay đổi nhiều so với trước kia? Chắc chắn phải thay đổi rồi, bản thân mình không nói mọi người cũng nhận thấy...