Danh hài số 1: “Bắc Xuân Bắc, Nam Hoài Linh”
Trò chuyện với phóng viên Giáo dục Việt Nam, NSƯT Chí Trung khẳng định, nếu có cuộc bình chọn diễn viên hài xuất sắc nhất thì ở miền Bắc anh sẽ bỏ phiếu cho Xuân Bắc, còn miền Nam là danh hài Hoài Linh.
“Tôi chỉ xếp thứ… 14″
– Dạo này khán giả ít thấy Chí Trung xuất hiện trong các chương trình hài?
NSƯT Chí Trung: Tôi vẫn xuất hiện trên VTV3 trong chương trình “ Thư giãn cuối tuần” ở góc phố của bơm và phô. Còn trong các chương trình như “Xả xì choét” ở Hà Nội 1 thì bản chất là không được mời chứ không phải kiêu căng, mặc dù tôi rất muốn tham dự cùng các em như Vân Dung, Tự Long, Quang Thắng…
Chí Trung trong vai diễn Táo giao thông trong chương trình Gặp nhau cuối năm.
Tôi là người rất dễ tính trong việc nhận lời mời diễn các chương trình hài nhưng lại cũng hơi khó tính trong việc chọn kịch bản để xuất hiện trước khán giả. Vì thế ngay từ đầu, tôi đã nói với các anh chị làm chương trình là có cái gì hay hay, hợp với Chí Trung thì hãy mời để Trung đỡ phải từ chối. Giờ tôi có tuổi rồi, “thầy già con hát trẻ”, ở độ tuổi nào thì nên nói vấn đề đấy cho phù hợp, không thể nào già rồi, tóc hoa râm rồi mà vẫn làm những trò nhí nhố. Tất nhiên nó vẫn đem lại hệ quả là tiếng cười tức thì nhưng về lâu dài thì đó là tiếng cười lệch lạc.
- Trong số các gương mặt của làng hài phía bắc, anh thích diễn viên nào nhất?
Tôi thích Xuân Bắc. Bắc diễn hài rất thông minh và có tính nhân văn. Ngoài ra còn có Vân Dung, Quang Thắng, Hiệp gà, Thành Trung. Tôi thích họ vì họ diễn rất có duyên, còn tôi thì xem như “cháo cuối nồi” rồi.
- Anh sẽ bình chọn cho ai nếu có cuộc thi để tìm ra diễn viên hài xuất sắc nhất?
Cũng giống như các chương trình bình chọn qua tin nhắn, tôi nghĩ kết quả cuộc thi không thể hoàn toàn chính xác mà cũng chỉ tương đối. Riêng cá nhân tôi, tôi sẽ bình chọn cho Xuân Bắc ở miền Bắc và Hoài Linh ở miền Nam.
Chí Trung bình chọn cho Xuân Bắc ở miền Bắc, Hoài Linh ở miền Nam.
- Có bao giờ anh nghĩ sẽ tự “bỏ phiếu” cho mình không?
Không. Tôi rất tâm đắc với câu “ở đời phải biết mình là ai” của anh Lê Hùng trong vở “Những người chữa bệnh nói nhiều”. Biết mình làm được gì nữa và không làm được gì nữa sẽ giúp chúng ta khỏi vất vả bởi tham vọng của chính mình. Nói thật là ở Hà Nội tôi chỉ xếp thứ 14 thôi.
- Nếu khán giả nhất quyết bình chọn anh là nghệ sĩ hài xuất sắc nhất anh có nhận không?
Tôi không “mù màu”. Tôi là một nghệ sĩ và cũng là một người đạo diễn những chương trình hài nên không thể “điên” như thế được. Vẫn là câu nói “ở đời phải biết mình là ai”. Như vậy thì mình sẽ thấy thanh thản hơn nhiều.
Video đang HOT
Diễn hài khó thành Nghệ sĩ Nhân dân
- Cha anh, NSND Quý Dương, từng nhận xét là do chiều cao không lý tưởng và bắt đầu béo tròn nên anh không còn phù hợp với vai chính và không lên phim được nữa. Ông còn cho rằng giờ anh làm hài nhiều hơn mà hài thì không được đánh giá cao. Có phải vì thế mà đến giờ vẫn chưa có một cuộc bình chọn nào để vinh danh nghệ sĩ hài xuất sắc nhất không?
Đúng là hài không được đánh giá cao trong cả danh xưng, phong tặng, bởi thế tôi muốn lên NSND là rất khó. Chính kịch thì dễ hơn rất nhiều. Nhưng đấy là cách nhìn của bố tôi thôi bởi thực tế có rất nhiều nghệ sĩ chính kịch muốn được khán giả lăng xê, tung hô, nhiều tiền và đắt show như diễn viên hài mà không được.
Chí Trung: Người diễn viên hài trên sân khấu, chỉ 1 phút khán giả không cười thì 1 phút đó có thể dài bằng thế kỉ.
Mỗi người đều có sở trường và sở đoản vì vậy khán giả và những nghệ sĩ chính kịch đừng coi thường các diễn viên thành công bên hài. Như NSND Trần Tiến có vai nghiêm túc duy nhất là “Nguyễn Trãi ở Đông Quan”. Khi khen ông trong vai diễn này, người ta nói: “Trần Tiến đóng Nguyễn Trãi mà vẫn hay ghê” chứ không phải “Trần Tiến đóng Nguyễn Trãi hay ghê”. Tức là mặc định trong đầu khán giả Trần Tiến vẫn là một diễn viên của những vai hài.
- Các tiểu phẩm hài bây giờ gặp phải rất nhiều phản ứng của khán giả khi sử dụng nhiều ngôn từ dung tục. Phải chăng bây giờ đó là cách để các đạo diễn và các diễn viên hài lấy tiếng cười của khán giả?
Tôi thấy không có ngôn từ bậy nào trong kịch bản hài cả vì kịch bản được duyệt qua rất nhiều khâu. Những từ đó chỉ xuất hiện với sự cao hứng của người diễn viên, sự dễ dãi của người đạo diễn và sự buông thả không kiểm soát được của người biên tập.
Tôi rất bận nên cũng ít xem các tiểu phẩm hài trên truyền hình nhưng tôi chỉ muốn nói là làm hài khó lắm, càng làm càng khó, càng làm càng đuối. Hài cũng giống như bát phở ăn 1, 2 lần thì ngon nhưng càng ăn nhiều càng chán dù có chế biến theo cách nào đi nữa. Đấy là nỗi khổ của tất cả những người làm hài khi rất muốn làm tác phẩm hay cho khán giả nhưng khả năng có hạn.
Điều này tôi cũng gặp trên sân khấu kịch nhưng có khác với truyền hình một chút. Với kịch, hôm nay anh làm hay khán giả sẽ thích ngay, nhưng ngày mai anh có thể sẽ “chết” ngay trên sân khấu nếu không bắt được tiếng cười của khán giả. Vì thế hài trên sân khấu không được quyền dở, trong khi truyền hình thì cứ làm xong bắn thẳng lên sóng rồi nếu dở thì bịt mắt, bịt tai.
Người diễn viên hài trên sân khấu, chỉ 1 phút khán giả không cười thì 1 phút đó có thể dài bằng thế kỉ.
- Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!
Theo giaoduc.net.vn
NSƯT Bảo Quốc: Duyên nghề đến từ vai đóng thế
Sinh ra trong gia đình có truyền thống cải lương, nhưng Bảo Quốc lại không thích ca hát một chút nào, vậy mà vinh quang nghề nghiệp lại đến với ông chỉ từ một vai đóng thế.
Ngày khởi nghiệp định mệnh
Nghệ sĩ Bảo Quốc sinh năm 1949, là một trong những diễn viên gạo cội của hài kịch Việt Nam. Tuy khởi đầu sự nghiệp là một nghệ sĩ cải lương nhưng Bảo Quốc đã nhanh chóng thể hiện được tố chất diễn xuất đa dạng trong nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như hài kịch, chính kịch, phim ảnh. Ông là con thứ sáu trong một gia đình có mười người con, có cha là nghệ sĩ cải lương Năm Nghĩa nổi danh khắp miền Nam thời bấy giờ, mẹ là "bầu Thơ" - chủ Đoàn cải lương Thanh Minh (một trong năm đoàn cải lương có tiếng nhấ lục tỉnh Nam kỳ), và chị của anh là nghệ sĩ cải lương vang bóng một thời Thanh Nga.
Ít ai biết rằng, dù được sinh ra trong một gia đình "nhà nòi" về nghệ thuật cải lương, song Bảo Quốc lại không hề thích ca hát một chút nào. Mong muốn con trai mình nối nghiệp cha, mỗi đêm đi diễn nghệ sĩ Năm Nghĩa đều dắt theo cậu bé Bảo Quốc để truyền nghề, chăm chút dạy cho Bảo Quốc từng lối hát, ngón đàn. Khi đó, ham chơi hơn học, cậu bé Bảo Quốc thường hay trốn đi chơi mỗi khi cha mình "sơ hở" và cũng không ít lần bị cha bắt về đánh đòn.
Ấy vậy mà, con đường đến với nghệ thuật của Bảo Quốc như một định mệnh. Năm mười tuổi, Bảo Quốc bất ngờ được cha gọi vào thế vai cậu bé Mộng Hùng trong vở cải lương Người vợ không bao giờ cưới do diễn viên ngã bệnh đột ngột vào giờ chót. Khi đó Bảo Quốc rất sợ vì chưa từng đứng trên sân khấu bao giờ, may mắn thuộc lòng kịch bản nhờ những lần được cha đi diễn dắt theo và được sự động viên của mọi người trong đoàn, Bảo Quốc đã mạnh dạn nhận vai mà không ngờ rằng, đó cũng chính là cơ duyên đưa anh đến với nghiệp diễn.
Bảo Quốc vốn ghét... ca hát, vậy mà vinh quang nghề nghiệp lại đến với ông từ vai đóng thế.
Trớ trêu thay, ngay đêm định đệnh đó, khi những tràng pháo tay tán thưởng dành cho cậu bé diễn viên Bảo Quốc vừa dứt thì cũng là lúc cha anh - nghệ sĩ Năm Nghĩa đột ngột qua đời. Chính hình ảnh người cha quá cố thân yêu là tấm gương, động lực thúc đẩy Bảo Quốc cống hiến không mệt mỏi cho nghệ thuật cải lương nói riêng và loại hình sân khấu nói chung đến tận ngày nay, trở thành tấm gương sáng về nghề cho cả dòng họ.
"Niềm vui đến với tôi thật ngắn ngủi. Vui mừng vì mình hoàn thành vai diễn và nhất là đã làm được điều mà cha mong muốn. Nhưng rồi cha lại ra đi quá đột ngột, không kịp nhìn thấy cậu con trai bướng bỉnh ngày nào giờ đã đam mê sân khấu bằng cả cuộc đời mình", chú Sáu Bảo Quốc ngậm ngùi kể lại. Sáu năm sau đó, Bảo Quốc chính thức theo đoàn Thanh Minh đi diễn, và chỉ hai năm sau ông đã vinh dự đạt huy chương Vàng giải Thanh Tâm với vai hiệp sĩ mù trong vở diễn cùng tên. Từ đó tên tuổi của Bảo Quốc bắt đầu giành được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả.
Bước ngoặt sang hài kịch
Năm 1972, Bảo Quốc bước sang một bước ngoặt mới trong cuộc đời biểu diễn nghệ thuật của mình. Lần đó, diễn viên thủ vai chính của vở hài kịch Con ma nhà họ Hứa cũng đột ngột ngã bệnh, mọi người kêu Bảo Quốc vào đóng thế, song ông không dám nhận lời vì hài kịch nằm ngoài kinh nghiệm diễn xuất của ông. Được chi gái Thanh Nga đã động viên, Bảo Quốc đã "liều mạng" diễn thử, ai ngờ vở kịch lại thành công vang dội ngoài sức tưởng tượng và trở thành cột mốc đánh dấu con đường bước vào làng hài của ông.
Càng dấn thân vào nghiệp tấu hài, ông càng thấy yêu nghề. Bảo Quốc chính là một trong những người đầu tiên đã khởi xướng và phát động phong trào tấu hài trong chương trình Tiếng cười sân khấu vào năm 1980. Ông cũng là lớp diễn viên đầu tiên của tiết mục hài kịch trường kỳ Trong nhà ngoài phố (gắn liền với tên tuổi của lớp nghệ sĩ hài Quốc Hoà, Minh Hoàng, Hồng Đào, Khánh Hoàng, vợ chồng Nguyễn Dương - Thu Tuyết, vợ chồng Việt Anh - Phương Linh, Hữu Nghĩa, Hồng Vân, Phước Sang...) của Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh rất được khán giả lúc bấy giờ yêu thích.
Bước ngoặt sang hài kịch của "chú Sáu" cũng lại bắt nguồn từ một vai đóng thế.
Ngày xưa Bảo Quốc diễn hài theo lối phô trương hình thể đặc trưng của phong cách miền Nam, ngày nay ông đã tiết chế hơn nhiều với lối diễn uyển chuyển giữa lời thoại, biểu cảm khuôn mặt và hình thể. Bản thân Bảo Quốc cũng thừa nhận rằng sự chuyển biến này diễn ra một cách âm thầm sau nhiều đêm tự suy xét, tìm tòi phong cách thể hiện mới, đến một ngày khi nhìn lại thì mình đã đi qua một cuộc "cách mạng diễn hài" hồi nào không hay.
Với tố chất nghệ thuật bẩm sinh và khả năng diễn xuất đa dạng, ngoài việc tham gia nhiều loại hình sân khấu khác nhau như cải lương, hài kịch, chính kịch, Bảo Quốc còn có thể hoá thân vào nhiều loại vai từ chính diện, phản diện đến vai hề chọc cười khán giả. Một số vở diễn tiêu biểu của ông như vở cải lương Tiếng trống Mê Linh (vai Chương Hầu), vở hài kịch Con ma nhà họ Hứa (vai chính), vở cải lương Kiều Nguyệt Nga (vai Bùi Kiệm), vở cải lương Bàn thờ Tổ một cô đào (vai Hai xiên), vở cải lương Bóng tối và ánh sáng (vai Y xì ke). Năm 1991, Bảo Quốc được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú nhằm ghi nhận công lao đóng góp của ông cho bộ môn nghệ thuật cải lương và kịch nói.
Làm live show để tri ân cải lương
Nếu nhằm mục đích phô trương sự nghiệp, hẳn vào dịp kỷ niệm 50 năm làm nghề, Bảo Quốc đã làm một live show hơn cả sự hoành tráng. Vậy mà, nói ra mới biết, một nghệ sĩ lão làng như Bảo Quốc lại chưa từng có ý nghĩ đến việc làm một live show cho riêng mình. Năm 2009, do bị con gái Hồng Loan... năn nỉ dữ quá, Bảo Quốc đành gật đầu làm một đêm văn nghệ nho nhỏ với mục đích "vui là chính" tại cộng đồng người Việt ở Mỹ. Chương trình đó cũng do chính Hồng Loan tự tay tổ chức từ A đến Z cho cha mình, nhân Ngày của cha (Father"s Day) 21/6/2009.
Tiếng lành đồn xa, sau thành công của đêm diễn tại Mỹ, nhiều khán giả đã gọi đến xin Bảo Quốc tổ chức lại live show, nhưng khi đó ông đã từ chối. Năm 2011, đứng trước tình cảm quá to lớn của những khán giả yêu cải lương và tiếng cười của nghệ sĩ Bảo Quốc, "chú Sáu" quyết định làm live show "số lẻ" kỷ niệm 52 năm làm nghệ thuật. Lần này, chương trình lại do đích danh cháu nội Gia Bảo quán xuyến toàn bộ cho ông mình. Nghệ sĩ trẻ tài năng kiêm "ông bầu mát tay" Gia Bảo cho hay, để dồn sức lo chương trình cho ông nội, anh chỉ tham gia vào một vai nhỏ xíu là... lính lệ để góp vui cùng ông.
Nghệ sĩ Hồng Loan từng tổ chức thành công đêm văn nghệ nho nhỏ kỷ niệm 50 năm theo nghề cho cha mình tại cộng đồng người Việt ở Mỹ vào đúng dịp Ngày của cha.
"Thật ra tôi chưa có ý nghĩ sẽ làm một chương trình riêng như thế này bao giờ, nhưng bạn bè, rồi con cháu cứ thúc giục hoài, thôi thì bây giờ vẫn còn sức khoẻ, còn minh mẫn nên phải cố gắng làm một lần, trước là để kỷ niệm với con cháu mai này, sau nữa là dịp mình để ơn đáp nghĩa với khán giả đã yêu thích mình suốt mấy chục năm qua. Và tôi nghĩ không cần đến lần thứ hai, lỡ có gì sơ suất tôi sợ có lỗi với khán giả lắm", Bảo Quốc tâm sự.
Là người có gốc từ cải lương, ăn cơm từ cải lương, nổi tiếng cũng từ cải lương, nên không có gì lạ khi mục đích của live show duy nhất trong cuộc đời nghệ thuật của Bảo Quốc chỉ là nhằm để tôn vinh cải lương, thay vì đề cao chính mình như những live show thường thấy. "Nhìn cải lương đang thoi thóp từng ngày từng giờ, có lúc tưởng chừng như... tắt thở, nghệ sĩ chúng tôi thấy thật đau xót. Ngày nay cuộc sống đã thay đổi nhiều, cải lương không còn như xưa khiến nghệ sĩ chúng tôi phải chuyển sang nghề khác để mưu sinh, người đóng kịch, kẻ đóng phim và cho dù trong môi trường nào chúng tôi vẫn phải cố gắng để gìn giữ nghề nghiệp của mình".
Live show của NSƯT Bảo Quốc mang tên 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười do Tất My Loan làm đạo diễn, gồm bốn tiết mục mang nhiều màu sắc khác nhau. Trích đoạn chính kịch lịch sử Nỏ thần (tác giả: Lê Duy Hạnh) đánh dấu vai phản diện Nhan Tấn từng giúp Bảo Quốc đoạt huy chương Vàng Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2009. Vở cải lương hài Đi biển một mình (tác giả: Hoa Phượng) nhắc ông nhớ lại thời kỳ hoàng kim của Đoàn cải lương Thanh Minh. Trích đoạn cải lương tuồng cổ Phụng nghi đình lớp Lữ Bố hí Điêu Thuyền (tác giả: Mộc Quán, Trương Phụng Hảo) từng làm rạnh danh tên tuổi của chị gái quá cố - nghệ sĩ cải lương tài danh Thanh Nga. Và cuối cùng là trích đoạn hài kịch Thị Màu (tác giả: Thế Ngữ) - dấu mốc cho sự chuyển biến sang kịch nói.
Đàm Vĩnh Hưng lần đầu tiên hát cải lương cùng "tía" Bảo Quốc và vinh dự kết màn bằng ca khúc Phận tơ tằm . Chương trình được diễn viên Gia Bảo (trái) thực hiện dành tặng ông nội.
Chương trình quy tụ đông đảo nghệ sĩ tài danh và nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực cùng tham gia như nghệ sĩ cải lương Lệ Thuỷ, Kim Tử Long, Vũ Luân, Tú Sương, Hồng Loan, Kiều Mai Lý, nghệ sĩ hài Tấn Beo, Trung Dân, Anh Vũ, Phước Sang, Tiểu Bảo Quốc, Hà Linh, Phú Quý, Duy Phương, Mỹ Chi, Hồng Tơ, Hoàng Sơn, nghệ sĩ kịch nói Kim Xuân, Hồng Vân, Hữu Châu, Thanh Thuỷ, Nguyễn Dương, Ngọc Trinh, Gia Bảo, Xí Ngầu, diễn viên Chi Bảo, Huỳnh Đông... và đặc biệt, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng sẽ lần đầu tiên hát cải lương cùng "tía" Bảo Quốc và vinh dự kết màn chương trình bằng ca khúc Phận tơ tằm.
Đêm khai mạc sẽ bắt đầu vào lúc 19h tại tiền sảnh Nhà hát Hoà Bình (thành phố Hồ Chí Minh) với buổi triển lãm tranh ảnh và phát biểu của các nghệ sĩ về hoạt động nghệ thuật suốt 52 năm của NSƯT Bảo Quốc. Live show sẽ diễn ra liên tục trong hai ngày 14 và 15/5/2011. Giá vé từ 300.000 đồng đến 1.500.000 đồng.
Theo Bưu Điện Việt Nam
NSƯT Hồng Vân: "Không có thời gian để giảm cân" NSƯT Hồng Vân chia sẻ chuyện nghề, chuyện nhà sau chuyến đưa quân lưu diễn phía Bắc (Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh). Vì sao mãi đến năm nay chị mới đem đoàn ra Bắc diễn? Có dịp gì đó thì chúng tôi mới đi. Lần này có một đơn vị tài trợ, mời chúng tôi diễn nhân giỗ Tổ Vua...