Đánh giá Soulcalibur VI sự trở lại đầy thuyết phục của một huyền thoại sau 6 năm “thất lạc”
Sự trở lại sau 6 năm “luyện công” của Soulcalibur có được giới game thủ đối kháng đón nhận nhiệt liệt?
Soulcalibur VI là sự trở lại đầy mong đợi của dòng game Soulcalibur sau nhiều năm vắng bóng trên đấu trường đối kháng thế giới. Khác với những dòng game đối kháng khác, cái tên này là một trong những tựa game hiếm hoi bên cạnh Samurai Showdown/Samurai Spirits làm nên phong cách giao chiến đặt nặng vào vũ khí cho dòng đối kháng, và trở nên nổi tiếng với nó.
Liệu những cái tên Taki, Mitsurugi, Sophiatia có mời gọi game thủ trở lại với dòng chảy lịch sử cùng truyền thuyết thiện – ác giữa cặp song kiếm Soul Calibur và Soul Edge?
LỐI CHƠI “SÂU LẮNG”
Công thức làm nên thành công của các tựa game đối kháng từ trước đến nay là: một phong cách sáng tạo với nhiều hệ thống lối chơi đan xen, làm nền tảng cho các đấu sĩ, những mảnh ghép đa hình đa dạng hợp lại làm nên bức tranh tổng thể của trò chơi. Soulcalibur VI cũng dựa theo công thức truyền thống này với một hệ thống chiến đấu kết tinh từ những thành tựu của các phiên bản trước, cùng một dàn nhân vật tinh hoa, đã làm nên tên tuổi cho dòng Soulcalibur.
Soulcalibur VI không tự do phóng khoáng như Guilty Gear, Dragon Ball FighterZ, nhưng cũng không quá quy củ, đòi hỏi kỹ thuật như The King of FightershayStreet Fighter. Trò chơi đặt nặng vào việc người chơi đã quen thuộc và làm chủ được nhân vật mình điều khiển đến đẳng cấp nào.
Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua lối giao chiến được đặt hoàn toàn trên hai trục ngang X, tiêu biểu cho việc nhân vật di chuyển tới, lùi; và sâu Z, tiêu biểu cho di chuyển ngang trái, ngang phải; phớt lờ đi trục dọc Y bằng việc chỉ cho phép nhân vật thực hiện những bước nhảy nhỏ cùng các đòn đánh “bổ đầu” cơ bản. Với yếu tố này, những trận giao chiến trong Soulcalibur VI thường được quyết định ở hai tiêu chí:
- Ai là người nắm rõ nhân vật của mình và hiểu được nhân vật của đối thủ hơn?
- Ai là người có thể đọc được mạch trận đấu tốt hơn?
Ở điều đầu tiên, việc nắm rõ nhân vật mà mình sử dụng là yếu tố tiên quyết mà bất cứ tựa game đối kháng nào cũng cần phải có. Tuy nhiên ở Soulcalibur VI, điều này không đơn giản chỉ là việc bạn thuộc tất cả những đòn đánh cùng các đòn liên hoàn tổng hợp của nhân vật. Bạn còn phải hiểu rõ rằng, với đòn này thì nhân vật sẽ đánh tầm thấp, tầm trung hay tầm cao, cũng như vị trí hitbox (mô hình tính đòn) của nhân vật sẽ thay đổi ra sao khi thực hiện chiêu thức đó. Đơn cử như Talim với các đòn như Wind Charmer, Wind Sault giúp cho nhân vật này di chuyển sang trái/phải, lùi/tiến, né những đòn đánh trả đũa bổ dọc hay chém ngang của địch.
Sau khi đã nắm rõ những đặc tính của nhân vật của mình, người chơi phải hiểu rõ đặc tính của nhân vật đối thủ nhằm đưa ra kế hoạch chiến đấu hiệu quả nhất của mình. Tất nhiên, game thủ có thể lao vào và bấm bất kể phím nút nào để ra chiêu, lấn ép đối thủ của mình nhằm giành lấy chiến thắng. Tuy vậy, cái hay của game nằm ở chỗ nó khuyến khích người chơi đọc được mạch của trận đấu và đưa ra những quyết định chính xác nhất. Bạn đánh ra nhiều chiêu thế đẹp mắt nhưng kết quả cuối cùng người chiến thắng không phải là bạn thì cũng chỉ là công cốc.
Với những hệ thống được kể ra ở trên, ta có thể thấy trò chơi đặt nặng tấn công hơn phòng thủ khi Critical Edge, Soul Charge, Guard Impact, Guard Break và Lethal Hit là những yếu tố giúp cho người nắm vững quyền tấn công của mình vượt qua bức tường phòng thủ kiên cố của đối phương. Soul Charge là một tính năng mới, giúp cho nhân vật trong một khoảng thời gian ngắn biến thân thành “Siêu Sayan”, thay đổi một cách đáng kể những đòn thế và thuộc tính của mình nhằm áp đảo đối thủ tốt hơn. Điển hình cho tính năng Soul Charge này có thể thấy ở Kilik, khi anh khởi động Soul Charge thì các đòn đánh của anh trở nên mạnh mẽ hơn, tuyệt kỹ tối thượng Critical Edge mạnh hơn và không tốn thanh tài nguyên, nhưng bù lại anh mất máu từ từ cho đến khi rơi đài.
Lethal Hit cũng là một tính năng mới nhưng định nghĩa của nó cũng xuất hiện khá nhiều trong các tựa game đối kháng khác, điển hình là Samurai Shodown và Street Fighter V. Lethal Hit ở đây là khi bạn thi triển một đòn thế nào đó, trong một hoàn cảnh nào đó tùy theo nhân vật bạn và địch điều khiển, mà khi bị trúng đòn Lethal Hit thì họ sẽ bị hất lên không trung để bạn vào đòn liên hoàn, bị mất giáp làm mất đi khả năng phòng thủ, bị choáng đòn… Thuộc tính của đòn Lethal Hit ở trong mỗi hoàn cảnh, mỗi nhân vật là khác nhau, góp phần tạo nên độ sâu của lối chơi của Soulcalibur VI.
Ở mặt phòng thủ, mặc dù game đặt nặng vào tấn công nhưng nếu người chơi biết tận dụng tối đa những tính năng phòng thủ mà game cho phép như bước trái/bước phải để né đòn, lợi dụng hitbox trong các đòn thế của nhân vật để né những đòn hiểm, và đặc biệt là biết canh me, sử dụng Parry hay Guard Impact, Just Guard nhằm tạo kẽ hở trong các đòn ép góc của đối thủ và tìm đến đường chiến thắng cho mình. Bên cạnh đó, để giúp cho trận chiến thêm phần hồi hộp và thi vị, Reverse Edge là một tính năng phòng thủ mà Soulcalibur VI giới thiệu trong phiên bản này.
Reverse Edge khi thi triển, nhân vật sẽ đỡ tất cả các đòn đánh vào mình rồi tung ra phản đòn khi người chơi thả nút ra. Lúc này, góc quay của game sẽ thay đổi, làm chậm lại và lồng vào yếu tố điện ảnh tập trung vào đòn giao chiến giữa hai nhân vật. Đòn giao chiến này chỉ được phân định thắng – thua – hòa bằng việc người chơi bấm các phím bất kỳ, tương tự như dao – búa – kéo. Người thắng sẽ được một đòn đánh vào đối thủ, và có khả năng tiếp đòn liên hoàn của mình.
Có thể nói, chức năng này hơi… khó hiểu, nhưng lại là một thêm thắt khá thú vị dành cho người mới chơi, không biết gì cả, cũng như góp phần cho các trận chiến trong game mang hơi hướng dữ dội, điện ảnh hơn.
NỘI DUNG DỒI DÀO
Sau khi hết choáng ngợp với lối chơi của Soulcalibur VI, người chơi còn được “nhồi” thêm một lượng nội dung “dày cộm” với vô vàn những thứ “ăn chơi”, từ ba phần chơi đơn với lối chơi khác nhau, mục đối kháng với máy và chơi mạng với bè bạn, đến mục xây dựng nhân vật đa dạng. Độ dày của nội dung game có thể giúp cho game thủ trải nghiệm game “một mình” trong một quãng thời gian dài mà không chán, cùng những nội dung mở khóa khác nhau thú vị.
Bên cạnh đó, phần tập luyện (training) cũng đóng một vai trò quan trọng, thực hiện xuất sắc vai trò dẫn dắt game thủ làm quen với Soulcalibur VI và nghiên cứu nhân vật của mình. Chế độ tập luyện này cho người chơi mẹo, những đòn liên hoàn cơ bản cùng phong cách đánh của nhân vật cũng như chiến thuật khắc chế.
Có thể nói bên cạnh lối chơi thì phần này là mục được hãng phát triển chăm chút kỹ lưỡng nhất, đem lại giá trị chơi lại đáng kể cho một trò chơi đối kháng. Đây cũng là trò chơi đối kháng duy nhất trong năm nay khiến người viết cảm thấy thỏa mãn với những giá trị, cũng như nội dung mà nó đem lại. Mỗi lần trải nghiệm, không chỉ trên chiến trường mạng mà cả trên chiến trường chơi đơn, là mỗi lần người chơi tìm thấy một chi tiết thú vị của trò chơi.
Theo game8
Đánh giá Tiêu Dao Giang Hồ: Trải nghiệm Đủ Đẹp Đã
Sau tất cả, Tiêu Dao Giang Hồ ra "trình làng" vào ngày 24/10/2018 với một mức chất lượng được đánh giá xem là trải nghiệm Đủ - Đẹp - Đã
Tiêu Dao Giang Hồ là tựa game nhập vai kiếm hiệp. Ngay từ thời điểm chưa ra mắt, chỉ với những thông tin hé lộ về game, Tiêu Dao Giang Hồ đã làm các fan kiếm hiệp "đứng ngồi không yên." Tựa game này có gì mà game thủ kỳ vọng đến vậy, hãy cùng Mọt game trải nghiệm và đánh giá.
Đồ họa chân thực, sắc sảo
Đánh giá Tiêu Dao Giang Hồ Sở hữu đồ họa 3D khá "đỉnh", Tiêu Dao Giang Hồ làm người chơi "yêu từ cái nhìn đầu tiên." Cảnh vật trong game sắc sảo, chân thực và tinh tế, khiến game thủ cảm thấy rất mãn nhãn. Từ những cây cầu gỗ rêu phong, tượng đá tinh xảo hay những khóm tre xanh mướt đều rất thật. Còn có những cảnh đêm tối với mưa to, sấm sét mù trời, hiện lên là nhân vật đang tiêu diệt kẻ địch. Tất cả làm Tiêu Dao Giang Hồ có phần hoành tráng và lôi cuốn.
Cảnh ngày tươi xanh, thanh bình...
...và màn đêm với nguy hiểm, chết chóc.
Tạo hình nhân vật không phải là điều được chú ý trong tựa game này nhưng vừa đủ để không làm "tuột mood." Tuy vậy, chuyển động của nhân vật lại rất sinh động, mượt mà. Những động tác khi giao chiến, những hành động bay, chạy, nhảy, lướt trên nước...đều rất thật. Chỉ đến khi nhân vật cưỡi ngựa thì mới có một chút gượng gạo khi chuyển động của nhân vật không thật sự ăn khớp với chuyển động của ngựa.
Nhân vật nữ phái Minh Giáo trong game
Hiệu ứng kỹ năng của game không màu nhưng đẹp mắt. Mỗi tuyệt kỹ võ học đều có hiệu ứng riêng. Như khi dùng Thái Cực Kiếm Pháp sẽ tạo ra hình lục giác màu xanh, thi triển Kim Chung Tráo sẽ xuất hiện hình cái chuông đồng...
Âm thanh khá ổn cho một tựa game nhập vai, cốt truyện có chiều sâu
Đánh giá Tiêu Dao Giang Hồ có nhạc nền nhẹ nhàng, phù hợp với không khí cổ trang. Nhạc nền cũng sẽ thay đổi cho phù hợp, tùy vào việc nhân vật thực hiện nhiệm vụ chính tuyến hay phụ bản. Các hướng dẫn của game đều bằng giọng nói khá dễ nghe, hỗ trợ tân game thủ tốt nhất trong việc làm quen với game.
Nhân vật và các NPC trong game đều được lồng tiếng đậm chất kiếm hiệp. Skill cũng có âm thanh mô tả. Kết hợp với cốt truyện có chiều sâu, xuyên suốt hành trình của nhân vật, tất cả khiến người chơi cảm giác như vừa chơi game, vừa xem một bộ phim kiếm hiệp.
Lối chơi "chuẩn kiếm hiệp"
Đây chính là điểm độc đáo nhất ở Tiêu Dao Giang Hồ. Không tọa kỵ, không cánh. Không "màu hoa lá cành". Tựa game cố gắng tái hiện một cách gần nhất với những gì ta vẫn thấy ở thể loại phim kiếm hiệp.
Nhân vật một mình giữa những con quái. Không tọa kỵ, không có cánh rực rỡ.
Game thủ sẽ hóa thân thành một lãng khách với võ công cao siêu, tài nghệ. Trên con đường hành tẩu giang hồ, kết nhiều thù oán, cũng có thêm nhiều bằng hữu. Nhân vật cũng trừ gian diệt tà, giúp đỡ kẻ yếu. Bởi vậy, nhân vật không chỉ có hành động chém hại, mà còn biết hái thuốc, trị thương...rất phong phú.
Nhân vật trong Tiêu Dao Giang Hồ chia làm nhiều môn phái: Võ Đang, Minh Giáo, Thiếu Lâm...nhưng lại không bó buộc nhân vật chỉ có thể sở hữu võ công của môn phái đã chọn. Trở thành ai, theo đuổi tuyệt kỹ võ công nào là do chính người chơi lựa chọn. Thế nên, một nhân vật thuộc phái Võ Đang vẫn có thể tung Như Lai Thần Chưởng, một nhân vật Minh Giáo có thể sử dụng Kim Chung Tráo... Đây là nét chấm phá độc đáo của Tiêu Dao Giang Hồ.
Game thủ có thể tự do tự tại học thứ võ công mình thích
Người chơi khám phá game qua một chuỗi nhiệm vụ chính tuyến xuyên suốt. Vượt qua nhiệm vụ sẽ nhận được vàng, exp, vật phẩm để phát triển nhân vật. Các tính năng sẽ dần dần được mở khóa khi người chơi đã đạt được đủ level. Như ở level 19, tính năng "Đại hội võ lâm" sẽ được mở, người chơi khiêu chiến với những người khác để nhận được KNB. Hay ở level 22, tính năng "Quần hùng" được unlock, đây là nguồn thu thập mảnh võ học chính của game thủ. Người chơi cần thường xuyên "càn quét" những tính năng này để nhận được nhiều phúc lợi, giúp phát triển nhân vật, tăng chỉ số võ công.
Tính năng được mở khóa ở level nhất định sao cho phù hợp
Trên con đường hành tẩu giang hồ, "làm cỏ võ lâm", nhân vật không thể thiếu những vị tướng - thú đồng hành. Đó có thể là một con gấu trúc đáng yêu, cũng có khi là một vị anh hùng trong giang hồ. Mỗi vị tướng có chỉ số HP, công, phòng ngự, bạo kích... độc lập, không cộng dồn vào nhân vật. Người bạn đồng hành này sẽ không rời nhân vật, dù là nhiệm vụ chính tuyến hay phụ bản.
Hệ thống tướng đồng hành trong Tiêu Dao Giang Hồ
Chiến trường Quang Minh Đỉnh cũng là một tính năng thú vị của tựa game này. Trong tiểu thuyết của Kim Dung, năm xưa trên đỉnh Quang Minh, Trương Vô Kỵ đã một mình chiến đấu với Lục đại môn phái (Võ Đang, Thiếu Lâm, Nga My, Côn Luân, Hành Sơn, Tung Sơn) để bảo vệ Minh Giáo. Với Tiêu Dao Giang Hồ, nhân vật cần tiêu diệt Phe đối lập để nhận được tích điểm. Tích điểm bên nào cao hơn sẽ chiến thắng. Đặc biệt, bên tiêu diệt được Chưởng Môn của đối phương sẽ thắng trực tiếp.
Bí kíp võ học - điều tạo nên sức hút của Tiêu Dao Giang Hồ
Những điều kể trên, Tiêu Dao Giang Hồ có, các game cùng thể loại cũng có. Điều làm tựa game được chú ý, được trông chờ, được kỳ vọng chính là bí kíp võ học đa dạng.
Đến level nhất định, một Tâm Pháp sẽ được mở khóa. Mỗi Tâm Pháp như một bộ skill, bao gồm nhiều bí kíp võ học - tương đương với một skill. Bí kíp võ học có thuộc tính riêng, và để tăng chỉ số cho thuộc tính đó, người chơi dùng tính năng Lĩnh Ngộ. Để lĩnh ngộ võ học, game thủ cần thu thập Kỹ xảo và Khẩu quyết. Người chơi có thể tự do chuyển giao giữa những Tâm Pháp đã sở hữu.
Những quyển sách võ học trong game
Bí kíp võ học trong Tiêu Dao Giang Hồ rất tôn trọng nguyên tác - tiểu thuyết kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung. Các tuyệt kỹ võ công trong những bộ phim từng là tình đầu của nhiều thế hệ như: Thần Điêu Đại Hiệp, Ỷ Thiên Đồ Long Ký... giờ đây được tái hiện chân thực trong game. Với khoảng 40 bí kíp võ học, hy vọng Tiêu Dao Giang Hồ sẽ làm fan kiếm hiệp thỏa mãn được khao khát có được tuyệt kỹ thất truyền. Những giấc mơ thời trẻ con, ước mình là người sở hữu bí kíp võ công vô địch thiên hạ là bất khả thi ngoài đời thực, nhưng với Tiêu Dao Giang Hồ thì hoàn toàn có thể.
Những bí kíp võ học từng làm bao thế hệ mê mẩn...
Tổng kết
Đánh giá Tiêu Dao Giang Hồ là một tựa game đáng để trải nghiệm. Không chỉ vì đồ họa đẹp, cốt truyện sâu sắc hay gameplay độc đáo, Tiêu Dao Giang Hồ đáng chơi bởi sự "chuẩn mực" và những giá trị tinh thần. Fan kiếm hiệp nói chung và người hâm mộ Kim Dung nói riêng có lẽ sẽ tìm được một trải nghiệm thú vị với tựa game này.
Theo motgame
Những chiến trường huyền thoại trong Nhất Kiếm Giang Hồ Mobile mà bạn không nên bỏ lỡ Chiến trường từ lâu đã luôn là biểu tượng cho sự mưu trí và dũng cảm của bất kỳ một cao thủ võ lâm nào, và trong Nhất Kiếm Giang Hồ có những loại chiến trường mà bạn không thể bỏ qua. Chiến trường Tống - Kim Kim quân tam đạo công Tống chi chiến, hay còn được biết đến với cái tên...