Đánh giá nhanh BenQ EW3270U Màn hình 4K HDR siêu ấn tượng với công nghệ BI+
Với việc hỗ trợ không gian màu điện ảnh kỹ thuật số DCI-P3 đến 95% cùng độ sâu màu 10-bit, rõ ràng màn hình 4K HDR của BenQ rất có tiềm năng để trở thành giải pháp giải trí số tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn màn hình.
Màn hình vi tính 4K HDR đã xuất hiện khá nhiều ở thời điểm hiện tại nhưng chúng lại có giá thành tương đối chát và không dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Và màn hình BenQ EW3270U 32″ cũng không phải là ngoại lệ với giá thành tầm 12 triệu đồng, tuy nhiên với việc hỗ trợ không gian màu điện ảnh kỹ thuật số DCI-P3 đến 95% cùng độ sâu màu 10-bit, rõ ràng màn hình 4K HDR của BenQ rất có tiềm năng để trở thành giải pháp giải trí số tuyệt vời mà bạn nên cân nhắc khi lựa chọn màn hình.
Với những chiếc card đồ họa ra mắt trong thời gian gần đây, việc chơi game ở độ phân giải 4K với số khung hình trung bình (FPS) từ 30 trở lên đã trở nên khả thi hơn. Trong khi đó, để đạt mốc FPS 60 tiêu chuẩn để chơi game trên nền tảng PC ở độ phân giải 4K, bạn cần phải sở hữu card đồ họa thuộc dòng cao cấp cùng hệ thống máy tính chơi game khủng. Do đó, chiếc màn hình 4K HDR EW3270U của BenQ sẽ rất phù hợp khi sử dụng chung với các máy chơi game console như PS4 Pro hay Xbox One X. Nhưng trong bài viết này, tôi sẽ sử dụng hệ thống máy tính đủ mạnh mẽ để đáp ứng tốt độ phân giải 4K với FPS trên 60 để bắt cặp cùng màn hình EW3270U của BenQ.
Trên giấy tờ, thông số cấu hình của EW3270U khá đẹp đối với một chiếc màn hình 4K HDR:
Độ phân giải: 3840×2160
Kích cỡ: 32″
Tấm nền: VA
Thời gian đáp ứng: 4ms
Độ sáng: 300 nit
Tần số quét: 60Hz
Góc nhìn: 178*
Độ sâu màu: 10-bit
Công nghệ hình ảnh: HDR10, AMD FreeSync, NVIDIA G-Sync Compatible
Không gian màu: Rec.709 100%, DCI-P3 95%
Độ tương phản gốc: 3000:1
Loa tích hợp: 2W x2
Cổng kết nối: HDMI 2.0, Display Port 1.4, USB-Type C
BenQ đã định vị EW3270U của mình thuộc phân khúc màn hình giải trí số nên không quá khó hiểu khi chiếc màn hình này hỗ trợ 2 không gian màu điện ảnh phổ biến là Rec.709 100% và DCI-P3 95%. Mà đã là giải trí số thì không thể không nhắc đến công nghệ hình ảnh dành cho gaming, cụ thể với mẫu EW3270U là AMD FreeSync và NVIDIA G-Sync Compatible. Trong đó, FreeSync giúp cho hình ảnh game trở nên mượt mà và không bị hiện tượng xé hay giật lag hình ở FPS cao khi sử dụng card đồ họa AMD. G-Sync Compatible cũng có công dụng tương tự như FreeSync khi dùng card đồ họa NVIDIA, tuy nhiên công nghệ này chỉ được kích hoạt khi hệ thống bạn sở hữu card đồ họa dòng GeForce 10-series trở lên cũng như đã cài đặt trình điều khiển (driver) mới nhất từ trang chủ của NVIDIA.
Thiết kế
Về cơ bản, EW3270U có ngôn ngữ thiết kế tương tự với các mẫu màn hình trong dòng EW, EL và BL của BenQ khi lấy yếu tố tối giản làm ưu tiên hàng đầu. Màn hình của EW3270U được phủ lớp chống chói để hạn chế tình trạng phản chiếu gây mất tập trung, bên cạnh đó viền màn hình này cũng rất mỏng chỉ trong vòng nửa inch do đó nó sẽ giúp trải nghiệm hình ảnh toàn vẹn hơn. Để hiển thị hình ảnh, EW3270U sử dụng tấm nền VA 32″ với độ phân giải 4K (3840×2160), tần số quét 60Hz được hỗ trợ sẵn công nghệ hình ảnh AMD FreeSync.
Như đã nói ở trên, BenQ cũng tích hợp chuẩn hình ảnh HDR10 và bạn có thể kích hoạt nhanh thông qua nút bấm HDR ở góc dưới bên phải màn hình. Hơn nữa, nếu như nội dung hiển thị của bạn không có tính năng HDR thì EW3270U vẫn có thể giả lập HDR được. Ngoài ra, khi nhấn nút HDR 2 lần bạn sẽ kích hoạt chế độ Brightness Intelligence (gọi tắt là BI ). Theo đó, BI sẽ tự động nhận diện mức độ ánh sáng môi trường xung quanh EW3270U và điều chỉnh độ sáng cho phù hợp, và khi kết hợp cùng HDR, nội dung hình ảnh sẽ trở nên sống động và đẹp mắt hơn bao giờ hết. Hơn nữa, EW3270U còn hỗ trợ hai không gian màu Rec.709 100% và DCI-P3 95% cùng độ sâu màu 10-bit không chỉ để phục vụ đối tượng yêu thích giải trí số mà còn người dùng đồ hoạ nữa. Ở tầm giá 12 triệu đồng, bạn sẽ rất khó tìm được màn hình 4K tích hợp các công nghệ hình ảnh như vậy.
Video đang HOT
Rất tiếc màn hình của BenQ không có chân đế công thái học khi nó chỉ cho phép bạn nghiêng màn hình trước sau với góc tầm 15* và không thể điều chỉnh độ cao, xoay trái phải hay xoay dọc. Bù lại EW3270U được tích hợp chuẩn treo tường VESA 100mm và bạn có thể dùng monitor-arm để gắn màn hình lên tường rồi điều chỉnh góc xoay theo ý muốn.
Về kết nối, EW3270U có đầy đủ các cổng xuất hình thời thượng hiện nay như HDMI 2.0, Display Port 1.4 và USB Type C bên cạnh jack âm thanh 3.5mm và cổng nguồn. Ngoài ra, nếu không dùng jack âm thanh 3.5mm để cắm tai nghe hoặc loa rời, bạn vẫn có thể sử dụng cặp loa tích hợp của EW3270U để phục vụ nhu cầu nghe nhạc, xem phim hay chơi game. Tuy nhiên, chất lượng của bộ loa tích hợp màn hình vốn chưa bao giờ được đánh giá cao, nhưng bạn vẫn có thể tận dụng hệ thống loa của EW3270U để làm giải pháp tình thế nếu như bộ loa yêu thích của bạn gặp vấn đề vì công suất của chúng lên đến 4W. Một con số không tồi với bộ loa tích hợp màn hình.
Thử nghiệm
Trong phần này, tôi sẽ trả toàn bộ thông số màn hình EW3270U về mặc định và tiến hành các bài test như sau:
Kiểm tra góc nhìn của EW3270U.
Thử nghiệm hình ảnh trước và sau khi dùng tính năng HDR kèm BI trên những tựa game tích hợp HDR như Assassin’s Creed Odyssey, Devil May Cry 5, PES 2019 và không HDR như Need For Speed Payback.
Góc nhìn:
Với tầm nền VA, EW3270U sẽ có ưu thế khi hiển thị nội dung màu đen sâu cùng góc nhìn rộng gần tương tự với tấm nền IPS. Và thực tế cho thấy, khả năng hiển thị của EW3270U ở các góc nhìn là khá tốt khi nó vẫn đảm bảo chi tiết hình ảnh không bị mất đi tuy nhiên màu sắc tái tạo thì có phần hơi bệt so với góc chính diện. Đây là điểm hạn chế cố hữu ở những màn hình sử dụng tấm nền VA và tất nhiên, mẫu EW3270U của BenQ cũng không là ngoại lệ.
Chất lượng hiển thị trên tựa game Assassin’s Creed Odyssey
Với Assassin’s Creed Odyssey (ACO), game có đến hai chế độ HDR thường và FreeSync 2 HDR. Tuy nhiên, do hệ thống thử nghiệm sử dụng card đồ họa NVIDIA cũng như EW3270U không tích hợp FreeSync 2 nên tôi đã không kích hoạt được FreeSync 2 HDR. Và lưu ý mỗi tựa game đều có cách ứng dụng và thể hiện HDR khác nhau, và ACO sẽ ưu tiên làm sáng các phân vùng tối và hạn chế hiện tượng cháy sáng hết mức có thể. Dưới đây là hình ảnh game sau khi tôi chưa bật HDR, mở HDR và HDR kết hợp công nghệ BI độc quyền của BenQ trên màn hình EW3270U:
AOC khi chưa bật HDR
AOC khi đã bật HDR
AOC khi bật HDR và BI
Bạn có thể thấy khi chưa bật HDR, hầu hết các đối tượng đang đứng dưới bóng râm, khu vực phía sau dải tượng đài thần Zeus và phía sau lưng nhân vật rất tối và khó có thể thấy rõ. Tuy nhiên, khi kích hoạt HDR, hầu hết những khu vực nói trên đều được làm sáng tuy nhiên điều này lại khiến cho ánh sáng mặt trời trở nên gắt hơn thường lệ, dẫn đến phần cột đền thờ Zeus phía gần ánh sáng mặt trời bị cháy. Và lúc này, công nghệ BI của BenQ đã phát huy sức mạnh của mình, khi nó giúp hình ảnh HDR đỡ cháy hơn và đồng thời giúp nổi bật các chi tiết ở góc tối mà không làm hình ảnh trở nên giả tạo. Nói cách khác, BI đã nâng tầm chế độ HDR của game khiến hình ảnh sống động và thật hơn.
Chất lượng hiển thị trên tựa game Devil May Cry 5
Không như ACO, Devil May Cry 5 (DMC5) chỉ có duy nhất một chế độ HDR mặc định duy nhất và tự động kích hoạt khi bạn chạy game với màn hình đã kích hoạt sẵn chế độ này trên Windows 10. Và nơi thích hợp nhất để thử nghiệm hình ảnh HDR trong game này sẽ là khu vực đổ nát trước khi đánh con trùm Goliath ở nhiệm vụ 2.
Devil May Cry 5 khi chưa bật HDR
Devil May Cry 5 khi bật HDR
Devil May Cry 5 khi bật HDR và BI
Điểm dễ nhận thấy trước khi bật HDR là hình ảnh ánh mặt trời đã hoàn toàn bị cháy sáng và khu vực tòa tháp chuông trước mặt nhân vật chính Nero bị mất chi tiết trầm trọng. Trong khi đó, HDR giúp việc hiển thị mặt trời rõ ràng hơn đôi chút cũng như chi tiết tòa tháp được tái tạo lại ít nhiều nhưng khi kết hợp với BI thì hình ảnh trở nên đẹp và thật hơn. Cụ thể, BI giúp mặt trời xuất hiện nổi bật hơn và không còn nhạt nhòa vì bị cháy sáng, còn khu tòa tháp chuông đã lấy lại hoàn toàn chi tiết đồng thời không làm khung cảnh tổng thể trở nên quá tối.
Chất lượng hiển thị trên tựa game PES 2019
Cũng như DMC5, PES 2019 cũng chỉ có một chế độ HDR và đây là lần đầu tiên nhà sản xuất tựa game này là KONAMI tích hợp HDR vào sản phẩm thể thao ăn khách của mình trong khi đối thủ chính của nó, FIFA 19 vốn đã áp dụng HDR từ phiên bản 18.
PES 2019 khi chưa bất HDR
PES 2019 khi bất HDR
undefined
PES 2019 khi bất HDR và BI
Địa điểm thử nghiệm sẽ là trận Derby nước Anh giữa Manchester United và Liverpool tại sân vận động Old Trafford diễn ra vào buổi chiều. Nhìn vào mặt sân khi chưa bật HDR, có lẽ bạn cũng như tôi sẽ lắc đầu ngao ngán khi màu xanh của cỏ trở nên quá xanh gây ra sự giả tạo không hề nhẹ. Bên cạnh đó, dù trận đấu tổ chức vào ban ngày nhưng hình ảnh thể hiện trước khi bật HDR là tương đối tối, qua đó sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm chơi game của bạn. Khi bật HDR lên thì vấn đề màu cỏ của game đã được giải quyết nhưng đồng thời cũng xuất hiện điểm hạn chế nữa là hình ảnh quá sáng so với đời thực. Lúc này BI tiếp tục phát huy công dụng của mình khi nó trung hòa cả hai trường hợp trên, giúp màu cỏ đã thật hơn rất nhiều cũng như ánh sáng thể hiện trên sân đã không quá gắt như khi chỉ bật HDR.
Chất lượng hiển thị trên tựa game Need For Speed Payback
Không như 3 tựa game kể trên, Need For Speed Payback (NFSP) không có chế độ HDR đặc thù do nhà sản xuất tích hợp vào. Vì vậy, tính năng HDR của game này sẽ do màn hình EW3270U giả lập và hiển thị, và tất nhiên là bạn cũng có thể kết hợp cùng BI nếu thích.
Need For Speed Payback khi chưa bật HDR
Need For Speed Payback khi bật HDR
Need For Speed Payback khi bật HDR và BI
Nếu nhìn sơ qua 3 hình trên, có lẽ bạn sẽ khó nhận thấy điểm khác biệt giữa việc tắt và bật HDR giả lập của EW3270U trên NFSP. Đây là điều dễ hiểu khi tựa game này vốn không có chế độ HDR thuần và khả năng giả lập HDR của EW3270U chỉ có thể thấy rõ khi nhìn vào mặt đường. Trước khi bật HDR, mặt đường ngoại ô thành phố mang màu sắc ngả về đỏ khá nhiều vì địa hình cát bụi kết hợp cùng ánh mặt trời khá gắt vào buổi sáng. Tất nhiên, thực tế ngoài đời thì sắc đỏ cát bụi kiểu này là quá đà, lúc này khi bạn bật HDR lên thì mặt đường cũng trở về màu gần với đời thực hơn. Đây cũng là lần duy nhất công nghệ BI không có dịp thể hiện khi mà hình ảnh HDR kết hợp BI chưa cho thấy sự khác biệt rõ rệt với HDR, nếu không muốn nói là hình ảnh của chúng là giống hệt nhau hoàn toàn.
Lời kết
Màn hình BenQ EW3270U đang được bán với giá 12 triệu đồng trên trang thương mại điện tử Lazada Việt Nam.
Ưu điểm
Thiết kế tối giản và tinh tế.
Hỗ trợ treo tường chuẩn VESA 100mm.
Tấm nền VA, độ phân giải 4K với kích cỡ màn hình 32″.
Tích hợp đầy đủ các cổng kết nối thời thượng HDMI 2.0, Display Port 1.4, USB Type-C.
Có loa tích hợp.
Hỗ trợ công nghệ hình ảnh AMD FreeSync và NVIDIA G-Sync Compatible.
Không gian màu Rec.709 100% và DCI-P3 95%.
Độ sâu màu 10-bit.
Nâng tầm trải nghiệm game với HDR10 kết hợp công nghệ BI độc quyền của BenQ.
Góc nhìn khá.
Khuyết điểm
Chân đế không công thái học.
Màu bệt ở các góc nhìn trừ chính diện.
Chế độ HDR giả lập chưa thể hiện rõ trên tựa game không thuần HDR.
Theo GameK
Dù khó "kinh dị", Sekiro vẫn thu hút 125k người chơi đồng thời để vượt mặt Devil May Cry 5
Những màn chiến đấu kịch tính và cực kỳ thử thách của Sekiro: Shadow Die Twice đang thu hút một lượng lớn game thủ trên Steam.
Sekiro: Shadow Die Twice là tựa game hành động phiêu lưu mới đến từ hãng FromSoftware, nơi đã cho ra đời series Dark Souls, Demon Souls và Bloodborne đình đám. Lấy bối cảnh diễn ra tại Nhật Bản cuối thế kỷ 16, người chơi sẽ điều khiển một vị shinobi bị bỏ mặc cho đến chết, sau khi lãnh chúa của anh bị bắt cóc và cánh tay thì bị cắt đứt bởi một samurai hàng đầu của tộc Ashina.
May mắn thay, anh đã được cứu sống và khi tỉnh dậy, đã thấy cánh tay bị mất của mình được thay thế bởi một bộ phận giả do một nhà điêu khắc bí ẩn chế tác. Ông đặt tên cho anh ta là Sekiro, hay "con sói một tay", và giúp đỡ anh trên hành trình tìm lại chủ nhân.
Dù sở hữu độ khó cực cao, nhưng trò chơi vẫn đang thu hút đông đảo game thủ tham gia trải nghiệm. Đêm qua, con số người chơi đồng thời đã nhảy vọt lên hơn 125 nghìn, và ở thời điểm viết bài, tựa game đang được chơi nhiều thứ tư trên Steam - chỉ sau PUBG, Dota 2 và CSGO.
Đây là một màn ra mắt có phần "hoành tráng" hơn cả Devil May Cry 5, khi tựa game hack'n'slash với bộ ba Dante, Nero và V của Capcom "chỉ" đạt mức cao nhất khoảng 89.000 người chơi đồng thời.
Tuy khó có thể đạt đến những thứ hạng cao hơn trên Steam, nhưng Sekiro cho thấy nhu cầu được thưởng thức những trò chơi đơn, có độ thử thách thuộc hàng "khắc nghiệt" vẫn còn nhiều trong cộng đồng game thủ.
Theo Game4V
Chưa đầy 1 tháng, Devil May Cry 5 đã "tẩu tán" xong 2 triệu bản Thành tích không tệ chút nào cho Devil May Cry 5, một tựa game chỉ mới phát hành vào ngày 8 tháng 3. Khoảng 2 tuần trước, có thông tin đến bạn đọc rằng Devil May Cry 5 đã vượt qua Resident Evil 2 Remake để giành lấy vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng trò chơi có màn ra mắt tốt...