Đánh giá “Chuột sắt” – Game thuần Việt trên iOS
Cuối năm 2011 vừa qua, studio Emobi Games đã dám mạnh dạn tấn công thẳng vào thị trường game offline nội địa vốn vẫn còn rất sơ khai với tựa game lấy bối cảnh cuộc kháng chiến chống Pháp mang tên7554. Vì nhiều lý do khách quan, mà trò chơi không giành được thành công về mặt tài chính như mong đợi, ngay cả khi tựa game đã cập bến thị trường bên kia bờ đại dương vào cuối tháng 7 vừa qua.
Không hề nản lòng, đội ngũ Emobi Games vẫn tiếp tục thực hiện những dự án tiếp theo. Bên cạnh 2112, tựa game MMO lấy mốc thời gian tương lai xa, thì studio game Việt Nam mới đây còn tung ra 2 tựa game trên nền di động, cụ thể hơn là dành riêng cho những thiết bị sử dụng iOS. Một trong số đó là Marble Z, một game giải đố có gameplay gần giống như Bejeweled. Còn trong bài viết ngày hôm nay, GameK xin gửi tới độc giả tựa game mới ra mắt của Emobi trên nền iOS mang tên Iron Mouse.
Concept không quá “độc”
Trong Iron Mouse, bạn sẽ vào vai một chú chuột máy ở một thế giới nào đó ngoài hành tinh, với nhiệm vụ cực kỳ đơn giản: Thu thập đầy đủ 3 miếng pho mát trong mỗi màn chơi. Nghe qua có vẻ giống như Cut The Rope, tuy nhiên nhà sản xuất đã “chế” lại gameplay để không bị rơi vào lối mòn như tựa game của Chillingo.
Thay vì ngồi “im thin thít như thịt nấu đông” như chú ếch xanh Omnom trong Cut The Rope, chú chuột máy của chúng ta sẽ phải di chuyển trên những khối hình vật lý được đặt trong màn chơi để có thể chạm tới 3 miếng pho mát được đặt trong mỗi màn (dù là chuột máy nhưng “tình yêu” của chú với pho mát vẫn không hề thay đổi!).
Khi đứng trên những khối hình, chú chuột của chúng ta sẽ di chuyển liên tục, và chú cũng có khả năng tạo ra những cú nhảy đôi. Vì vậy, để thu góp những miếng pho mát, bạn sẽ phải chạm vào màn hình để chú chuột nhảy khỏi vị trí đang di chuyển để đáp tới vị trí tiếp theo trên bản đồ.
“Khó nhăn răng!”
Thú thực, khi đọc dòng giới thiệu của Emobi về trò chơi, “Iron Mouse rất có thể sẽ là game khó nhất mà bạn đã từng chơi”, người viết đã có đôi chút chủ quan khi nghi ngờ về mức độ khó của Iron Mouse. Chỉ đến khi bắt đầu chơi những màn chơi đầu tiên, người viết mới giật mình nhận ra: Game thật sự rất khó!
Cách điều khiến có thể nói là đơn giản, với chỉ một động tác duy nhất là nhảy khỏi vị trí di chuyển. Thế nhưng để nhảy đúng theo ý mình thì lại là một vấn đề hoàn toàn khác biệt. Chỉ 1 bước lỡ đà, chú chuột máy có thể không chạm đất mà rơi xuống khoảng không vô định bên dưới, đồng nghĩa với việc bạn phải chơi lại màn.
Video đang HOT
Thử thách còn trở nên khó khăn gấp bội khi những khối hình ở những màn chơi kế tiếp không phải là hình chữ nhật như cũ, mà đã trở thành những khối hình tròn hay tam giác. Quy luật vật lý được Emobi tuân thủ nghiêm ngặt, vì thế gameplay lại trở nên khó khăn hơn gấp bội. Có thể nói, mỗi màn chơi, mỗi cú nhảy bạn chỉ có cơ hội thực hiện một lần duy nhất, nếu không muốn restart lại màn chơi.
Ở những màn chơi kế tiếp, thử thách sẽ còn “ảo” hơn khi trên đường “nhảy” của chú chuột là vô số các cạm bẫy như bẫy chuột hay là những chú mèo máy chạy loanh quanh để tóm chú chuột máy đang cố gắng “kiếm ăn”. Tuy nhiên, nhà sản xuất hoàn toàn không để chú chuột phải “tay không bắt giặc”. Trên đường đi, chú có thể thu thập những món vũ khí như tên lửa để hạ gục những chú mèo hung hãn hay cỏ 4 lá giúp chú không “dính đòn” khi vô tình đi qua một chú mèo máy.
Nghe và nhìn
Nhìn chung, phần đồ họa của game được thể hiện tương đối ổn. Những khối hình 2D được trau chuốt bóng bẩy, đặc tả bản chất của từng mẫu vật như chú chuột máy với cái bụng lép kẹp, hay những chú mèo béo “đặc sệt” chất cơ khí.
Âm thanh của game lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Mặc dù bản soundtrack trong game khá lôi cuốn, thế nhưng nó được lặp đi lặp lại một cách liên tục, dễ gây nhàm chán. Cộng thêm việc người chơi “lỡ tay” nhảy hụt với tần suất khá nhiều, bản soundtrack tưởng chừng vui nhộn này sẽ có nguy cơ gây khó chịu.
Một điểm yếu nữa của game nằm ở góc nhìn. Nhiều màn chơi sở hữu kết cấu khá “dị”, vị trí 2 điểm “đáp chân” cách nhau khá xa, nhưng góc nhìn của Iron Mouse không cho phép người chơi quan sát trước mọi thứ được đặt trong màn chơi, vì thế việc định hình lối chơi của một màn sẽ chỉ được thực hiện sau ít nhất là vài lần nhấn nút replay.
Cuối cùng là game vẫn còn tồn tại 1 lỗi khó chịu, đó là đôi khi chú chuột của chúng ta “lỡ bước” vì những chú mèo, màn chơi không hề reset. Mỗi khi người chơi nhấn nút replay thì lại… xuất hiện thêm 1 chú mèo nữa trong màn! Hy vọng Emobi sẽ giải quyết vấn đề này trong bản patch tới đây.
Có thể nói, Iron Mouse là một tựa game phù hợp cho những game thủ “cứng” và có sở thích chinh phục những thử thách khó nhằn. Còn với những người tìm kiếm một tựa game để giải trí trong lúc rảnh rỗi, thì GameK rất hy vọng bạn sở hữu tính kiên trì ở mức tương đối. Game được phân phối trên AppStore với giá 0,99 USD.
Theo Bưu Điện Việt Nam
7554 qua nhận định khách quan của tester chuyên nghiệp
Game Thủ.net có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Huy Toàn, trưởng nhóm tester dự án 7554 nhân dịp bản demo đầu tiên của trò chơi sắp ra mắt công khai cuối tháng này.
Anh Toàn năm nay 25 tuổi, từng có kinh nghiệm tham gia thử nghiệm nhiều sản phẩm lớn của VNG và VTC Game. Game bắn súng anh chơi nhiều nhất trước đây là Counter Strike.
Anh Nguyễn Huy Toàn, trưởng nhóm tester của 7554. Ảnh: V.H.
- Với tư cách trưởng nhóm tester, anh là một trong số ít người có cơ hội trải nghiệm trực tiếp toàn bộ màn chơi của 7554. Anh nhận xét thế nào về đồ họa game thời điểm hiện tại?
- Tôi có thể khẳng định, đồ họa của 7554 tại thời điểm này không hề thua kém so với Call of Duty 5: World at War. So với cách đây khoảng 1 tháng, hình ảnh trong game đã có bước cải tiến mạnh mẽ về mặt thiết kế ngoại cảnh môi trường (đồ vật, nhà cửa...), nhân vật.
Tuy nhiên, trò chơi vẫn còn tồn tại một số lỗi nhất định về đồ họa, đa phần đều do sức mạnh hạn chế của engine Trinity. Chẳng hạn, khi nhân vật chạy trên mặt đất, người chơi có cảm giác chân của anh ta bị lún xuống dưới đất. Bên cạnh đó, công nghệ ragdoll thể hiện không được tốt, thể hiện qua việc xác chết nằm cong 90 độ. Đây là điều đáng tiếc vì nếu engine tốt hơn, nhà sản xuất đã có thể khắc phục vấn đề này dễ dàng.
Nhân vật Hoàng Đăng Bình có thiết kế gương mặt khá "Tây".
Một điểm khá hài hước nữa là việc nhân vật Hoàng Đăng Bình có thiết kế gương mặt trông hơi "Tây" với râu quai nón, mũi cao... Tôi cho rằng đây là dụng ý riêng của đội ngũ sản xuất Emobi Games nhằm tạo ra sự khác biệt đặc trưng của nhân vật này so với 3 người còn lại.
- Về mặt gameplay, 7554 có những tính năng nào đáng chú ý?
Giao diện gameplay được nhà sản xuất tinh giản tối đa nhằm hạn chế việc cản trở tầm nhìn của người chơi. Trên màn hình chính chỉ hiển thị các tư thế đứng - ngồi - nằm của nhân vật ở bên trái và lượng đạn còn lại bên phải.
Một ưu điểm khác của gameplay 7554 là cách sắp xếp hệ thống điều khiển mặc định khoa học. Studio đã thiết lập sẵn phím 1 (dao), 2,3,4 (súng ống), phím G (ném lựu đạn) để thuận tiện cho tầm với của người chơi. Hiện nay, phải đến 50% người chơi game không có thói quen thay đổi tùy chỉnh, do đó việc thiết lập này sẽ có lợi cho họ, đặc biệt là những game thủ newbie.
Đồng đội trong 7554 đóng vai trò rất quan trọng khi làm nhiệm vụ.
7554 có 3 chế độ: dễ, bình thường và khó. Ở chế độ dễ, người chơi có thể tự xộc thẳng vào chiến trường để chiến đấu mà không cần đồng đội. Tuy nhiên ở 2 chế độ còn lại, họ cần phải để ý kỹ khẩu lệnh từ đồng đội để thực hiện nhiệm vụ, tránh tình trạng cát cứ "mạnh ai người nấy làm" để rồi phải tử nạn một cách lãng nhách. 7554cho người chơi một lợi thế rất lớn khi làm nhiệm vụ mà không game FPS nào hiện nay có được, kể cả Call of Dutyhay Battlefield, đó là phần hội thoại bằng tiếng Việt. Điều này đã giải quyết hoàn toàn vấn đề về trở ngại ngôn ngữ của nhiều game thủ Việt.
- Hiện nay, có vô số ý kiến cho rằng, 7554 "bắt chước" Call of Duty ở nhiều mặt. Quan điểm của anh về vấn đề này thế nào?
- Về cơ bản, các tính năng gameplay của trò chơi FPS hiện nay đều rất giống nhau. Vấn đề nhiều người nghĩ 7554 giống Call of Duty thì không có gì lạ. Nó cũng tương tự như chuyện fan hệ điều hành iOS chê điện thoại chạy Android dùng không tốt. Fan Call of Duty cũng vậy, họ thấy sản phẩm nào giống với trò chơi yêu thích thì lại nhận định rằng nó bắt chước.
Tôi có nghe một số người nói vũ khí 7554 giống Call of Duty 5: World at War. Tôi không phủ nhận chuyện này nhưng cũng xin giải thích rằng, trò chơi của Activision lấy bối cảnh Thế chiến II, gần như cùng thời với chiến dịch Điện Biên Phủ nên chuyện vũ khí giống là đương nhiên.
- Anh có thể tiết lộ thêm về vũ khí trong 7554 và các vấn đề khác liên quan?
Chủng loại vũ khí trong 7554 khá phong phú (trên 40 loại xuất xứ từ Mỹ, Pháp, Đức...), từng xuất hiện trong Thế chiến II như súng trường, đại liên, trung liên, tiểu liên, bazooka, nỏ... Thứ tự xuất hiện vũ khí trong các màn chơi7554 cũng sẽ bám sát tuần tự thời gian của cuộc kháng chiến chống Pháp trong thực tế. Đặc biệt đối với những game thủ FPS "pro", họ có thể chọn một vũ khí sở trường nhất định để đi chinh chiến trong toàn bộ trò chơi. Vấn đề là họ không được bắn thoải mái mà phải tính toán kỹ lưỡng lượng đạn có trong từng màn chơi để vượt qua.
Súng ống trong 7554 khá phong phú về chủng loại.
Trong quá trình chơi, một mẹo nhỏ cho game thủ là hãy chú ý các thùng xăng, bình ga trên đường. Chúng là sẽ công cụ tiêu diệt kẻ thù tuyệt vời khi game thủ bắn nổ. Tuy nhiên, không phải vật thể nào cũng có thể tương tác được.
Một điểm cần lưu ý khác là độ giật của súng trong 7554 không mô phỏng y hệt thực tế mà được tinh chỉnh đôi chút để cho phù hợp với khả năng điều khiển của người chơi.
- Anh đánh giá thế nào về khâu âm thanh hiện tại của 7554?
Âm thanh của 7554 theo cảm nhận của tôi là thực sự xuất sắc ở thời điểm hiện tại. Từng tiếng súng nổ, khẩu lệnh đều được mô phỏng rõ ràng và bố trí đúng thời điểm. Âm nhạc mang đậm âm hưởng dân tộc Việt, từ tiếng rừng rú, tiếng hô xung phong... cho người chơi cảm giác mình đang chiến đấu tại chiến trường Việt chứ không phải các trò chơi FPS nước ngoài.
- Ngày ra mắt demo đầu tiên (từ 27 đến 30/10 ở Trung tâm triển lãm quốc tế 91B Trần Hưng Đạo) của 7554 đã cận kề. Emobi Games chuẩn bị thế nào cho sự kiện này?
Hiện, bản demo để cho ra mắt tại sự kiện đã hoàn hảo về mọi mặt. Game thủ sẽ được trải nghiệm một phần màn chơi đầu tiên mang tên "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", lấy bối cảnh Bắc Bộ Phủ. Bên cạnh đó, Emobi Games cũng sẽ tổ chức một số mini game kèm phần thưởng tại sự kiện.
Toàn bộ studio đã sẵn sàng cho thời khắc quan trọng này.
Theo Bưu Điện Việt Nam
7554 - Dưới góc nhìn quốc tế Chúng ta đều biết và tự hào vì 7554 là tựa game FPS đầu tiên của Việt Nam, tuy nhiên để có thể nhận ra những thiếu sót của bản thân và tiến bộ, hãy nhìn xem người nước ngoài mà cụ thể ở đây là trang web gamespot vừa đánh giá7554 một cách nghiêm khắc so với các tựa game quốc tế...