Đánh giá âm nhạc bằng view, mọi giá trị không song hành
Hiện nay, đánh giá sản phẩm âm nhạc đôi khi không phụ thuộc vào chất lượng thực sự mà là lượt nghe/xem.
Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho rằng, chính các bài hát nằm trong các BXH còn không đạt được chất lượng thì không thể đòi hỏi các BXH cũng “có chất lượng”.
Chưa bao giờ việc tiếp cận và quảng bá âm nhạc thông qua internet lại thuận tiện và dễ dàng như ngày nay. Nhạc số phát triển, kèm theo đó là công cuộc cạnh tranh cũng tăng cao. Các trang nhạc số cạnh tranh nhau, ca sĩ cạnh tranh nhau. Thế nhưng, sự cạnh tranh ngày nay lại không đến từ chất lượng sản phẩm.
Theo nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, hiện nay, đánh giá sản phẩm âm nhạc đôi khi không phụ thuộc vào chất lượng thực sự mà là lượt nghe/xem. Điều này gây ảnh hưởng tới suy nghĩ và tâm lý của nghệ sĩ, những người làm sáng tạo. Trong khi đó, sản phẩm muốn đạt được lượt xem cao phải có yếu tố giải trí, mà tính nghệ thuật thường không đi cùng yếu tố giải trí.
Khi sản phẩm âm nhạc ra mắt, người sáng tạo đã tìm cách để có lượt view cao. Tâm lý này gây ảnh hưởng thiếu tích cực tới chất lượng sản phẩm. Có nghệ sĩ phải thay đổi để phù hợp với thị trường, giảm cái tôi để làm ra sản phẩm được yêu thích. Ít người tìm được hướng đi riêng, hay có thể đi đúng con đường của mình để có sự khác biệt.
Khán giả thích sản phẩm có tính giải trí cũng tác động tới các BXH âm nhạc. Bởi, BXH âm nhạc số đều phụ thuộc vào khán giả. “Một BXH toàn ca khúc không ai nghe thì không thể có tiếng vang. Nhưng khi BXH phụ thuộc vào lượt nghe thì đừng bao giờ đòi hỏi giá trị nghệ thuật song hành”, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chia sẻ.
Nhận định của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cho thấy, chính các bài hát nằm trong các BXH còn không đạt được chất lượng thì không thể đòi hỏi các BXH cũng “có chất lượng”. Và từ đây, bảng xếp hạng âm nhạc cũng dần mất đi độ tin cậy và sức ảnh hưởng mà đáng lý nó phải có được. Điều này diễn ra không chỉ ở nền âm nhạc Việt Nam mà cả quốc tế.
Ngay BXH Billboard của Mỹ tồn tại trong nhiều năm cũng có kẽ hở khi sản phẩm âm nhạc lọt top nhưng không được đánh giá cao. Điển hình, nhóm nhạc Hàn Quốc SuperM từng giành hạng nhất tại “Billboard 200″ với album “SuperM” vào năm 2019 nhưng sau đó bị truyền thông Mỹ và Hàn “đá xéo”. Theo đó, mini album đầu tay của nhóm có lượt nghe khiêm tốn nhưng nhóm đã dùng mánh khóe để đạt thành tích trên Billboard.
“Điều cốt lõi vẫn là làm sao để có một nền công nghiệp âm nhạc Việt Nam có giá trị. Bây giờ, đã có nhiều nghệ sĩ trẻ có đường đi riêng biệt, có đóng góp tốt cho đời sống âm nhạc. Trong chặng đường của nghệ sĩ, cũng có lúc họ làm được sản phẩm tử tế. Điều chúng ta cần làm là nhìn nhận những điểm chưa được để hướng tới sự tích cực hơn”, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh nói.
Hồ An
Thành tích của K-ICM với MV mới: Tụt dốc 6 lần nhưng lượt 'thích' đã nhiều hơn 'không thích'
'I'm Calling For You' dường như đang tiếp nối chuỗi sản phẩm âm nhạc 'flop đều như vắt chanh' của K-ICM...
20h00 ngày 30/3, như đã hẹn từ trước, K-ICM tiếp tục tung ca khúc mới I'm Calling For You. Ca khúc lần này thuộc về thế mạnh của anh chàng: EDM kết hợp với nhạc cụ dân tộc. Điểm khác biệt ở I'm Calling For You là ngoại trừ một vài câu hát thì xuyên suốt ca khúc chỉ còn lại phần giai điệu. Đây là kiểu nhạc 'chill' khá quen thuộc trên thế giới nhưng tại Việt Nam lại chưa thật sự phổ biến. Vì vậy, đây được xem là một nước cờ khá mạo hiểm đối với K-ICM.
I'm Calling For You - K-ICM
Và như thường lệ, cứ sau một tiếng thì dân tình đã 'cập nhật' được thành tích bước đầu cho sản phẩm âm nhạc mới của K-ICM. Bất ngờ hơn dự đoán, I'm Calling For You đã đánh dấu thêm một lần 'chạm sàn' tụt dốc thành tích trong chuỗi sản phẩm riêng lẻ của K-ICM kể từ khi 'chia tay' với Jack. Trước đó, nhiều người kỳ vọng ca khúc này sẽ giúp anh chàng 'phục thù' cho những lần bị cộng đồng mạng chê 'flop như vắt chanh' trước đây.
Cụ thể, I'm Calling For You sau một tiếng ra mắt chỉ dừng lại ở 24 nghìn lượt xem, thua kém gấp 6 lần so với 157 nghìn view của Đừng chờ. Lượt 'thích' cuối cùng đã vượt được lượt 'không thích' với lần lượt là 4,5 nghìn like và 3 nghìn dislike. Thành tích này nếu xét về mặt tích cực thì có thể nói là cộng đồng mạng đã không còn quá 'ghét' K-ICM nữa, nhưng... cũng đồng thời cho thấy sức hút của anh chàng đã phần nào giảm nhiệt.
Vì mới vài tuần trước thôi, Đừng chờ sau một tiếng phát hành còn được những 14 nghìn like. Sự tụt dốc này cũng phải gấp 3 lần đấy nhé!
Thành tích của I'm Calling For You.
Và Đừng chờ, ở cùng một thời điểm MV ra mắt (sau 1 tiếng).
Vài trăm người xem công chiếu trực tuyến - một con số thật hiu hẩm so với thành tích hàng trăm ngàn người trước đây của Sóng gió, Em gì ơi...
Lượng view tổng cũng sụt giảm đáng kể.
Về MV I'm Calling For You, nhiều người đánh giá giai điệu ca khúc chưa thật sự nổi bật như mong đợi. Điều này có lẽ cũng giải thích một phần vì sao MV lại không gây nổ mạng xã hội như những lần trước đó. Mặt khác, phía K-ICM cũng tung MV một cách đột ngột chứ không có nhiều màn 'dọn đường'. Tin chắc có một số Keys (FC của K-ICM) đến bây giờ vẫn chưa biết anh chàng đã ra mắt một ca khúc mới toanh.
Ở một phương diện khác, hình ảnh của K-ICM trong MV bị so sánh kha khá với Alan Walker - một DJ/ producer nổi tiếng trên thế giới, nguyên nhân là vì cả hai cùng mặc áo hoodie, đội mũ che kín đầu và mặt sau áo có ký hiệu riêng.
Cách quay từ phía sau cũng khá giống với Alan Walker.
Lý do còn lại được giải thích vì sao lượt view của MV lần này còn lẹt đẹt là do cùng thời điểm ra mắt I'm Calling For You, K-ICM còn livestream nói chuyện với fan trên một kênh khác. Các Keys đều đã đổ dồn về nghe K-ICM trò chuyện, hỏi sao view kéo mãi chẳng lên!
View, like teaser bết bát, sản phẩm sắp ra mắt còn dính nghi án đạo nhạc, antifan nói vắng Jack, K-ICM sẽ TOANG cũng có lý mà! Tuy đây không phải lần đầu tiên nam producer dính nghi án 'mượn beat' nhưng đáng chú ý là phía công ty, đặc biệt bà Tạ Hà lại có động thái yên ắng lạ thường. Chỉ vừa comeback lần thứ 2 cùng "gà cưng" Quang Đông chưa lâu, tối 20/3, K-ICM đã tiếp tục cho lên sóng teaser MV mang tên "I'm Calling...