“Dành cho tháng Sáu” – Có gì hay ở bộ phim không: sao – sốc – sex?
Chẳng có 3 chữ S kể trên, “ Dành cho tháng Sáu” trở thành tác phẩm điện ảnh trong sáng nhất từ trước đến nay – một bộ phim thuần chất cho teen và cho người Việt.
Chúng ta hãy bắt đầu với chuyện phim xoay quanh Kiên, Minh, Hoàng. Ba cô cậu là bạn thân và sinh hoạt trong cùng Câu lạc bộ Bóng rổ của trường. Mùa hè năm lớp 11, Kiên bất ngờ thổ lộ tình cảm “đặc biệt” với Minh nhưng bị cô bạn từ chối. Thế là anh chàng bỏ về quê ở ẩn!
Hoàng – cậu bạn thân của Kiên quyết định “khăn gói quả mướp” đi tìm bạn trước hết là vì quan tâm, sau là vì đội bóng của họ sắp sửa đấu một trận quan trọng không thể thiếu đội trưởng (Kiên). Minh lúc này cũng xin đi cùng để giải quyết “họa” do mình gây ra. Kết quả cuối cùng chính là Dành cho tháng Sáu – bộ phim mà teen không nên bỏ lỡ.
“Dành cho tháng Sáu” – cho những gì trong sáng nhất…
Thời hoàng kim cho những bộ phim trong sáng dành cho teen, kể cả trên truyền hình cũng đã là quá khứ nhiều năm về trước. Phim Việt ngày nay chỉ toàn người mẫu chân dài, cảnh nóng bỏng mắt hay những yếu tố hình ảnh, ngôn ngữ giật gân câu khách. Thế nên, sự xuất hiện có phần lặng lẽ, bất ngờ của Dành cho tháng Sáu giống hệt như một ly nước cất đặt bên cạnh cả bể nước máy, giúp hạ nhiệt cho khán giả trẻ Việt vốn đang bị bội thực bởi “ thế giới người lớn” trên màn ảnh.
Nhưng với một bộ phim chẳng có 3 chữ S: không Sao – không Sốc – cũng chẳng có Sex, “tay không tấc sắt” như Dành cho tháng Sáu thì lấy gì để “đi câu”?
Câu trả lời được đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ trong buổi ra mắt: “Phim tôi thu hút bằng sự chân thật và đấy cũng là tiêu chí sáng tạo của tôi. Tôi tin rất ít phim mà khi xem, khán giả có thể thấy chính mình trong đó”.
Dành cho tháng Sáu quả rất chân thật. Điều này thể hiện trọn vẹn qua từng nhân vật, từng bối cảnh phim: từ câu chuyện như chẳng có gì để nói đến những lời thoại hay cách ứng xử rất trẻ con trong cái thế giới chỉ thấy teen và chỉ cho teen. Ở đó có tình yêu, có hờn giận, có nghi kị, có tranh đấu… nhưng tất cả chỉ vừa đủ để khán giả mỉm cười. Cái cảnh “nóng” nhất của phim cũng chỉ là một cái vuốt má nhẹ củaHuỳnh Anh dành cho Thiên Tú, ngay trước thềm một nụ hôn… hụt. Nhưng, như thế cũng là đủ để “cảm hóa” khán giả và khiến không ít người đỏ mặt quay đi như cô nàng nhân vật chính rồi.
Đối với những người còn cắp sách tới trường, Dành cho tháng Sáu là tấm gương soi để chúng ta thấy bản thân mình hiện tại cùng những buồn vui tuổi học trò. Còn với những thế hệ trưởng thành hơn đã rời xa tà áo trắng, bước theo phim là từng nhịp lần hồi về quá khứ, tìm lại từng chút từng chút một những năm tháng tuổi thơ, như khi họ cầm lên tay và đọc lại thật chậm rãi câu chuyện Doraemon du hành cùng cỗ máy thời gian đến bên Nobita vậy.
Khi đắm chìm trong thế giới ấy, cái thắc mắc Dành cho tháng Sáu là “Dành những gì cho tháng Sáu?” sẽ được giải đáp xuyên suốt 81 phút phim.
Dành cho tình bạn…
Khi trẻ bạn có thể không yêu nhưng không thể không có bạn. Lý thuyết trên luôn đúng với tuổi học trò. Bởi thế, tình bạn là yếu tố không thể thiếu được trong bất cứ một bộ phim học đường nào. Và thật mừng là Dành cho tháng Sáu có tất cả những gì mà bạn muốn có để định nghĩa “Thế nào là tình bạn?”.
Video đang HOT
Sự phũ phàng của Minh khi từ chối Kiên bắt đầu từ một tình bạn mà cô nàng chẳng hề muốn nó bị đổi thay những quan tâm lo lắng thôi thúc Hoàng và Minh lên đường tìm về quê Kiên cũng là vì tình bạn đang lành sẹo sau những rạn vỡ. Câu chuyện về người anh họ vùng cao của Kiên là nuối tiếc một tình bạn đẹp từ quá khứ Câu chuyện của Phong với cậu bé con cùng chơi bóng rổ trong buổi tối tập luyện một mình lại là tình bạn mới bắt đầu bằng niềm đam mê…
Trong thế giới nhỏ bé của Dành cho tháng Sáu, tình bạn là sợi dây kết nối tất cả mọi người.
Dành cho tình yêu học trò…
Tình yêu học trò giống như trang giấy trắng. Người lớn cho rằng giấy thì dễ rách, tình cảm này cũng chỉ là thoáng qua, hời hợt, nông cạn… Thế nên họ e ngại, chỉ trích, cấm đoán – chung quy cũng chỉ vì muốn bảo vệ con mình khỏi tổn thương. Nhưng thực chất, ai trong đời học trò mà chưa từng thích một người, dù chỉ là thích thầm? Và như vậy ta biết, tình yêu học trò mong manh như giấy nhưng cũng trắng như vậy – màu trắng của sự ngây thơ, vụng về mới lớn… chỉ cần ta giữ mình đúng mực.
Tình yêu mà Kiên dành cho Minh ngây ngô lắm: hạnh phúc lúc bên cạnh, nhung nhớ khi không gặp, chút lãng mạn vụng về, cả cách anh chàng giận dỗi vì bị chối từ cũng thật trẻ con. Nhưng vì thích Minh mà Kiên nỗ lực hơn, để chơi bóng và học “theo” Minh, như lời anh chàng bộc bạch: “Cái Minh học trường nào thì tao học trường ấy”. Đó là điểm sáng trong trẻo của mối tình thời còn cắp sách đến trường mà chúng ta phải trân quý.
Dành cho những đam mê…
Mỗi người sống đều có đam mê và tuổi trẻ chính là quãng thời gian bộc lộ rõ ràng nhất. Mượn bóng rổ là cái cớ, Dành cho tháng Sáu kể câu chuyện về 2 chữ “đam mê” ấy. Những giọt mồ hồi khi luyện tập, ý chí quyết tâm “hạ bệ” đối thủ, can đảm ra sân với đội hình bất lợi, kiên nhẫn chống đỡ đến phút cuối cùng của Phong, của Hoàng, của toàn đội hay như lúc trách nhiệm thức tỉnh trong Kiên… Tất cả đều là minh chứng rất chân thực.
Và mặc dù nói chỉ mượn bóng rổ để phát triển tính cách nhân vật và tình tiết phim, ê-kíp thực hiện Dành cho tháng Sáu vẫn đầu tư rất công phu vào những trường đoạn sôi động trên sân bóng. Có lẽ việc đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn từng là tay chơi bóng rổ “xịn” thời trung học đã giúp anh quay dựng những phân đoạn thi đấu rất “nuột” ở đầu và cuối phim. Thể thao trong Dành cho tháng Sáu đủ hấp dẫn để có bạn tuyên bố rằng: “Đây là lần đầu tiên tớ… không ngủ gục khi xem bóng rổ!”. Truyền lửa trong mình cho người khác – ấy cũng là 1 biểu hiện của “đam mê”.
Và góc dành cho điện ảnh…
Dành cho tháng Sáu giống như một bức tranh đẹp, một bản nhạc hay, nó tìm kiếm sự đồng điệu về cảm xúc với khán giả hơn là chinh phục người xem bằng cấu trúc nhịp hồi thường thấy trong điện ảnh. Cái đáng khen hơn cả ở tác phẩm này chính là việc nó đem đến cho khán giả một cái chất rất Việt Nam – và chỉ Việt Nam mà thôi.
Xuyên suốt bộ phim là những góc quay đẹp trong không gian rộng, mang đậm chất nhiếp ảnh với màu sắc rực rỡ như thu gọn cả một mùa hè trong ấy. Bối cảnh của Dành cho tháng Sáu trải dài khắp các miền quê Bắc bộ: từ thủ đô Hà Nội với cuộc sống sôi động nhộn nhịp tới mảnh đất Thái Nguyên vùng cao tĩnh lặng chậm rãi. Màu xanh mướt của cây cỏ dưới ánh nắng vàng, dưới bầu trời trong veo là vẻ đẹp Việt thuần khiết nhất.
Ở một khía cạnh khác, âm nhạc là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của phim. Đây là phim Việt Nam hiếm hoi thật sự đầu tư vào phần nhạc phim sau loạt phim truyền hình Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc hay phim điện ảnh Hot boy nổi loạn, nếu không muốn nói là có phần “chất” hơn hẳn. Ngoài việc mời được nhà soạn nhạc người Pháp Guillaume Vetu đảm nhận sáng tác chính, việc bản thân đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cũng là người sành về âm nhạc góp công sức không nhỏ, mang đến sự “hợp rơ” cho yếu tố nhạc phim. Các rock band như Re-Cycle, Smallfire, K.O.P, Gạt Tàn Đầy tiếp tục mang nét Việt vào tác phẩm bằng những ca khúc Vượt qua, Tháng Sáu (Re-Cycle), Em về giữa mênh mông đất trời (K.O.P)…
Diễn xuất của ba diễn viên chính có thể nói là khá ổn. Trước khi xem phim, khán giả chỉ chú ý đến hot boy Huỳnh Anh và “ngọc nữ” Thiên Tú – hai người đã có kinh nghiệm diễn xuất đáng kể. Tuy nhiên, Quốc Trung với cách diễn tỉnh queo pha chút ngố ngố tếu tếu mới là người để lại nhiều cảm tình nhất cho khán giả khi bước ra khỏi rạp. Huỳnh Anh với nhiều đất diễn nhất thể hiện khá tròn vai hình mẫu một hot boy học đường. Còn Thiên Tú, cô bạnđặc tả được nét vô tư, thoải mái của một nàng “nam tính”, mê thể thao, năng động, hòa đồng với con trai…
Và có lẽ nhờ ê-kíp làm phim đều trẻ trung xì-tin nên phần thoại cũng được xử lý cực ổn! Cách đối đáp có tí láu cá giữa mấy cậu con trai, ngay cả chất giọng không kém phần “men-lỳ” của Minh đều ra chất “thứ ba học trò” đất Việt. Và bạn cũng đừng quên tập trung lắng nghe lời 2 bình luận viên của trận thi đấu cuối phim, bảo đảm “cười banh họng”!
Dĩ nhiên, Dành cho tháng Sáu vẫn phải nhận một vài điểm trừ ở việc nhiều cảnh phim bị “out” nét gây cho khán giả cảm giác giống như… mắt mình bị tật khá khó chịu. Không rõ đây là ý đồ hay chỉ là “tai nạn”? Bên cạnh đó, việc đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn quá “tham” trong việc sử dụng âm nhạc dẫn đến hậu quả không tránh khỏi là có những khi khán giả bị giai điệu dẫn dắt cảm xúc. Đây vốn không phải là điều được khuyến khích trong điện ảnh. Ngoài ra, mạch phim đều do thiếu các nút thắt cao trào và kết thúc khá “cụt” cũng là những cái chưa đạt ở phim.
Dù sao thì Dành cho tháng Sáu vẫn mở ra trong tâm hồn khán giả mảnh ký ức trong veo về thời cắp sách. Có lẽ từ lâu lắm rồi, người xem Việt Nam luôn chờ đợi một tác phẩm học đường đúng nghĩa như thế. Hơn cả, cái chân thật của Nguyễn Hữu Tuấn mang đến một bộ phim đậm chất Việt chứ không phải những cái “hài kiểu Mỹ” của Cưới ngay kẻo lỡ hay “hành động Trung Hoa” của Thiên mệnh anh hùng… Thế nên, dù hay dù dở, dù thích dù không, đây vẫn là một tác phẩm bạn cần biết đến.
Theo TTVN
Phim truyện nhựa độc lập đầu tiên của điện ảnh Việt
"Dành cho tháng Sáu" là phim truyện nhựa đầu tiên làm về đề tài bóng rổ. Đây cũng có thể coi là phim truyện nhựa "độc lập" đúng nghĩa đầu tiên của Việt Nam được phát hành.
Phim của giới trẻ dành cho giới trẻ
"Dành cho tháng Sáu" là một dự án điện ảnh hoàn toàn độc lập do êkip của đạo diễn sinh năm 1984 Nguyễn Hữu Tuấn thực hiện từ A đến Z mà không dựa lưng bất cứ hãng phim đình đám nào.
Phim được thực hiện bởi một ekip trẻ với đạo diễn 8X và dàn diễn viên 9X
Phim được đạo diễn thai nghén ý tưởng từ năm 2006, đến năm 2008, Nguyễn Hữu Tuấn bắt đầu viết những trang kịch bản đầu tiên cho bộ phim. Tuy nhiên vì còn thiếu nhiều điều kiện nên mãi đến năm 2010, dự án này mới bắt đầu bấm máy.
Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: "Trong các bộ phim về tuổi thiếu niên hiện nay, ít nhiều đều có đề cập đến tình cảm nam nữ của các bạn tuổi teen. Tuy nhiên, hầu hết đều mô tả những cảm xúc ấy như là những cảm xúc vội vàng, bồng bột và thiếu chín chắn. Vì vậy, kịch bản "Dành cho tháng Sáu" được tôi lên ý tưởng và xây dựng vì mục tiêu phủ định lại quan niệm trên.
... với nhiều cảnh quay lãng mạn
Trong bộ phim này, tình yêu của tuổi thiếu niên là một cảm xúc sâu sắc, tinh tế. Tôi nghĩ nó rất đáng được tôn trọng và nâng niu. Và quan trọng hơn, tôi quan niệm rằng tình yêu đầu đời là một cơ hội để trải nghiệm trong tầm hồn của các bạn trẻ, dạy cho họ cách đối diện với những trắc trở, dạy họ biết sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh. Qua đó, những thiếu niên này sẽ trưởng thành. ...".
Bộ phim có sự góp mặt những hot girl và hot boy nổi tiếng Huỳnh Anh, Thiên Tú, Quốc Trung với lối diễn xuất hồn nhiên, mới mẻ thể hiện đúng "chất" của lứa tuổi học đường.
Phim truyện nhựa đầu tiên về bóng rổ
"Dành cho tháng Sáu" xoay quanh tình bạn, tình đồng đội, tình yêu, đam mê, nhiệt huyết... trong quá trình trưởng thành của tuổi trẻ, thông qua câu chuyện của 3 nhân vật: Kiên (Huỳnh Anh), Minh (Thiên Tú), Hoàng (Quốc Trung).
"Dành cho tháng Sáu" là một phim về giới trẻ học đường
Họ là ba người bạn học phổ thông, là đồng đội trong "team" bóng rổ của trường. Họ khích lệ nhau lúc thi đấu, chia sẻ tâm sự, âm thầm dành tình cảm tốt đẹp cho nhau...
Kiên - chàng đội trưởng bóng rổ tài ba vốn được nhiều cô gái yêu thích lại chỉ để ý có Minh, cô bạn thân từ thuở nhỏ đồng thời là người quản lý hiện tại của đội bóng. Trước thềm một giải đấu quan trọng, Kiên đã quyết định bày tỏ tình cảm của mình. Tuy nhiên, Minh đã từ chối thẳng thừng mà không nói rõ lí do.
Quá thất vọng, Kiên đột ngột bỏ về quê và bỏ mặc cả đội trước nguy cơ thất bại. Để cứu đội bóng và tình bạn của cả ba, Hoàng và Minh đã quyết định lên đường tìm Kiên và cũng là để tìm câu trả lời cho câu hỏi mà họ đã né tránh bấy lâu nay.
... là phim truyện nhựa đầu tiên về đề tài bóng rổ
Ngoài những hình ảnh lãng mạn, trong sáng về tình cảm của tuổi học trò, "Dành cho tháng Sáu" còn là một bộ phim thể thao khá hấp dẫn. Với những trận đấu bóng rổ gay cấn, đẹp mắt, được dàn dựng công phu.
Chia sẻ về quá trình quay phim, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn cho biết phần khó khăn nhất chính là các cảnh quay thi đấu bóng rổ vì mức độ phức tạp về chi tiết kĩ thuật, cộng thêm các cầu thủ di chuyển ở tốc độ cao, yêu cầu huy động số diễn viên quần chúng lớn nên khá phức tạp và tốn thời gian (15 phút footage này được thực hiện trong 12 ngày quay).
Riêng số lượng hình ảnh quay được của trận đấu bóng ở cuối phim cũng đã chiếm một nửa tổng số hình ảnh của cả phim. Tuy nhiên nhờ có sự hỗ trợ nhiệt tình của các cầu thủ trẻ Hà Nội và các thành viên chủ chốt của Hiệp hội bóng rổ không chuyên Hà Nội làm cố vấn, những cảnh quay về bóng rổ đã có thể thể hiện hết sự nhanh, đẹp của môn thể thao này.
Phim được BHD phát hành sẽ ra mắt khán giả vào 25/5.
Theo Vnmedia
'Dành cho tháng sáu' bộ phim ngọt ngào dành cho giới trẻ Những cảm xúc lúc "say nắng" mà tuổi học trò dành cho nhau dễ khiến họ bị tổn thương rồi trở nên ích kỷ và yếu đuối. Song, tình bạn và sự chân thành dẫn lối khiến các bạn trẻ trưởng thành hơn. Dành cho tháng sáu là câu chuyện đơn giản, thường diễn ra trong cuộc sống hằng ngày mà ta dễ...