Đắng ngắt truyền hình thực tế Việt
Do các chương trình thực tế mua định dạng từ nước ngoài đang trở thành “bá chủ” trên sóng truyền hình Việt mà khán giả ở ta phải nếm vị đắng nhiều hơn vị ngọt.
Mai Giang, quán quân Vietnam’s Next Top Model gần như biến mất khỏi làng người mẫu. Ảnh: BTC cung cấp.
Nếu cứ đà này, khi khán giả “phát ngấy” với những thứ thực tế cãi vã, lăng mạ, diễn trò nhảm trên truyền hình, truyền hình thực tế chắc khó còn đường sống.
“Con lai” thiếu hoàn hảo
Các chương trình thực tế nổi tiếng nhất thế giới hiện đã có mặt tại Việt Nam như: Vietnam Idol, The Voice, Master Chef, Vietnam’s Got Talent, Vietnam’s Next Top Model,… Những chương trình này đang tung hoành trên các kênh sóng của hai đài truyền hình lớn là VTV và HTV. Sức hấp dẫn của các chương trình thực tế trên là vô cùng lớn.
Để làm nên những chương trình có giá trị thương hiệu lên đến triệu đô như trên, tức là chương trình trở nên hấp dẫn, thu hút được lượng quảng cáo khổng lồ, là chuyện vô cùng khó với những nhà “sáng chế” truyền hình Việt.
VTV, đơn vị đầu đàn của ngành truyền hình cả nước, hiện nay đã bị tụt hậu mọi phương diện trên con đường mang tên… truyền hình thực tế. Chính ông Lại Văn Sâm, Trưởng ban Thể thao, Giải trí và thông tin kinh tế ( VTV3) của đài này đã khẳng định trên báo, VTV đang thua các nhà sản xuất tư nhân khi để họ mua hết các chương trình quốc tế nổi tiếng.
VTV3 hiện nay cũng đã thành lập phòng Ý tưởng và Tổ chức sự kiện với nhiệm vụ sáng chế ra những chương trình truyền hình đậm chất Việt.
Nhưng có thể thấy, trên sóng VTV3 hiện nay, không một chương trình truyền hình thực tế nào được “thai nghén” từ các nhà sáng chế Việt có đủ sức hút mạnh với công chúng như những The Voice, Vietnam’s Next Top Model hay Vietnam’s Got Talent.
Do đó, các chương trình thực tế mua định dạng từ nước ngoài đang trở thành “bá chủ” trên sóng truyền hình Việt. Cũng từ đây mà khán giả ở ta phải nếm “những vị đắng nghét”. Về nguyên tắc, khi nhập khẩu các chương trình thực tế nổi tiếng thế giới, nhà sản xuất tại Việt Nam phải tuân thủ chặt chẽ theo định dạng đến từng chi tiết nhỏ nhất. Những câu nói như: “Em phải ngay lập tức thu dọn đồ đạc quay về nhà” của người mẫu Hà Anh và Xuân Lan – giám khảo trong hai mùa chương trình Vietnam’s Next Top Model, dù bị dư luận phản ứng gay gắt nhưng nhà sản xuất không thể cắt bỏ.
Rồi mới đây trong chương trình Master Chef Vietnam, giám khảo Luke Nguyễn đã lạnh lùng đổ đĩa thức ăn không đạt yêu cầu của thí sinh Anh Thư vào sọt rác khiến cô này khóc ròng trên tivi. Nghe đâu ở Master Chef Mỹ cũng có một giám khảo hành xử như thế.
Sự khác biệt giữa văn hóa Âu Mỹ và văn hóa Việt khá lớn. Những câu nói hay hành động được xem là bình thường tại phương Tây, rất có thể nó lại là sự phản cảm, lố bịch đối với văn hóa của người Việt. Bởi vậy, các chương trình thực tế vào nước ta cần phải được Việt hóa. Nhưng do sự phát triển nóng của truyền hình thực tế, các nhà sản xuất đâu có thời gian để Việt hóa. Thế mới có “thực tế” đến đau lòng như đã xảy ra với trường hợp của thí sinh 15 tuổi Lê Nguyễn Quỳnh Anh ở Vietnam’s Got Talent 2011 khi nhà đài và gia đình thí sinh đôi co trên báo chí sau khi Quỳnh Anh khoe có thể hát được 6 thứ tiếng…
Hiện tượng “vét đĩa”
Video đang HOT
Thí sinh Vũ Song Vũ, thí sinh The Voice Kids. ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Một thực tế là các chương trình truyền hình ăn khách tại Việt Nam hiện nay có tuổi thọ khá ngắn ngủi. Ở Mỹ, Idol đi đến mùa thứ 14, Next Top Model đi đến mùa thứ 20, The Voice vừa kết thúc mùa thứ 4 liên tiếp…
Trong khi đó, Vietnam Idol qua mùa thứ 4 đã có dấu hiệu suy tàn; Vietnam’s Next Top Model kết thúc mùa thứ 3 đã trở nên mờ nhạt, thí sinh thắng cuộc, Mai Giang gần như biến mất khỏi làng người mẫu; Vietnam’s Got Talent qua mùa thứ hai không còn mấy khán giả dõi theo.
Nguyên nhân cho những cái “chết yểu” trên thì vô vàn: do tính cả thèm chóng chán của khán giả, do sự bùng nổ của các chương trình trên sóng truyền hình… nhưng nguyên nhân sâu xa hơn là sự làm ăn chộp giật của các nhà sản xuất truyền hình thực tế.
Do cần ngôi sao và cả người bình thường lên sóng với mật độ dày nên hiện tượng “vét đĩa” thí sinh xảy ra ở hầu khắp các chương trình. Đơn cử hai chương trình lên sóng hiện nay là The Voice và The Voice Kids, có quá nhiều gương mặt cũ mòn như Hà Linh, Dương Hoàng Yến (từng thi Sao Mai điểm hẹn), Đỗ Trí Dũng từng là quán quân cuộc thi Đồ Rê Mí 2011, Thảo My đoạt giải nhất phong cách Đồ Rê Mí 2008, Vũ Song Vũ, Nguyễn Lê Nguyên từng thi Vietnam’s Got Talent…
Xuất phát từ thực tế thiếu tài năng đó nên các chương trình hiện nay thường mùa sau nhạt hơn mùa trước. Nhà sản xuất chương trình buộc phải ra tay tạo dựng scandal, chiêu trò để thu hút được sự quan tâm của khán giả, với những vụ chấn động như Phương Uyên, giám đốc âm nhạc của cuộc thi The Voice lộ nghi án dàn xếp kết quả…
Hơn nữa, hiện các đài truyền hình đang “bán khoán” cho những đơn vị tư nhân sản xuất chương trình thực tế theo thể thức: nhà đài ăn tất cả các quảng cáo nằm trong thời lượng phát sóng; nhà sản xuất ăn quảng cáo nằm trong chương trình, tức là được thoải mái mời nhà tài trợ, thoải mái lồng ghép các quảng cáo, có khi đến thô thiển, vào nội dung chương trình.
Thoạt nghe, ta rất dễ nghĩ rằng, nhà sản xuất luôn chịu phần thua thiệt và nguy cơ bù lỗ là lớn. Thế nhưng, thực tế, nhà sản xuất được phép thoải mái mời nhà tài trợ cho chương trình.
Họ thu tiền từ những hợp đồng tài trợ này, và trả cho nhà tài trợ quyền lợi bằng cách treo logo nhãn hàng dày đặc trên sân khấu. Cao thủ hơn, với các chương trình thực tế đặc thù như Vietnam’s Next Top Model hay Project Runway Vienam, mỗi tập phát sóng nhà sản xuất có thể mời được một nhà tài trợ.
Ví dụ như ở chương trình Project Runway Vienam vừa kết thúc, theo một hãng xe máy, họ được nhà sản xuất mời tài trợ với hợp đồng 3 tỷ. Quyền lợi là mẫu xe máy của hãng này được trở thành cảm hứng sáng tạo cho các thí sinh trong một tập phát sóng trên truyền hình.
Thử nhân số tập của các chương trình thực tế, thường là từ 12 – 20 tập, sẽ thấy, nếu khéo khai thác, nhà sản xuất cũng “ăn đủ”. Do đó mới xảy ra hiện tượng quảng cáo đến thô thiển trong nội dung chương trình như ở Vietnam’s Got Talent 2013 vừa qua khi các thí sinh buộc phải “làm xiếc” với một đống dầu gội, nước xả vải trong mỗi clip giới thiệu về bản thân.
Việc mạnh ai nấy ăn đã khiến các chương trình thực tế tại Việt Nam gần như bị thả nổi, nhất là các chương trình trên VTV3. Chừng nào, nhà đài và nhà sản xuất truyền hình thực tế tại Việt Nam còn đi theo hướng “ăn xổi” và “chụp giật”, chừng đó tuổi thọ của các chương trình còn ngắn.
Theo TPO
The Voice Kids có lặp lại scandal Quỳnh Anh Got Talent?
Với những thí sinh có phần hơi "dừ" và luôn lặp lại sai lầm trong việc chọn quá nhiều bài hát tiếng Anh - vốn là một "truyền thống" của "Giọng hát Việt" mọi năm, người xem vừa theo dõi chương trình vừa nơm nớp lo sợ.
Với format hấp dẫn của một chương trình truyền hình ăn khách đã được đảm bảo tại rất nhiều quốc gia trên thế giới, Giọng hát Việt nhí vẫn thu hút một lượng người xem khá lớn ngồi trước máy thu hình mỗi tối thứ 7 để theo dõi chương trình. Tuy nhiên, lý do vì sao chương trình chưa thực sự gây "bão"?
Quá nhiều gương mặt cũ
Rất nhiều thí sinh tham gia Giọng hát Việt nhí năm nay đều là những gương mặt cũ, từng xuất hiện trong rất nhiều các cuộc thi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên trước. Có thể kể đến: Đỗ Trí Dũng - quán quân cuộc thi Đồ Rê Mí 2011, Lương Thùy Mai - từng tham gia show Ước mơ Việt Nam, Vũ Song Vũ - top 3 cuộc thi Vietnam's Got Talent 2012, Phạm Thành Tuân - quen mặt ở các phòng trà tại thành phố Đà Nẵng, Nguyễn Lê Nguyên - bán kết Vietnam's Got Talent, Bùi Huyền Thảo My - giải nhất phong cách Đồ Rê Mí 2008, giải ba cuộc thi Tôi làm ngôi sao, Hà Phạm Anh Thư - giải đặc biệt Đồ Rê Mí 2008, Nguyễn Ngọc Phương Nhi - top 24 khu vực miền Nam Đồ Rê Mí 2013, Võ Thị Thu Hà - giải nhất Tiếng hát chim sơn ca Nghệ An, Lê Trung Thành - top 15 H2Teen Concert, Nguyễn Phương Duyên - giải nhất Tiếng hát hoa phượng đỏ.
Quá nhiều thí sinh cũ đã "nhẵn mặt" tại các cuộc thi âm nhạc trước đó.
Do từng "chinh chiến" ở rất nhiều những cuộc thi nên sự tươi mới, yếu tố bất ngờ ở những thí sinh này giảm đi nhiều. Điển hình như trường hợp của cậu bé Vũ Song Vũ - người từng được coi là "hiện tượng" của cuộc thi Vietnam's Got Talent 2012. Sau một năm gặp lại, tuy cậu bé có cao lên, chững chạc thêm nhưng dường như giọng ca vẫn vậy. Có lẽ, cách chọn bài sai lầm cũng là một lý do khiến Song Vũ "mất điểm" tại The Voice Kids lần này. Ca khúc Biển nhớ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vốn không phù hợp với lứa tuổi của Vũ. Chọn bài hát để khoe giọng, khoe kỹ thuật nhưng lại không khoe được cái hồn, cái tinh thần chiều sâu của bài hát.
Thêm vào đó, do quá "nhẵn mặt" tại các cuộc thi trên truyền hình, những giọng hát nhí tỏ ra vô cùng sành sỏi, già dặn và tinh ranh trước tuổi. Khán giả bất ngờ trước những chia sẻ đầy "tính toán" của các thí sinh như "Em chọn đội của chị Hiền Thục vì an toàn" - Thảo My 12 tuổi, hay "Em đi thi Giọng hát Việt nhí là để được vào TP.HCM và gặp chú Thanh Bùi" - Vũ Song Vũ 14 tuổi.
Giọng ca thiên thần của cô bé Bùi Kiều Vy gây ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.
Có lẽ, ban tổ chức vì muốn tạo sức hút, đảm bảo chất lượng chương trình nên đã để "lọt sàn" rất nhiều những gương mặt cũ. Tuy nhiên, với một chương trình mới ra mắt mùa đầu tiên như Giọng hát Việt nhí, điều mà khán giá mong muốn lại là một gương mặt có yếu tố "khai quật", một viên ngọc thô còn đang cần mài giũa. Chính Bùi Thị Kiều Vy với giọng hát thiên thần cao vút, Phương Mỹ Chi ngọt ngào với các ca khúc đậm hồn dân tộc, Đỗ Thị Hồng Khanh thông minh, dí dỏm... mới có thể là những cú hích làm dậy sóng dư luận, làm "đã tai" những khán giả vốn đang đặt niềm tin vào một chương trình tìm kiếm tài năng như Giọng hát Việt nhí.
HLV chưa thực sự thuyết phục
Dàn huấn luyện viên với những màn giành giật thí sinh đầy "lỗi" và thiếu tự nhiên cũng là một trong những lý do khiến Giọng hát Việt nhí chưa tạo được sức hút mạnh. Chỉ cần đợi qua một đêm tới tối chủ nhật, khi được xem chương trình Giọng hát Việt "xịn" đã thấy sự chênh lệch khá lớn giữa 2 ê-kíp HLV của 2 chương trình cùng một format.
Dù đối tượng mỗi chương trình nhắm đến là khác nhau, những thí sinh nhí luôn là người rất dễ bị tổn thương, rất dễ "đụng chạm" nếu có những nhận xét hà khắc và thẳng thừng nên các HLV cần cẩn trọng trong mọi lời nói. Tuy nhiên, trong khi dàn HLV của Giọng hát Việt ứng xử thông minh và có những màn tung hứng đầy hấp dẫn thì các HLV của Giọng hát Việt nhí vẫn đang loay hoay với những "chiêu" mời gọi thí sinh dù đã được học qua lớp tâm lý trẻ em.
HLV Hiền Thục chẳng tiếc lời chê bai đồng nghiệp để giành giật thí sinh.
"Dìm hàng" là một trong những "chiêu" rất hay được các HLV sử dụng, đặc biệt là HLV Hiền Thục. Bà mẹ trẻ luôn có những nhận xét "chặt" các HLV khác. Như khi thuyết phục thí sinh Nguyễn Trần Hoàng Anh về với đội của mình, cô không ngại ngần nhận xét: "Con đẹp trai như vậy, chú Thanh Bùi làm sao đẹp trai bằng con? Phàm là những ai thấy người giỏi hơn mình, đẹp trai hơn mình, tốt hơn mình, người ta không bao giờ làm điều tốt nhất cho con hết. Con thích áo da phải không? CôHiền Thục mua cho con 10 cái áo da đẹp hơn của chú Thanh Bùi luôn, bảo đảm".
Hay khi HLV Hồ Hoài Anh đang xúc động chia sẻ niềm đam mê chung âm nhạc dân tộc với thí sinh Mỹ Chi, ca sĩ Hiền Thục chen ngang: "Sao cái gì cũng có anh hết vậy", khiến Hồ Hoài Anh "đứng hình" mấy giây. Việc "dìm hàng, chặt chém" các HLV khác ngay trên sóng truyền hình, bà mẹ trẻ Hiền Thục đang vô tình gieo vào đầu các thí sinh nhí cũng như hàng triệu trẻ em đang theo dõi chương trình tính đố kỵ nhỏ nhen, gián tiếp dạy các con "không bao giờ làm điều tốt nhất với người giỏi hơn mình"?
Một điểm trừ nữa cho các HLV The Voice Kids là dù mới qua 3 tập đầu của vòng Giấu mặt, người xem đã không thể đếm xuể bao nhiêu lần HLV "tung chiêu" giành giật thí sinh bằng cách... lao thẳng lên sân khấu. Thanh Bùi, Hiền Thục, Hồ Hoài Anh, Lưu Hương Giang đều sử dụng phương pháp này để thể hiện quyết tâm có được thí sinh nhí về với đội của mình. Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp, "độc chiêu" này đều thất bại và thậm chí gây khó chịu cho khán giả vì sự thiếu tự nhiên.
Các huấn luyện viên đang gây rối cho thí sinh hơn là thuyết phục.
Cậu bé Mai Xuân Bách đã vô cùng bối rối khi thấy Thanh Bùi và Hồ Hoài Anhđứng "tranh luận" ngay bên cạnh mình hay như cô bé Đỗ Thị Hồng Khanh khá gượng gạo khi được HLV Hiền Thục thơm vào má. Riêng trong tập 3 vừa rồi, rất nhiều lần HLV Lưu Hương Giang đã phải lên sân khấu để làm "trọng tài" cho những màn tranh cãi của HLV Thanh Bùi và Hiền Thục. Tuy nhiên, trọng tài đâu chưa biết, người xem chỉ thấy Lưu Hương Giang liên tục chỉnh tóc và trang phục khi đứng trên sân khấu cạnh thí sinh nhí, gây mất tự nhiên và cảm giác "kịch" cho chương trình.
Thêm vào đó, chi tiết HLV Thanh Bùi quỳ trên ghế nóng khi muốn thuyết phục "bảo sao" Hương Tràm - cô bé Võ Thị Thu Hà - dù chỉ lướt qua vài giây thôi nhưng đã khiến nhiều khán giả phải "nhăn mặt". Việc một HLV quỳ để thuyết phục thí sinh nhí xem ra hơi quá đà. Hành động này rất dễ khiến trẻ em có suy nghĩ lệch lạc, nghĩ mình đã tài giỏi mà sinh ra tự kiêu, ảo tưởng về bản thân. Từ đó có thái độ không tôn trọng đối với người lớn.
Có hay không Quỳnh Anh Got Talent thứ hai?
Có một sự thật, một chương trình truyền hình thực tế muốn ăn khách, ngoài format hấp dẫn, dàn ban giám khảo nổi tiếng, thí sinh tài năng còn rất cần có những câu chuyện bên lề, những scandal làm đòn bẩy tăng sức hút dư luận. Với trường hợp của cô bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh, dù là "sự cố" vô tình hay hữu ý, cũng không thể không thừa nhận rằng "vụ bê bối" này đã "cứu" cả chương trình Vietnam's Got Talent 2012. Tuy nhiên, để "cứu" một chương trình truyền hình thành công về mặt truyền thông, nhà sản xuất và ban tổ chức dường như đã hủy hoại cuộc sống và tâm hồn của một đứa trẻ.
Trở lại với Giọng hát Việt nhí năm nay, với những vòng thi, thí sinh có phần hơi "dừ" và luôn lặp lại sai lầm trong việc chọn quá nhiều bài hát tiếng Anh - vốn là một "truyền thống" của Giọng hát Việt mọi năm, người xem vừa theo dõi chương trình vừa nơm nớp lo sợ. Liệu có hay không một scandal sắp xảy ra để thu hút truyền thông? Liệu thí sinh nào sẽ bị đưa ra làm bệ đỡ cho chương trình?
Theo Khám phá
Họa sĩ Quang Huy chia tay Vua đầu bếp vì sai lầm cơ bản Sau hai phần thi với thử thách bất ngờ và thú vị trong tập 16, phát sóng tối 21.6, MasterChef Vietnam-Vua đầu bếp đã tìm được 5 gương mặt đầu bếp không chuyên xuất sắc nhất đi đến chặng cuối của chương trình. Sao Việt ấn tượng với tài năng của Top 6 Trong phần thử thách nhóm vừa qua, ban tổ chức...