Đắng lòng nghe nữ bác sỹ kể chuyện 10.000 ca phá thai
Thực ra phá thai, nạo thai là một quá trình “mù”, làm bằng kinh nghiệm chứ không thể biết đích xác điều gì đang xảy ra bên trong cơ thể bệnh nhân.
Bác sỹ Kim Dung đang làm thủ thuật phá thai
“Cứu tinh” của những ca có thai ngoài ý muốn
Bác sỹ sản khoa Lê Thị Kim Dung (hiện là trưởng một phòng khám tư nhân tại Hà Nội) đã hành nghề từ khi ra trường, năm 1977. Có một thời gian dài công tác tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sang Ba Lan sinh sống rồi lại trở về Việt Nam, nhìn lại hành trình của mình, bà chua xót tự nhận mình thuộc dạng “đao phủ”. Con số thống kê sau 3 năm bà làm việc ở quận Hoàn Kiếm khiến bà giật mình: bà đã tự tay làm 10.000 ca phá thai. “Những năm sau đó, không ai thống kê nữa, và tôi cũng chẳng nhớ mình đã làm bao nhiêu ca” – bác sỹ Dung cho biết.
Bà kể: “Hồi ấy, việc phá thai không có gì ghê gớm, nhưng phức tạp ở chỗ phải xin giấy cơ quan, xác nhận của công đoàn, chữ ký của chồng… nên nhiều chị em lỡ có thai khi chưa lập gia đình rất khó khăn khi đi phá thai. Tôi và các đồng nghiệp đã “mở cửa” để thai phụ chỉ cần đem theo chứng minh nhân dân và đơn xin phá thai là được.”
Bác sỹ Lê Thị Kim Dung chia sẻ những câu chuyện rợn người trong phòng phá thai.
Ngần ấy năm hành nghề, bác sỹ sản khoa này tâm sự: “Ám ảnh kinh hãi nhất là khi phá những thai lớn bằng phương pháp ép sinh non. Những thai nhỏ, bác sỹ cho dụng cụ vào tử cung người mẹ để nạo ra. Nhưng với những bào thai lớn (15 tuần trở lên), hy hữu có trường hợp phá thai 7 tháng tuổ.i, những sinh linh nhỏ bé ấy bị ép ra đời sớm, không được phép tồn tại trên đời, nhưng đã đủ nguyên hình hài. Khi lôi chúng ra khỏi cơ thể người mẹ, những hài nhi bị dìm nước trôi tuột ra đã chế.t thật đáng sợ; có những trường hợp, thai nhi còn kịp trút hơi thở đầu tiên, cũng là cuối cùng rồi mới lìa đời. Khi hủy đi những thai lớn như thế, người bác sỹ phải thực sự chai lì mới có thể quen nổi, để còn sống tiếp và làm việc.”
Video đang HOT
Những dụng cụ bằng kim loại…
… kéo, kẹp …
… và ống plastic này là công cụ phá thai.
Bà phân tích, những trường hợp phá thai to như thế thường là người mẹ mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, chùng chằng không tự chủ được chuyện có nên giữ hay b.ỏ co.n hoặc định lấy con ra làm áp lực với người cha nhưng thất bại. Những trường hợp ấy, với bà, là ngu xuẩn, vì vừa phải cậm cạch đi tìm nơi phá thai không hợp pháp, vừa chẳng có gì đảm bảo sẽ an toàn cho tính mạng. Những trường hợp tai biến, nhiễ.m trùn.g huyết, băng huyết cho đến chế.t người khi phá thai to không hiếm.
Ngay cả với những thai nhỏ, độ an toàn không phải vì thế mà tăng lên. Bác sỹ Kim Dung tiết lộ, dù phá thai ngoại khoa (nạo, hút, tác động đẻ non…) hay phá thai nội khoa (phá thai bằng thuố.c) cũng tiềm ẩn những ta.i nạ.n, tai biến, có những ta.i nạ.n mà chính bác sĩ cũng không tưởng tượng được. Bà kể: “Thực ra phá thai, nạo thai là một quá trình “mù”, làm bằng kinh nghiệm chứ không thể biết đích xác điều gì đang xảy ra bên trong cơ thể bệnh nhân. Có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tai biến có thể xảy đến như sót nhau thai, sót thai, thủng tử cung, viêm nhiễm, băng huyết, sốt…”.
Có những câu chuyện nghề bà kể khiến người nghe rợn tóc gáy. “Nếu ai theo đạo Phật, nhìn thấy cảnh tôi làm việc hồi ấy sẽ chế.t khiếp. Nghịch cảnh trớ trêu là, tôi lúc đó mang thai đến tháng thứ 9, không thể ngồi bình thường để phá thai được, phải kê chăn ở dưới mông, kỳ cạch phá thai cho người khác. Trước đó tôi đã bị sảy thai một lần. Bố tôi chứng kiến cảnh ấy, không chịu nổi, nên yêu cầu cấp trên cử người thay tôi…
Hoặc có những lần tôi khốn khổ vì phá thai cho người thân, như cô bé cháu gái của đồng nghiệp tôi, 16 tuổ.i có thai 3 tháng rưỡi mà không chịu phá, người yêu nó bị nghiệ.n. Con bé gọi điện mách người yêu, người yêu nó dọa phá sập phòng khám nếu dám phá thai. Bố con bé phải cử người phong tỏa phòng khám, mẹ nó cùng tôi nhốt con bé vào phòng, ép uống thuố.c, khốn khổ mới làm xong cho nó. Cũng có lần tôi phá thai cho nhân viên, mồ hôi vã ra như tắm, chỉ chực ngất, trong khi con bé đang chả.y má.u ồ ạt. Không phải tôi sợ, mà là bị hạ đường huyết. May mà cũng trụ được để làm cho xong.”
Bà bảo, cảm giác mình phải chịu họa, mình là đao phủ thi thoảng ập đến, nhưng thú thực, phải sống gần như vô cảm và đã làm thủ thuật như một cái máy, chẳng kịp có thời gian để đếm xem có bao nhiêu bệnh nhân đã đến với mình nữa.
Và khoảng lặng đằng sau sự “vô cảm”
Trong cuộc nói chuyện dài, bác sỹ Kim Dung có lúc trầm tư: “Nghĩ lại, không hiểu nổi sao mình có thể làm được những việc kinh khủng như vậy, nhưng không dành thời gian để trầm tư quá lâu, bởi chỉ nghĩ thêm một chút, không bác sỹ sản khoa nào có thể tiếp tục với nghề.”
Bà phân tích, tôn giáo và giáo dục ở nước ta cũng không đủ mạnh để cản trở người phụ nữ có thai liên miên, dẫn đến chuyện không nuôi được con hoặc có con ngoài ý muốn. Thay vì coi việc phá thai hợp pháp là bình thường, tại sao ta không tìm cách để việc nạo phá thai không hoặc ít phải xảy ra? Với những phụ nữ đã từng phá thai, tâm lý bất an suốt đời không bao giờ gột rửa được và không bác sỹ nào có thể chữa trị được những sang chấn tâm lý của phụ nữ sau phá thai. Mặc cảm mình có tội sẽ đeo bám dai dẳng, từ đó, người phụ nữ không còn tự tin dấn thân vào cuộc sống, cảm thấy không tự tin, không xứng đáng trong tình yêu, trong sự nghiệp. Có người chôn vùi cảm giác ấy đi bằng cách dâng sao giải hạn, làm lễ cầu siêu để các “vong” khỏi theo.
Bàn tay của bà là “cứu tinh” của nhiều trường hợp có thai ngoài ý muốn.
Bà nói thêm: “Có nhiều bà mẹ phá thai nhỏ nói rằng, cái thai ấy chỉ là giọt má.u, phá đi không có tội, nhưng đó chỉ là bao biện để thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Thực ra, một đứ.a tr.ẻ tự mình hoàn thành chính nó trong bụng mẹ, người mẹ chỉ hỗ trợ cho nó lớn lên chứ không tác động gì nhiều. Khoảng 10 tuần thai nhi đã là một đứ.a tr.ẻ hoàn chỉnh. Phá thai, dù sao cũng là giế.t ngườ.i. Vậy mà có nhiều người đến với tôi 7, 8 lần, mặt cứ trơ trơ vô cảm…”.
Bác sỹ phụ khoa này tiết lộ, theo thống kê, có vẻ tuổ.i quan hệ tìn.h dụ.c và phá thai đang được trẻ hóa, nhưng thực ra không phải. Từ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, khi nước ta rộ lên phong trào xuất khẩu lao động và khám phụ khoa là một yêu cầu bắt buộc, bác sỹ đã có cơ hội được khám cho những trinh nữ. Và theo số lượng thống kê của bà, 35% phụ nữ đã mất trinh trước 18 tuổ.i, và không nhiều người giữ được cho đến tuổ.i 20. Tỉ lệ phá thai khi còn trẻ cũng tương tự, có điều, ngày xưa kín đáo hơn.
Bà bảo, làm nghề này, vấn đề y đức rất nặng nề. Với các bệnh nhân, bà phải cởi mở, không gây cảm giác mặc cảm cho họ, luôn đặt cho họ câu hỏi “tại sao không giữ được” và yêu cầu họ cân nhắc lại. Có hàng nghìn lý do được đưa ra, nhưng hầu hết là ngụy biện cho việc lỡ mang thai ngoài ý muốn. “Trong 10 trường hợp, may lắm thì 1 người ra về. Hạnh phúc và an ủi, nhẹ lòng đôi chút khi nhiều bà mẹ quay trở lại, mang theo con và khoe “nếu ngày xưa không có bà thì không còn thằng bé/con bé này”, nhìn thấy những bào thai đã bị mình từ chối giờ lớn lên khỏe mạnh, lanh lợi. Những người hiếm muộn cũng đến với tôi, nhưng ít hơn so với tỉ lệ phá thai. Thành công với những ca hiếm muộn, tôi thấy hạnh phúc và thú vị hơn nhiều”, bà cho biết.
Vị bác sỹ sản khoa tâm sự thật lòng: “Làm nghề này phải có trái tim lạnh, thật lạnh, bỏ qua cảm xúc của mình và cảm xúc của bệnh nhân, chỉ nghĩ đến công việc thôi. Đêm về, tôi đặt lưng xuống là ngủ ngay, không cho phép mình có một giây nào để suy nghĩ, phải vứt đi hết những xúc cảm con người đi, tôi mới tồn tại được và tiếp tục làm nghề…”.
Theo xahoi
"Báo động đỏ" mất cân bằng giới tính ở Long An
Tại một số địa phương ở tỉnh Long An, sự mất cân bằng giới tính khi sinh lên tới mức "báo động đỏ", thậm chí có nơi tỉ số giới tính khi sinh lên tới 200 nam/100 nữ.
Điều gì sẽ xảy khi thế hệ những đứ.a tr.ẻ sinh ra ngày hôm nay đến tuổ.i trưởng thành, lập gia đình?
Theo báo cáo thống kê năm 2012 của ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện Đức Huệ (Long An), ở nhiều xã trong huyện sự mất cân bằng giới tính khi sinh lên rất cao, như: Xã Bình Thành 140 nam/100 nữ; xã Bình Hòa Bắc 155 nam/100 nữ; đặc biệt là xã Mỹ Quý Đông lên tới 200 nam/100 nữ...
Tính riêng cả huyện Đức Huệ, tỉ lệ này là 118 nam/100 nữ. So với mức sinh cơ học tự nhiên (hay còn gọi là mức cân bằng, khoảng 103 nam/100 nữ) thì sự mất cân đối nói trên là rất nghiêm trọng. Theo số liệu điều tra dân số đầu năm 2009, tỉ lệ giới tính khi sinh trên toàn tỉnh Long An là 103 nam/100 nữ; thế nhưng hiện nay, tỉ lệ đó đã là 108 - 109 nam/100 nữ.
Một thế hệ sau, cứ 1.000 chàng trai Long An sẽ có khoảng 80 người không thể tìm được vợ ở quê nhà. Ở huyện Đức Huệ, con số đó khoảng 180 người, còn ở xã Mỹ Quý Đông thì phân nửa số chàng trai sẽ không thể tìm được vợ...
Theo kết quả nghiên cứu của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Long An, có 3 nhóm nguyên nhân làm cho tỉ lệ giới tính khi sinh ngày càng mất cần bằng. Thứ nhất, do ảnh hưởng của tư tưởng Nho giáo truyền thống, do phong tục tập quán phải có con trai để nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên.
Thứ hai, do áp lực mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 - 2 con, họ dùng mọi cách để đảm bảo có được đứa con trai. Thứ ba, do hơn 70% dân số sống ở nông thôn, hầu hết không chế độ lương hưu khi về già nên phải dựa vào con cái, mà theo quan niệm hiện tại phải là con trai. Trong khi đó, với kỹ thuật, dịch vụ y tế ngày càng hiện đại, tình trạng lạm dụng kỹ thuật để chẩn đoán giới tính và nạo phá thai đã... tiếp sức cho việc chọn sinh con trai.
Khi đến khoa Sản- Bệnh viện Đa khoa Long An, không khó để thấy cảnh: Một người cha hớn hở khi nghe vợ sinh con trai, còn người cha khác mặt mày ỉu xìu khi được báo vợ sinh con gái. Chừng vài ba chục năm sau, tình cảnh rất có thể sẽ ngược lại: Gia đình cô gái không khó khăn gì trong chuyện cưới gả con, còn người cha có con trai sẽ phải vất vả, khổ sở đi tìm vợ cho con ở một nơi xa xôi nào đó- giống như Đài Loan, Hàn Quốc bây giờ.
Theo Dantri
Công nhân trót dại: Nét đẹp tình mẫu tử Nhiều nữ công nhân chấp nhận sống giữa tiếng đời thị phi để bảo vệ "giọt má.u" của mình. "Xóm chửa hoang" là cái tên có vẻ miệ.t th.ị mà nhiều người dùng để gọi khu trọ công nhân nằm heo hút bên hông KCN Đại Đăng, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Ở khu trọ chỉ hơn 10 căn phòng này có...