Dancer có được trả t.iền bản quyền cho những động tác mà mình sáng tạo hay không?
Giống như các họa sĩ, nhạc sĩ hay người viết lời, vũ công cũng như biên đạo hoàn toàn có thể đăng ký bản quyền cho những động tác nhảy mà bản thân tâm huyết tạo nên.
Tuy nhiên, thực tế vẫn tồn tại nhiều yếu tố cản trở họ k.iếm t.iền từ sáng tạo của chính mình.
Cách đây không lâu, Bae Yoon Jung – biên đạo múa Kpop nổi tiếng đứng sau những màn biểu diễn của T-ARA, KARA, Girl’s Day, EXID… từng khiến nhiều khán giả bất ngờ tiết lộ rằng không hề tồn tại phí bản quyền đối với các điệu nhảy. Và mới đây, câu chuyện này một lần nữa được nhắc đến trong show tạp kĩ do MC Jaejae dẫn dắt với sự tham gia từ bốn vũ công đang nhận nhiều sự chú ý sau chương trình “Street Woman Fighter” bao gồm Noze, Aiki, Monika cũng như Lee Jung.
Các vũ công đình đám Noze, Aiki, Monika và Lee Jung đều thừa nhận rằng họ không được trả t.iền bản quyền cho những động tác mà mình sáng tạo nên.
Video đang HOT
” Đối với những nhạc sĩ hay người viết lời bài hát, họ có thể hưởng phí bản quyền đến tận 70 năm sau khi qua đời hoặc được trả từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nhưng về việc mọi người không hề nhận về bất kỳ khoản t.iền nào cho các động tác mà mình sáng tạo ra, tôi nghĩ rằng chúng đều trở nên vô ích“, MC Jaejae đưa ra quan điểm cá nhân khi cả bốn cô gái thừa nhận điều biên đạo Bae Yoon Jung từng phát biểu là sự thật.
Giải thích về điều này, Monika tiết lộ họ vốn có thể tự chủ động nộp bản quyền vũ đạo cho mình nhưng lại phân vân không biết liệu chúng được áp dụng như thế nào. Theo lời nữ vũ công, tính phong phú và đa dạng trong các động tác cùng với sự mơ hồ, không cụ thể về mặt luật pháp đã khiến quá trình ấy trở nên khó khăn hơn. Tất cả khách mời đều đồng tình rằng: ” Nếu một chuyển động nào đó bị đạo nhái, nó sẽ trở thành một vấn đề lớn. Nhiều người bắt đầu tìm cách đòi t.iền bồi thường“.
Theo quan điểm của Monika, nghệ sĩ có thể giúp các vũ công nhận được t.iền bản quyền nếu đồng ý ký hợp đồng chia lợi nhuận khi biểu diễn một ca khúc cụ thể nào đó.
Mặt khác, sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội thuận lợi giúp động tác vũ đạo bất kỳ trở thành xu hướng trên toàn cầu. Một trong số đó là hiện tượng “Hey Mama” do vũ công Noze tạo nên từ chương trình “Street Woman Fighter”. Vốn đã thu hút nhiều sự chú ý ngay từ lúc xuất hiện, trào lưu này bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ hơn khi hàng loạt idol Kpop như Yeji (ITZY), Taeyong (NCT), Shindong (Super Junior), SinB và Umji (GFRIEND) hay Seulgi (Red Velvet)… đồng loạt tham gia cover cũng như mang nó lên nhiều chương trình truyền hình. Chính vì thế, MC cho rằng chủ nhân của “Hey Mama” chắc chắn sẽ kiếm được rất nhiều t.iền nếu tiến hành đăng ký bản quyền. ” Mỗi khi ai đấy sao chép động tác, bạn có thể nghe thấy tiếng tài khoản ngân hàng kêu ting ting“, Jaejae hài hước. Tuy nhiên thực tế, đây là điều không hề dễ dàng.
Nổi tiếng là thế nhưng đoạn vũ đạo viral “Hey Mama” không đem lại cho nữ vũ công Noze bất cứ khoản t.iền bản quyền nào.
Mặc dù luật bản quyền liên quan đến vũ đạo vẫn còn nhiều hạn chế, tuy nhiên Monika cho rằng nghệ sĩ có thể là những người giúp vũ công được trả công xứng đáng hơn. ” Rất nhiều người đã cố gắng tìm ra phương pháp để giải quyết vấn đề t.iền bản quyền một cách thích hợp. Theo tôi, đến thời điểm hiện tại, điều tốt nhất mà tôi nhận ra xuất phát từ sự cân nhắc của chính nghệ sĩ. Đơn cử như các vũ công ký hợp đồng khi làm việc với Justin Bieber sẽ nhận về một số phần trăm t.iền bản quyền mỗi lúc anh ấy biểu diễn bài hát cụ thể nào đó. Nghe rất khả thi“, Monika chia sẻ.
Sony Music: Trả t.iền bản quyền cho các nghệ sĩ ký hợp đồng trước năm 2000
Theo Pitchfork, chính sách mới được đặt tên là "Legacy Unrecouped Balance Program", thuộc dự án "Artists Forward" của Sony Music nhằm cải thiện mối quan hệ và tính minh bạch đối với người sáng tạo.
Cụ thể hơn, số t.iền bản quyền đến từ tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ/ nhà sản xuất đã ký hợp đồng với Sony Music Entertainment từ trước năm 2000 sẽ được tập đoàn này bắt đầu chi trả. Chính sách bao gồm những người chưa hoàn trả lại khoản t.iền mà Sony Music tạm ứng để họ sản xuất sản phẩm âm nhạc.
Bản chất của hợp đồng thu âm cũng như khoản t.iền tạm ứng, đặc biệt là giao dịch diễn ra vào thế kỷ 20 đã khiến nghệ sĩ không thể k.iếm t.iền bản quyền trong nhiều thập kỷ sau khi hợp đồng đầu tiên được ký kết. Theo đó, chính sách mới từ Sony sẽ không xóa các khoản nợ mà thanh toán thông qua số dư hiện tại (có thể hiểu là t.iền bản quyền mà tập đoàn thu về) để gia tăng lợi ích của những người đủ điều kiện nhận t.iền từ tài sản âm nhạc mà họ tạo ra.
Các khoản nợ mà Sony Music tạm ứng cho nghệ sĩ sẽ được thanh toán qua số dư hiện có (tức là t.iền bản quyền thu về) để gia tăng lợi ích của những người đủ điều kiện nhận t.iền từ tài sản âm nhạc mà họ tạo ra.
Hiện nay, nền tảng nghe nhạc trực tuyến góp phần định hình lại cách nghe nhạc của khán giả và mang đến cho nghệ sĩ một khoản t.iền bản quyền. Vì vậy, nhiều nhân vật hoạt động tại ngành công nghiệp âm nhạc đã cùng kêu gọi các hãng thu âm đưa ra chính sách tương tự như "Legacy Unrecouped Balance Program". Beggars Group - tập đoàn sở hữu một số hãng thu âm gồm 4AD, Matador, XL... đã quyết định xóa bỏ khoản nợ mà họ tạm ứng cho nghệ sĩ sau 15 năm kể từ album cuối cùng thoả thuận trong hợp đồng.
"Legacy Unrecouped Balance Program" sẽ áp dụng cho số t.iền bản quyền tính từ ngày 1/1/2021. Các nghệ sĩ, nhà sản xuất hay những người đủ điều kiện nhận lợi ích từ chính sách này sớm được Sony Music thông báo trong thời gian tới.
Số t.iền bản quyền mà các nhạc sĩ quốc tế đang được trả cho mỗi bài hát là bao nhiêu? Một nhóm nhạc sĩ đã yêu cầu Hội đồng Quyền tác giả (Copyright Royalty Board - CRB) cho phép họ đưa ra ý kiến công khai về tỷ lệ phân chia phí bản quyền từ đĩa CD, vinyl, lượng download và nhạc chuông. Đây là bức thư tiếp theo sau loạt động thái đòi quyền lợi từ các nhà sáng tạo âm nhạc...