Dân xì xụp khấn “miếu vỉa hè” Văn Miếu: Chính quyền và CA nói gì?
Phản ánh những thông tin về việc tồn tại một “miếu vỉa hè” gây mất mĩ quan thành phố và thiếu trang trọng với chính “đối tượng” được thờ (dù chỉ là các nhân vật mơ hồ) đến UBND và Công an Phường Quốc Tử Giám, PV Infonet nhận được rất nhiều ánh nhìn lo lắng, bất an về chuyện tâm linh.
Miếu vỉa hè, nhếch nhác mỗi tối
“Chúng tôi cũng sợ “tâm linh”
Khi nói đến “miếu vỉa hè” tự phát ở góc tường Văn Miếu, một số người làm trong cơ quan công an và UBND cũng tỏ thái độ “lo lắng” bất an. Họ cũng rất muốn làm để đảm bảo mĩ quan thành phố, đảm bảo trật tự giao thông và an toàn xã hội. Nhưng sự việc theo họ là vô cùng khó giải quyết. Khó ở chỗ chuyện tâm linh của người dân, động vào rất dễ sinh chuyện không hay. Nhiều người trả lời thẳng: “Chúng tôi cũng sợ &’tâm linh’”.
Ngày 12/07, trao đổi với phóng viên Infonet, Trung tá Mã Đức Tố, Trưởng Công an Phường Quốc Tử Giám cho biết: “Sự việc này đã tồn tại từ lâu, chúng tôi đã cố gắng hết sức để đảm bảo an ninh, trật tự an toàn giao thông mĩ quan đô thị. Nhưng việc này quả là khó vì nó liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng của người dân”
Ông cũng cho hay, việc này đã có chỉ đạo xử lý của UBND Quận Đống Đa. Trước đây công an phường phối hợp với các ban ngành tạo hàng rào chắn vỉa hè để ngăn không cho người dân xâm nhập vào khu vực này để hành lễ nhưng họ vẫn lách vào được. Khi kỷ niệm 1000 năm Thăng Long thì hàng rào được gỡ bỏ, bây giờ vỉa hè rộng rãi hơn. Ngoài ra cũng có thời điểm cho người chốt chặn 24/24 để vận động khuyên giải người dân không nên cúng lễ ở đây.
Hiện tại phía công an cũng tích cực vận động nhân dân xung quanh không bán hàng mã tràn lan, không tụ tập, ký cam kết nhưng việc này cũng vẫn còn nhiều khó khăn vì những người bán vàng hương, lễ không chỉ có người dân phường Quốc Tử Giám mà còn có cả phường Cát Linh và các phường khác. Người đi lễ thì ở khắp nơi đến.
Ngoài ra, ông Tố cho biết thêm, thường khoảng 1,2 giờ đêm khi lực lượng rút, nhiều đôi trai gái, anh chị “tóc xanh tóc đỏ” đến đó tụ tập lễ bái, việc này khó kiểm soát. Ông cũng thừa nhận: “Nhìn từ góc độ văn hóa, văn minh đô thị thì cũng rất khó coi. Nhưng nó là vấn đề tín ngưỡng, chúng tôi cố gắng làm tốt nhưng khó triệt để ngay được. Nếu là những vấn đề khác mà ảnh hưởng đến trật tự đô thị, mĩ quan thành phố, chúng tôi sẽ làm kiên quyết ngay”
Chỉ có thể làm giảm, không thể triệt để vì đó là… “tín ngưỡng”?
Video đang HOT
PV tiếp tục sang UBND Phường Quốc Tử Giám, ông Lê Ngọc Tú- Chủ tịch UBND Phường cho biết: “Chúng tôi cũng rất muốn làm triệt để vấn đề này, đã giao cho Công an phường phụ trách giải quyết. Thực tế Công an phường đã mời nhiều người có mặt thường xuyên tại đây, những người bán vàng mã là dân của phường, vận động tuyên truyền cho họ, yêu cầu họ ký cam kết…Tuy chưa triệt để nhưng phải nói đã có phần nào đó giảm đi. Trước hiện tượng đốt vàng mã rất nhiều. Nhưng chúng tôi vận động yêu cầu người bán vàng mã chỉ bán cho họ ít thôi.” Ông cũng kể: Trước họ đốt vàng mã nhiều lắm, có người đốt cả cái nhà to bằng cái bàn, lửa cháy đùng đùng rất to. Bây giờ đốt đã ít hơn nhiều. Nhiều người dân lễ họ cũng có ý thức, trước giờ lễ, họ quét dọn rất sạch sẽ mới mang bát hương đặt, giờ khác lại mang ra đặt.
Chủ tịch phường Quốc Tử Giám đang trao đổi với phóng viên Infonet
Kể về sự tích của Miếu hai cô, ông Tú cho biết có rất nhiều lý giải khác nhau vì đó là truyền miệng nhưng chủ yếu dân gian đồn đại nhau nói rằng có 2 cô gái bị tai nạn tàu điện chết ở đây. Sự việc xảy ra từ rất lâu, có ai đó đã tự lập miếu thờ tự phát nhưng khi quy hoạch Văn Miếu, bát hương đó đã được chuyển vào vị trí phía trong cách điểm thờ vỉa hè 20m. Tuy nhiên nhiều người vẫn nghĩ rằng cúng ở bên ngoài linh nghiệm hơn nên họ tự phát lập bát hương.
Xung quanh câu chuyện “miếu hai cô”, một người trong UBND phường Quốc Tử Giám (xin giấu tên) kể cho phóng viên nghe về câu chuyện liên quan đến một ông Phó công an phường đã lâu lắm rồi. Hồi đó, ông này vừa chỉ đạo thu giữ bát hương ở đây, một thời gian sau ngẫu nhiên trên địa bàn phường xảy ra trọng án, ông Phó công an phường nọ bị mất chức… Thế nên nhiều người yếu bóng vía đâm ra có tâm lý lo sự “linh ứng” mà ngại ngần khi xử lý triệt để vụ việc…
Ngoài ra, ông Tú cho biết thêm, khu vực này chính Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã có ý kiến chỉ đạo với quận xử lý. Quận đã chỉ đạo cho phường làm nhưng việc này rất khó, muốn làm không làm được. Chúng tôi không thể dùng sức mạnh dẹp chuyện tín ngưỡng được, chỉ có thể tuyên truyền vận động làm giảm chứ không thể hết được.
Phóng viên hỏi: “ Sao UBND Phường không kiến nghị lên trên để giải quyết tận gốc vấn đề như: xin Thành phố cho một góc trong vườn hoa Văn Miếu để người dân có điểm thờ cúng tín ngưỡng của mình mà cứ để tình trạng như vậy?” Ông Tú thở dài: “Cũng khó anh ạ! Vì khuôn viên Văn Miếu đã quy hoạch ổn định rồi sao có thể mở cửa phụ để cho người dân vào được, rồi vấn đề quản lý ra sao?”
Qua trao đổi với chính quyền và công an phường Quốc Tử Giám, đơn vị trực tiếp quản lý khu vực, chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề nan giải và tồn tại rất lâu mà cấp phường không thể giải quyết được. Nên chăng rất cần có sự can thiệp của thành phố để đảm bảo tình hình an ninh trật tự người dân. Nếu được chính quyền sở tại bố trí một điểm để họ được lễ bái nghiêm trang hoặc chí ít chỉ cần làm một biển với nội dung: “miếu 2 cô chuyển vào trong” và tạo điều kiện để họ lễ bái thì chắc chắn người dân sẽ không đặt miếu ở vỉa hè nữa. Mặt khác cần tuyên truyền vận động người dân để họ hiểu việc thờ cúng phải trang trọng, đảm bảo văn hóa không nên để việc này làm mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông, trật tự đô thị và mất an toàn cháy nổ.
Theo Infonet
Vén bức màn kỳ bí "miếu vỉa hè" bên tường Văn Miếu (Kỳ 2)
Vì sao lại có nơi thờ cúng kỳ lạ ngay cạnh tường Văn Miếu - Quốc tử giám giữa lòng Hà Nội? Câu chuyện đằng sau là gì? PV báo điện tử Infonet tiếp tục tìm hiểu vén bức màn kỳ bí về chuyện "miếu vỉa hè" hút người cúng lễ.
Những câu chuyện ly kỳ
Quyết tâm tìm hiểu đến cùng, PV đến đây vào nhiều thời điểm khác nhau và tìm hỏi nhiều người. Người thì kể lại "sự tích", người thì cho biết chỉ nghe đồn "miếu thiêng" thì mà không biết là thờ cái gì. Những những câu chuyện kỳ bí mà PV được nghe kể lại rất khác nhau.
Miếu thiêng ở vỉa hè nhìn khá "nhếch nhác".
Theo lời kể của anh Quân (Ba Đình- Hà Nội) - người đã đi lễ nhiều năm ở đây, thì miếu đã có từ lâu, xưa có hai cô gái trẻ đi qua ngã tư này bị tai nạn tử vong, người dân lập bát hương thờ cúng gọi là Miếu Hai Cô. Nhiều người chơi cờ bạc tới đây cầu may đều được như ý nên miếu mỗi ngày một đông hơn.
Cũng gọi là Miếu Hai Cô nhưng chị Trang (chủ cửa hàng kinh doanh ở Đội Cấn- Hà Nội) lại kể khác: Chị đã theo lễ ở đó được 3 năm, nghe nhiều lời đồn là miếu thiêng và có từ lâu. Chị được nghe kể xưa kia ở đó là một gốc cây gạo cổ thụ, có hai cô gái trẻ chưa chồng chết ở đó. Rồi sau có người tới đây cầu tình duyên, không hiểu do trùng hợp ngẫu nhiên hay do miếu thiêng thật mà ít lâu sau cô gái chậm đường tình duyên đó lấy ngay được chồng. Tin đồn này lan đi và người ta tới đây rất đông để cầu may mắn. Sau khi nhà nước có các chính sách về việc giải phóng mặt bằng, mở rộng đường xá thì gốc đa cũ không còn nữa. Nhưng người dân vẫn quen lệ tới đây để cầu cúng.
Ông N.V.T thì có vẻ hiểu rõ hơn, ông kể lại rằng miếu này thực sự rất thiêng, cứ nhìn số lượng người tới đây lễ mỗi ngày là biết. Xưa kia có miếu thờ hẳn hoi nhưng không hiểu vì lý do gì mà bây giờ không còn nữa, chắc hai cô "giận" lắm. Ai đi cầu hai cô thì đều được việc, ai "báng bổ" thì coi chừng.
Cứ như vậy, chẳng có ai được chứng kiến tận mắt hai cô gái trẻ qua đường bị tai nạn như thế nào, chẳng ai biết hình thù gốc cây đa như thế nào nhưng người này vẫn truyền tai người kia về câu chuyện như thật ấy để tìm tới khấn vái tại "miếu thiêng".
Và đâu là sự thật?
Tìm tới vào ngày mùng 1 âm lịch, PV quan sát thấy số lượng người tới đây rất đông. Tiếp cận được với một người bán nước, PV đã được mời mọc mua lễ cúng, sau khi biết chúng tôi tới lần đầu, chị bắt đầu kể những câu chuyện linh thiêng về miếu như một bài học thuộc lòng. Chuyện kể rằng: "Có 2 cô gái chưa chồng đi đến đây bị tàu điện đâm chết, bình thường người ta vẫn để bát hương khu vực góc đường khi mới mất, người qua đường vẫn thường thắp hương cho cô. Sau đó có ai đó dựng tạm cái miếu tự phát ngay góc Văn Miếu cũ và khi quy hoạch Văn Miếu, bát hương đó được chuyển vào bên trong này để thờ"
"Ngồi xổm" khấn vái "miếu vỉa hè"
Ngày 5/5 âm lịch (là ngày tết Đoan Ngọ), ngã tư này vẫn đông đúc, nhộn nhịp chẳng kém gì ngày mùng 1. Sau khi tác nghiệp được vài tấm ảnh, nhóm PV đã bị một bà chủ cửa hàng bán vàng mã "đe dọa" bằng những lời lẽ "mê tín": "Hai Cô ở đây là thiêng lắm đấy, cứ chụp ảnh đi rồi ngày mai không biết thế nào đâu, đi ngay ra chỗ khác mà chụp. Thích chụp chỗ nào thì chụp, riêng ở chỗ thần thánh như thế này thì đừng có mà động tới...".
Qua tìm hiểu thì ở đây chỉ có vài người bán hàng nước kèm đồ cúng lễ, và một người chuyên bán vàng mã. Vốn bỏ ra không nhiều nhưng thu nhập thì rất đáng kể bởi người mua chẳng ai đi "mặc cả" với thần thánh.
Một người chuyên đốt vàng mã (xin được giấu tên) cho biết, ngã tư này là nơi kiếm sống, anh ta ở đây để đốt vàng mã giúp những người tới lễ, mỗi chủ lễ lại cho một ít tiền và bình quân mỗi tối anh ta thu được ít nhất là 200 nghìn.
Khói đốt vàng mã, bụi trùm ngã tư vào những ngày có đông người tới lễ bái
Thêm vào đó một lượng không nhỏ tiền lẻ từ việc cúng lễ không biết đã và đang "chảy" vào túi ai? Nhiều người sẽ đặt câu hỏi về lý do của việc "thêu dệt, tô vẽ" câu chuyện thêm phần ly kỳ, hấp dẫn
Trích Nghị định 75/2010/NĐ-CP ngày 12/07/2010, Điều 18. Vi phạm các quy định về nếp sống văn hoá Tiết c, Khoản 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hoá, nơi công cộng khác. Tiết b Khoản 2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Tuyên truyền mê tín dị đoan để tiêu thụ hàng mã;
Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi đã gặp gỡ những bậc cao niên ở Hà Nội, rất ít người biết về câu chuyện "hai cô gái chết trẻ" ở đó. Một số người cao tuổi cho rằng, chỉ là trước đây tồn tại câu chuyện có người đàn ông ngoài 40 tuổi nhảy ra khỏi tàu điện đang chạy và chết ở khu vực đó. Người qua đường thấy thương cảm mua bát hương về đặt tại ngã tư này. Một thời gian sau không thấy bát hương nữa thì lại mọc ra một cái "miếu Hai Cô" huyền thoại... có hàng nghìn người tới lễ. Theo sử liệu cũng không hề có một sự tích nào ở Hà Nội nói về Hai Cô được thờ trong "miếu thiêng" ở vị trí này.
Những câu chuyện ly kỳ kia không biết còn được thêm thắt những gì, nhưng có một điều chắc chắn rằng vỉa hè này sẽ ngày một đông hơn về những người tới lễ bái. Sự việc đã diễn ra từ rất lâu, đã có một số cơ quan lên tiếng và cũng đã có cơ quan chức năng dựng lan can, vận động người dân không tụ tập mê tín dị đoan nhưng vẫn không ngăn được việc cúng lễ như thế này. Nên chăng các cơ quan chức năng cần có hành động kịp thời, biện pháp giải quyết triệt để, ổn thỏa trả lại vẻ mỹ quan cho đô thị và nét đẹp cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Theo Infonet
Tại sao nhiều người xì xụp khấn "miếu vỉa hè" góc tường Văn Miếu? Bên ngoài góc tường rào Văn Miếu - Nguyễn Thái Học vào mỗi tối thường hàng trăm người tới xì xụp khấn vái một ban thờ, bát hương đặt trên vỉa hè... Sự việc tạo nên hình ảnh khó hiểu cho những người qua lại, nhưng đến nay điểm thờ cúng này vẫn.. tồn tại một cách khó hiểu không kém. Hết văn...