Đàn ông có quyền ‘dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về’?
Nhiều người chồng cho mình cái quyền là đàn ông nên được dạy vợ, giáo huấn vợ ngay từ những ngày đầu tiên về sống chung…
ảnh minh họa
Trong xã hội phong kiến người con gái sinh ra đã bị sự chi phối của bố mẹ: “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Cô gái ấy hoàn toàn không có tiếng nói cho bản thân mình, số phận của cô gái phụ thuộc vào bàn tay sắp đặt của bố mẹ. Một xã hội “trọng nam khinh nữ” nên khi cô gái lấy chồng thì chịu sự chi phối hoàn toàn của chồng và gia đình nhà chồng. Vậy nên chồng và bố mẹ chồng họ được quyền: “dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về” mà không có bất kỳ sự phản kháng từ người con dâu cũng như từ xã hội.
Ngược lại, trong thời kỳ hiện đại nam nữ bình đẳng quyền lợi như nhau, ở ngoài xã hội người phụ nữ được làm mọi việc mà người đàn ông làm. Và khi về nhà thì người phụ nữ cũng bình quyền như người đàn ông nên câu: “dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về” đã không còn phù hợp.
Vì vậy nhiều người chồng cho mình cái quyền là đàn ông nên được dạy vợ, giáo huấn vợ ngay từ những ngày đầu tiên về sống chung. Bất kể người vợ làm gì hay nói gì không vừa lòng người chồng chắc chắn sẽ được chồng uốn nắn. Lúc đầu người vợ còn chấp nhận vì cho rằng chồng mình chững chạc hiểu biết nên mới góp ý cho vợ sửa chữa. Nhưng lâu dần người vợ sẽ cảm thấy chồng mình khó tính, bảo thủ, nói nhiều như đàn bà.
Sự kìm nén những ức chế có hạn, một khi người chồng làm tổn thương đến nhân phẩm hay người thân của vợ chắc chắn cô ấy sẽ phản kháng như bản năng sinh tồn đã được rèn dũa từ lúc sinh ra. Và chuyện vợ chồng cãi nhau hay ly thân, ly dị là điều không tránh khỏi.
Ngược lại, trong xã hội phong kiến, từ nhỏ người phụ nữ đã được bố mẹ sắp đặt mọi việc họ không có quyền hành gì trong gia đình nên khi lấy chồng thì chồng có chửi mắng hay đánh đập cô ấy cũng cam chịu mà không dám phản kháng. Vì cô ấy sợ chống đối với chồng tức là chống đối với cả một xã hội thì sẽ chẳng có kết quả tốt đẹp. Chính vì vậy mà tỷ lệ li hôn thời phong kiến là rất hiếm hoi.
Trong khi đó tỷ lệ ly hôn của xã hội hiện đại là rất cao, không cần những con số chỉ cần nhìn những người bạn hay người thân xung quanh đã thấy rất nhiều tấm gương vỡ mà không thể hàn gắn lại được.
Video đang HOT
Nhiều người nghĩ không “dạy vợ” những ngày đầu thì vợ sẽ hư hỏng sau này khó có thể dạy được. Tôi xin trả lời ngay rằng: “nếu người đàn ông không đứng đắn đàng hoàng thì có dạy mấy đi nữa thì gia đình cũng vẫn sóng gió như thường”. Một người chồng muốn có được người vợ “dâu thảo vợ hiền” thì trước hết chính họ phải là người làm gương trước.
Một người đàn ông chững chạc, có lập trường nhưng không bảo thủ, biết phân biệt đúng sai, biết chia sẻ vui buồn cùng gia đình và có tình yêu thương mọi người thì không một người phụ nữ nào lại không nể phục. Khi người phụ nữ đã tôn trọng và yêu quý ai thì những khuyết điểm của anh ta cũng biến thành ưu điểm. Người vợ sẽ sẵn sàng cống hiến cả cuộc đời cho anh ta hay gia đình anh ta.
Còn những người nào cho mình cái quyền dạy vợ chẳng qua là những người đàn ông kém cỏi chỉ chuyên dùng những lời quát tháo, lời lẽ nhục mạ thậm chí cả bạo lực để dạy vợ. Họ không có được cái đầu tỉnh táo để suy nghĩ mình cần phải làm gì để vợ thấu hiểu được suy nghĩ của chồng. Vì vậy để vợ chồng hiểu nhau cả hai người phải biết sống cho gia đình chứ không phải sống cho những ích kỷ toan tính của bản thân.
Không như xã hội ngày xưa “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nên người vợ và người chồng không yêu thương nhau nhưng vẫn phải chung sống với nhau chọn đời. Còn xã hội hiện đại thì “con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy”, điều đó có nghĩa là hai người trở thành vợ thành chồng là kết quả của tình yêu say đắm.
Tình yêu đó chính là duyên số, ông trời rất công bằng khi xe duyên cho các cặp đôi. “Trai tài gái sắc” tức là người đàn ông giỏi giang sẽ lấy những người phụ nữ không thông minh hay tài giỏi mà là một người phụ nữ xinh đẹp. Hoặc người phụ nữ xấu xí nhưng thông minh sẽ lấy được người đàn ông đẹp trai. Hay những người tốt bụng sẽ lấy vào những người lòng dạ hẹp hòi, người chăm làm lấy được người lười làm… Đó chính là quy luật của duyên phận.
Với quy luật đó người chồng hay người vợ nên hiểu là không có ai được hoàn hảo ai cũng có khuyết điểm nên đừng có áp đặt cái hoàn hảo của mình cho người khác bắt họ phải theo mình. Những việc bị bắt làm một cách ép buộc nó sẽ không được bền mà chỉ mang tính đối phó nên vợ hay chồng hãy làm gương để lâu dần thành “nước chảy đá mòn”. Hoặc người vợ hay người chồng đã tốt rồi thì bạn đừng có mà áp đặt những cái xấu của mình cho người ta chỉ khiến gia đình thêm bất hòa.
Vì vậy khi đã chấp nhận là vợ chồng thì những gì cho qua được thì cho qua, những gì không cho qua được thì phải dừng lại để khuyên bảo ngay lập tức tránh tình trạng ấm ức bị dồn nén lâu ngày thành quả bom nổ chậm. Và khi nó đã nổ ra thì những tốt đẹp từ trước đến nay sẽ thành mây khói.
Theo VNE
Suốt 4 năm, tôi không biết mình cưới vợ hay là đi ở đợ...
"Tôi tự hỏi không biết mình cưới vợ hay là đi ở đợ suốt 4 năm qua? Người ta bảo dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về, vợ tôi có chịu nghe đâu mà dạy dỗ?
Bé sơ sinh bị đâm vào đầu đã hồi phục thần kỳ
Em có tay, có chân thì tự làm đi, mệt quá!". Tôi bực bội bỏ ra ngoài, mặc cho "cục vàng" của tôi ngồi khóc hu hu. Thật sự là tôi không biết phải làm sao để trị cho tiệt gốc cái tật nhõng nhẽo của cô vợ mình.
Thúy Mai bảo thèm phở. Trời đang mưa gió ì đùng mà tôi cũng phải đội áo mưa xuống tận đường Pasteur để mua cho nàng tô phở. Về đến nhà, tôi đi thay quần áo, trở ra vẫn thấy cái gà mên còn nguyên trên bàn.
Vợ tôi ngồi chồm hổm trên ghế, thấy tôi ra thì chỉ tay rồi cười lỏn lẻn: "Lấy tô trút ra dùm em". Tới nước này thì tôi hết chịu nổi. Sau câu quát của tôi, Thúy Mai phụng phịu, sau đó rươm rướm nước mắt, sau đó nữa thì khóc thành tiếng..
Chúng tôi quen nhau 2 năm, yêu nhau 2 năm, sau đó mới cưới. Lần đầu tôi gặp Thúy Mai, nàng 20 tuổi, đang học năm thứ hai đại học. Tôi rất thích cô gái gốc Huế có mái tóc dài, khuôn mặt trái xoan, mắt đen láy, dáng đi thanh thoát, giọng nói nhẹ nhàng. Thích đến nỗi suốt ngày tôi cứ luẩn quẩn theo nàng. Kết quả là không có chàng trai nào dám đến gần người đẹp của tôi. Thế nhưng đến khi ra trường tôi mới chính thức ngỏ lời yêu Thúy Mai. Nàng đồng ý nhưng cũng làm mình, làm mẩy đủ điều và đổ thừa vì tôi mà chẳng có ai dám yêu nàng. Thì mục đích của tôi là vậy mà.
2 năm sau, khi công việc ổn định, chúng tôi cưới. Thực hiện "cam kết" trước khi cưới, dù là con trai út, tôi vẫn xin phép ba mẹ cho ra ở riêng. Trước khi chúng tôi dọn đi, mẹ tôi nói: "Tao coi bộ con vợ mày nó nhõng nhẽo lắm nghen, liệu mà dạy dỗ, uốn nắn chứ không khéo thì mày thành đứa ở trong nhà nghe con". Tôi phải công nhận mẹ tôi có con mắt tinh đời. Tuy vậy tôi cười, nói lướt đi: "Ở riêng rồi tự khắc phải làm thôi, mẹ yên tâm".
Mãi sau này tôi mới hiểu hết ý tứ trong câu nói của mẹ. "Đứa ở" tức là người giúp việc, là phải làm hết mọi thứ trong nhà. Đêm đầu tiên ở nhà mới, thú thật là cả hai có "quá đà" một chút nên sáng ra mệt đừ. Tôi thương vợ nên dù mệt vẫn lò dò dậy sớm nấu ăn sáng. Không ngờ điều đó lại được Thúy Mai mặc định tôi là người phải nấu bữa sáng cho vợ.
Đến bữa trưa, do vẫn còn mệt nên vợ tôi không chịu ra ngoài ăn cơm tiệm. Thế là tôi lóc cóc đi mua cơm hộp về cho hai vợ chồng. Điều đó cũng được vợ tôi mặc định: nếu có những ngày không nấu cơm nhà thì tôi là người đi mua cơm hộp!
Tuần lễ đầu tiên, có thể nói là thiên đàng của cuộc sống vợ chồng bởi chúng tôi còn nghỉ phép sau ngày cưới. Tuy không đi tuần trăng mật nhưng cuộc sống của hai vợ chồng trong căn nhà nhỏ cũng rất ngọt ngào. Tất nhiên là tôi chiều vợ hết cỡ, chẳng để nàng làm động móng tay; nàng gọi là tôi có mặt, nàng sai bảo là tôi làm ngay.
Kết quả là bây giờ vợ tôi như thế này: Nàng ngồi cạnh bình nước nhưng vẫn gọi "chồng ơi, chồng à rót nước cho em". Lên bàn ăn, tất nhiên là tôi nấu cơm, hôm nào tôi không gắp thức ăn cho vợ thì chắc chắn nàng sẽ "tuyệt thực" dù thức ăn ở ngay trước mặt. Khi tôi chở vợ đi đâu, trước khi nàng lên xe, nếu tôi không lau yên xe sạch sẽ thì nàng nhất định đứng mãi dưới đất. Hai vợ chồng đi vô tiệm ăn, tôi phải kéo ghế, xé khăn ăn, lấy đũa muỗng cho vợ; nếu không nàng cứ ngồi thiền cho đến khi thức ăn nguội lạnh. Buổi tối ngủ, tôi là người mắc mùng; sáng dậy tôi phải tháo mùng. Vợ đi siêu thị hay đi chợ thì nhất định là tôi phải đi theo để xách giỏ cho nàng. Đi làm về tới cửa là vợ tôi đứng réo um sùm cho đến khi tôi ra dắt xe dù những hôm không có tôi thì nàng vẫn tự dắt ngon lành. Vợ tôi nấu ăn ngon nhưng thỉnh thoảng mới vô bếp, khi đó tôi phải ngồi bên cạnh để nàng sai vặt...
Trong nhà, tôi chỉ giao cho Thúy Mai nhiệm vụ duy nhất là rửa chén nhưng ăn xong không bao giờ nàng rửa liền mà dồn lại 2-3 ngày rửa một lần. Tình cờ một bữa mẹ tôi qua thăm, thấy vậy, bà rầy một trận te tua. Vậy là Thúy Mai giận luôn mẹ tôi, cả năm nay không về. Mỗi lần tôi về nhà, mẹ tôi lại hỏi: "Con vợ mày đâu? Rầy nó có một chút mà nó giận không thèm nhìn mặt tao với ba mày. Có thứ con dâu nào như vậy chớ".
Tôi thật sự rất đau lòng nhưng không có cách gì nói cho vợ nghe. Nàng bảo, chuyện của hai vợ chồng tôi là chuyện riêng, không mắc mớ gì ba mẹ phải "dúng mũi" vào. Tôi bực tức nói: "Em càng ngày càng quá đáng. Riết rồi anh thấy mắc cỡ với các anh chị trong nhà quá". Vợ tôi sừng sộ: "Biết thế anh còn ưng em làm chi? Mẹ anh thật chẳng biết tôn trọng quyền tự do cá nhân của con cái. Chỉ có mấy cái chén chưa rửa mà làm chi dữ vậy?".
Tôi không muốn đôi co nhưng trong lòng không vui. Tuy vậy, do bác sĩ nói phải để cho tinh thần vợ tôi thật thoải mái thì nàng mới có thể sinh con cho tôi nên tôi đành nén giận bỏ qua hết mọi thứ. Nhưng sức người có hạn. Cho đến buổi tối đội mưa đi mua phở cho vợ thì tôi đã hết kiên trì. "Em có tay, có chân thì tự làm đi, mệt quá!"- tôi quát lên khi bị vợ bắt đổ phở ra tô và lấy đũa muỗng cho nàng.
Sau khi khóc hu hu một hồi, vợ tôi thay quần áo, xách xe bỏ về nhà cha mẹ ruột. Tôi gọi điện thoại, nàng chẳng thèm nghe. Tôi nhắn tin, nàng chẳng trả lời. Tôi gọi cha mẹ vợ thì mẹ vợ tôi bảo: "Vợ anh thì anh sang mà rước về chứ chúng tôi chỉ đưa một lần".
Tôi ăn hết tô phở vợ bỏ lại, lên giường trùm mền nghĩ ngợi mông lung. Tôi tự hỏi không biết mình cưới vợ hay là đi ở đợ suốt 4 năm qua? Người ta bảo dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về, vợ tôi có chịu nghe đâu mà dạy dỗ?
Bây giờ thì tôi mệt mỏi lắm rồi. Những trò nhõng nhẽo, vòi vĩnh của vợ hồi chưa cưới sao mà đáng yêu vậy. Còn bây giờ, khi những thứ ấy được nhân lên theo cấp số nhân thì tôi dần thấy chướng vô cùng. Một người phụ nữ 28 tuổi sao cứ như một đứa trẻ lên ba vậy? Mà thậm chí, không được như đứa trẻ lên ba...
Tôi nhẩm tính, từ trước tới nay, lần này vợ tôi giận lâu nhất. Là vì tôi không năn nỉ, làm lành. Thế nhưng ba mẹ vợ tôi hình như cũng chán cô con gái cưng của mình nên ngày nào cũng gọi điện bảo tôi sang đón. Tôi "dạ, dạ" rồi án binh bất động bởi vẫn chưa nghĩ ra cách gì để làm cho vợ tôi sống đúng tuổi 28 của mình...
Theo TPO
11 năm, chồng vẫn chửi tôi mất trinh 11 năm rồi chồng tôi vẫn luôn dày vò tôi, nghi ngờ tôi không còn trong trắng khiến tôi rất đau khổ. Tôi năm nay 34 tuổi. Tôi lấy chồng đã được 11 năm. 11 năm qua là chuỗi ngày tháng tưởng chừng như êm đềm nhưng không phải vậy. Đó chỉ là lớp vỏ bọc bề ngoài, chỉ là cái mọi người...