Dân chơi Dark Souls có thể nguyền rủa đối phương
Một trong những chi tiết mới được tiết lộ về Dark Souls chính là Oath ( lời nguyền). Tính năng này sẽ mang đến nhiều thay đổi cho các sự kiện sau này.
Mới đây, tạp chí nổi tiếng về Console của Nhật Bản, Dengeki Playstation đã có một cuộc phỏng vấn với nhà thiết kế Hidetaka Miyazaki về một trong những sản phẩm RPG được mong đợi nhất trong thời gian tới đây: Dark Souls.
Trong thời gian vừa qua, đội ngũ làm game đã nhận được rất nhiều ý kiến từ người hâm mộ của Demon’s Souls. Miyazaki thực sự cảm thấy rất phấn khích khi sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu được rất nhiều người mong chờ này cho dù điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều áp lực khi muốn tạo ra một sản phẩm “còn xuất sắc hơn cả Demon’s Souls” – một trong những tựa game RPG được đánh giá cao.
Tại thời điểm này, From Software đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng tuy nhiên chúng ta chưa thể biết chính xác ngày phát hành của tựa game này. Miyazaki cũng nhấn mạnh rằng đó cũng chính là ý đồ của nhà sản xuất khi không muốn tiết lộ quá nhiều thông tin về Dark Souls nhằm tạo bất ngờ cho người hâm mộ.
Thừa hưởng gameplay đặc sắc của Demon’s Souls, Dark Souls giới thiệu đến hệ thống “Oath” mới. Một cách ngắn gọn, với hệ thống này, khi khám phá thế giới hay tham gia các sự kiện trong game, sẽ có những thời điểm đặc biệt mà người chơi được phép tạo ra lời nguyền đối với một người hay một vật đặc biệt nào đó. Và khi lời nguyền được thiết lập thì mọi hành động tiếp theo của bạn sẽ bị ảnh hưởng tùy thuộc vào tính chất của người hay vật đó.
Rất có thể bạn vừa lập lời nguyền với kẻ thù của một người chơi khác và ngay lập tức sẽ trở thành kẻ “không đội trời chung” với anh ta. Hệ thống này đóng vai trò dẫn dắt người chơi trong quá trình chiến đấu, tìm hiểu các vấn đề trong game đồng thời là yếu tố quyết định quan hệ đồng minh hoặc kẻ thù giữa người chơi với nhau.
Dark Souls sẽ không phải là tựa RPG tuyến tính cho dù vẫn sở hữu một câu chuyện xuyên suốt. Game sẽ xoay quanh một nhân vật chính với khả năng đặc biệt là “không chết”, tức là anh ta có thể sống lại cho dù bị giết bao nhiêu lần đi chăng nữa. Chính điều này sẽ khiến anh ta tự tách mình ra khỏi xã hội loài người thông thường, phiêu lưu trong một thế giới hỗn độn cùng những linh hồn kì quái và những con quái vật khủng khiếp nhất.
Video đang HOT
Miyazaki cũng nhấn mạnh rằng một trong những vấn đề quan trong nhất khi thiết kế Dark Souls là việc sử dụng các món đồ hồi máu cũng như tầm quan trọng của chúng. Bởi vậy, ông cùng đồng nghiệp đã phải dành rất nhiều công sức để bố trí các món đồ này trong môi trường một cách hợp lý, vừa là giúp đỡ, vừa là đòi hỏi người chơi phải mày mò tìm kiếm mọi ngóc ngách dù chỉ là nhỏ nhất trong game. Đồng thời, cơ chế Campfire cũng hỗ trợ một phần trong việc tạo ra đồ hồi máu, giúp cho những người mới chơi không gặp quá nhiều khó khăn khi thưởng thức Dark Souls.
Cũng giống như Demon’s Souls, Dark Souls sẽ là một sản phẩm mang đầy tính thử thách, thậm chí có phần “khó nhằn” nhưng đây cũng là điểm tạo ra giá trị riêng cho nó. Sẽ mất khoảng 60 giờ chơi để một game thủ “cứng cựa” có thể hoàn tất phần chơi chính của game và nhiều hơn nữa đối với những ai mới làm quen lần đầu. Đồng thời, Miyazaki cũng cho biết hiện tại hãng chưa có kế hoạch gì cho một bản Demo trong tương lai gần cũng như DLC dành cho game sau khi ra mắt.
(Tổng hợp)
Game Online Việt 2011: con đường nào cho Game 3D thành công?
Nền game online Việt cần phải làm gì để thoát khỏi "lời nguyền" dành cho thể loại game 3D ?
Có thể nói, game online 3D đang bị một "lời nguyền" trong thế giới game Việt khi mà tới giờ phút này hầu hết đều đang sống dở, chết dở dù đó đều là những tên tuổi lớn đạt nhiều thành công trên thị trường quốc tế như Cabal, Atlantica Online, Thế Giới Hoàn Mỹ, Tru Tiên, Granado Espada v.v
Tia sáng le lói gần đây nhất là Thần Long Huyết Kiếm cũng không gặp thời khi dính phải cơn bão game 2010 và đang có dấu hiệu hụt hơi sau một thời gian khởi đầu khá tốt. Và với những thông tin khá nóng gần đây xung quanh việc các game 3D khác chuẩn bị ra mặt tại VN thì liệu các NPH đã tìm ra được con đường nào để thoát khỏi "lời nguyền" đang hiện hữu?
Câu chuyện cấu hình máy
Đã qua cái thời cộng đồng có thể hiển nhiên nhìn thấy rằng: mang game 3D này về VN là ... "chết" chắc, bởi lẽ chẳng có mấy người có đủ điều kiện để có thể cài được game, chơi được game chứ đừng nói là chỉnh đầy đủ hiệu ứng để thấy game đẹp ra làm sao. Ở thời điểm hiện tại, cấu hình máy các tiệm net lớn tại mỗi khu vực đều có thể đáp ứng được một số lượng người chơi vừa phải cho một tựa game đòi hỏi cấu hình cao. Con số này tuy chưa quá lớn, nhưng nếu tận dụng tốt thì chuyện cấu hình máy sẽ không thể là lí để bào chữa cho thất bại của 1 game online 3D tại VN nữa.
Cấu hình máy không còn là vấn đề quá lớn.
Chưa kể đến điều kiện chơi game của các tín đồ ngày nay "tại gia" đều khá "chuẩn", vì vậy họ chẳng ngại gì mà không chơi game vừa hay vừa đẹp?
Các NPH Game nên tìm cách hợp tác, giới thiệu đến các game thủ tại khu vực để họ có thể biết tiệm net nào cấu hình có thể chơi tốt được game của mình, đưa ra một điều kiện quan trọng đầu tiên để người chơi có thể gắn bó với game. Cảm giác thất vọng có thể sẽ in đậm vào tâm trí của một game thủ khi vô tình họ đăng nhập những lần đầu tiên vào game được khen là rất "lung linh" bởi một máy có cấu hình không tương thích được yêu cầu của game.
Auto hay không Auto
Có nhiều lí do khiến các NPH VN buộc phải tích hợp auto vào game thay vì đấu tranh mạnh mẽ với lối chơi thiếu tôn trọng game này, đặc biệt là với game 3D. Dĩ nhiên đầu tiên phải kể đến bản tính... lười nhưng thích "phải được như người ta" của đại đa số game thủ Việt. Chưa kể vì để "bào chữa" cho những số ít tiêu cực tồn tại trong Game Online, các NPH cũng phải dựa vào chuyện "họ không cần phải tốn nhiều thời gian để chơi, sức khỏe sẽ không bị ảnh hưởng".
Đấu tranh với Auto hay là tích hợp?
Các game hiện tại về mặt tính năng không có nhiều sự khác biệt hay đột phá, vậy thì cái gì sẽ giữ chân game thủ khi họ tham gia vào game? Khả năng kiếm được nhờ "cày"? Rõ ràng con số đó là không nhiều rồi, vậy thì dựa vào đâu? Con số ở lại với game vì muốn vừa luyện, vừa làm nhiệm vụ, vừa tán gẫu với anh em, bạn bè nhiều hơn.
Thu phí giờ chơi?
Người VN thích dùng hàng miễn phí là chuyện không ai phủ nhận, tuy nhiên giờ đây cộng đồng cũng đã nắm rõ thiệt hơn trong cách mà NPH thu lợi từ việc tham gia chơi game của họ. Việc thu phí giờ chơi tại thời điểm này mới là giải pháp tốt cho các NPH trong việc vừa có doanh thu tốt lại vừa có thể gia tăng khả năng đưa game trở nên thành công. Hơn nữa, NPH vẫn hoàn toàn có thể bán kèm thêm một số vật phẩm dù game đã có thu phí giờ chơi. Trong khi đó những vấn đề làm khó người chơi như auto, hack v.v sẽ được hạn chế tối đa.
Lineage II hay World of Warcraft, những game thu phí giờ chơi đỉnh cao.
Sẽ là rất khó khăn cho giai đoạn bắt đầu game nếu thu phí giờ chơi, nhưng đó cũng là lí do mà các game lớn thường đi rất đầy đủ các bước từ test nội bộ, alpha test, closed beta test rồi open beta và cuối cùng là thương mại hóa. Các giai đoạn test chỉ nên giới hạn một số lượng nhất định vì trong thời gian này game còn nhiều lỗi, bao gồm cả lỗi tính năng lẫn lỗi dịch thuật, nếu để test tràn lan sẽ tạo ấn tượng ban đầu không tốt cho người chơi dần dần sẽ gây cho họ "hiểu nhầm" về chất lượng game. Rất nhiều NPH đã đi sai nước cờ này cho các sản phẩm tại VN và tự hỏi tại sao lại không giữ được game thủ dù số lượng háo hức chơi thử là rất lớn?
Hãy hiểu, game thủ Việt luôn muốn thử cái mới, việc 1 game mới ra có rất đông người tham gia và liên tục mở server vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tải là chuyện thường xảy ra, và kết quả sau đó mới là quan trọng. Làm sao để họ có thể kiên nhẫn, gắn bó cùng game đến thời điểm game bắt đầu cân bằng và hoàn chỉnh?
Sau khi close beta, bước Open Beta là để đưa việc chơi thử đến rộng rãi các game thủ với một sản phẩm gần hoàn chỉnh (ít hoặc không còn lỗi) để họ có thời gian thử nghiệm, đánh giá game hay dở ra sao, có phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân hay không rồi quyết định có gắn bó với game đó hay không?
Nếu quyết định đó là có, thì thu phí giờ chơi với một mức phí hợp lí sẽ không làm họ. Nhưng giai đoạn này, lại một lần nữa rất nhiều NPH tại VN tiếp tục làm sai với tư tưởng sợ người chơi cũ sẽ nản, từ bỏ game khi reset nhân vật sau Open hay Closed Beta. Reset nhân vật sẽ đưa ra một bước khởi đầu công bằng cho những người chơi mới khi cộng đồng có một môi trường trong sạch nhờ vào việc thu phí. Số người chơi mới rất quan trọng với game 3D vì hầu hết các hệ thống item đều có liên thông giữa item level thấp và item level cao, những người chơi cũ nếu đã thấy game hay và xứng đáng để họ đầu tự thì cũng chẳng ngại gì bỏ qua lợi thế giai đoạn test phía trên vì cơ bản họ đã có lợi thế rất nhiều khi nắm rõ nhưng bước có thể lấy lại "phần đã mất" một cách nhanh nhất so với người chơi mới.
Ngoài thu phí giờ chơi, NPH nên áp dụng tính phí cho tạo tài khoản mới. Ví dụ như nếu thu phí giờ chơi một tháng 60.000 VND, thì phí kích hoạt tài khoản mới sẽ buộc nạp 120.000 VND nhưng sẽ chỉ phải tiếp tục trả phí sau 2 tháng. Như vậy có thể hạn chế được tài khoản ảo, gia tăng được tầm ảnh hưởng của các mức thi hành kỷ luật trong game đối với người chơi thiếu tôn trọng game hay gian lận. Trong khi đó, các giải pháp thương mại hóa thông thường khác như vật phẩm hỗ trợ, vật phẩm ép đồ đều có thể áp dụng bình thường.
Tạo sự cân bằng cho "đại gia" và "dân cày"Khi mà doanh thu đã ổn định với lượng người chơi ổn định hàng tháng, việc thu lợi dựa vào vật phẩm sẽ không bị đặt nặng và như vậy sẽ có cơ hội cân bằng dành cho người chơi đầu tư ít tiền so với người chơi đầu tư nhiều tiền hay còn được gọi là "đại gia". Khả năng ép được vật phẩm tốt không mất tiền vẫn có nhưng thấp và mạo hiểm hơn so với người đầu tư nhiều tiền thì vẫn tốt hơn là chỉ cần có tiền là mạnh. Cái hay của những hệ thống thương mại hóa tốt đó chính là % may rủi, một "dân cày" hoàn toàn có thể ép được một món đồ trị giá lớn nếu may mắn và không tốn gì ngoài những gì họ kiếm được trong game và nhiều "đại gia" đôi khi sẽ phải ôm hận không có gì dù đã đầu tư rất nhiều tiền.
Success hay Fail nên do may rủi chứ không nên do tiền!
Con đường thành công lý tưởng dành cho game 3D chính là gắn kết được cộng đồng người chơi, làm nổi bật được nét đẹp của game, có một môi trường cạnh tranh công bằng, trong sạch. Nếu đạt được lý tưởng đó và bổ sung các sự kiện trong lẫn ngoài game, "chỉ số hạnh phúc" của những game thủ gắn bó với game sẽ ngày càng tăng cao.
Rồi thì "lời nguyền" sẽ được phá vỡ?
Nguồn: Diễn Đàn Game8
Dark Souls sẽ mang tới một trải nghiệm nhập vai rùng rợn Trong trò chơi này, hai yếu tố được tập trung miêu tả là cảm giác được hòa mình vào thế giới trong game của người chơi và sự ngột ngạt của bóng tối. Trong thời gian gần đây, đội ngũ phát triển của From Software đã nhiều lần trả lời phỏng vấn của báo giới và tiết lộ thêm nhiều chi tiết về...