Đàm Vĩnh Hưng trở lại sau thời kỳ ‘ở ẩn’
Sau gần 4 tháng “đóng cửa báo chí”, hôm qua (19/3) Mr Đàm đã bắt đầu “mở cửa” trở lại bằng những câu trả lời rất thẳng thắn.
Nam ca sĩ được mệnh danh “ông hoàng nhạc Việt” có buổi trò chuyện thú vị đầu tiên. Vẫn một cách trả lời phỏng vấn “rất Đàm Vĩnh Hưng”, anh chia sẻ về những những ngày “ở ẩn” cũng như chuyện hát trong đám cưới của đại gia đất Hà Tĩnh.
“Tự ta biết ta là được rồi”
- Anh từng nói lý do: “Tôi phải tạm thời tránh xuất hiện, vì chưa có gì mới”. Nhưng điều này có vẻ vô lý vì anh mốn được coi là “phù thủy” của các chiêu trò. Tôi nghĩ là phía sau việc anh “đóng cửa” có nhiều điều chưa từng chia sẻ?
- Người xưa vẫn muôn đời đúng, khi để lại đời câu nói bất hủ: “Lời nói đâu mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Vậy mà tôi vẫn chưa thể nào làm được. Có lẽ lá thư gửi đến các anh chị phóng viên để bày tỏ việc tạm thời vắng mặt của tôi hay tạm thời “đóng cửa” (như lời một số người đã dùng, khi nhắc đến quyết định của tôi) trong một khoảng thời gian vô định đối với các cuộc phỏng vấn mà chúng tôi đã từng hợp tác, là tôi tự thấy mình mới làm được phân nửa câu nói người xưa để lại thôi.
Hai chữ “chia sẻ” bạn nói viết cũng ngắn và đọc nghe cũng đơn giản, thân thiện, nhưng thực tế rất khó khăn. Không phải tất cả ai ai cũng nhìn nhận đó là chia sẻ. Thôi thì, tự ta biết ta là được rồi.
- Một nhà báo có tiếng nói với tôi về việc anh “đóng cửa” thế này: “Báo chí không có Mr Đàm buồn chết đi được”. Anh nghĩ sao?
- (Cười to) Cho phép tôi cười to để bộc lộ sự sung sướng nhé. Tôi trân trọng gửi lời cám ơn rất chân thành đến nhà báo đó. Tôi chỉ có thể nói rằng, ông ấy là một người rất thời cuộc, rất thực tế và dám sống với những gì mà ông ấy đã lĩnh hội từ nghề báo. Đây là suy nghĩ rất riêng của tôi, mọi người không nhất thiết phải nghe theo, để rồi lại cho phép mình quyền phán xét người khác.
- Anh có cố tình làm cho giới truyền thông thèm khát thông tin về mình? Lần đầu tiên ở Việt Nam có ca sĩ dám ra… “cấm vận” báo chí như anh đấy!
- Tôi viết thư gửi đến mọi người, thưa gửi rất trân trọng và nghiêm túc, nếu không muốn nói là quá dễ thương và lịch sự nữa. (Cười)
Đôi khi một vấn đề được đặt ra nhưng lại có nhiều cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề khác nhau hoàn toàn, điều này tùy thuộc vào kiến thức, nhận thức và trình độ và vốn sống của mỗi người.
- Anh có sợ bị nói là… chảnh không, vì ở Việt Nam, đa số các nghệ sĩ đều rất thích được lên báo?
- Cho tới giờ phút này, không một phóng viên nào tìm thấy được một chút xíu chảnh nào của tôi trong lá thư. Tôi không đưa ra thời hạn nào chính xác để “mở cửa” hay tiếp tục “đóng cửa”, cho đến khi tôi có những điều muốn nói với khán giả, thông qua các anh chị phóng viên.
Tôi không ngại nói với bạn rằng, tôi cũng đã từng rất, rất thích được lên báo. Trong cuộc sống, rồi sẽ đến một thời khắc bạn nhận ra được đỉnh cao của sự bình yên là gì. Lúc đó, bạn sẽ có những quyết định đúng đắn và không kém phần táo bạo. Bạn sẽ lại chạm được chữ tĩnh trong đầu và đến được cảnh giới cao nhất của sự thú vị khi bạn làm chủ được tình hình.
Video đang HOT
- Không lên báo thời gian qua, anh có lợi gì? Và cả mặt bất lợi?
- Tôi vẫn chưa nhận được sự bất lợi nào, dù chỉ nhỏ như viên sỏi mà tôi có thể cúi xuống nhặt dễ dàng ngay trong sân vườn nhà mình. Có điều là tôi không phải thường xuyên thức đến 3, 4 giờ sáng để trả lời qua email những bài phỏng vấn mà tôi không thể gặp trực tiếp vị phóng viên đó.
- Suốt gần 4 tháng qua, anh có lười đọc báo không, vì ít có thông tin về mình?
- Tôi thật sự không quan tâm, không đọc, không để mất thời gian. Những lúc đó, tâm trí tôi thật nhẹ nhàng. Ước gì cảm giác thoải mái đó là hữu hình, tôi sẽ mang nó ra cho bạn xem lập tức!
- Có khi nào vì đọc một thông tin sai lệch về mình, anh tức giận và muốn lên tiếng, “độp” lại, chẳng hạn như chuyện anh hát ở đám cưới của một đại thiếu gia ở Hà Tĩnh vừa rồi?
- Không! Tôi không quan tâm và không đọc. À, chuyện hát ở “đám cưới thiếu gia”, tôi rất vui vì nhờ “đóng cửa báo chí”, tôi được đứng bên ngoài nhìn cảnh báo chí “dí” các ca sĩ như Phi Nhung, Quang Lê để “thẩm vấn” đủ điều. (Cười sảng khoái)
“Tôi không được phép có những quan hệ xã hội sao?”
- Dư luận rất ầm ĩ việc việc anh hát trong đám cưới ở Hà Tĩnh. Lý do anh nhận lời hát ở đám cưới này?
- Ầm ĩ là do đâu vậy ta? Nếu không có ai đưa tin, giật tít, nó sẽ trôi qua, vào quên lãng như bao đám cưới khác thôi. Tôi không được phép có những quan hệ xã hội sao? Và tôi cũng không được hát ở đám cưới luôn hay sao? Có ai nhận ra mình đang đi quá ranh giới vì quá rảnh rỗi hay không, khi cứ lên mạng viết bình luận, chửi bới, rồi mất thời gian đoán già, đoán non mọi diễn biến.
- Anh không sợ ảnh hưởng đến tên tuổi đã gây dựng bấy lâu? Anh được cho là một ca sĩ nổi tiếng và giàu có bậc nhất Việt Nam, anh cần gì hát đám cưới để kiếm tiền?
- Tôi xác định rõ tư tưởng cho mình khi dấn thân vào nghề này là vì đam mê, yêu nghề, vì khán giả, những người đã nuôi sống tôi hàng ngày và vì nhu cầu cuộc sống của bản thân. Nghề của tôi là nghề hát. Tôi đâu có buôn lậu hay làm gì phạm pháp? Đồng nghiệp của tôi có chồng, cưới vợ, tôi vẫn hát hoài đó, thì sao? Bạn bè và fan ruột, thân thiết của tôi có tiệc, muốn tôi giúp vui, tôi đến hát thì sao? Trên đời này còn một thứ hơn tiền, đó là tình!
- Mọi người rất sửng sốt vì mức cát-xê anh nhận ở đám cưới này rất “khủng”. Nhiều người nói rằng: “Có tiền mua… Mr Đàm cũng được”. Anh thấy sốc không?
- Tôi cũng nghe rất nhiều, nhiều lắm, kể cả những điều nực cười, lố bịch nữa. Tôi chỉ có thể nói ngắn gọn là người ta chỉ có thể mua những thứ thật sự cần, bằng mọi giá, cho dù phải trả thật nhiều tiền, còn những thứ không cần, có cho không, họ cũng không nhận!
- Anh nghĩ sao khi có ca sĩ nói rằng, có trả cho họ 1 tỉ, họ cũng không thèm hát ở đám cưới?
- Tôi không quan tâm. Thiên hạ không phải là những người ngu và tôi tin họ biết cười.
- Anh có ấn tượng gì về chú rể và mẹ của chú rể?
- (Giọng hãnh diện) Cả nhà họ hay có thể nói hơi quá một chút là cả hai bên nội, ngoại của họ là những fan lâu nay của tôi, họ chỉ thích nghe nhạc nhạc tôi hát. Chúng tôi không phải là những người mới gặp nhau lần đầu để mà ấn tượng hay không ấn tượng.
- Dư luận gần đây hay lên án những đám cưới xa hoa. Anh nghĩ thế nào về những đám cưới tốn kém tiền tỉ của đại gia?
- Có bao nhiêu người lên án? Tôi cần biết con số, nếu là hơn 40 triệu dân, tôi sẽ cho bạn biết suy nghĩ của tôi.
- Lại có nhiều ý kiến rằng, nghề hát cũng là một nghề để kiếm sống, nếu có thu nhập cao thì cứ hát. Hơn nữa, khán giả ở đâu, tầng lớp nào, nếu thích nghe ca sĩ hát, một nghệ sĩ chân chính không thể từ chối và phân biệt. Chắc là anh đồng tình với điều này?
- Tất cả những người tham dự tiệc cưới là ai? Là khán giả của mình chứ còn gì nữa? Thông thường để mời những ngôi sao có mặt trong tiệc cưới, chủ nhân phải có một động tác thăm dò ý muốn của các thượng khách, xem họ thích ai, muốn được xem và nghe ai hát… rồi họ mới biết đường mà chiều lòng các thượng khách của mình. Đó là chưa kể những giá trị bảo đảm khác từ phía các ngôi sao dành cho các chủ tiệc trong những quan hệ làm ăn của họ khi có mặt của những đối tác tiềm năng nhất.
- Nhưng nếu người nghèo, muốn xem trực tiếp Mr Đàm hát, khó lắm, vì giá vé lúc nào cũng cao ngất ngưỡng. Anh có biết điều đó?
- Khổ quá! Tôi vẫn hát ở các sân khấu bình dân tại TP.HCM và các sân khấu ở miền Tây, miền Trung với giá vé chỉ từ 60.000 đến 100.000 đồng, vẫn hát nhiệt tình 7-8 bài. Thậm chí, có những chương trình hát xong, tôi còn móc tiền túi tặng lại để nhà tổ chức gây quỹ từ thiện. Chuyện rất bình thường và đều đặn mà!
- Anh hình dung 20 năm nữa, anh sẽ thế nào? Anh có sợ ngày ánh hào quang vuột khỏi mình?
- Những huyền thoại nghệ thuật kinh khủng nhất, được cả thế giới phải cúi rạp vì ngưỡng mộ tài năng nhưng rồi cũng phải chấp nhận sự lu mờ dần của ánh hào quang. Tôi chỉ là một nét cọ nhỏ bé trong bức tranh khổng lồ của âm nhạc Việt Nam, làm sao dám ngông cuồng suy nghĩ viễn vông? Tôi chỉ tuân theo sứ mạng của mình mà thôi. Cầu xin tổ nghiệp và thượng đế cho tôi biết dấu hiệu của hạn mức vinh quang của tôi ở thời điểm nào để tôi chuẩn bị khăn gói lên đường.
- Anh có cảm thấy “mất tự do” vì sự nổi tiếng của mình?
- Tôi chấp nhận và yêu sự “mất tự do” này đến 10 kiếp sau nữa, chứ đừng nói chỉ có kiếp này!
Theo GĐVN
Giải thưởng nhạc Việt nào danh giá nhất?
Có nghệ sĩ đã chua chát thốt lên rằng: Cách đây 10-15 năm, đoạt giải Làn sóng xanh là một niềm vinh dự tột cùng, nhưng đến bây giờ, giá trị nó đã giảm hẳn.
Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều giải thưởng dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, từ những giải chuyên sâu như Làn sóng xanh, Cống hiến, Ngôi sao bạch kim, Video âm nhạc Việt, Zing music Awards, Bài hát Việt... cho đến những giải nhiều lĩnh vực, trong đó dành một hạng mục cho âm nhạc như Mai Vàng, HTV Award...
Giải mới vẫn bấp bênh
Video âm nhạc Việt mùa đầu tiên có 24 video clip tham dự để tranh tới gần chục giải thưởng như Audio xuất sắc, Nam - Nữ ca sĩ xuất sắc, Ban nhạc xuất sắc, Ca sĩ triển vọng, Đạo diễn MV xuất sắc... Được kỳ vọng là một giải thưởng MTV của Việt Nam, nhưng trước khi khởi động, cuộc thi không được phổ biến rộng rãi để giới làm âm nhạc biết tới, tham gia, mà do BTC đi mời từng người cụ thể và tiêu chí không rõ ràng. Bởi vậy, lần đầu ra mắt, cuộc thi này bị coi là mang tính gia đình. Ngoài những tranh luận của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn với giám khảo... giải thưởng này gần như nhạt nhòa. Theo cách nói đầy ẩn ý của đạo diễn Lê Hoàng trong đêm trao giải, thì chữ MTV có nghĩa là "một tối vui", vậy thôi.
Các nghệ sĩ trong giải Video âm nhạc Việt.
Zing Music Awards, một giải thưởng diễn ra được hai kỳ, đã có nỗ lực lớn, đặc biệt là thẳng thừng tuyên bố "loại thảm họa V-pop" ra khỏi giải. Tuy nhiên, dễ nhận thấy, từ cái tên cho tới hầu hết các hạng mục của giải vẫn bó hẹp trong cộng đồng của mạng xã hội này.
Một giải thưởng mới toanh, Bài hát yêu thích, được đầu tư khá quy mô, bài bản với sự tham gia của nhiều tên tuổi nghệ sĩ lớn để tranh giải thưởng của năm trị giá 1 tỉ đồng. Mỗi tháng một lần, liveshow này diễn ra luân phiên ở Hà Nội và TP HCM. Sau ba liveshow, Bài hát yêu thích có vẻ như vẫn chưa được "yêu". Trước hết, thời gian phát sóng chương trình trên kênh VTV3 quá muộn, thường bắt đầu từ 21h30 và kéo dài đến gần nửa đêm. Thứ hai, ngay từ khi khởi động, vì hợp đồng không ràng buộc với ca sĩ tham gia, nên nhiều ngôi sao liên tục báo hoãn sô, bởi vậy, tầm vóc ban đầu giảm sút. BTC đang trong quá trình "thay máu" cho chương trình, nên ở những bước đi ban đầu, chưa thể đánh giá được điều gì.
Giải cũ có giữ nguyên đẳng cấp?
Làn sóng xanh do Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM tổ chức, tới nay đã 15 mùa giải. Nếu như thời kỳ đầu, ca sĩ nào nhận được giải thưởng này, coi như đã đổi đời. Có một giai đoạn, giải thưởng rơi vào tình trạng "đáp án năm sau gần như năm trước", điều ấy có nghĩa là họ không tìm được gương mặt mới, tài năng mới. Mùa giải vừa qua, điều ấy vẫn tái diễn, cộng thêm vụ lùm xùm về "nghi án" chạy giải triển vọng của Minh Hằng.
Giải thưởng Bài hát Việt là một sân chơi dành cho các tác giả trẻ. Một cách bền bỉ, giải đã giới thiệu đến đời sống âm nhạc nhiều tác phẩm, tác giả, xu hướng mới. Tuy vậy, vì phụ thuộc hoàn toàn vào sáng tác dự thi, nên có nhiều liveshow diễn ra nhàn nhạt, lê thê mà không có điểm nhấn. Hiện nay, kênh VTV3 cũng không còn "ưu ái" với chương trình như trước nữa, mà "đẩy" sang kênh VTV6, nên lượng khán giả ngày càng sụt giảm.
Làn sóng xanh do Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM tổ chức, tới nay đã
15 mùa giải.
Ngôi sao bạch kim của báo Màn ảnh sân khấu là một trường hợp đáng tiếc, giải ra đời chỉ được vài mùa rồi "tắt lịm" bởi nhiều lí do, trong đó có cả nguyên nhân về kinh phí. Sức hút giải Mai Vàng của báo Người Lao động cũng không còn được như trước bởi đa số các nghệ sĩ nhận giải cũng có mặt trong những giải thưởng khác. Vì "đụng hàng", nên mới có hiện tượng một vài ca sĩ "càn quét" nhiều giải thưởng na ná nhau, nên công chúng ngày càng khó nhớ, khó phân biệt được giải này với giải kia.
Cống hiến là giải thưởng ngày càng được giới chuyên môn chú ý hơn, bởi lực lượng "chấm giải" là các nhà báo. Tuy nhiên, gần đây, giải đang bộc lộ một số bất cập khi BTC tự quyết định danh sách đề cử, có nghĩa, họ là những người "đi chợ", còn các nhà báo tạo ra món ăn cuối cùng. Điều đó cũng đồng nghĩa với nguy cơ: nếu các nguyên vật liệu BTC dọn sẵn ra không ưng ý, cũng khó có thể có được món ngon, do đó, Cống hiến vẫn làm cả nghệ sĩ và báo giới không khỏi "lăn tăn".
Giá trị của một giải thưởng chính là nghệ sĩ và những tác phẩm được tôn vinh. Nói như nhạc sĩ Anh Quân, làm thế nào để sau mỗi năm, người làm nghề trong lĩnh vực nhìn vào giải còn thấy nhiều hi vọng.
Theo Báo Đất Việt
3 người nước ngoài hát nhớ Trịnh Công Sơn Chàg trai Anh Lee Kirby, hai người Mỹ Kyo York và Richard Fuller lầ đầu diễ cùg nhau trong chươg trìh kỷiệm sinh nhật lầ thứ 73 của nhạc sĩ Trịh Côg Sơ, do Áh Tuyết thực hiệ. Kyo York (trái) và Lee Kirby cùg xuất hiệ trong chươg trìh do Áh Tuyết thực hiệ. Chươg trìh diễ ra vào ngày 28-29/2 và...