Đàm Vĩnh Hưng: “Ông hoàng” không ngai, chưa bao giờ “ngán” bất cứ đồng nghiệp nào!
Thông thường, các ca sĩ sẽ tránh né gây hấn cùng đồng nghiệp, đặc biệt là người lớn tuổi. Nhưng điều này chưa bao giờ có trong từ điển của Mr. Đàm. Nếu thấy không phù hợp, Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng lên tiếng “vỗ mặt” ngay.
“ Ông hoàng Nhạc Việt” là danh xưng mà người ta vẫn dùng để gọi Đàm Vĩnh Hưng. Hơn 15 năm hoạt động nghệ thuật, Đàm Vĩnh Hưng luôn vững vàng ở vị trí hàng đầu showbiz. Nếu như các ngôi sao khác, có lên – có xuống, thì Đàm Vĩnh Hưng lại riêng biệt một góc trời. Thời gian có phũ phàng trôi cỡ nào, Đàm Vĩnh Hưng vẫn ngồi đấy, không kiêng dè, nể sợ bất kỳ ai trừ một người duy nhất – Hoài Linh.
Trong 3 năm trở lại đây, Đàm Vĩnh Hưng liên tục vướng vào ồn ào phát ngôn gây tranh cãi. Ngặt nỗi, những người cãi nhau với Đàm Vĩnh Hưng đều là nghệ sĩ có tiếng tăm, có chỗ đứng ở làng nhạc Việt. Thông thường, các ca sĩ sẽ tránh né gây hấn cùng đồng nghiệp, đặc biệt là người lớn tuổi. Nhưng điều này chưa bao giờ có trong từ điển của Mr. Đàm. Nếu thấy không phù hợp, Đàm Vĩnh Hưng sẵn sàng lên tiếng “vỗ mặt” ngay.
Phương Dung: Ai cô ấy cũng chê chứ không riêng tôi!
Danh ca Phương Dung là trường hợp mới nhất vướng vào tranh cãi với Đàm Vĩnh Hưng. Mọi chuyện bắt đầu khi Phương Dung được mời làm giám khảo chấm điểm cho đêm thi Chung kết Tuyệt đỉnh song ca 2018. Kết quả, đội Đàm Vĩnh Hưng – Dương Triệu Vũ chỉ về với vị trí Á quân. Cho rằng danh ca Phương Dung chấm điểm sai cho mình, Dương Triệu Vũ đã mượn trang cá nhân để lên tiếng.
Lập tức, Phương Dung đáp trả bằng nhận xét Dương Triệu Vũ hỗn hào. Vì bênh vực Dương Triệu Vũ, Đàm Vĩnh Hưng lập tức phản pháo bằng những lời lẽ khá nặng nề. Đàm Vĩnh Hưng bảo rằng Dương Triệu Vũ không sai trong chuyện lên tiếng với Phương Dung. Từ “hỗn hào” mà Phương Dung dành cho Dương Triệu Vũ là hơi nặng. Vì theo Đàm Vĩnh Hưng, cách Dương Triệu Vũ chia sẻ khá chân thành, không có ý bắt chẹt gì cả.
Danh ca Phương Dung.
“Cô dùng chữ hỗn hào ở đây là không trúng. Con khẳng định một cách chắc chắn là không trúng! Status của Dương Triệu Vũ không có một từ nào để gọi là hỗn hào. Những danh từ “giám khảo Phương Dung”, “cô” thì sai ở đâu và hỗn chỗ nào? Ghét hay không thì chưa biết, nhưng đã hai lần cô nói chuyện với một nam danh ca khác và cả với Dương Triệu Vũ khi nói về con, cô đều dùng đúng một tên gọi Thằng Đàm Vĩnh Biệt” – Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.
Khi được hỏi về chuyện đáp trả danh ca Phương Dung thì có sợ làm mất lòng đồng nghiệp, Đàm Vĩnh Hưng cho biết thêm: “Rất nhiều người biết tính của cô. Cô thường là nói năng không được lòng. Phi Nhung từng bị cô nói một lần nặng lắm, nói đến mức mà Phi Nhung không muốn nhìn mặt. Còn nhiều người nữa, rất khó để chấp nhận cách nói của cô”.
“Cách nói đó xuất hiện đầy trên mạng, nó là kiểu gọi xem thường. Đấy là lời của người thù ghét, ác cảm dành cho mình thôi, chứ đó không phải lời của người thương. Có thể cô Phương Dung sẽ nói rằng là cô chỉ đang nói cho vui thôi. Nhưng lời đó không phải vui, nó làm tổn thương người khác. Đặc biệt, tôi cũng không phải ca sĩ trẻ mới vào nghề, gọi thế lỡ như tôi buồn thật thì sao? Với người lớn đáng tuổi mẹ như cô Phương Dung, không gọi như thế được đâu”.
Sau chia sẻ này, rất nhiều người chỉ trích rằng Đàm Vĩnh Hưng ngạo mạn, không tôn trọng bậc tiền bối. Dẫu vậy, cũng có không ít ý kiến cho là Đàm Vĩnh Hưng làm đúng, Phương Dung đã sai khi có phát ngôn không cẩn trọng về bậc đàn em, con cháu.
Tùng Dương: Không biết hát Bolero nên mới nói Bolero là sự thụt lùi
Câu chuyện tranh cãi giữa Tùng Dương với Đàm Vĩnh Hưng từng làm dậy sóng làng giải trí Việt suốt một thời gian dài. Nguyên nhân là vì Tùng Dương khi trả lời phỏng vấn đã chia sẻ rằng Bolero có giá trị về mặt hoài niệm nhưng nếu người già, trẻ, lớn, bé đều đắm đuối với dòng nhạc này thì đó thực sự là sự thụt lùi trong âm nhạc. Tùng Dương cũng nói thêm về những ca sĩ đang thể hiện dòng nhạc này thiếu sáng tạo và không phải sự lựa chọn khôn ngoan. Thậm chí, nếu có một nhà tài trợ nào đó bỏ tiền ra để Tùng Dương thực hiện album với dòng nhạc này, nam ca sĩ nhất định từ chối.
Cho rằng Tùng Dương nói sai, Đàm Vĩnh Hưng thẳng thừng đáp trả. Đàm Vĩnh Hưng nói rằng Tùng Dương vì hát Bolero không được nên mới nói những ai hát dòng nhạc này là thụt lùi. Đồng thời, Đàm Vĩnh Hưng cũng cho rằng Tùng Dương có ý khinh miệt, xem thường những ca sĩ như anh.
Tùng Dương.
“Cái dở là Dương nói ca sĩ và khán giả Bolero đi thụt lùi. Có nhiều từ để diễn tả, có thể lúc đó Dương không kịp nghĩ ra, hoặc cũng có thể Dương cố ý lên tiếng chê bai vì mình làm không được và lo sợ miếng cơm của mình bị lung lay. Kể cả có nhà tài trợ cho Dương tiền sản xuất album Bolero, thì đó cũng là vì họ mê Bolero chứ không phải dòng nhạc của Dương”.
Khi được hỏi về chuyện mắng Tùng Dương rồi thì lỡ sau này gặp mặt nhau sẽ làm thế nào, Đàm Vĩnh Hưng thẳng thắn đáp: “Trước giờ không có Tùng Dương thì tôi cũng có sao đâu! Ngược lại, không có tôi thì Tùng Dương vẫn vậy. Không thân thiết gì với nhau, cũng chẳng có gì quan trọng hết. Mình chỉ trân trọng những người hiểu biết. Còn người ích kỷ như thế thì mình không cần thiết”.
Trận khẩu chiến về Bolero của Tùng Dương với Đàm Vĩnh Hưng diễn ra quyết liệt trong nhiều tháng trời, kéo theo sự góp mặt của những cái tên như Vũ Hà, Dương Triệu Vũ, Lệ Quyên, Quách Tuấn Du. Sau đó, có một dạo Tùng Dương còn lên sân khấu hát Bolero theo phong cách mới. Đương nhiên, Đàm Vĩnh Hưng chẳng thể đứng ngoài cuộc, “ông hoàng nhạc Việt” lập tức tỏ thái độ chê bai Tùng Dương vì cho là nam ca sĩ không thể nào hát Bolero tốt được.
Thanh Lam: Chỉ đứng ở ngoài chém gió thì ai cũng chém được như chị
Sau vụ khẩu chiến với Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng tiếp tục dẫn đầu nhóm nghệ sĩ lao vào cuộc tranh cãi với Thanh Lam. Lần này, cũng giống như vụ Tùng Dương trước đó, vẫn là Thanh Lam khơi mào với phát ngôn có phần nhạy cảm về Bolero: “Trong miền Nam lại nổi lên nhiều ca sĩ chẳng học hành gì cả mà vẫn nổi tiếng”.
Cho rằng Thanh Lam quá ngạo mạn, Đàm Vĩnh Hưng vỗ mặt đàn chị bằng cách nhận định Thanh Lam là ca sĩ sống trong “lầu son gác tía”, chẳng thể nào hiểu được đời sống nghệ thuật của các nghệ sĩ miền Nam diễn ra như thế nào.
Thanh Lam.
“Tôi cũng không biết chị Lam đang muốn gì khi đưa ra ý kiến về sự nổi tiếng của các ca sĩ miền Nam như vậy. Nhận xét như thế không nên có từ một người “bề trên” như chị Lam. Đúng là thực tế tại miền Nam có nhiều ca sĩ nổi tiếng không được qua trường lớp đào tạo chính quy. Nhưng làm nghệ thuật ai cũng hiểu sự nổi tiếng không đến từ việc bạn có bao nhiêu bằng cấp, học trong trường bao nhiêu năm”.
“Nổi tiếng là do định mệnh, do Tổ nghiệp quyết định. Có nhiều người học tới thạc sĩ, tiến sĩ thanh nhạc đấy nhưng có nổi tiếng đâu. Hay nói cho có vẻ ăn thua tí thì càng có bằng cấp thì càng không được hát Bolero. Hát thế nào được khán giả chấp nhận mới khó, chứ đứng ở ngoài chém gió thì ai cũng chém được” – Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ thêm.
Vào năm 2012, Đàm Vĩnh Hưng – Thanh Lam cũng từng chỉ trích nhau tơi bời vì chiếc ghế nóng của chương trình truyền hình The Voice. Khi ấy, Thanh Lam thẳng thắn nhận định rằng chị không biết Đàm Vĩnh Hưng – Hồ Ngọc Hà sẽ dạy cho thí sinh những gì khi 2 người đều không có giọng hát quá tốt.
Chia sẻ này từng làm showbiz Việt gặp nhiều sóng gió, Đàm Vĩnh Hưng cũng chẳng ngại “đá đểu” ngược lại phía Thanh Lam. Đàm Vĩnh Hưng nhận định rằng những gì Thanh Lam nói là quá ngạo mạn và coi thường đồng nghiệp.
Trong showbiz Việt, chắc còn rất lâu nữa mới lại có một “ông hoàng” phát ngôn thẳng thắn, không kiêng dè ai như Đàm Vĩnh Hưng. Mỗi lần có cuộc tranh cãi về âm nhạc, Đàm Vĩnh Hưng luôn sẵn sàng đứng ra phát biểu. Và y như rằng, mỗi câu mỗi chữ anh nói ra, chắc chắn lại gây tranh cãi.
Người thương nhiều – kẻ ghét cũng không ít, Đàm Vĩnh Hưng cũng cho biết rằng anh chấp nhận tất cả những thị phi đổ dồn vào mình.
Theo Helino
Danh ca dám gọi Mr Đàm là Đàm Vĩnh Biệt, nói Dương Triệu Vũ hỗn hào có tầm ảnh hưởng ra sao?
Tầm ảnh hưởng của danh ca Phương Dung lớn tới mức, cô được mệnh danh là "Nhạn Trắng Gò Công" và xếp chung hàng với nhiều tượng đài như Thanh Thúy, Chế Linh...
Thời gian qua, dư luận đổ dồn sự chú ý vào danh ca Phương Dung khi vướng vào vụ lùm xùm với Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ. Theo đó, Dương Triệu Vũ tố danh ca Phương Dung chấm thi thiên vị.
Danh ca Phương Dung cũng đáp trả lại Dương Triệu Vũ khi nói anh là " hỗn hào và vu khống".
Lời đáp trả này khiến Đàm Vĩnh Hưng Hưng cảm thấy bức xúc nên đã đăng đàn chia sẻ ý kiến của mình. Trong đó, Mr Đàm khẳng định, anh đã hai lần nghe thấy cô gọi mình là " Đàm Vĩnh Biệt".
Qua vụ lùm xùm này, nhiều khán giả đã tự hỏi, danh ca Phương Dung là ai và nổi danh cỡ nào?
Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ và danh ca Phương Dung.
Tượng đài Bolero với mức cát xê cao nhất, nhiều show diễn nhất
Tượng đài Bolero trước 1975 chỉ có vài người, và chắc chắn không thể vắng Phương Dung. Cô từng được xếp vào hàng tứ trụ Bolero (giọng nữ), cùng với Hoàng Oanh, Thanh Thúy, Thanh Tuyền.
Phương Dung sinh năm 1946 tại tỉnh Gò Công (Tiền Giang). Từ nhỏ, cô đã đam mê ca nhạc và dám tự mình đi thi hát, rồi đứng một mình hát giữa khán phòng, giữa biết bao người nổi tiếng, khi chỉ mới 11 tuổi.
Tuy vậy, may mắn không mỉm cười quá sớm với Phương Dung nên cô không được vào sâu. Thời niên thiếu, cô còn phải đi hát lót ở các phòng trà và nhạc hội. Nhưng cô không hề nản chí mà vẫn tự rèn luyện về thanh nhạc và văn hóa để nâng cao tri thức của bản thân.
Nhờ giọng hát truyền cảm về nền tảng văn hóa sâu dày của mình, Phương Dung đã được nhiều nhạc sĩ, chủ hãng đĩa chú và mời đi hát, thu âm. Thời gian đầu, cô trình bày những tác phẩm nhạc tiền chiến của Văn Cao, Phạm Đình Chương...
Mãi sau này, để phục vụ thị hiếu khán giả và yêu cầu của hãng đĩa, Phương Dung mới chuyển sang hát nhạc trữ tình, Bolero và gặt hái được nhiều thành công lớn. Cô có rất nhiều bài hit lớn và các băng nhạc thì bán rất chạy.
Thậm chí, hãng đĩa Sóng Nhạc của ông Lê Tất Oanh đã mời Phương Dung ký một hợp đồng độc quyền với giá nửa triệu đồng vào năm 1964 (mức giá rất cao tại thời điểm đó). Hãng đĩa còn ưu ái tới mức, mỗi tháng Phương Dung chỉ cần thu thanh 4 nhạc phẩm, dù không có bài để thu vẫn được trả lương.
Sau đó, Phương Dung còn hợp tác với hàng loạt hãng đĩa khác và đi diễn khắp nơi. Riêng tại Sài Gòn, Phương Dung đã cộng tác liên tiếp trong những năm 95, 96 và 97 mỗi đêm với 7 phòng trà và vũ trường. Đó là Tự Do, Maxim's, Olympia, Quốc Tế, Bồng Lai, Paramount và Văn Cảnh. Đó là một thành tích hiếm có ca sĩ nào đạt nổi.
Về danh tiếng của mình, Phương Dung tự ý thức được rằng: " Ngày đó tôi là ca sỹ có nhiều show diễn nhất, nhiều hợp đồng nhất. Chỉ tính riêng các ca khúc mới do tôi thể hiện thì đã có đến hơn 300 ca khúc tôi được trực tiếp các nhạc sỹ nổi tiếng ngày đó lựa chọn để hát đầu tiên" - nguồn Tiền Phong.
Tầm ảnh hưởng của Phương Dung lớn tới mức, cô được mệnh danh là "Nhạn Trắng Gò Công" và xếp chung hàng với nhiều tượng đài như Thanh Thúy, Chế Linh. Cùng với những danh ca Bolero khác, Phương Dung đã góp phần định hình một nền Bolero thuần Việt, đậm tính văn thơ, trữ tình và mang đậm hơi thở dân tộc.
Danh ca khó tính nhất
Phương Dung coi ca hát là cả một quá trình thấu hiểu và cảm thụ, nên cô đọc rất nhiều. Thời trẻ, cô rất mê văn chương của Nguyễn Tuân, Hồ Biểu Chánh và đọc nhiều tác phẩm văn thơ.
Nhờ đó, Phương Dung luôn có ý thức nghiêm túc và chỉn chu trong việc tiếp nhận tác phẩm và thể hiện nó. Cụ thể như cô tìm hiểu rất kĩ về bối cảnh ra đời ca khúc, tâm tư tình cảm của người nhạc sĩ và trò chuyện hàng giờ với nhạc sĩ về sáng tác đó.
Không chỉ dừng lại ở đó, danh ca Phương Dung còn rất sáng tạo trong cách hát để có thể tìm ra được sự khác biệt riêng cho mình.
Chẳng hạn, với ca khúc Bến Xuân, Phương Dung đã đưa cái chất Quan họ của đồng bằng Bắc Bộ vào qua những câu đầu tiên "Người ơi người ở đừng về" rồi mới tới " Nhà tôi bên chiếc cầu soi nước, em đến tôi một lần, bao lũ chim rừng họp đàn trên khắp bến Xuân". Hay, với Đêm tàn bến Ngự, Phương Dung lại đưa Chinh Phụ ngâm vào.
Là thế hệ đầu tiên gây dựng nên Bolero, lại phải nhọc công tìm tòi và nghiêm túc như vậy nên Phương Dung rất khó tính trong việc đưa ra quy chuẩn cho Bolero. Cô nói:
" Bolero không cần nhất thiết phải làm mới. Nếu 'sáng tạo' thêm thì chỉ là ở phần hòa âm phối khí. Bolero nếu làm mới quá sẽ bị đánh mất phần linh hồn, nguyên bản của nó. Dù sáng tạo đến mấy, bolero vẫn là bolero, chứ không thể bị pop hóa như một số ca sĩ hát Thành phố buồn như hiện nay" - nguồn Lao Động.
Điều này lí giải vì sao Phương Dung khá khắt khe với thế hệ ca sĩ Bolero sau này như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên.
Giọng hát đẹp tựa khói sương của "Nhạn trắng Gò Công"
Phương Dung sở hữu chất giọng full lirico soprano đầy đặn, trữ tình với âm sắc đặc biệt, pha trộn nữ trung và nữ cao.
Khi hát quãng trung, giọng hát của Phương Dung khá dày và to. Cô có thể belt xuống C4 bằng giọng ngực chắc nịch, belt G4 âm đóng sắc, đanh và nhả chữ ngân nga, ngâm âm tiết nỉ non ở G4. Bởi vậy, nhiều người thường nghĩ cô là một mezzo soprano.
Nhưng lợi thế của soprano lại giúp Phương Dung bắt tông khá cao, liên tục ở A4, Bb4 một cách dễ dàng, với nhiều sắc thái, lúc dày lúc mảnh, lúc nặng lúc nhẹ. Cô thậm chí còn nhả chữ chesty trên tận C5, D5 và luyến light mixed ở C5.
Quãng giọng của Phương Dung trải dài từ E3 - D5 (gần 2 quãng). Khi hát ở quãng trung và cận cao khoảng từ C4-B4, tiếng hát của bà đẹp vô địch. Nó vang sáng lanh lảnh, tạo nên những dư âm khó quên trong tai người nghe.
Là một soprano nên Phương Dung xuống trầm khá mờ và chỉ hạ tới E3. Tuy nhiên, quãng cao của cô lại rất ma mị, nó lả lướt, bay bổng và lơ đãng tựa hương khói.
Điều này có được nhờ khả năng chuyển giọng đặc biệt của Phương Dung, rất đẹp, êm ái và mềm mại. Dù hát chest voice (không phải falsetto hay mixed), nhưng cô vẫn có thể hát nửa giọng (mezza voce) rất êm, ngọt ngào mà không cần dùng tới airy voice.
Đó là lí do vì sao Phương Dung hát Bolero rất ít luyến, thường hát thẳng, tự sự, nhưng vẫn ra chất và mùi mẫn, ngọt ngào. Cô đặc biệt hát rõ lời và tách bạch từng chữ trên bạch thanh.
Cách nhả chữ của Phương Dung mộc mạc không màu mè, âm thanh tròn vành vạnh không thể bị nhầm lẫn với ai khác. Cách phát âm tròn trịa và không gò bó, vuốt sắc này khiến cho giọng hát phát huy tối đa công lực, âm thanh tạo ra vang vọng và thoải mái.
Phương Dung phát âm một số từ rất riêng. Cô thường cố tình để cái chất chân quê, mộc mạc của mình len lỏi đến từng câu chữ của bài hát.
Ở những chữ "hấp hối", hay chữ "gầy" có âm "â" khác âm "a", Phương Dung phát âm thành ra như "háp hối", "gày" và đẩy khẩu hình tròn để tạo âm thanh vằng vặc theo cách phát âm của người Gò Công hoặc miền Nam nói chung.
Falsetto trên C5, D5 của Phương Dung khá sáng, bay, đúng chất soprano. Cô cũng thường chuyển giọng sang falsetto một cách nhẹ nhàng để làm mềm câu hát.
Chuyến tàu hoàng hôn, Con nhạn trắng gò công - Phương Dung
Ngoài ra, Phương Dung còn biết vận dụng lối hát nảy chữ, đổ hột của dân ca Bắc Bộ vào Bolero, tạo nên màu sắc độc đáo, mang đậm âm hưởng vùng miền. Đây là một nét Bolero thuần Việt mà Phương Dung đã gây dựng.
Phương Dung không dày công trau dồi kỹ thuật cho điêu luyện nhưng vẫn tạo cho mình đẳng cấp riêng. Tiếng hát của bà vang lộng, sang sảng nhưng không quá vững chãi như Hoàng Oanh.
Giọng hát bẩm sinh của Phương Dung là sự kết hợp hoàn hảo để đáp ứng đầy đủ thẩm mỹ nghe nhạc truyền thống của người Việt Nam: Âm thanh vang sáng nhưng phải mềm mại ngọt ngào, lên cao không quá mạnh mẽ.
Tạ từ trong đêm - Phương Dung
Theo Trí Thức Trẻ
Bị Phương Dung gọi "Đàm Vĩnh Biệt", Đàm Vĩnh Hưng đáp: Ai cô ấy cũng chê, Phi Nhung còn bị nói đến không nhìn mặt! "Cô Phương Dung thường nói năng không được lòng. Phi Nhung từng bị cô nói một lần nặng lắm, nói đến mức mà Phi Nhung không muốn nhìn mặt. Còn nhiều người nữa, rất khó để chấp nhận cách nói của cô" - Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ! Trong showbiz Việt, Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng là ngôi sao nói thẳng, nói thật,...