Đàm Vĩnh Hưng dặn fan không được hỗn với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9
Phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng về những lời nhận xét mới nhất của nhạc sĩ gạo cội với mình.
Mới đây, trong một bài phỏng vấn khá dài, nhạc sĩ kì cựu Nguyễn Ánh 9 đã có những phân tích khá thẳng thắn về khả năng của các ca sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, phần nhận xét của nhạc sĩ này đối với Đàm Vĩnh Hưng là nặng nề nhất: “ Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sỹ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu! Đàm Vĩnh Hưng hát bài Ai đưa em về của tôi, tôi bảo “con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm”. Tôi không thích, tôi nói thẳng luôn. Đàm Vĩnh Hưng nói “nhưng con thích hát nhạc bố”, tôi nói “nhưng con không nên hát nhạc của bố thì hay hơn”. Thật ra, giọng Đàm Vĩnh Hưng nửa Nam nửa Bắc, cách thức hát cũng không có và lối hát cũng vậy. Hồi xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sỹ loại C hát lót chứ không được vào hạng ca sỹ chính của phòng trà đâu!”.
Nhạc sĩ kì cựu Nguyễn Ánh 9
Trước những phát biểu này, vì sợ các fan của mình nổi giận mà làm các hành động ảnh hưởng đến người lớn tuổi, Mr.Đàm đã ngay lập tức lên Facebook chia sẻ suy nghĩ của mình. Anh nói: “Các fan yêu dấu nên bình tĩnh, nói năng lịch sự, có hiểu biết vào không được hỗn hào nhé. Cuộc sống luôn có nhiều cạm bẫy và nhiều “Lý Thông” lắm, chắc là có ai đó học PR nhầm địa điểm và nhầm người đấy nên muốn đi lên bằng đường “tà” rồi. Hãy bấm nút cho qua đề tài này và tập trung chuyên môn để “đặt hàng” CD mới kìa…”. Ngoài ra, khi trao đổi với chúng tôi, Mr.Đàm cũng cho biết mình sẽ im lặng trước những phát biểu này của nhạc sĩ đáng kính và bản thân anh cũng không tin đó là những lời phát biểu từ chính nhạc sĩ mà anh rất quý mến.
Về bài phỏng vấn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, ngoại trừ nhận xét về Mr.Đàm, người nhạc sĩ lớn của âm nhạc Việt Nam cũng có những nhận xét rất thẳng về những giọng ca hàng đầu khác. Về Thanh Lam, nhạc sĩ cho rằng: “… nghe Thanh Lam hát bài Cô đơn của tôi, tôi buồn lắm! Nó không ra cái cô đơn, thua một ca sỹ nghiệp dư hát vì hát không có hồn dù giọng đẹp thiệt! Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát” hay khi nói về Hồ Ngọc Hà, ông cũng không ngại “chê”: “ Hồ Ngọc Hà hát chỉ nghe chơi thôi! Giọng Hồ Ngọc Hà yếu lắm, khều khào không à! Hồ Ngọc Hà đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… cái gì cũng đẹp nhưng giọng hát thì lại không được. Khi diễn tả nội tâm, Hồ Ngọc Hà diễn kịch tính nhưng đóng kịch chứ không thật. Ca sỹ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!“. Ông đặc biệt dành lời khen ngợi và nhận xét nhẹ nhàng cho các giọng ca của Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Mỹ Tâm và Nguyên Thảo.
Video đang HOT
Theo Trí thức trẻ
'Bắt mạch' nhạc Việt nửa đầu 2013
Nửa đầu năm nay, nhạc Việt chào đón sự ra đời của nhiều đĩa nhạc được đầu tư công phu với chất lượng khá tốt, tạo nên một bức tranh âm nhạc tươi sáng, đa sắc.
Pop khẳng định vị thế độc tôn
Là một nhánh của nhạc đương đại và với tính chất phổ biến, đại chúng cao, pop vẫn luôn là dòng nhạc được nhiều nghệ sĩ lựa chọn làm thể loại chủ đạo trong các sản phẩm của mình. Giai điệu đơn giản dễ nghe, ca từ gần gũi với các đề tài quen thuộc về tình yêu, tình bạn, cuộc sống... tiếp tục được khai thác triệt để.
Hôm 24/3, vol.8 - Tâm của Mỹ Tâm ra đời đã tạo nên một "cơn sốt" trong khán giả yêu nhạc Việt. Mặc dù giới chuyên môn không đánh giá cao album này, nhưng trên các mạng xã hội và các diễn đàn yêu nhạc, người ta liên tục chia sẻ và dành cho Tâm những lời khen có cánh. 10 ca khúc do chính Mỹ Tâm sáng tác là những bản pop ballad dễ thuộc, dễ đi vào lòng người, được hòa âm phối khí kỹ lưỡng và chấm phá ít nhiều bằng chất soul, jazz. Với album này, Mỹ Tâm tiếp tục chứng minh vị trí ngôi sao nhạc pop hàng đầu tại Việt Nam.
Sở hữu giọng hát tốt, ngoại hình sáng nhưng do thiếu đầu tư nên Có bao điều - album đầu tay của Tiêu Châu Như Quỳnh không giúp cô ghi được dấu mốc nào ở Vpop.
Cùng với Tâm của Mỹ Tâm, nhiều nghệ sĩ gạo cội khác của Vpop như Lam Trường ( Mong em hạnh phúc), Phương Thanh ( Người đàn bà lúc nửa đêm), Đan Trường ( Lỡ duyên rồi), Cẩm Ly ( Nhớ nhau hoài)... và cả các nghệ sĩ trẻ hơn cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề như Việt Anh ( Tình nhân), Tiêu Châu Như Quỳnh ( Có bao điều), Đồng Lan ( Cánh lan dại)... đều góp lên kệ đĩa nhạc Việt nhiều album pop khá đặc sắc. Tuy nhiên, có lẽ do chưa được đầu tư hoặc thậm chí dễ dãi trong việc biên tập, chọn bài, phối khí, thu âm; giọng hát và khả năng xử lý ca khúc còn hạn chế mà đa số các album chưa đem đến sự bứt phá nào cho các ca sĩ yêu thích thể loại này.
Bìa album Cánh lan dại - Đồng Lan
World music và dân gian đương đại đến gần hơn với khán giả đại chúng
Thanh Lam trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè.
Mặc dù world music và dân gian đương đại không xa lạ ở các nền âm nhạc khác trên thế giới nhưng với khán giả Việt Nam, nó vẫn còn là một món ăn khá mới. Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây, khán giả có vẻ đã quen và dành nhiều cảm tình hơn cho thể loại âm nhạc này. Không chỉ xuất hiện trong các buổi biểu diễn lớn như Cầm tay mùa hè (Thanh Lam - Hà Trần), Tình ca (Tân Nhàn - Tuấn Anh - Tùng Dương)... world music và dân gian đương đại còn len lỏi lên kệ đĩa với nhiều sản phẩm được đầu tư công phu.
Album Tri kỷ - Mặt trời đỏ.
Đầu tiên phải kể đến album Tri kỷ của nhóm Mặt trời đỏ. 6 ca khúc mang âm hưởng dân ca của 3 vùng miền gồm các thể loại: lý, hát ru, chầu văn, ca trù được thể hiện bởi dàn nhạc điện tử, dàn dây và các nhạc cụ dân tộc mang đến không gian âm nhạc mới lạ cho người nghe. Chàng ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm với album Cánh diều lạc phố cũng được đánh giá là một sản phẩm ấn tượng của dòng này.
Album Cánh diều lạc phố - Nguyễn Đình Thanh Tâm.
Sự phát triển mạnh hơn của world music và dân gian đương đại thời gian qua không chỉ đem đến thành công nhất định cho những nghệ sĩ chọn nó mà còn là tín hiệu vui cho nhạc Việt và công chúng yêu nhạc Việt.
Nhạc xưa vẫn "sống khỏe"
Đúng theo xu hướng của nhạc Việt nhiều năm nay, nhạc xưa dù chưa bao giờ "trỗi dậy" nhưng vẫn luôn là một dòng chảy mạnh mẽ. Trong nửa đầu năm 2013 này, chúng ta chứng kiến sự ra mắt của nhiều album nhạc xưa được đầu tư công phu, kỹ lưỡng và làm mới như Album nhạc Phạm Duy (Quang Dũng), Duyên kiếp(Ánh Tuyết), Múc ánh trăng vàng (Thành Lê), Lặng lẽ tiếng Dương Cầm(Nguyễn Ánh 9), Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh)...
Tiếng chim hót từ bụi mận gai (Phương Linh) - Một trong những đĩa nhạc đáng nghe nhất nửa đầu năm 2013.
Tình ca Phạm Duy của Quang Dũng với 10 ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi của Phạm Duy như: Hẹn hò, Đường em đi, Cây đàn bỏ quên, Còn gì nữa đâu, Đố ai, Nha Trang ngày về, Chuyện tình buồn, Nghìn trùng xa cách... được hòa âm phối khí bởi nhạc sĩ tài ba Đức Trí được đánh giá là album không thể thiếu trên kệ đĩa của khán giả yêu nhạc xưa nửa đầu năm nay. Album Phố vắng em của Dương Triệu Vũ gồm 12 ca khúc nhạc trữ tình của các nhạc sĩ: Trịnh Công Sơn, Lam Phương, Đỗ Lễ, Đức Huy, Lê Uyên Phương... với cách hát trẻ trung, nhiều màu sắc cũng góp phần đưa nhạc xưa đến gần hơn với khán giả trẻ.
Tình ca Phạm Duy - Quang Dũng.
Hợp tác quốc tế và mở rộng thị trường nước ngoài
Hợp tác quốc tế đang mở ra một thời kỳ mới cho Vpop với những sản phẩm được trau truốt hơn về công nghệ, kỹ thuật phòng thu. Album Tình ca Phạm Duy của Quang Cùng sau khi thu tại Viết Tân studio được đem đi master tại Mỹ. Điều này giúp cho album khi để vào dàn máy nghe nhạc nào chất lượng đều tương đồng nhau.
Tiếp tục giữ vai trò sản xuất âm nhạc, Đức Trí đem album Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm tới phòng lab của nhạc sĩ Doug Sax (Mỹ - Người đã làm đĩa Acoustic Một ngày của Mỹ Linh) thực hiện master. Giống như Tình ca phạm Duy, Lặng lẽ tiếng dương cầm được sản xuất dưới dạng đĩa than để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của những khán giả mê âm thanh. Ngoài ra, album vol.8 củaMỹ Tâm cũng được thực hiện bởi nhà sản xuất âm nhạc Cho Sung Jin (Hàn Quốc).
Không chỉ ngừng lại ở việc hợp tác sản xuất, nhiều nghệ sĩ Việt còn có tham vọng chinh phục thị trường nước ngoài. Năm 2007, Mỹ Linh từng sang Nhật Bản để phát hành 3 album Made in Vietnam, Chat với Mozart và Để tình yêu hát. Nam Cường từng đem It's me - Chính là anh tới phát hành tại Vương quốc Anh. Mỹ Tâm cũng đã tấn công sang thị trường Hàn Quốc với loạt single tiếng Hàn như Hãy đến với em, Ngày hôm nay, Dường như ta đã... Tuy chưa thành công nhưng điều đó không làm "Họa mi tóc nâu" nản chí. Năm 2013 này, sau khi tạo cơn sốt và lập nhiều kỷ lục tại Việt Nam, cô dự định sẽ ra mắt album Tâm dưới dạng digital album tại Hàn Quốc.
Ngoài những tín hiệu đáng mừng kể trên, kệ đĩa Vpop 2013 cũng có không ít những album kém chất lượng, thiếu đầu tư và sản xuất kiểu "ăn xổi". Tuy nhiên, những sản phẩm kiểu "thảm họa" dường như đã không còn chỗ đứng. Trong điều kiện gu nghe nhạc của khán giả ngày một nâng cao cùng sự xuất hiện đông đảo của lứa nghệ sĩ mới đầy tiềm năng, những ai dễ dãi và thiếu sáng tạo sẽ tự đào thải mình ra khỏi dòng chảy đang ngày một sung mãn của nhạc Việt.
Theo Đất Việt
Những người bạn thân ngậm ngùi bên linh cữu Phạm Duy Ca sĩ Ánh Tuyết nghẹn ngào: "Sự ra đi của ông khiến trái tim tôi rỉ máu...", nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhà thơ Phạm Thiên Thư túc trực bên linh cữu, hồi tưởng những ký ức về người bạn nhạc sĩ tài hoa. Tượng đài của làng nhạc Việt đã không đợi được đến mùa xuân cuối cùng của cuộc đời khi...