Đám tang nhạc sĩ Thanh Tùng không nhận tiền phúng viếng
Không giống như các lễ tang khác, gia đình nhạc sĩ Thanh Tùng thông báo không nhận tiền phúng viếng.
Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Lê Thánh Tông, Hà Nội) sáng 22/3 không đông người như vẫn thường thấy. Trong tiết xuân phân của đất trời, mưa đổ nhẹ khiến không khí lễ tang nhạc sĩ Thanh Tùng có phần tĩnh lặng hơn.
Lễ tang nhạc sĩ Thanh Tùng diễn ra sáng 22/3 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Lê Thánh Tông Hà Nội. Ảnh: Tuấn Mark
Không giống như các lễ tang khác, gia đình nhạc sĩ Thanh Tùng thông báo không nhận tiền phúng viếng. Tấm lòng và sự thành kính lấp đầy những cuốn sổ tang là những gì cần và đủ để người nhạc sĩ tài hoa có thể yên lòng bắt đầu cuộc hành trình mới ở cõi bên kia.
Sự tiếc thương dành cho người nhạc sĩ tài hoa vừa qua đời ngày 15/3, ở tuổi 68 vẫn còn hiện rõ trên gương mặt của những người đến viếng. Trong lời chia sẻ hòa lẫn nước mắt, bà Phạm Thị Quý, người em vợ của nhạc sĩ nói: “Anh Thanh Tùng là người anh rể rất vui tính và luôn yêu thương mọi người. Vẫn biết sẽ có ngày anh ra đi nhưng chúng tôi vẫn lưu luyến không thôi. Anh từng nói rằng, chị tôi ra đi để lại tài sản, còn anh ra đi sẽ để lại kho tàng sáng tác âm nhạc cho mọi người”.
Cuốn sổ tang của nhạc sĩ Thanh Tùng cứ dầy lên bởi những lời chia sẻ xúc động, những kỷ niệm của người đến viếng. Trong những hồi ức được nhớ lại, lời chia sẻ của NSND Trần Bình khiến nhiều người phải rơi nước mắt. “Thế là anh đi thật rồi. Còn đâu những ngày gặp gỡ, vui cười bên ly rượu, cùng những dự định về sang tác và lưu diễn. Anh Tùng ơi! Mong anh được thanh thản nơi chân trời mới. Mọi người nhớ anh lắm”.
Những ca khúc như Chuyện tình của biển, Lời tỏ tình cùa mùa xuân, Hoa tím ngoài sân, Phố biển, Giọt nắng bên thềm… vang lên nhiều hơn trong những ngày sau khi nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời nhắc nhớ chúng ta về thời đoạn đẹp nhất của nhạc nhẹ Việt Nam ở những năm thập niên 1980 – 1990. Tác giả Lối cũ ta về trong con mắt của mọi người là đồng nghiệp đáng kính trọng, có mối quan hệ rộng với tư cách là người anh, quan tâm, chăm sóc thế hệ trẻ.
Trong dòng suy tưởng như vậy, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ tại tang lễ: “Thanh Tùng như người tiên phong trong việc đưa âm nhạc đến gần với công chúng, đó là nhạc nhẹ, để công chúng dễ hiểu – dễ gần và dễ chia sẻ cảm thông hơn”.
Video đang HOT
“Anh cũng là đồng nghiệp đáng kính trọng, có mối quan hệ rộng và luôn với tư cách là người anh, quan tâm, chăm sóc thế hệ trẻ. Gần cuối đời bị bệnh nặng nhưng anh vẫn quan tâm thăm hỏi mọi người” – nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ thêm.
Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Cường xúc động nói: “Công chúng yêu nhạc Việt Nam đều rất nhớ những năm thập niên 1980 có sự xuất hiện của dòng nhạc trữ tình: gần gũi, giản dị và đẹp của nhạc sĩ Thanh Tùng”.
Sau lễ viếng, tác giả Lối cũ ta về sẽ được an táng tại nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ). Ảnh: Tuấn Mark
Đối với những công chúng yêu nhạc, những sáng tác trong thập niên 1990 sau khi vợ của nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời đã để lại những kỷ niệm khó quên. Như lời nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chia sẻ: “Những tác phẩm anh để lại thì còn giá trị rất lâu bền”.
Đối với công chúng yêu nhạc, những sáng tác của nhác sĩ Thanh Tùng đã khảm trong tâm hồn họ những ký ức đẹp đẽ của tuổi trẻ. Vì vậy, chia tay với nhạc sĩ cũng là lời chia tay một thời đoạn của tuổi trẻ với mối tình đẹp, những kỷ niệm thân thương.
MC Thảo Vân đến viếng nhạc sĩ Thanh Tùng như một người nghe nhạc. Cô lặng người trước linh cữu rồi không giấu được nước mắt mà bộc bạch: “Tôi đến viếng chú Thanh Tùng cũng là một cách chia tay thời tuổi trẻ lứa chúng tôi. Những ca khúc của chú gắn liến với thời tuổi trẻ lứa chúng tôi”.
Lễ tang nhạc sĩ kéo dài trong hơn 2 giờ đồng hồ. Những kỷ niệm muốn cất giữ lại về nhạc sĩ tài hoa này dường như đã neo đậu trong từng ca từ, giai điệu mà ông viết lên. Tuy vậy, khi ban tổ chức thông bá lễ viếng kết thúc và thực hiện lễ di quan, nhiều người đã không cầm được nước mắt.
Anh Nguyễn Thanh Bách, con trai trưởng của nhạc sĩ Thanh Tùng đã xúc động nói lời cảm ơn người cha của mình trước giờ di quan. Trong giây phút đó, những người có mặt trong lễ tang đã lặng người nghe bài hátHoa cúc vàng – một trong những sáng tác cuối cùng của nhạc sĩ Thanh Tùng.
Có lẽ, nhạc sĩ Thanh Tùng đã ở trong một giấc mơ vĩnh hằng, ở đó ông có thể an nhiên hơn và để những “bài hát cho anh giờ đã hát cho mọi người” (Giọt nắng bên thềm).
Khi nhạc sĩ Thanh Tùng ra đi, âm nhạc của ông đã vang lên trong lòng mọi người, gợi lên mối rung cảm và trở thành bất tử cho những người hậu thế.
Theo Zing
Chuyện cổ Thanh Tùng
Trong những năm tháng cuối đời của nhạc sĩ Thanh Tùng không có nhiều âm nhạc (ca khúc cuối cùng là "Chuyện cổ Nghi Tàm") chỉ có sự đầm ấm không khí gia đình.
Nhạc sĩ Thanh Tùng những năm gần đây phát âm hết sức khó khăn và chủ yếu ngồi xe lăn với vô số bệnh tật bủa vây. Tuy vậy, bộ sưu tập quần áo, mũ rộng vành của ông lúc nào cũng thẳng thớm, tinh tươm. Mỗi sáng, trước khi lên xe riêng cùng người trợ lý để bát phố, ông đều kỹ lưỡng tự chọn bộ cho mình, rồi đội chiếc mũ tiệp màu với bộ cánh.
Ông nói khó khăn, nhưng những người thân xung quanh đều nhanh chóng hiểu dù chỉ bằng cái phẩy tay hay ánh mắt. Có những sáng, ông và tài xế lượn một vòng Hồ Tây để ngắm sương giăng hay tạt vào quán cà phê quen thuộc. Ông uống không nhiều cà phê, nhưng cũng chẳng kiêng khem thứ gì dù bị tiểu đường lâu năm và chịu di chứng sau tai biến. Có lần, trong bữa ăn, con trai và khách bàn về chất lượng một loại rượu, ông ra hiệu rót một chén để thử. Tợp một ngụm, ông nói "Được".
Tôi vẫn để ý đôi chân tong teo của ông thường xuyên đi những đôi giày đẹp. Có lần tháp tùng ông đi Hà Tĩnh chữa bệnh. Ông ngập tràn hy vọng nên quên hết mệt nhọc của hành trình vừa máy bay, lại ô tô giữa thời tiết không thuận lợi. Trời mưa to, con trai lo ngại, nhưng ông ra hiệu thích di chuyển, chứ không muốn nằm ở khách sạn. Lần chữa bệnh ấy và nhiều lần chữa bệnh khác mà các con ông nỗ lực hết sức nhưng ít cải thiện được sức khỏe. Thi thoảng lại nghe tin ông nhập viện.
Gia đình nhỏ của nhạc sĩ.
Điều tuyệt vời nhất với ông là 3 con (hai trai, một gái) đang làm việc ổn định ở nước ngoài đều về Việt Nam sống quây quần quanh bố mình (nhà sát vách). Đó là những người tự lập từ nhỏ, giỏi giang, thành đạt. Gần như bữa tối nào, cả nhà cũng đông đủ. Bao nhiêu năm vắng mẹ nhưng trong câu chuyện của họ lúc nào cũng thổn thức, nhớ thương về một người phụ nữ xinh đẹp, giỏi quán xuyến, thạo buôn bán và không ít lần tìm chồng đánh ghen. Sau này nhiều người chỉ biết nhạc sỹ Thanh Tùng giỏi kinh doanh, ít ai biết người đặt nền móng cho việc này chính là vợ ông. Các con ông biết rõ bố mình đào hoa thế nào, nhưng dưới mắt họ đó như một điểm đáng yêu.
Người vợ quá cố - nguồn cảm hứng cho nhiều ca khúc của Thanh Tùng.
Những năm cuối đời, ông và các con dọn về sống tại Nghi Tàm (Hồ Tây, Hà Nội). Nghi Tàm nơi lưu giữ một phần ký ức trai trẻ của ông. Con trai đầu ông kể, hồi mới tập kết ra Bắc, ông sống và học tập một quãng khá dài tại đây. Sau này thành danh, nhạc sỹ Thanh Tùng đã nhiều lần quay lại để gặp những người quen cũ. Nghe nói, ông còn tài trợ cho một trường học nơi này. Sáng tác cuối cùng của ông được cho là bài Chuyện cổ Nghi Tàm - một bài hát có ca từ không giống chất Thanh Tùng như thường thấy.
Giai điệu nghe rất "xẩm" Bắc bộ. Những "mũ rơm thời sơ tán", "Xuân Đỉnh, Xuân La" với "mùi ổi găng", mùi hoa hoàng lan giữa "nắng rát mặt" và "mưa bom trên đầu". Những bỡ ngỡ của cậu trai trẻ miền Nam lần đầu tiên bước chân ra vùng đất lạ thể hiện qua ca từ ngồ ngộ: "Củ hành là nhà Trung Á, mái bằng là nhà Liên Xô". Có lẽ trải qua những yêu đương và vô vàn trải nghiệm, ký ức thời mộc mạc trỗi dậy ở tuổi xế chiều. Dù vậy, trong xứ Nghi Tàm xa xưa ấy, vẫn có "tuổi hồng dành cho nhau". Nghe kể lại, thời Nghi Tàm, cùng lứa tập kết ra Bắc với Thanh Tùng có nhiều bạn bè thân làm quan to cấp trung ương. Do đó, Chuyện cổ Nghi Tàm có khi như một lời nhắc tới bạn bè: "Đồ rằng anh quên hết nên tôi kể chuyện ngày xưa".Tôi cũng như bao người nghe nhạc và mến mộ ông. Mỗi lần giữa đêm khuya bên ly rượu nhỏ nghe Lời chim đỗ quyên không khỏi run rẩy rồi miên man, có chút gì như nuối tiếc xa xăm. Và, kể cũng lạ, tình yêu gì mà "như ban mai trên đầu ngọn cỏ" (nhiều bài hát ông đều thể hiện khả năng quan sát tinh tế. Vì đến "giọt sương trên mí mắt" cũng lọt vào tầm ngắm). Người đàn ông dù có qua nhiều chinh chiến, nhưng cũng chỉ có một khao khát nhỏ nhoi: Để mỗi sáng nghe lời chim đỗ quyên gọi nhau líu lo trong sân nhà bên.
Dù mê nhạc ông, nhưng tôi vẫn không tài nào hình dung có sự liên quan giữa một nhạc sỹ đào hoa, phóng khoáng với một ông già ngồi xe lăn thảnh thơi, trìu mến chơi với cháu nội, cháu ngoại trước sân nhà. Ông sống đủ đầy thế mấy ai bằng. Giai đoạn nào cũng nhiều ý nghĩa và đến cuối đời lại tận hưởng trọn vẹn đầm ấm bên con cháu. Nhiều khi ai đó cứ nuối tiếc nói về tuổi thọ, nhưng người ta đâu biết "một ngày bằng mấy trăm năm hỡi người" (Ca dao em và tôi, nhạc sỹ An Thuyên).
Dù cho "gió đi ngược miền viễn xứ hay gió ngược miền hư vô" (Chuyện cổ Nghi Tàm), còn ông về yên nghỉ tại chính một nghĩa trang đẹp như tranh sơn thủy do chính các con trai mình làm chủ.
Tang lễ nhạc sĩ Thanh Tùng sẽ được tổ chức theo cách riêng, với không gian âm nhạc do nhạc sỹ Quốc Trung phụ trách. Hội Nhạc sỹ Việt Nam đồng tổ chức. Lễ viếng và truy điệu hồi 8 giờ đến 10h30 phút ngày 22/3 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). An táng cùng ngày tại Công viên nghĩa trang Thiên Đức (xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).
Theo Đình Thắng/ Tiền Phong
Ảnh hiếm thời trẻ của cố nhạc sĩ Thanh Tùng Những bức ảnh thời trẻ của cố nhạc sĩ Thanh Tùng đã được hé mở với những khoảnh khắc hạnh phúc ấm áp của gia đình ông. Nhạc sĩ Thanh Tùng hồi còn trẻ bên cạnh vợ và ba con: Bách, Thông và Bạch Dương. Lúc còn trẻ vị nhạc sĩ tài hoa hút hồn nhiều cô gái bởi phong thái nam tính...