Đài từ diễn viên có thể ‘cứu’ và ‘hại’ phim Việt như thế nào?
Không ít diễn viên truyền hình diễn xuất không tệ nhưng giọng nói kém khiến vai diễn không trọn vẹn. Ngược lại, có những vai diễn lại thành công nhờ đài từ của người đảm nhận.
Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội có một môn học tên là Tiếng nói Sân khấu. Chia sẻ với Zing.vn, diễn viên Kim Oanh – nữ chính Những cô gái trong thành phố, thủ khoa đầu vào của trường – cho biết đó là một môn học quan trọng của chuyên ngành diễn viên kịch – điện ảnh – truyền hình.
Theo nữ diễn viên, trong môn học, người học được giảng dạy về đài từ, khắc phục những hạn chế về giọng nói. Một người hoàn thiện và có kỹ năng đài từ tốt phải đáp ứng được các yêu cầu như nói tròn, rõ ràng, không mắc tật phát âm, làm chủ được hơi thở.
Kim Oanh cho rằng Tiếng nói sân khấu là môn học quan trọng ở trường Sân khấu – Điện ảnh.
“Nhưng quan trọng hơn, phải biết xử lý giọng nói, làm chủ đài từ để ứng biến phù hợp vào từng vai diễn. Ngoài ra còn cần kỹ năng hình thể phù hợp với giọng nói. Nói chung đó là môn học rất quan trọng vì kỹ năng đài từ là điều không thể thiếu của một diễn viên”, nữ diễn viên nói.
Diễn xuất giỏi, đài từ tốt – diễn viên như “hổ có cánh”
Kim Oanh trong Những cô gái trong thành phố đảm nhận vai Lan – một cô gái Quảng Trị. Theo như yêu cầu của đạo diễn, Kim Oanh không phải nói bằng giọng Bắc, thay vào đó cô sử dụng giọng Quảng Trị cho chính vai diễn của mình.
Yêu cầu tưởng dễ nhưng thực ra không hề đơn giản. Tuy được nói bằng giọng quê mình, nhưng Kim Oanh vẫn cần phải tiết chế để khán giả truyền hình hiểu. Không nói quá nhanh, không dùng những từ quá địa phương nhưng vẫn phải truyền tải được cái e của giọng miền Trung. Đó cũng là một trong những kỹ năng của đài từ. Kim Oanh làm được điều đó, và vai diễn của cô nhận được nhiều khen ngợi.
NSND Hoàng Dũng chia sẻ rằng không phải lúc nào đài từ tốt cũng phải là “to và rõ”. Cái e giọng nói, và xử lý sao cho phù hợp với nhân vật mới là quan trọng. Vai diễn của ông trùm Phan Quân trong Người phán xử của Hoàng Dũng từng rất được khen ngợi vì đài từ thuyết phục của diễn viên.
To nhỏ từng lúc, không cần lúc nào cũng quát tháo, đôi khi rất chậm rãi, từ tốn, bình tĩnh nhưng chất giọng chắc nịch như “đinh đóng cột” của Hoàng Dũng đã góp phần xây dựng hình ảnh một ông trùm quyền lực bậc nhất trong thế giới ngầm.
Doãn Quốc Đam và Thu Quỳnh được khen ngợi về xử lý lời thoại trong phim.
Một diễn viên khác cũng được giới trong nghề đánh giá tốt về khả năng đài từ là Doãn Quốc Đam. Nam diễn viên gây ấn tượng mạnh với hai bộ phim Người phán xử và Quỳnh búp bê, trong đó vai Cảnh trong Quỳnh búp bê đã gây bão mạng.
“Đặc sản” của Doãn Quốc Đam là những câu thoại lạnh lùng, bình thản, đôi khi như thì thầm. Nam diễn viên biểu đạt diễn xuất, tâm lý nhân vật ngay trong chính những câu thoại, góp phần không nhỏ vào thành công của vai diễn.
Video đang HOT
Doãn Quốc Đam từng chia sẻ với Zing.vn rằng, anh xem nhiều phim Hollywood, và đã học hỏi từ cách thoại của các diễn viên nước ngoài. Nam diễn viên khẳng định có những phân cảnh chỉ cần thoại đủ nghe, xử lý tiếng rất nhỏ lại tỏ ra hợp lý hơn hẳn.
Ngoài những trường hợp kể trên, màn ảnh truyền hình có nhiều diễn viên có đài từ tốt, xử lý giọng nói sáng tạo như NSND Lan Hương với vai mẹ chồng trong Sống chung với mẹ chồng, Công Lý với Lâm trong Những cô gái trong thành phố, NSƯT Thanh Quý với vai vợ ông trùm trong Người phán xử, Thu Quỳnh trong Quỳnh búp bê hay NSND Hồng Vân, Thúy Ngân trong Gạo nếp gạo tẻ…
Nhìn chung, các diễn viên được đào tạo bài bản thường có thế mạnh đáng kể về đài từ, xử lý giọng nói. Tuy nhiên cũng có không ít diễn viên vốn xuất thân tay ngang nhưng cũng được đánh giá là có đài từ khá như Phương Oanh với vai Quỳnh búp bê trong bộ phim cùng tên.
Ngược lại cũng có diễn viên, tuy được đào tạo bài bản, nhưng đài từ lại “thường thường bậc trung” như Quỳnh Kool trong Quỳnh búp bê hay Mẹ ơi, bố đâu rồi?
Vai diễn có thể bị “hỏng” vì diễn viên đài từ kém
Thực tế màn ảnh truyền hình cho thấy, nhiều diễn viên có đài từ tốt nhưng cũng không ít diễn viên gây thất vọng vì giọng nói thảm họa. Có những diễn viên diễn xuất không quá tệ, vai diễn có đất diễn, kịch bản hay nhưng vai vẫn bị chê chỉ vì không có khả năng xử lý đài từ, câu thoại.
Lưu Đê Ly trong Chạy trốn thanh xuân – bộ phim đang được chú ý trên sóng VTV có thể được coi là một ví dụ. Công bằng, diễn xuất của Lưu Đê Ly không quá tệ trong một vai diễn có cá tính mạnh, tâm lý phức tạp. Cô thuyết phục ở nhiều phân cảnh về diễn xuất. Tuy nhiên nữ diễn viên lại lộ nhược điểm về đài từ.
Trong có một đoạn thoại “Việc cậu miệt thị hay ý kiến… ý cò gì đấy… nghe…. cũng… hợp lý. Nhưng nếu không… tôi cho là cậu quả rảnh rang và quan tâm cả chuyện… của thiên hạ… rồi đấy”, Lưu Đê Ly thoại nhát gừng, gần như không có cảm xúc. Một khán giả nhận xét nữ diễn viên thoại “đơ, cứng như cơm nguội”.
Lưu Đê Ly bị chê thoại có phần đơ, cứng trong Chạy trốn thanh xuân.
Một diễn viên khác cũng bị chê đài từ kém trong phim thu tiếng đồng bộ là Hạ Anh với vai Ngân trong phần 2 Cả một đời ân oán. Hạ Anh không chỉ bị chê về diễn xuất mà còn bị khán giả truyền hình nhận xét “đọc lời thoại như trả bài”. Hạ Anh cũng nằm trong danh sách Những vai diễn bị chê trong những phim truyền hình gây bão năm 2018.
Danh sách diễn viên đài từ kém còn có Nhã Phương trong Ngày ấy mình đã yêu, Mai Thu Huyền trong Những ngọn nến trong đêm phần 2 hay Chi Pu trong Mối tình đầu của tôi… Dù đó là những gương mặt nổi tiếng, diễn xuất không tệ, thậm chí được đánh giá cao nhưng vì đài từ không tốt, đôi khi vai diễn không thuyết phục hoàn toàn.
Nghịch cảnh phim thu đồng bộ vẫn phải có vai lồng tiếng
Lồng tiếng vốn được cho là đã có phần cũ kỹ, lạc hậu, tuy nhiên vẫn tỏ ra hiệu quả trên thị trường vì không ít diễn viên đài từ kém. Đôi khi, diễn viên còn phải bấu víu vào việc lồng tiếng, và người lồng tiếng vô tình “cứu” hoặc khiến vai diễn thuyết phục hơn.
Nhã Phương là một diễn viên có năng lực diễn xuất, tuy vẫn bị phản ứng là diễn một màu nhưng về cơ bản cô đóng đạt trong những cảnh đòi hỏi tâm lý nặng nề, khóc lóc. Thế nhưng, Nhã Phương cũng là diễn viên không có thế mạnh đài từ, giọng của cô bị chê là “ngang” và khó nghe.
Nhiều vai diễn của Nhã Phương cần có sự vào cuộc của diễn viên lồng tiếng. Ví dụ tiêu biểu là vai Linh trong Tuổi thanh xuân. Vai được khán giả đón nhận không thể phủ nhận công sức của diễn viên lồng tiếng Huyền Lizzie.
Diễn viên Nhã Phương có khả năng diễn xuất nhưng không có thế mạnh về đài từ.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp lồng tiếng cũng không cứu được vai diễn. Hải Anh trong Quỳnh búp bê là ví dụ.
Quỳnh búp bê là bộ phim thu tiếng đồng bộ. Tuy nhiên, nghịch cảnh là vẫn có vai phải lồng tiếng là Thịnh của Hải Anh. Hải Anh cũng là diễn viên duy nhất phải lồng tiếng khi mà các vai khác trong phim thu tiếng đồng bộ.
Giọng lồng tiếng tương đối lộ khiến vai diễn gây thất vọng. Đây không phải lần đầu Hải Anh bị phản ứng về khả năng diễn xuất, trước đó Hoa cỏ may phần 3, anh từng bị chê bai cả về diễn xuất và việc lồng tiếng “thảm họa”.
Rõ ràng, đài từ kém của diễn viên đôi khi không chỉ ảnh hưởng đến một vai diễn mà còn làm tác động đến “tiến độ” của cả một bộ phim.
Theo zing.vn
'Tôi 5X nhưng không giữ khoảng cách khi đóng cảnh yêu đương với 9X'
NSND Trần Nhượng cho biết dù cũng có e ngại nhưng anh không giữ khoảng cách khi đóng cảnh yêu đương với diễn viên trẻ Lương Thanh trong phim "Những cô gái trong thành phố".
Trong những phim đang lên sóng khung giờ vàng của VTV, Những cô gái trong thành phố của đạo diễn, NSƯT Vũ Trường Khoa được khen ngợi hơn cả.
Nếu như Chạy trốn thanh xuân, Mối tình đầu của tôi còn gây tranh cãi về diễn xuất, Những cô gái trong thành phố lại ấn tượng với khán giả truyền hình, trước hết là sự phù hợp và ăn ý trong cách thể hiện của diễn viên.
Trần Nhượng được khen về diễn xuất khi vào vai Khanh trong Những cô gái trong thành phố.
Ở những tập gần đây, nội dung phim bắt đầu đến đoạn cao trào. Trong đó, đáng kể nhất là nhân vật Mai (Lương Thanh đóng) bị nhân vật Khanh (Trần Nhượng) chuốc thuốc mê và cưỡng bức. Khanh hiện là nhân vật phản diện bị ghét nhất phim.
"Các đạo diễn cũng lười khi chỉ mời tôi đóng phản diện"
Nhân vật Khanh lúc đầu giả vờ làm người tử tế cho nhà Mai vay tiền. Nhưng sau đó, ông ta lại lộ bộ mặt trơ tráo khi đòi cưới Mai về để trừ nợ. Dù Mai đã đồng ý với đề nghị vô lý này nhưng cuối cùng ông ta vẫn ra tay. Ông Khanh ép Mai uống khiến cô buồn nôn, sau đó bỏ thuốc mê vào ly nước rồi đưa cho cô uống. Lợi dụng lúc Mai bất tỉnh, ông ta đã cưỡng bức cô.
Nhưng khi biết Mai không còn trinh trắng, ông Khanh không ngừng sỉ vả, chửi mắng: "Tưởng cô là con gái nhà lành nào ngờ mới tí tuổi đầu đã trai với gái. Tôi chỉ làm lại cái điều mà nhiều thằng đàn ông trước đó đã làm với cô mà thôi".
Ngay sau đó, ông Khanh ruồng bỏ rồi ép Mai và gia đình phải trả nợ đúng hạn. Mai thất thểu rời khỏi khách sạn rồi lang thang trên đường như người mất hồn đến mức suýt bị xe đâm. Trên mạng xã hội, không ít khán giả bày tỏ sự căm phẫn và chỉ trích nhân vật Khanh.
Nam diễn viên đóng cặp với Lương Thanh trong phim.
Chia sẻ với Zing.vn, NSND Trần Nhượng cho biết anh rất thấu hiểu phản ứng của khán giả. Và đó cũng là phản ứng bình thường với nhân vật phản diện trên phim.
"Tôi không bao giờ chê vai ngắn, vai dài. Đạo diễn mời thì làm, có diễn viên cũng cẩn thận chọn vai, chọn phim, chọn đạo diễn nhưng tôi thì nghĩ bản thân là diễn viên, đó là công việc của mình", diễn viên gạo cội nói.
Thời gian gần đây, Trần Nhượng đóng nhiều vai phản diện, từ Kính Trắng trong Người phán xử, và giờ là Khanh trong Những cô gái trong thành phố. Nam nghệ sĩ khẳng định vì đóng nhiều vai phản diện nên anh luôn phải tìm tòi để tạo ra sự khác biệt.
"Như tôi vẫn nói là các đạo diễn nhiều khi cũng lười, không chịu thay đổi, cứ thấy chất ấy hợp với ông Trần Nhượng là mời. Nhưng tôi thì không từ chối. Nhân vật Khanh này cũng gai góc, lúc đầu tưởng là tử tế, đàng hoàng, nhân ái, nhưng sau lại là phản diện", anh cho hay.
"E ngại nhưng không giữ khoảng cách khi đóng cảnh yêu đương"
Trong phim, Trần Nhượng đóng cặp với diễn viên trẻ Lương Thanh. Hai người cũng có những cảnh yêu đường thân mật. NSND cho biết anh cũng e ngại khi đóng với diễn viên có tuổi đời còn quá trẻ.
"Tôi cũng e ngại chứ, đó là điều đương nhiên vì chênh lệch tuổi tác khá lớn với bạn diễn. Nhưng đứng ở góc độ nghệ sĩ, khi mình vào vai tức mình là nhân vật. Khi không còn là diễn viên nữa thì không có gì lăn tăn hay cản trở, cũng không có rào cản, khoảng cách nào", anh nhấn mạnh.
NSND cho biết anh cũng e ngại khi đóng cảnh yêu đương với diễn viên có tuổi đời còn quá trẻ.
Nam nghệ sĩ cho rằng nếu khi đóng những cảnh yêu đương mà vẫn giữ khoảng cách với bạn diễn thì khán giả xem sẽ không cảm thấy thật.
"Quan trọng nhất của người diễn viên là làm sao cho diễn đúng với hoàn cảnh, đúng với tính cách, và cái hồn của nhân vật", diễn viên từng đóng vai Kính Trắng trong Người phán xử nêu suy nghĩ.
Về diễn xuất của bạn diễn Lương Thanh, Trần Nhượng đánh giá cô gái có sự mộc mạc, chân thật trong diễn xuất. Cách diễn tự nhiên, không quá dụng công và rất dễ chịu.
"Có thể nói đấy là diễn viên trẻ triển vọng, tôi cũng có khen cả với đạo diễn Vũ Trường Khoa và khen trước mặt rồi. Nói chung là các bạn trẻ khi có khả năng lại biết cầu thị sẽ phát huy được thế mạnh của mình", anh nói.
Theo zing.vn
Fan 'Chạy trốn thanh xuân': Nữ phụ phản diện vẫn thích vì diễn đạt, ghét nữ chính vì 'đọc thoại như con tôi đọc văn!' 'Thích Châu, vì đơn giản Châu diễn đạt, lưu loát, không như An đọc thoại như con tôi đọc diễn cảm văn!' - một khán giả 'Chạy trốn thanh xuân' nhận xét. Bộ phim Chạy trốn thanh xuân đang dần đi về những tập cuối và khiến khán giả như 'ngồi trên đống lửa' với diễn biến khó đoán liên quan đến cuộc...