Đã đến lúc để nói về Final Fantasy XV
Năm nay, các phiên bản Final Fantasy XIII cuối cùng sẽ ra mắt, giờ là thời điểm để Square Enix nên khẩn cấp tính đến chuyện công bố một đoạn trailer hoặc teaser của Final Fantasy XV tại E3 năm nay.
Series Final Fantasy XIII có khả năng sẽ phát hành nốt hai phiên bản cuối trong năm nay. Final Fantasy XIV đã được phát hành và chẳng mấy thành công. Giờ là lúc mà các game thủ nên ngồi lại để nói về phiên bản tiếp theo của series game Final Fantasy sẽ như thế nào.
Final Fantasy XIII sử dụng một bối cảnh tương lai và khắc họa một thế giới của sự giao thoa giữa công nghệ và phép thuật. Final Fantasy Versus XIII được xây dựng dựa trên một thế giới rất gần với cuộc sống thật của chúng ta ngày nay. Thậm chí, một số địa điểm trong game cũng là địa điểm có thật ngoài đời. Final Fantasy Agito XIII là một thế giới của phép thuật.
Thế nhưng, thật khó có thể nói rằng phiên bản này đang đi theo đúng hướng đi của những phiên bản Final Fantasy chính thống từ trước đến nay. Quá nhiều nhân vật có thể khiến cho nội dung của game trở nên loãng. Thông thường, các phiên bản Final Fantasy chỉ cần có từ 6 đến 8 nhân vật chính là vừa đẹp. Bên cạnh đó, bối cảnh ảnh hưởng nhiều từ những thế giới học đường của Agito XIII khiến nó chỉ giống như một trò chơi đang mượn danh Final Fantasy.
Mặc dù vậy, gameplay của phiên bản này cùng với một số dự án Final Fantasy khác trên PSP như Crisis Core hay Dissidia có thể coi là một “phép thử” của Square Enix để tìm một hướng đi mới cho tương lai. Tuy vậy, cho dù đó có là gì thì họ vẫn có trách nhiệm phát triển một hệ thống gameplay thật sự có chiều sâu cho phiên abrn tiếp theo của dòng game Final Fantasy.
Video đang HOT
Tương lai, hiện tại đều đã có trong các dự án Final Fantasy XIII. Giờ là lúc để Square Enix phát triển một phiên bản Final Fantasy sử dụng một bối cảnh cổ như Final FantasyIV hoặc IX, X… Trong phiên bản Final Fantasy XIII, các game thủ đã có dịp nhìn cách làm mới hệ thống Summon trong game bằng cách gắn mỗi Eidolon với một nhân vật chính và để chúng có thể chuyển hóa thành một phương tiện di chuyển ở dạng thức Gestalt.
Yếu tố này không phải không thể thực hiện được ở các phiên bản sử dụng bối cảnh thế giới cổ điển. Nếu muốn nhà sản xuất có thể khiến mỗi Summon hiện diện dưới dạng một món vũ khí riêng của những nhân vật chính. Biện pháp này vẫn đảm bảo được tính độc nhất vô nhị trong các nhân vật mà vẫn tiếp tục ý tưởng mà họ đã khởi xướng trong Final Fantasy XIII.
Bên cạnh những yếu tố nhỏ nhưng đáng quan tâm như vậy, Square Enix cần đặc biệt quan tâm tới việc đưa độ khó và tính khám phá trở lại trong các phiên bản sau này. Phong cách “thẳng tuột” trong cả cốt truyện lẫn gameplay của Final Fantasy XIII đã làm rất nhiều fan gạo cội của game phải tụt hứng. Thực sự thì Final Fantasy XIII giống như một bộ phim có chèn vài cảnh đấu trùm hơn là một tựa game nhập vai.
Những phiên bản Final Fantasy thuộc thế hệ PlayStation 1 trở về đều tạo cảm giác thú vị cho những game thủ thích sục sạo để tìm kiếm các hòm đồ. Những món đồ thượng phẩm trong game đôi khi chỉ xuất hiện tại những vị trí hiểm hóc này và đó cũng là một nét hay cần được lưu giữ của JRPG cổ điển. Thật chẳng thú vị chút nào khi Square Enix lại bỏ chúng đi.
Nhà sản xuất cần xem lại định nghĩa về việc quảng bá hình ảnh cho sản phẩm của mình. Thân thiện, dễ tiếp cận và dễ chơi không đồng nghĩa với việc phải cắt bỏ hoàn toàn những yếu tố mà các người chơi “chăm chỉ” ưa thích. Cách làm của Square Enix đối với Final Fantasy XIII là phần nào hạ thấp giá trị của thương hiệu Final Fantasy so với danh vọng của nó trong quá khứ.
Quả thật mà nói, Final Fantasy thực sự đi xuống ở rất nhiều mặt từ sau Final Fantasy X. Nhà sản xuất cần chăm chút nó kĩ hơn nếu không muốn để mất một thương hiệu đáng giá. Square Enix “đẻ” rất tốt. Họ chỉ không biết cách “đẻ khéo” để có những tựa game đỉnh cao.
Theo gamek
Human Revolution - Mạo hiểm vì huyền thoại Deus Ex!
Để giữ được "lửa" trong lối chơi phi tuyến tính đa dạng của dòng game Deus Ex huyền thoại, đội ngũ phát triển chấp nhận đối mặt với thử thách về sự khổng lồ của các lựa chọn trong game.
Trong khi Deus Ex: Human Revolution, tựa game được xây dựng dựa trên ý tưởng cách mạng hóa con người ở thời tương lai, đang ráo riết chuẩn bị cho ngày ra mắt game thủ trên toàn thế giới vào năm nay thì trên trang blog US PlayStation, ông Steven Ciciola, nhà thiết kế nhà thiết kế màn chơi cho Human Revolution cũng bày tỏ những quan điểm cá nhân về dự án mình tham gia.
Theo lời ông Ciciola, trở ngại lớn nhất mà nhóm thiết kế gặp phải, không nằm ở chỗ những chi tiết mô phỏng hay phong cách đồ họa, mà chính là ở phương châm sao cho game có "nhiều tình huống xảy ra, nhiều biện pháp giải quyết" hợp lý. Đây là niềm mong mỏi của những nhà làm game ngày trước, muốn biến tác phẩm của mình thành một phần của thế giới thực. Nơi mà người chơi có thể xử lý các vấn đề bằng nhiều cách khác nhau chứ không còn bị giới hạn ở lựa chọn.
Phương hướng thiết kế màn chơi mà Human Revolution thực sự là một con dao hai lưỡi. Nếu như nhận định của ông Ciciola là chính xác, nó có thể khuyến khích game thủ thưởng thức trò chơi lại nhiều lần mà không cảm thấy chán hoặc bị trùng lặp, cho họ thỏa sức vận dụng trí tưởng tượng, sáng tạo vào tác phẩm. Dù vậy, mặt hạn chế cũng nằm ở điểm, liệu game thủ có thực sự gắng sức dành thời gian cho game hay không. Sẽ thật lãng phí công sức của đội ngũ thực hiện nếu người chơi không chịu đón nhận thế giới tự do của bản Deus Ex mới.
Minh chứng rõ thấy nhất mà người chơi có thể hy vọng đã được hé lộ tại Gamescom trước đó. Thông qua màn chơi Police Station, Deus Ex: Human Revolution muốn đi theo lối chơi phi tuyến tính đầy tiềm năng. Nhờ công nghệ đồ họa ngày nay phát triển cực nhanh, ước mơ của các nhà làm game có thể được chắp cánh như chính chàng trai Icarus trong thần thoại ngày trước. Tuy các cách chơi nhìn chung đa phần vẫn chỉ được thể hiện qua bốn loại hình: chiến đấu, hacking, lén lút và giao tiếp, nhưng nhà thiết kế Ciciola khẳng định rằng tựa game không chỉ bị gói gọn trong phạm vi đó.
Game thủ cần hiểu rằng những cách chơi game sẽ khá đa dạng và đôi khi chúng không thực sự đi theo một mô tuýp nào, chính vì vậy rất khó để nhà thiết kế có thể liệt kê ra hết được. Sự đa dạng của game chỉ thực sự được nhân thấy nếu như người chơi gắng tìm tòi tác phẩm. Một vài cách giải quyết sẽ rất dễ dàng nhận biết được, những cách còn lại đòi hỏi game thủ phải tinh tường hơn.
Theo gamek
Pockie Ninja - "Của báu" cho fan Naruto và Bleach Theo tin mới nhận, hãng NGames đã công bố tên gọi chính thức của dự án Project Ninja, theo đó, MMO này sẽ mang danh xưng Pockie Ninja. Cách đây không lâu, lời đồn về việc hãng nắm trong tay một tựa game pha trộn giữa cốt truyện của cả Naruto và Bleach đã khiến không ít fan hâm mộ phát cuồng, nay...