D2CL: Cloud9 đánh bại Empire, thẳng tiến vào Chung kết
Chỉ với 4 game, Cloud9 đã thể hiện được sức mạnh vượt trội của mình trước Empire trong vòng bán kết Dota 2 Champions League và giành tấm vé đi tiếp vào Chung kết gặp Na’Vi. Empire sẽ phải đối mặt với Alliance để tranh hạng ba ở giải đấu này.
Bán kết của D2CL đã chính thức kết thúc, Cloud9 sẽ được gặp Na’Vi ở trận Chung kết tổng của giải. Cloud9 đã thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng tại giải đấu này, nhanh chóng có được chiến thắng với ba game chưa tới 30 phút với chiến thuật khác nhau, nhưng chủ yếu là gây áp lực ở thời điểm đầu game. Team Empire cố gắng phản kháng, nhưng họ không thể nào kiểm soát được chàng trai EternalEvny.
Với trận thua này, đồng nghĩa với việc Team Empire sẽ không còn có thể đạt được hai vị trí cao nhất của giải đấu này. Tuy nhiên, họ vẫn còn cơ hội đối mặt với Alliance cho vị trí thứ 3. Cả 2 trận đấu này sẽ diễn ra ở thể thứ BO5, thời gian diễn ra sẽ sớm được thông báo.
Game 1 [Winner: Cloud9]
Ở game đầu tiên, Cloud9 đã chọn cho mình một lineup cực kỳ chủ động ở thời điểm early game với Lycan, Puck và Alchemist. Empire cũng đáp trả bằng một đội hình có khả năng đánh nhau tốt với Ember Spirit, Centaur và Lifestealer.
Theo lý thuyết, đội hình của Empire được cho là cửa trên khi đối đầu, khi Centaur và Batrider có khả năng mở màn cực kỳ tốt, trong khi Lifestealer gần như chống được hầu hết các skill đến từ Cloud9.
Tuy nhiên, chỉ có thể có được lợi thế này khi mọi việc ở lane diễn ra suôn sẻ. Đó là lý do quyết định trận đấu, cũng như việc Cloud9 hoàn toàn có thể hạ gục nhanh những core hero bên phía Empirre, ngăn chặn việc Silent dần trở lên đáng sợ hơn cũng như việc xoay chuyển cục diện ở thời điểm mid-game.
Dù sao, với việc thiếu thận trọng trong một pha combat ở phút thứ 17, một tình huống chết tới 4 mạng mà chỉ có mình EE thoát được với ultimate của mình, gần như là một cơ hội hiếm hoi cho Empire. Sự phối hợp hiệu quả của các thành viên Empire đã khiến cho Cloud9 phải tránh những cuộc đối đầu lớn. Với khả năng push mạnh mẽ, Cloud9 dần khiến cho Team Empire phải khuất phục. Có thể nói, Cloud9 đang dần khẳng định lợi thế vững chắc khi bước vào cuộc đối đầu quyết định.
Lợi thế này đi kèm với trụ hai trên top của Empire ở phút thứ 18. Ngay sau đó là Rosh cho Cloud9. Với lợi thế Aegis cùng với lượng chênh lệch Gold và XP đáng nể, Cloud9 tiến thẳng vào trụ chính của Empire. Với việc Mag và Resolut1on có được một tình huống mở màn cực kỳ chuẩn xác, đã giúp cho Empire có động lực để xoay chuyển thế trận.
Cuối cùng, Cloud9 đã cho thấy sự lợi hại của mình, từng thành viên của Empire lên bảng đếm số. Chỉ mất 25 phút để Cloud9 xác định chiến thằng đầu tiên cho mình, Empire buộc phải bỏ cuộc.
Game 2 [Winner: Cloud9]
Video đang HOT
Cloud9 khởi đầu game thứ hai với việc Dual lane trên top với Io và Gyrocopter, đối đầu với Dual lane của Empire gồm Slark và Visage. Mặc dù rất cố gắng chơi chủ động, Empire vẫn không thể tìm được cách để dồn ép EE và pieliedie khỏi việc farm trong rừng của Dire.
Với việc Gyrocopter ngày càng khỏe lên, Empire liên tục thất bại trong việc hạ gục bộ đôi Gyro-Io. Tiếp theo đó, Mirana của Singsing cũng thể hiện rất tốt ở thời điểm mid-game, khiến cho Empire phải lao đao. Chưa kể, Silent bị bỏ cách khá xa so với những carry của Cloud9, Empire dần thiếu đi DPS chủ lực để có thể hạ gục nhanh được những hero bên phía Cloud9.
Phút thứ 20, Cloud9 nhận thấy việc dẫn cả Gold và XP, quyết định push để giành chiến thắng. Với một pha RP chuẩn xác 2 người của bone7, Cloud9 hạ gục rất nhanh Mag và VANSKOR cũng như trụ mid thứ 2. Empire nhận thấy họ đã không còn khả năng kiểm soát trận đấu cũng như Gyro và Mirana của Cloud, buộc phải gõ “GG” ở phút thứ 20. Một game đấu tương đối dễ dàng cho Cloud9.
Game 3 [Winner: Empire]
Sau khi để thua 2 game tương đối dễ dàng, Empire quyết định lựa chọn cho mình một đội hình về Late-game, tìm cách quấy rối lane an toàn của Cloud9. EE có được cho mình hero Naga mà anh đã tập luyện ở pub thời gian gần đây, phát huy tối đa khả năng của Naga để kiểm soát Spectre cũng như split-push với Radiance.
Thời điểm 10 phút đầu tiên, trận đấu diễn ra khá yên bình, cả hai bên hoàn toàn tránh chủ động tấn công. Cả 2 carry của hai bên đều có cơ hội để farm Relic cho riêng mình. Đến phút thứ 18, cả hai bên đều có cho mình Radiance.
Pha combat đầu tiên thực sự tệ với Cloud9, cũng như cố gắng bảo vệ trụ dưới bot. Cả Singsing và pieliedie đều không thể phối hợp với EnternalEnvy, đồng nghĩa một pha set-up sử dụng Song of Siren lỗi. Kết quả là một pha team-wipe mà không gây thương vong nào cho Team Empire. Empire hoàn toàn nắm thế chủ động trong khoảng thời gian sau đó.
Tận dụng lợi thế, Team Empire tiếp tục tìm cách đối đầu với Cloud9 và phá các trụ tiếp theo. Tuy nhiên, những phân thân của Naga đã khiến cho Empire gặp chút khó khăn. Sau đó, một tình huống phối hợp cực kỳ tốt với Song of Siren của EE và Fissure của pieliedie đã giúp cho Cloud9 lấy được mạng của 4 thành viên bên phía Empire. Tuy nhiên, trụ bên phía Cloud9 vẫn đổ, giúp cho Empire có thêm khả năng kiểm soát bản đồ tốt hơn.
EnternalEnvy tiếp tục tận dụng phân bóng với Radiance để đẩy các lane trên toàn bản đồ, buộc Empire phải lùi về để thủ trụ. Phải kể đến tình huống ngăn chặn Empire có được Aegis với Song of the Siren cực kỳ chuẩn xác, mang đến một màn combat chiến thắng cho Cloud9. EE cố gắng kéo dài thời gian đủ để có thể farm được những item cần thiết cũng như giúp đồng đội có được lượng item vừa đủ để chịu được những skill AOE đến từ Empire.
Mọi nỗ lực của EE không được đền đáp với việc Empire quyết định đẩy thẳng vào nhà lính, bỏ qua EE đang split-push. Cloud9 cố gắng hạ gục thật nhanh Spectre của Silent nhưng vô ích, với Heart và lượng Damage phản của Spectre khiến cho việc tiêu diệt hero này là rất khó. Với việc Spectre sống sót sau màn tổng lực của Cloud9, Empire có cơ sở để tiến thẳng vào trong hạ gục được EE và có được top lane. EE ngay lập tức mua ra chỉ để bị cách li và lập tức lên bảng lần thứ hai. Với việc không thể ngăn cản Empire, EE buộc phải gõ “GG”. Kết thúc game thứ 4 sau gần 60 phút vật lộn.
Game 4 [Winner: Cloud9]
Game thứ 4 trong chuỗi BO5, Empire vẫn còn cơ hội để đi tiếp. Resolut1on có được cho mình Ember Spirit, trong khi Silent quyết định chọn Sladar – hai lựa chọn cho thấy Empire nhắm tới một early chủ động và có thể kiểm soát được mid-game. Tuy nhiên, họ lại để Visage rơi vào tay Aui_2000.
Empire có được khởi đầu tương đối tốt khi có được 5 mạng ở phút thứ 10. Tuy nhiên, Empire lại không hoàn toàn hạ gục được Drow Ranger của EE và để cho EE có được Hand of Midas và Mask of Madness. Với sự bổ trợ của Precision Aura, Cloud9 quyết định mạo hiểm tiến vào khu vực Roshan ở phút thứ 15. Nhận thấy Invoker của Singsing và Drow Ranger của EE đang có lượng farm đáng kể, Empire cố gắng buộc Cloud9 phải combat để ngăn chặn tốc độ farm của hai hero này. Với việc lỗi vị trí và combat cẩu thả khiến cho mọi việc trở nên xấu hơn cho Empire, đặc biệt là để thua và mất người ở phút thứ 17.
Pha đối đầu quyết định ở khu vực Roshan, cả hai bên đều cố gắng ăn bằng được Roshan. Empire cố gắng mở đầu để tiêu diệt EE, tuy nhiên không một ai bên phía Cloud9 phải lên bảng. Singsing và pieliedie đã có một màn bắn phá đối thủ, kết quả 5-1 nghiêng hoàn toàn về Cloud9. Nhận thấy không còn cơ hội để lật kèo, Empire quyết định kết thúc trận đấu.
Theo VNE
Ngẫm chuyện DotA 2 mà buồn cho làng game Việt
Làng game Việt đã phát triển tới một tầm cỡ đáng...buồn, từ ý thức game thủ đến việc quản lý của các nhà phát hành.
Trong vài ngày qua, DotA 2 cùng những câu chuyện xoay quanh tựa game rất đáng chú ý này đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều game thủ Việt, đặc biệt là những người đang hàng ngày hàng giờ đắm chìm trong những trận đấu đầy kịch tính của nó.
Điều đáng quan tâm trong câu chuyện DotA 2 không về với làng game Việt chính là phản ứng của cộng đồng game thủ nước nhà. Thay vì đưa ra những bình luận mang nội dung tiếc nuối cho một tựa game đình đám, được nhiều game thủ trong nước quan tâm nhưng không thể về được thị trường Việt Nam, hầu hết những fan DotA 2 đều cho rằng, việc không một NPH nào đủ tiềm lực mang trò chơi này về nước ta là một điều...may mắn cho cộng đồng game thủ. Tới đây, không ít người đã cho rằng, làng game Việt đã phát triển tới một tầm cỡ đáng...buồn, đặc biệt là những mảng tối của thị trường, từ cách hoạt động của một số nhà phát hành tới ý thức tham gia của một bộ phận game thủ trong nước.
Nỗi sợ mang tên "hút máu"
Một trong những nỗi sợ vô hình của cộng đồng game thủ Việt trước tin tức những game online hay, có chất lượng tại các thị trường game nước ngoài khi được mang về Việt Nam chính là nỗi sợ hãi mang tên "hút máu". Đành rằng, một khi đã bước chân vào thị trường game online Việt Nam, thì bên cạnh đam mê, các nhà phát hành luôn luôn cần phải có tầm nhìn chiến lược để mỗi sản phẩm, mỗi "lá bài" họ tung ra thị trường đều cần có lợi nhuận nhất định.
(ảnh minh họa)
Với sự suy tàn của những tựa game online với mô hình kinh doanh thu phí trong vài năm trở lại đây không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, game miễn phí trở thành lựa chọn hàng đầu cũng như duy nhất để các nhà phát hành game trong nước tìm được thành công cả về mặt tài chính lẫn danh tiếng. Vô tình cash shop hay những cửa hàng bán vật phẩm ảo trong game trở thành cứu cánh cho mọi game miễn phí.
Nói đi cũng phải nói lại, theo thống kê trong năm 2013 cho thấy, mỗi game thủ Việt tiêu vào game online trung bình 400 nghìn Đồng mỗi tháng. Nếu đem so sánh con số này với khoản tiền trung bình mỗi tháng cần bỏ ra cho một game thu phí là lớn hơn nhiều. Vậy nhưng game miễn phí có kèm cửa hàng trực tuyến vẫn thu hút đại đa số game thủ.
Tuy vẫn có người chơi trung thành, nhưng mọi nhà phát hành đều không thể chiều chuộng được tất cả khách hàng, những người chơi game online do họ phát hành được. Chính vì thế thực trạng game thủ phàn nàn hoặc thậm chí là sợ hãi trước những game online "hút máu" đã trở thành căn bệnh trầm kha trong cộng đồng game thủ.
Không có cộng đồng lành mạnh
Sẽ là không công bằng nếu trong một bài viết đề cập tới làng game mà chúng ta chỉ quy chụp hoàn toàn lỗi cho các nhà phát hành. Chính bản thân một số lượng không nhỏ gamer trong nước cũng đã góp những hành động không hay để biến làng game trở thành một nơi mà đến chính bản thân người Việt cũng còn e dè.
(ảnh minh họa)
Từ việc văng tục chửi bậy như không cần biết tới ai, đến những thói xấu ít nơi nào có như PK bừa bãi, spam kênh chat quốc tế hay thậm chí là hack cheat, bức tranh mô tả bộ mặt chung của người chơi game online nước ta trong vài năm qua đã trở nên méo mó đến mức khó có thể tin được.
Lỗi ở các nhà phát hành game đã không mạnh tay để tạo ra một cộng đồng game thủ lành mạnh, có ý thức là một phần. Thế nhưng "tiên trách kỷ, hậu trách nhân", một khi đã không có ý thức tham gia cuộc chơi một cách nghiêm túc, tránh tuyệt đối những hành vi xấu như đã được mô tả ở trên, thì mọi công sức cố gắng của NPH cũng sẽ đổ sông đổ bể.
Điều đáng tiếc nữa chính là mỗi khi có những vấn đề liên quan, game thủ thường lôi ngay tên NPH ra để buông những lời không mấy đẹp đẽ, vì theo họ nhà phát hành không quản nổi người chơi.
Và hệ quả
Như đề cập ở đầu bài viết, hầu hết game thủ Việt đều cảm thấy may mắn và vui mừng vì (những) game hay đã không về với thị trường trong nước. Rõ ràng niềm tin của cộng đồng đối với thị trường đã sụt giảm mạnh tới mức, những vấn đề đáng lo ngại như NPH chộp giật, ý thức game thủ tồi tệ cũng như chất lượng quản lý game yếu kém đã khiến họ không mong đợi một game hay ra mắt phiên bản nội địa.
(ảnh minh họa)
Trong tâm lý chung của những game thủ Việt, với thất bại của không ít những cái tên đình đám, thậm chí ngang tầm bom tấn trong quá khứ, một tựa game nữa về Việt Nam mà không thay đổi được quỹ đạo của thị trường như hiện nay, lập tức nó sẽ chất yểu. Trong trường hợp của DotA 2, đó là kịch bản dễ nhận thấy nhất, đặc biệt là khi thói quen chơi game của người Việt không còn hardcore như xưa. Câu hỏi gây nhiều trăn trở được đặt ra là: Rồi làng game sẽ tiếp tục những ngày đen tối, game thủ không tin vào sức mạnh nội tại của thị trường trong nước tới bao giờ?
Theo VNE
Vì sao game thủ nên chơi game DOTA 2 ? Trong những ngày gần đây, trào lưu so sánh giữa Liên Minh Huyền Thoại và DOTA 2 đang nổi cộm, nó luôn là đề tài nóng bỏng và thu hút được sự quan tâm của không chỉ với những người chơi 2 thể loại game này mà còn với cả những người khác. DOTA 2 được phát triển từ DotA, gốc rễ của...