Cứu sống bạn nhờ chơi Counter Strike
Mạng sống của ba em nhỏ người Philippines đã được cứu nhờ Counter-Strike. Câu chuyện khó tin nhưng có thật trên vừa xảy ra tại thành phố Mandaue, Philippines vào tuần trước. 3 cậu bé phát hiện một thùng lựu đạn trong khi đang nhặt sắt vụn tại một bãi đất trống. Trong khi 2 người bạn của mình không biết vật thể lạ trong thùng kia là gì và đang chuẩn bị cầm lấy chúng, cậu bé Jose Darwin Garciano, 12 t.uổi, đã kịp thời ngăn hai em lại và cảnh báo họ về mối nguy hiểm đó.
“Bọn cháu hơi tò mò vì đây là lần đâu tiên bọn cháu nhìn thấy một quả lựu đạn ngoài đời thật” Garciano nói với nhật báo Cebu Daily. Tuy vậy, Garciano đã thuyết phục được những người bạn của mình rằng những cục sắt kia rất nguy hiểm. “Cháu biết nó sẽ phát nổ,” em nói, ” vì cháu từng nhìn thấy thế trong game Counter-Strike”.
Những hình ảnh như thế này đã cứu Garciano cùng 2 người bạn của em.
Bọn trẻ nhanh chóng đi tìm sự trợ giúp từ một người dân gần đó và ông ngay lập tức báo cho nhà chức trách. Đội phá bom được cử đến hiện trường để xử lý thùng lựu đạn cũng như rà soát lại bãi đất trống.
Counter-Strike là một trong những game hứng chịu nhiều búa rìu từ dư luận nhất trong làng game. Đỉnh điểm của việc này là vào năm 2007 khi CS bị gắn với Seung-Hui Cho, kẻ đã cướp đi sinh mạng của 30 học sinh trong vụ x.ả s.úng tại trường Virginia Tech. Giới truyền thông tuyên bố Cho rất thường xuyên chơi CS trong thời gian rảnh rỗi.
Không những thế, Steven Kazmierczak, thủ phạm của vụ xả sung tại trường đại học Northern Illinois cũng được cho là một tín đồ của CS. Một tòa án liên bang ở Brazil còn ban lệnh cấm CS vì họ cho rằng CS sẽ “kích thích và làm biến chất các giá trị đạo đức và trật tự xã hội, chống lại nền dân chủ và gây nguy hiểm cho sự an toàn của cộng đồng” . Lệnh cấm này đã bị dỡ bỏ vào năm 2009.
Video đang HOT
Bao năm qua, những tin tức như trên tràn ngập các mặt báo nên thật sự không có gì quá khi nói, sự kiện lần này như một cơn mưa trên sa mạc giúp “cứu vớt” thương hiệu Counter-Strike trong mắt các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng chúng ta không thể trao cho Counter-Strike toàn bộ công lao trong việc cứu mạng 3 chú bé này. Nếu Jose Garciano không tỉnh táo và cảnh giác quan sát kỹ lưỡng những quả lựu đạn kia, bản tin này có lẽ đã rất khác.
Thế nhưng, khi giới truyền thông luôn “kết luận cái rụp” rằng trò chơi bạo lực là căn nguyên của mọi vấn đề chỉ vì một số ít những kẻ tâm thần từng chơi những game như GTA, CS hay CoD thì tại sao chúng ta không thể nói rằng, chơi game bạo lực đâu có nguy hiểm, nó vừa giúp cứu mạng sống của ba chú bé vô tội đấy thôi?
Theo GameK
Thể thao điện tử Việt Nam chuyển mình, hay chỉ là bề nổi?
Từ đầu tháng 4 đến nay, cộng đồng Thể thao điện tử Việt Nam đã liên tiếp đón nhận những tin vui. Vào ngày 03/04 vừa qua, Hội thể thao điện tử Giải trí Việt Nam (VISERA) đã chính thức kết nạp Garena trở thành thành viên mới nhất của hội. Ngay sau đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã quyết định tặng thưởng 02 bằng khen cho các cá nhân, tập thể thuộc Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam.
Rõ ràng nếu nhìn vào hai thông tin kể trên, không ít game thủ Việt sẽ có cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào. Lý do cho sự vui sướng này đó là sau một thời gian dài, không ít vụ việc xảy ra tại Việt Nam đã khiến cho giải trí điện tử tại Việt Nam bị "đánh đồng" như &'tệ nạn'. Việc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ghi nhận thành tích mà eSport Việt Nam giành được ở cả sân chơi trong nước cũng như quốc tế là hành động rõ ràng nhất công nhận Thể thao Điện tử Việt Nam là một cái nôi đào tạo những nhân tài đủ khả năng chinh phục những thành tích cao trên đấu trường thế giới.
Thêm vào đó, rõ ràng nền thể thao điện tử Việt Nam đang có những tiến bộ vượt bậc. Việc những gaming team như Anubis Empire gây dựng được tiếng vang lớn trong sự kiện World Cyber Games 2012 vừa qua, với danh hiệu Á quân thế giới bộ môn World of Tanks chắc chắn là liều thuốc tinh thần cực kỳ hiệu quả để các vận động viên Việt Nam có thể tiếp tục trau dồi kỹ năng cũng như bản lĩnh thi đấu.
Tuy nhiên, những tin tức về thể thao điện tử khiến làng game Việt hoan hỉ trong khoảng thời gian vừa qua khó có thể che đậy cho một sự thật mà bất kỳ game thủ nào từng có thời gian đam mê với một hay một vài game eSport đều có thể nhận thấy. Đó là việc cụm từ "thể thao điện tử" của năm 2013 giờ hoàn toàn không như trước đây, thời kỳ những LAN game như Counter Strike hay AoE còn thống trị nhiều giải đấu trong và ngoài nước.
Hãy thử điểm qua những bộ môn được tôn vinh trong lễ trao bằng khen được tổ chức vào tối ngày 04/04 vừa qua: Đột Kích, Phi Đội, Audition, Fifa Online 2,... Một điều đã quá rõ ràng, khi mới ra mắt tại Việt Nam, tất cả những tựa game kể trên đều là game online với "chất" casual bộc lộ rõ trong cách chơi. Khi "chất" casual của game được bộc lộ rõ rệt, thì tính eSport chắc chắn cũng từ đó là giảm đi phần nào. Việc game thủ chuyên nghiệp thi thố kỹ năng chơi game bằng những MMO casual, điều này ẩn chứa tương đối nhiều mâu thuẫn.
Rốt cuộc, eSport vô tình trở thành lá bài lợi hại cho các nhà phát hành game online trong nước mỗi khi mua game về Việt Nam. Sử dụng chiêu bài này, các NPH Việt có thể cùng lúc khai thác lợi nhuận từ những game thủ phổ thông, mặt khác tạo dựng được tên t.uổi của mình thông qua việc tổ chức các giải đấu cho các clan hay gaming team trên khắp mọi miền tổ quốc.
Quay trở lại với vấn đề Thể thao điện tử Việt Nam của ngày hôm nay. Những giải đấu vẫn được tổ chức một cách thường kỳ, thu hút sự chú ý của một bộ phận game thủ nhất định. Thế nhưng cái cốt lõi, đó là tinh thần cộng đồng của làng eSport Việt giờ đây không còn được như xưa.
Những thành viên trụ cột dẫn dắt cả một cộng đồng thì ngày một già đi, và rơi rụng dần. Trong khi đó game thủ trẻ t.uổi có thể nói là xác định đam mê của mình dựa vào cộng đồng game. Một game có đông người chơi và giải đấu được diễn ra đều đặn dĩ nhiên sẽ thu hút nhiều game thủ hơn so với những game với cộng đồng "hẻo", giải đấu thường mang tính chất tự phát và không có những cá nhân làm đầu tàu dẫn dắt cộng đồng. Từ đó, cộng đồng đam mê những game eSport đã có thâm niên tại Việt Nam như Counter Strike, DotA hay thậm chí là cả Age of Empires dần dần bị xé lẻ thành nhiều cộng đồng nhỏ, co cụm và không có tính gắn kết. Trong khi đó, những game eSport mới cũng chẳng khá khẩm hơn, cộng đồng tiếp nhận một cách dè dặt và chậm chạp, với ví dụ điển hình là Counter Strike Global Offensive.
Hãy lấy ví dụ với Counter Strike. Số lượng người chơi Counter Strike 1.6 tại Việt Nam vẫn rất đông đảo. Thế nhưng thực tế, nhìn vào những server game vẫn còn hoạt động tại nước ta mới thấy được một sự thật, đó là game thủ một khi đã quen server nào thì rất ít khi "du học" sang những cụm máy chủ khác để tạo ra những ván đấu giao hữu mang tính chất vui là chính.
Gần đây nhất, giải đấu Counter Strike phong trào do một trong những trung tâm game nổi tiếng nhất tại Hà Nội tổ chức rốt cuộc cũng chỉ quy tụ được vỏn vẹn vài đội tham gia, và hầu hết đều là những thành viên thường xuyên có mặt tại trung tâm này. Lý do cho thực tế đáng buồn này đã được chỉ ra ở phần trên: Tính gắn kết của cộng đồng đã không còn.
Và rồi, nếu không có những cá nhân quyết tâm vực dậy phong trào, không có những giải đấu thực sự quy mô dành cho những game eSport đúng nghĩa, thì cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam sẽ mãi đứng ở thế đầu voi đuôi chuột: Thành tích rất cao trên khắp các đấu trường, thế nhưng cộng đồng lại rời rạc và không có được sức mạnh cần thiết để kéo toàn bộ phong trào đi lên.
Theo GameK
Tactical Intervention - sản phẩm của cha đẻ Counter-Strike đã mở cửa Tactical Intervention là sản phẩm mới nhất của Minh Le - người Canada gốc Việt đã tạo ra tượng đài eSport thế giới Counter Strike cùng đồng nghiệp Jess Cliffe vào năm 1999 dựa trên tựa game Halflife. Sau một khoảng thời gian dài chờ đợi, Tactical Intervention - dự án mới nhất của Minh &'Gooseman' Le đã bước vào giai đoạn mở...