Cuối cùng thì đàn bà muốn gì?
Viết nhiều về đàn bà, thấu hiểu thân phận, chia sẻ cùng họ, với chị, đàn bà là một thế giới cần cảm thông, cần nhẹ nhàng và thấu hiểu. Dưới ngòi bút của chị, các nhân vật nữ hiện ra rất trần trụi, bản năng, nhưng không kém màu sắc. Vậy mà, chị hình như vẫn thảng thốt khi tự hỏi mình “Cuối cùng thì đàn bà muốn gì?”. Cùng trò chuyện với chị, nhà văn Y Ban, về những thân phận đàn bà, để thấu hiểu hơn câu hỏi đầy cảm thán ấy.
PV: Vậy, cuối cùng đàn bà muốn gì, thưa chị?
Nhà văn Y Ban: Cuối cùng thì đàn bà muốn gì? Câu này, đàn ông hỏi đàn bà, đàn ông hỏi đàn ông và đàn bà tự hỏi mình. Hỏi rồi họ nhìn nhau ngơ ngác. Ý muốn của mỗi người đàn bà là vô tận và không giống nhau.
* Đàn bà thường ít khi dám sống thực với chính mình, ngại dư luận xã hội, e dè với điều tiếng thị phi. Nhưng, đàn bà của chị vẫn rất thật, dám bày tỏ cả cảm xúc bản năng của mình. Phải chăng, đàn bà vẫn luôn muốn là chính mình?
- “Đàn bà ít dám sống với chính mình” không còn đúng trong xã hội hiện nay nữa. Tôi thấy hiện nay, rất nhiều chị em đang có lối sống bất chấp dư luận. Các chị em ấy bảo rằng mình sống bản lĩnh, tự tin, thậm chí mang dáng dấp đàn ông. Ở một góc khuất nào đấy, đàn bà không dám đối diện với chính mình, trở nên thái quá. Bi kịch từ đó mà ra.
* Nói về đàn bà, người ta thường nghĩ họ toàn quan tâm chuyện vặt, chai mắm, hũ gạo, ghen tuông nước mắt, mẹ chồng – nàng dâu… Là phụ nữ, lại chuyên viết về đàn bà, chị có thấy như vậy?
- Trong truyện ngắn Bồ công anh vẫn nở bên hồ nước trong tôi đã viết thế này: “Những người đàn bà chơi bạc, khi “khát nước” thì khát hơn đàn ông. Khi thèm thuốc còn rít hơn đàn ông. Ta hé mắt nhìn những người đàn bà và tự hỏi, có người đàn bà nào giống ta không? Mỗi lần đau đớn vì đời vì tình thì lại chui vào chiếu bạc và ngồi cho nát những khát vọng. Sau một tuần chui ra khỏi chiếu bạc với con mắt khô xác, bộ mặt vô hồn và trái tim mỏng dính như một tờ giấy bạc. Hỏi còn tình nào đọng lại?”. Còn ở ngoài đời ư? Có phụ nữ lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng. Hỏi đàn bà dễ có mấy tay? Đàn ông nào cho lại? Ai dám nói đàn bà chỉ vặt vãnh chuyện đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành?
* Với đàn bà, một chuyện cỏn con cũng có thể biến thành cơn bão lớn. Đàn bà rất hay phóng đại cảm xúc của mình…
- À, đấy là kiểu đàn bà “sang chảnh”, còn phần đông chị em phụ nữ đều chọn cách nín nhịn. Tôi không thích đàn bà nín nhịn, cũng không ưa đàn bà phóng đại cảm xúc như lời chị vừa nói. Tôi thích kiểu đàn bà biết điều phối cảm xúc của mình, khi cần thì bùng nổ, nhưng phải đúng lúc, kịp thời.
* Xã hội phát triển, nhưng đàn bà vẫn còn bị rất nhiều cái nhìn định kiến, khắt khe. Những khi “có chuyện”, thực sự đàn bà không biết phải bám víu vào đâu. Sẽ bám víu vào đâu đây, những thân phận đàn bà, thưa chị?
Video đang HOT
- Quả là một câu hỏi phải để ngỏ câu trả lời. Bám víu vào đâu đây những thân phận đàn bà? Chúng ta có cơ quan, đoàn thể, tổ chức phụ nữ. Chúng ta có Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ. Và hơn nữa, đàn bà cần biết mình cần gì để bám víu vào chỗ nào cho đúng. Tốt nhất, theo tôi, đàn bà phải luôn mạnh mẽ, bản lĩnh, việc nào ra việc đấy rõ ràng thì chẳng cần phải bấu víu vào đâu cả. Như các nhân vật của tôi đấy, họ là đại diện cho đàn bà, họ luôn biết hành động theo cảm xúc của mình, biết mình nên làm gì để cứu vãn chính mình. Đời mình, mình lo.
* Nhân vật nữ của chị, hình như không có người nào hoàn hảo cả. Thực tế, chẳng bao giờ tìm thấy sự hoàn hảo trên đời này. Khiếm khuyết thường mang đến cho con người sự tủi hờn. Nhưng nhân vật của chị thì không như thế, họ bản lĩnh, cứng rắn. Phải chăng, chị đang gieo vào nhân vật sự “tội nghiệp” rất đàn bà, bằng cách hình tượng hóa tính cách các nhân vật ấy?
- Tôi chỉ khai quật những tính cách của đàn bà, những tính cách luôn tiềm ẩn trong họ. Tôi chẳng “tội nghiệp” đàn bà. Bản thân đàn bà vốn dĩ đã vậy, dù có mỏng manh yếu đuối vẫn tiềm ẩn một sức mạnh vô biên. Tôi chỉ tô điểm thêm cho sự không hoàn hảo nào đó, thành hoàn hảo hơn tí xíu mà thôi. Đây có thể là một chỗ để đàn bà bám víu đấy.
* Dưới ngòi bút của chị, các thân phận đàn bà cứ lần lượt hiện lên “xù xì, thô ráp, dữ tợn, ngoa ngoắt, có phần bừa bộn…”. Tất cả đàn bà dưới mắt chị đều mang một thân phận nhuốm màu bi kịch?
- Tôi luôn đứng về phía những người đàn bà không hoàn hảo, và tôi đã xây dựng họ đúng như họ vậy thôi. Bi kịch hay không còn nằm ở cách chúng ta nhìn cuộc đời, nhìn quanh mình. Còn người đọc cảm nhận thân phận đàn bà của tôi nhuốm màu bi kịch, đấy là của riêng họ, là họ nhìn thấy mình lẩn khuất đâu đó trong nhân vật của tôi. Bản thân đàn bà vẫn nghĩ và tin rằng đời mình nhuốm bi kịch. Bi kịch từ đó mà có (cười).
* Chuyện tình dục trong văn chương của chị hầu như trần trụi và mang nhiều hơi hướm “bình dân”. Ở đó, sự khao khát xác thịt của đàn bà cứ lồ lộ. Chị đang muốn gửi đến đàn bà thông điệp gì?
- Tôi đã từng được nghe khá nhiều lời than thở của những cô vợ, rằng cả đời ngủ với chồng mà chẳng bao giờ được “thỏa mãn”. Có chị em nào dám công khai bỏ chồng vì điều đó không? Nhưng chỉ cần cô vợ không đáp ứng được chồng trong chuyện chăn gối, sẽ bị chồng ruồng rẫy ngay lập tức. Tôi muốn những tác phẩm của tôi được nhiều đấng mày râu đọc để thấy rằng phụ nữ của họ cũng có những ham muốn và khát khao giống họ. Vậy họ nên biết cách để cho đối tác của họ luôn được thỏa mãn và hạnh phúc khi ở bên cạnh.
* Tôi đọc đâu đó rằng “với một số đàn bà, nếu không ngoại tình, họ sẽ chết dần trong chính cuộc hôn nhân của mình”. Tác phẩm của chị cũng có những nhân vật như vậy. Chị cổ súy điều này cho đàn bà?
- Nếu tác phẩm của tôi mà có thể cố súy được cho ai đó thì ít nhất tôi cũng cứu vãn được một số cuộc hôn nhân, như điều chị đọc đâu đó. Thực ra, bản thân chuyện ngoại tình đã là một bi kịch rồi đấy, dù là đàn ông hay đàn bà. Tôi hoàn toàn không cố ý nói về điều này, nhưng khi bi kịch tiếp nối bi kịch thành một chuỗi, tôi phải cho nhân vật của tôi, các thân phận đàn bà đó, một lối thoát. Ít ra, tôi đã không cho họ tìm đến cái chết để hóa giải bi kịch đời mình.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
* Không phải đàn bà nào cũng thích đọc tác phẩm của chị, thậm chí có người còn bài bác, chê bai. Người ta cảm thấy “sợ” sự tả thực đến mức trần trụi của chị. Có khi nào chị cảm thấy sợ hãi khi đọc lại các thân phận đàn bà của mình?
- Tác phẩm của tôi không phải dành cho đám đông. Tôi luôn quan sát đám đông mỗi ngày. Đâu đó quanh tôi các mảnh đời đó cứ hiển hiện. Mà tại sao tôi phải sợ hãi sự thực nhỉ? Tôi chỉ cảm thấy sự thực khi chạm đến đàn bà ở góc độ đàn bà nhất. Qua đó, tôi nói hộ đàn bà, một phần nhỏ thôi, những tiếng nói câm nín, để biết dù ít ỏi, đàn bà muốn gì.
Tất cả các thân phận đàn bà ấy, xung quanh mình chứ ở đâu, vậy tại sao tôi phải sợ hãi.
* Hai truyện ngắn: Chín khúc hát ru của thiên thần và Ơi những chú ngựa bất kham dường như làm nên một tác giả Y Ban khác? Tại sao lại có sự khác biệt đó, thưa chị?
- Tôi đã xuất bản bốn tiểu thuyết, hai tập truyện ngắn mi ni và 13 tập truyện ngắn. Nếu đọc toàn bộ các tác phẩm của tôi thì thấy rằng một nửa tôi viết về các vấn đề xã hội chứ không phải như nhận xét phiến diện của một số nhà phê bình hiện nay là Y Ban chỉ viết về phụ nữ. Tôi biết hai truyện ngắn Chín khúc hát ru của thiên thần và Ơi những chú ngựa bất kham đã lấy khá nhiều nước mắt của bạn đọc, nhất là khi người đọc đã làm mẹ. Thú thực khi viết những truyện ngắn đó thì nước mắt của tôi cũng rơi. Với hai truyện ngắn này, tôi cũng không biết được tôi muốn nói gì với độc giả. Tôi chỉ muốn tất cả những bà mẹ hãy đọc nó và rồi họ sẽ biết cách bảo vệ mình và những đứa con của mình.
* Thưa chị, vậy rốt cuộc đàn bà muốn gì?
- Ôi, Thượng đế cũng còn không biết đàn bà muốn gì nữa là tôi (cười). Và cuộc đời sẽ còn gì thú vị nếu tất cả đàn bà trên thế gian này không còn những bí mật.
Theo Baophunu
Tôi bị vướng lưới tình chị dâu lẳng lơ
Một ngày tôi đi làm về muộn, vừa mở cửa tôi đã thấy chị ở trong nhà, nồng nặc mùi rượu. Tôi định trở lên phòng thì chị gọi tôi ở lại uống cùng.
Ảnh minh họa
Vợ chồng anh trai tôi cưới nhau đã được hơn hai năm mà vẫn chưa có con. Nhà cửa rộng rãi, lại vắng vẻ nên khi tôi đỗ đại học, anh trai không ngần ngại mời tôi lên sống cùng.
Trước khi lên ở cùng vợ chồng anh trai, tôi cũng không có ấn tượng gì nhiều lắm với chị dâu. Tôi chỉ gặp chị vài lần kể từ khi anh trai tôi đưa chị về ra mắt. Nhưng mẹ tôi không mấy thiện cảm với một cô gái có đôi mắt một mí mà theo bà là lẳng lơ. Tôi phì cười với cách suy nghĩ của mẹ, và cũng không để ý mấy tới chuyện này. Trước đó, mẹ cũng phản đối dữ lắm đám cưới của anh tôi, nhưng anh vẫn một mực lập gia đình với chị. Cả hai đấu tranh quyết liệt rồi cuối cùng anh trai tôi cũng được làm theo ý mình. Thêm nữa là hai anh chị cũng có nhà trên thành phố, thành ra bố mẹ tôi cũng chịu thua.
Ở cùng vợ chồng anh trai, tôi mới hiểu được phần nào những lo lắng của mẹ dành cho cô con dâu. Anh trai tôi thường xuyên vắng nhà do công việc cần phải đi công tác xa, 3-4 ngày mới có nhà một lần. Nhà chỉ có hai chị em, nhưng chị dâu tôi dường như chưa quen với sự có mặt của tôi nên vẫn ung dung giữ lối sinh hoạt cũ, cách ăn mặc thoải mái khiến tôi không khỏi ngượng chín mặt. Tôi vô cùng bối rối nhưng cũng không dám góp ý, sợ chị xấu hổ và nghĩ tôi soi mói. Hơn nữa, tôi cũng không muốn vì mình mà chị dâu phải khó ở. Thế nên tôi hạn chế ra khỏi phòng.
Thấy anh trai tôi vắng nhà lâu lâu, tôi cũng hơi áy náy vì cứ ở trong phòng suốt, nên có lần tôi đã chủ động xuống nhà tiếp chuyện với chị. Nhưng bất chợt vừa đi qua phòng chị, tôi đã nghe thấy tiếng cười rúc rích của chị khi đang nói chuyện với một ai đó. Chị còn hẹn hò: "Mai gặp nhau rồi đi ăn anh nhé!", hay "Tan làm anh đón em ha"... Lúc đó trong đầu tôi hiện ra rất nhiều câu hỏi bởi anh trai tôi đang đi công tác, sao có thể đưa đón chị được?
Dần dà, tôi bắt gặp nhiều cuộc điện thoại bất thường của chị, thậm chí có hôm chị về rất khuya, có những lần còn đi qua đêm. Tôi đã rất nghi ngờ chị và định bụng nói cho anh trai biết chuyện, nhưng cuối cùng lại thôi. Vì mỗi lần thấy anh trai về thấy họ hạnh phúc, tôi không nỡ. Hoặc có khi những suy nghĩ của tôi chưa chắc đã là đúng.
Nhưng định mệnh đã đến khi một ngày tôi đi làm về muộn, vừa mở cửa tôi đã thấy chị ở trong nhà, nồng nặc mùi rượu. Tôi định trở lên phòng thì chị gọi tôi ở lại uống cùng. Chị nói hôm nay chị có chuyện không vui ở cơ quan nên muốn có người để trút bầu tâm sự. Anh trai tôi thì không có nhà. Thấy tội nghiệp chị, tôi đồng ý.
Chị vừa rót rượu, vừa kể lể những chuyện buồn chán ở cơ quan, rồi chuyện vợ chồng lấy nhau đã lâu mà chưa có con. Chị nói do anh trai tôi tình trùng yếu... Ban đầu, tôi còn nghe rõ những điều chị nói. Nhưng dần dần, tôi không biết mình đã thiếp đi tự lúc nào. Sáng ra tỉnh dậy, tôi hốt hoảng nhận ra chị dâu đang nằm ngủ bên cạnh, trên người chúng tôi không một mảnh vải che thân. Tôi rối rít xin lỗi chị dâu, rồi cuống cuồng chạy về phòng. Tôi thực sự không nhớ nổi chuyện gì đã xảy ra.
Sau sự việc ngày hôm ấy, tôi luôn cảm thấy ngượng ngùng khi đối diện với chị. Tôi cũng chẳng dám nhìn mặt anh trai mình. Thấy vậy, chị dâu chủ động nói chuyện với tôi nói rằng chúng tôi sẽ giữ kín chuyện này.
Một thời gian sau, chị dâu tôi thông báo có bầu. Khỏi phải nói anh trai tôi sung sướng như thế nào khi sắp được làm bố. Anh gọi điện báo tin khắp nơi trong tâm trạng phấn khởi. Tôi chúc mừng anh và thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng gia đình anh cũng có được hạnh phúc trọn vẹn. Tôi cũng tự nhủ, sự việc đêm hôm ấy dù sao cũng chỉ là tai nạn. Thật may mắn vì bà chị dâu không phải là người nhiều chuyện.
Nhưng chưa kịp thở phào nhẹ nhõm, chị dâu tôi đã thì thầm vào tai tôi: "Là con của em đấy. Anh trai em không có khả năng đó, nhưng em yên tâm là chuyện này chỉ có chúng mình biết với nhau thôi". Tôi như chết lặng khi nghe những lời đó. Bởi tôi biết giải thích thế nào cho cái đêm say rượu kia. Liệu cái thai ấy có thực sự là của tôi không? Hay chị đã cố tình làm vậy để lấp liếm mối quan hệ bất chính trước đó? Đầu óc tôi rối bời, tôi không biết làm gì ở hoàn cảnh này. Tôi thực sự bất lực.
Theo VNE
Rối bời vì mang thai ngoài ý muốn Yêu nhau chân thành nên chúng cháu đã đi quá giới hạn. Rồi cũng có vài lần xảy ra chuyện ngoài ý muốn, cháu quyết tâm bỏ thai. Nhưng lần này thì khác, cháu quyết tâm giữ lại. ảnh minh họa Cháu năm nay 24 tuổi, được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gia giáo, có truyền thống học hành....