Cuộc xâm lược của “kim chi củ cải’
Nếu như nhiều năm trước, “kim chi củ cải” đơn giản là món ăn nghe để biết và để đấy, thì hiện nay, người ta còn thông thạo cách chế biến, cách dùng. Đó là sự xâm thực mạnh mẽ của văn hoá Hàn, đại chúng nhưng cũng rất sâu.
Làn sóng Hàn Hallyu được ví với nhóm nhạc huyền thoại The Beatles hồi những năm 60 của thế kỷ trước.Khi nhóm The Beatles tấn công Hoa Kỳ trong những năm 1960, họ đã khởi động một cuộc chiến được gọi là “Cuộc xâm lược của Anh”, với việc người người nghe Beatles, nhà nhà nghe Beatles. Ở châu Á cuộc xâm lược tương tự như vậy chính là làn sóng Hàn Quốc – Hallyu. Bắt đầu từ cuối những năm 1990, bằng những bộ phim truyền hình, âm nhạc, phim ảnh và văn hóa, Hallyu đã đưa châu Á vào một cơn bão lớn.
Khởi đầu là các bộ phim truyền hình mà lúc ban đầu còn bị hạn chế tại châu Á, làn sóng Hallyu đã làm cho cả châu Á phải quay cuồng với những vai diễn đầy bi kịch và những bộ phim đẫm nước mắt. Đến bây giờ, làn sóng Hàn Quốc Hallyu đang bước sang giai đoạn thứ hai, và lần này dẫn đầu là các nhóm nhạc hàng đầu Hàn Quốc. Thậm chí, họ không chỉ giới hạn sự có mặt tại thị trường châu Á, mà còn lan sang cả châu Âu và đang tìm cách bước chân vào thị trường đầy thèm muốn của nước Mỹ.
Một trong những nhóm nhạc Hàn đang phổ biến ở Mỹ là nhóm nhạc nữ Wonder Girls với bài hit “Nobody” đã lọt vào vị trí 76 trên bảng xếp hạng Billboard tháng 10/2009. Ngày 07/01/2010, ban nhạc được mời diễn mở màn cho một buổi hòa nhạc kỷ niệm 40 năm Trái đất, Gió và Lửa tại Las Vegas (40th anniversary of Earth, Wind and Fire). Buổi biểu diễn với sự có mặt của các ban nhạc lừng danh trên thế giới, và của các nghệ sĩ lớn, trong đó có cả Stevie Wonder.
Sau khi chương trình, Noel Lee – chủ tịch của Monster, công ty sản xuất dây cáp và tai nghe, chủ nhà của sự kiện này – cho biết, Wonder Girls đã “đưa văn hóa pop châu Á lên bản đồ âm nhạc thế giới”.
Một nghệ sĩ Hàn Quốc khác cũng đã thành công ở phương Tây là Tae Yang, một thành viên của nhóm nhạc Big Bang. Album “Solar” của anh đã giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng doanh số bán hàng iTunes R & B tại Canada và giữ vị trí số 2 tại Mỹ vào đầu năm 2010, một vị trí quán quân đầu tiên của một ca sĩ Hàn Quốc. Thành công của Tae Yang thậm chí còn ấn tượng hơn bởi vì tất cả các bài hát trong album đều bằng tiếng Hàn và những đối thủ cạnh tranh của anh gồm những tên tuổi hàng đầu trong thế giới pop như Usher và Ne-Yo. Đây là lần đầu tiên có một ca sĩ Hàn Quốc đã đứng đầu bảng xếp hạng tại Bắc Mỹ.
Sự phổ biến của Tae Yang đã được khuếch đại thêm khi hai ca sĩ và và b-boys người Canada tên là J. Reyez và Tommy C. đã trở thành hiện tượng trên trang YouTube khi cover lại bài hát “Wedding Dress” của Tae Yang.
Tae Yang càng nổi vì hai ca sỹ Canada cover ca khúc của anh
Một ban nhạc cũng đã thành công trong thị trường Bắc Mỹ là nhóm nhạc nữ 9 thành viên: SNSD. Khi nhóm nhạc tham gia vào một sự kiện được câu lạc bộ fan hâm mộ Soshified (từ viết tắt của SNSD trong tiếng Hàn là Shoshi ghép với từ tiếng Anh là “satisfied”) tổ chức vào ngày 08/01 tại Los Angeles, thì tại đây có sự hiện diện của 500 đại diện từ 120.000 thành viên trên toàn thế giới.
Một thành viên fan club nói: “Tôi đã bắt đầu học tiếng Hàn Quốc vì tình yêu của tôi dành cho K-pop. Thật khó khi thấy những người thuộc mọi lứa tuổi lại cùng nhau tận hưởng một thể loại âm nhạc duy nhất, nhưng K-pop dường như không có giới hạn đó”.
Song Gi-cheol, một nhà phê bình văn hóa pop Hàn Quốc, người đã nghiên cứu hiện tượng Hallyu này, cho biết: “K-pop đã bắt đầu đạt được chất lượng của nhạc pop Mỹ. Âm nhạc mà chúng tôi đang sản xuất hiện nay cũng là những lại âm nhạc sản xuất khá nổi tiếng và chính bản thân các ca sĩ cũng thể hiện cho thấy rất nhiều tài năng”.
Tháng 9 năm ngoái, một buổi biểu diễn được SM Entertainment, công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc, tổ chức tại Los Angeles với những nhóm nhạc nổi tiếng nhất của họ, bao gồm cả SNSD và Super Junior. Tất cả 15.000 vé cho buổi biểu diễn đã được bán hết sạch trước cả tháng. Và đó chỉ là chiến lược mà các công ty giải trí bắt đầu sử dụng trong việc tấn công vào thị trường của mình.
Vào ngày 13/01, thời Báo Wall Street rằng các ca sĩ và nhóm nhạc Hàn Quốc đang sử dụng mạng xã hội để quảng bá âm nhạc của họ. Theo bài báo: “Các video trên YouTube đang thu hút và đạt lực kéo mạnh mẽ trong thị trường mới nổi, nơi nhà sản xuất nội địa đang tìm kiếm phương thức tốn ít tiền để tiếp cận khán giả ở nước ngoài và tạo ra nhu cầu cho các nghệ sĩ của mình, mà không cần phải mở văn phòng hay ký hợp đồng với các đối tác của các hãng băng đĩa ở các nước khác”.
Video đang HOT
Được biết SM Entertainment đã sử dụng các trang web chia sẻ video để “phát tán” video của các nghệ sỹ mình quản lý. Và thậm chí hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Hàn Quốc là YG Entertainment và JYP Productions, cùng với khoảng hai chục hãng băng đĩa nhỏ hơn đã làm điều tương tự.
Trong khi đó, sự quan tâm chú ý đến K-pop của khán giả đang tăng lên cũng đã thu hút được các nhà sản xuất Mỹ. EP mới của Wonder Girls, sẽ ra mắt tại Mỹ vào tháng 3, được sản xuất bởi Rodney Jerkins, nhạc sỹ/nhà sản xuất nổi tiếng với các tác phẩm cùng thực hiện với ông hoàng nhạc pop quá cố Michael Jackson. Album của JYJ, bộ ba gồm các thành viên cũ của nhóm nhạc DBSK, được sản xuất bởi Warner Music Group với sự tham gia của ca sĩ hip-hop nổi tiếng Kanye West.
Trong một nghiên cứu gần đây, tờ JoongAng Ilbo muốn kiểm tra sự phổ biến của K-pop qua khảo sát 923 video clip của các nghệ sỹ Hàn Quốc đã được tải lên YouTube năm 2010, thuộc ba công ty quản lý lớn SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment. Kết quả cho thấy các video của các nghệ sĩ Hàn Quốc có 793,57 triệu lượt truy cập từ người dân ở các quốc gia khác trên toàn thế giới. Hơn 500 triệu lượt xem là từ lục địa châu Á, 120 triệu từ các lục địa Mỹ Châu và 55 triệu người từ châu Âu.
Lee Won Jin, giám đốc quản lý của Google Hàn Quốc, nói: “Qua thực tế video của K-pop đã có gần 800 triệu lượt truy cập từ người xem trên toàn thế giới, chứng minh rằng K-pop có tiềm năng để thành công trong bất kỳ thị trường nào”.
Minh Trang
Theo 2sao
Làn sóng Hallyu thứ 3 trên đất Nhật
Việc nhóm nhạc nữ SNSD lọt vào top 5 của bảng xếp hạng danh giá nhất Nhật Bản không chỉ có ý nghĩa của riêng nhóm nhạc này.
Với single tiếng Nhật đầu tay, Genie phát hành vào ngày 8/9 vừa qua, nhóm nhạc nữ SNSD ngay lập tức giành được vị trí cao trên thị trường J-Pop. Genie ngay sau khi phát hành vào chiều hôm đó đã lọt vào top 5 single chart trong ngày của Oricon - bảng xếp hạng lớn và có uy tín nhất Nhật Bản. Genie là bản version tiếng Nhật &'hit' bự của SNSD Tell Me Your Wish.
SNSD thành công với "Genie" - single tiếng Nhật đầu tay
Thành công của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc tại thị trường J-Pop đang khá lớn. Trước SNSD, nhóm KARA với việc phát hành single đầu tay tiếng Nhật mang tên &' Mister' vào ngày 11/8 cũng nhanh chóng lọt vào top 5 single chart daily của Oricon - một danh hiệu lớn nhất trong lịch sử các nhóm nhạc nữ nước ngoài tại Nhật. Oricon phải ngạc nhiên thừa nhận rằng "Đây là lần đầu sau 30 năm kể từ khi nhóm nhạc nữ nước ngoài The Nolan lọt vào top 5 Oricon Chart".
KARA thành công với "Mister"
Buổi showcase đầu tiên của SNSD trên thành phố Tokyo vào ngày 25/8 với 3 buổi biểu diễn hết sức sôi động, đã cuốn hút hơn 22 vạn fan tới cổ vũ. Báo chí Nhật đồng loạt đưa tin "Nhóm nhạc nữ số 1 châu Á đã tới Nhật Bản".
4Minute, KARA, và bây giờ là SNSD đang tỏ rõ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của một nhóm nhạc nữ xứ Hàn &'đem quân đi đánh xứ người'. Thành công này thể hiện 3 ý nghĩa đặc biệt.
Mở đầu thời đại Hallyu mới - &'Hallyu thứ 3' trên đất Nhật
Lại một thời đại làn sóng Hàn Quốc, gọi tắt là Hallyu, mới ra đời trên đất nước hoa anh đào.
Khởi đầu là những diễn viên điện ảnh nổi tiếng xứ Hàn như Bae Yong Joon, Lee Byung Hun, Ryu Shi Won, cố nghệ sĩ Park Yong Ha, Won Bin... tạo nên làn sóng thần tượng phim Hàn sôi sục khắp Nhật Bản và châu Á nói chung - Làn sóng Hallyu thứ nhất.
Bae Yong Joon, Lee Byung Hun, Ryu Shi Won... những thế hệ tạo nên làn sóng Hallyu thứ 1 trên đất Nhật
Tiếp đó, đầu những năm 2000, sau 2, 3 năm khi các bộ phim thần tượng xứ Hàn có vẻ đã &'nguội bớt lửa', thì những nhóm nhạc nam như DBSK, SS501, Big Bang... lại làm nên một cuộc đổ bộ dồn dập tới J-Pop - Làn sóng Hallyu thứ hai.
DBSK, SS501, Big Bang... "đổ bão" Hally thứ 2 sang J-Pop
Và bây giờ, các nhóm nhạc nữ, đi đầu là SNSD, đang nhận được lời đánh giá là người tiên phong mở ra làn sóng Hallyu thứ ba trên đất Nhật.
Các nhóm nhạc nữ tấn công J-Pop mở ra "làn sóng Hallyu thứ 3"
Khác với các nhóm nhạc nữ Nhật Bản lấy ưu thế ngoại hình như những búp bê đáng yêu, các ca sĩ Hàn Quốc biết nắm bắt thị hiếu khán giả và trình diễn một phong cách chuyên nghiệp tổng hợp cả về phần thanh nhạc, vũ đạo, ngoại hình, ca từ và cách trình diễn trên sân khấu.
Mở rộng tầng lớp fan - Từ &'các cô' tới &'các chị'
Có thể thấy lượng fan Nhật đã mở rộng hơn và biến đổi, từ &'các cô' chuyển sang &'các chị'. Trước kia những &'ajuma' (cô) người Nhật là fan phim Hàn thường dành tình yêu (thậm chí có phần mù quáng) cho những sao Hallyu trong những bô phim truyền hình tình cảm xứ Hàn.
Nhưng khi làn sóng Hallyu thứ hai bắt đầu từ DBSK thì tầng lớp fan đã chuyển từ những phụ nữ nhiều tuổi sang những thiếu nữ 20. Chính vì vậy, khi các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc &'hạ cánh' xuống đất Nhật, họ nhanh chóng mở rộng lượng fan nữ trẻ tuổi trong độ tuổi từ 10 tới 30.
Một chương trình truyền hình TV của Nhật phân tích: "Trục cốt lõi của Hallyu đã chuyển một cách nhanh chóng từ tầng lớp trung niên tầm 40~50 sang những bạn nữ tầm tuổi 10".
SNSD nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của các fan nữ lứa tuổi 10~20
Những fan nữ này đều cùng chung cảm nhận: " Nhìn vào các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc, họ thật dễ thương và xinh xắn. Tôi cũng muốn được như thế".
Oricon Nhật Bản cho hay: "Các nhóm nhạc nữ có đủ mọi yếu tố đáng để bán (các album). Khi bán các sản phẩm này, đa số sẽ là những fan nữ trẻ mua chúng". Có thể thấy triển vọng ngày càng rõ rệt về một một làn sóng ban nhạc nữ Hàn Quốc mang đặc trưng riêng là các fan nữ Nhật Bản.
Làn sóng Hallyu mở rộng từ phim truyền hình tới K-Pop
Đã từng có một thời, báo chí Nhật nói "làn sóng Hallyu đã hết thời trên đất Nhật". Nhưng thực tế, các sao Hallyu đang ngày càng &'đổ bão' vào thị trường giải trí Nhật.
Theo chân những ban nhạc như DBSK, SS501, Big Bang, SNSD, KARA, 4Minute... K-Pop đang dần xâm nhập vào trung tâm thị trường âm nhạc Nhật Bản. Điều đó có một ý nghĩa rất to lớn trong việc khuếch trương làn sóng Hàn Quốc.
4Minute
Chính vì vậy, thành công của các nhóm nhạc nữ xứ Hàn như SNSD tại Nhật là một thành quả khả quan đáng mong đợi của chuỗi làn sóng Hallyu, từ phim truyền hình lan sang K-Pop.
Trang Oricon viết: " Nhật Bản là đất diễn cho phim truyền hình và âm nhạc của Hàn Quốc". Tuy nhiên, khai phá như thế nào để thu về những &'trái ngọt' còn là một bài toán mà các nhà văn hoá Hàn còn phải suy nghĩ.
ThuKaul (Theo Bưu Điện Việt Nam)
Đào tạo Sao thần tượng - Công ty quản lý được gì? Mất gì? Để hướng đến một năm 2011 thật thành công, các đại diện trong ngành âm nhạc Hàn Quốc đã cùng bàn bạc và đưa ra kế hoạch "idol ưu việt", hay nói cách khác là "idol kinh tế", để phục vụ cho chiến dịch phát triển Hallyu. Thời gian gần đây, các idol group Hàn thi nhau "Nhật tiến". Quản lý chi nhánh...