Cuộc giằng co x.ót x.a giữa ‘ông bố pháp lý’ và ‘bố sinh học’
“Phong trào” kết hôn giả với người nước ngoài để đi xuất khẩu lao động của người dân xã Tam Dị (Lục Nam- Bắc Giang) rộ lên từ những năm 2008.
Một cháu bé chưa có giấy khai sinh vì mẹ ‘kết hôn giả’ với người nước ngoài
Đến nay, câu chuyện kết hôn giả vẫn còn nguyên tính thời sự vì nó để lại nhiều hệ lụy không dễ giải quyết. Đó là câu chuyện về việc l.y h.ôn với người chồng nước ngoài giả và việc khai sinh cho những đứa con với người chồng thật hiện đang sinh sống tại Việt Nam…
Không thể l.y h.ôn với chồng trên… giấy
Theo thông tin từ UBND xã Tam Dị cung cấp, phong trào xuất khẩu lao động tại địa phương manh nha từ năm 2005, nhưng rộ lên từ những năm 2008, đến nay toàn xã hiện có trên 2000 người đi xuất khẩu lao động đang làm việc ở hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, từ Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản cho tới Ăng-gô-la, Síp, Ả-rập…
Ông Đào Văn Quảng – Phó chủ tịch UBND xã Tam Dị cho biết, hiện toàn xã có 190 trường hợp kết hôn với người nước ngoài (trong đó có 2 nam), chủ yếu là Hàn Quốc. Các trường hợp kết hôn này đều đúng thủ tục pháp lý theo quy định của Việt Nam, cũng theo ông Quảng, dư luận quần chúng nhân dân xôn xao, việc nhiều phụ nữ Tam Dị kết hôn với người nước ngoài chủ yếu là “kết hôn giả” để đi xuất khẩu lao động, vì đi theo con đường này họ sẽ nhanh chóng được nhập cư mà không phải mất thời gian chờ đợi và thường làm theo đường dây môi giới.
Qua thực tế ở địa phương, ông Quảng cho biết trong nhiều trường hợp, việc “kết hôn giả” gây ra nhiều hệ luỵ cho bản thân những người trong cuộc và con cái họ. Cụ thể như trường hợp của chị Bùi Thị Hằng (thôn Đông Thịnh) cũng được coi là bi kịch của cuộc hôn nhân giả với người nước ngoài.
Bắt được mối đi nước ngoài bằng con đường “kết hôn giả”, hai vợ chồng chị Hằng không ngần ngại làm thủ tục l.y h.ôn. Chị kết hôn với một người chồng Đài Loan rồi lao động tại đó. Làm hết thời hạn hợp đồng, chị trở lại quê hương với một số vốn kha khá. Tuy nhiên từ đây lại có nhiều chuyện “trái khoáy” xảy ra tưởng như chỉ có ở trong phim.
Người chồng Việt Nam đầu ấp tay gối kia lại không phải là chồng bởi trên giấy tờ anh chị đã l.y h.ôn, chị hiện đang là vợ của một người Đài Loan nào đó mà chính bản thân chị cũng chẳng biết là ai. Việc kết hôn lại với người chồng Việt Nam hiện đang chung sống lại không thể thực hiện khi chị chưa có quyết định l.y h.ôn với người chồng ngoại quốc.
Một trường hợp khác là của chị Nguyễn Thị Phương cũng khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm. Bắt mối với “cò xuất khẩu lao động” chị Phương đã l.y h.ôn giả với chồng thật để kết hôn với một người Hàn Quốc. Để lấy được một ông chồng giả người Hàn Quốc, vợ chồng chị xoay đủ đường, vay của họ hàng, bạn bè số t.iền là 16.000 USD. Chị sang xứ người với mục tiêu duy nhất là kiếm thật nhiều t.iền gửi về cho chồng con trả nợ.
Thế nhưng chỉ được 1 năm, hạn cư trú đã hết, người chồng Hàn Quốc đã “cao chạy xa bay”. Sau khi bị trục xuất, chị về nước sống cùng người “chồng” mà “danh không chính, ngôn không thuận” vì chị vẫn đang là vợ của một người nào đó bên xứ sở Kim Chi.
Video đang HOT
X.ót x.a những đ.ứa t.rẻ không được khai sinh
Một trong những vấn đề làm đau đầu những người làm công tác quản lý ở Tam Dị, là việc khai sinh cho 21 cháu bé dưới 5 t.uổi có mẹ kết hôn với người nước ngoài về sinh sống tại địa phương. Tuy nhiên những đ.ứa t.rẻ này lại là con của người phụ nữ Việt với những người đàn ông… Việt. Đây là hệ quả của tình trạng kết hôn giả từ những năm trước để lại.
Cụ thể như trường hợp của chị Lưu Thị Xuân (thôn Tân Mùi) đã hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn với một người đàn ông Hàn Quốc. Do điều kiện khách quan, chị không thể sang Hàn Quốc lao động được. Sau đó chị ở nhà và lấy chồng là người cùng thôn. Đã kết hôn được 4 năm và có con được 3 t.uổi nhưng đến nay, cháu nhỏ vẫn chưa thể làm giấy khai sinh.
Chị Xuân cho biết, khi đi làm thủ tục khai sinh cho con, cán bộ tư pháp xã yêu cầu chị phải xuất trình đơn l.y h.ôn với người chồng Hàn Quốc hoặc làm đơn cam đoan con mình sinh ra ngoài giá thú và chỉ được mang họ mẹ. Tuy nhiên để thực hiện được hai việc này là rất khó, vì theo chị Xuân, chị đi xuất khẩu lao động theo đường dây, chú rể có khi còn không biết mặt thì làm sao mà tìm được, nhất là khi việc kết hôn giả để đi xuất khẩu lao động đã bị phát giác. Còn việc con cái sinh ra có bố có mẹ mà lại ghi là “ngoài giá thú” thì cũng không được và gia đình chồng chị cũng không chấp nhận việc đó. Chính vì vậy việc kết hôn giả của người mẹ, vô hình trung đã xâm phạm tới quyền lợi của đ.ứa t.rẻ.
Nhắc đến chuyện không thể đăng ký khai sinh cho con ở Tam Dị, nhiều người thường nói tới câu chuyện của con trai bà Lưu Thị Lắm. Con dâu của ông bà là Nguyễn Thị Huệ (SN 1985) đã đăng ký kết hôn giả với một người đàn ông Hàn Quốc và sang đó làm việc. Được 1 năm, chị Huệ cần phải có giấy xác nhận có chữ ký của “chồng” để tiếp tục được ở lại Hàn Quốc. Nhưng lúc này người chồng giả của chị đã biến mất. Chị Huệ liên hệ với “cò” thì bị đòi thêm 1000 USD để lo “chạy” giấy.
Vì xót số t.iền 15.000 USD bỏ ra trước đó, chị đã đưa cho “cò” số t.iền theo yêu cầu, thế nhưng tờ giấy với chữ ký của người chồng vắng mặt vẫn không giúp chị ở lại Hàn Quốc làm việc. Chị Huệ bị trục xuất về nước đến nay đã ba năm. Trong khi làm việc bên đó, chị đã yêu và lấy anh T., con trai bà Lắm. Hai người đã có một cô con gái và gửi về cho ông bà nội ở Việt Nam nuôi.
Bà Lắm cho biết, trong một lần về nước, vợ chồng con trai bà có ra UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, nhưng không được vì chị Huệ đang có hôn nhân hợp pháp với người chồng Hàn Quốc. Nghĩ rằng đây chỉ là khó khăn tạm thời, hai bên gia đình vẫn tổ chức cưới cho đôi trẻ. Nhưng đến nay, cháu nội bà vẫn chưa được đăng ký khai sinh.
Theo nhiều người dân ở Tam Dị đã bị trục xuất về nước cho biết, những người trong đường dây “kết hôn giả” hứa hẹn, trong vòng 2 đến 3 năm, họ sẽ làm giấy l.y h.ôn cho mình vì bản thân người ta muốn lấy vợ, lấy chồng cũng phải có giấy l.y h.ôn của mình. Tuy nhiên do đường dây đã bị lộ, những người chồng “ngoại quốc” đã lặn mất tăm, gây khó khăn trong việc hoàn tất thủ tục pháp lý để giải quyết l.y h.ôn.
Nhiều bậc ông bà, cha mẹ ở Tam Dị lo lắng, con cháu họ là thật đấy, nhưng lại không có giấy khai sinh, những quyền lợi chính đáng không được hưởng. Ông Quảng cho biết, chính quyền xã cũng rất lúng túng trong việc xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, chính quyền xã cũng tạo điều kiện cho các cháu bằng việc xác nhận thông tin từ l.ời k.hai của gia đình, các cháu cũng được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tiêm chủng, đi học, còn cấp giấy khai sinh và các thủ tục l.y h.ôn của mẹ các cháu thì còn phải đợi hướng dẫn cụ thể của cơ quan chức năng.
Theo Xahoi
Kết hôn ở t.uổi 16: Phản khoa học
Một số chuyên gia cho rằng, đề xuất hạ độ t.uổi kết hôn xuống còn 16 t.uổi của Bộ Tư pháp là thiếu tính khoa học.
Vừa qua, đại diện Bộ Tư pháp và một số ý kiến đề nghị cân nhắc bổ sung quy định ngoại lệ đối với trường hợp nữ chưa đủ 18 t.uổi. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nêu ý kiến: Theo quy định hiện nay, 17 t.uổi 1 ngày nghĩa là thành 18 t.uổi, giả sử hạ cũng chỉ là xuống 1 t.uổi so với hiện hành.
Nữ 16 t.uổi chưa phát triển đầy đủ
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất thẳng thắn bày tỏ: Đề xuất hạ độ t.uổi kết hôn của Bộ Tư pháp là thiếu khoa học. "Ở lứa t.uổi 16 tâm sinh lý của trẻ chưa trưởng thành. Ý kiến đề xuất hạ độ t.uổi kết hôn là chưa đầy đủ, nó mới dựa vào thực tế chứ chưa mang tính khoa học. Nếu các vị dựa vào câu nữ thập tam, nam thập lục áp dụng vào Luật là không hợp lý".
Theo ông Chất, về vấn đề tâm lý, sinh lý, ứng xử của lứa t.uổi 16 (t.uổi vị thành niên) chưa hoàn thiện. Đây là lứa t.uổi chợt nắng, chợt mưa, hơi một chút là buồn, lại vui, chưa đầy đủ nếu kết hôn sẽ rất khổ.
Đặc biệt ở t.uổi 16 kỹ năng sống chưa có, trẻ v.ị t.hành n.iên vẫn chưa cảm nhận, nhìn xa trông rộng được, chưa làm được vai trò của người mẹ, người con, người chồng. Từ đó gia đình sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn.
"Tóm lại, nếu dự thảo của Bộ Tư pháp ban hành t.uổi kết hôn ở độ t.uổi 16 sẽ chỉ tồn tại nòi giống chứ không phải về trí tuệ". Ông Chất chia sẻ.
Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương, đề xuất hạ độ t.uổi kết hôn của Bộ Tư pháp so với quy định hiện hành là không phù hợp nếu xét trên phương diện y học.
Ông Quyết lý giải, phụ nữ dưới 18 t.uổi chưa đủ chín chắn, chưa có nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản để làm một người mẹ tốt. Hơn nữa, phụ nữ ở độ t.uổi 18 khung xương chậu chưa phát triển hết để có thể sinh con. Ở lứa t.uổi này, xương, não, tim, gan, hô hấp chưa hoàn hảo chứ không phải chỉ nói riêng về quan hệ nam, nữ.
PGS.TS. Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương
Bác sĩ Quyết thừa nhận, ở t.uổi dậy thì, các em gái hoàn toàn có khả năng sinh con. Tuy nhiên, vì chức năng của các cơ quan thuộc hệ thống sinh sản chưa phát triển hoàn thiện nên chưa đủ khả năng mang thai, nuôi con và nhất là dạy con.
Giám đốc Bệnh viện Phụ sản lo ngại, nếu kết hôn ở độ t.uổi 16, tiên lượng số ca đẻ khó, tai biến sản khoa sẽ tăng lên, số trường hợp mổ đẻ cũng tăng cao bởi ở t.uổi 16 nữ giới chưa phát triển đầy đủ, k.inh n.guyệt không đều, khó có thể sinh nở được bình thường.
"Hiện nay chưa có nghiên cứu nào về số lượng tai biến sản khoa ở lứa t.uổi 16, nhưng các cháu vào chủ yếu là mổ đẻ, kêu la giãy giụa, ảnh hưởng đến tâm lý bác sĩ khi làm các thủ thuật và điều trị", BS Quyết nói.
Đi ngược xu hướng tiến bộ
Theo GS.TS. Nguyễn Đình Cử, Nguyên Viện trưởng Viện Dân số, nếu cho phép kết hôn ở t.uổi 16 sẽ làm chậm sự phát triển xã hội, giảm chất lượng cuộc sống. Các bà mẹ ở lứa t.uổi này sẽ không có thời gian và kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con cái.
Giáo sư Cử cũng khẳng định, không nên hạ độ t.uổi kết hôn. Hạ độ t.uổi kết hôn là không phù hợp với thực tế của Việt Nam.
"Không nên hạ độ t.uổi kết hôn mà thay vào đó Bộ Tư pháp nên duy trì độ t.uổi kết hôn ở thời điểm hiện tại là 18 đối với nữ và 20 đối với nam", GS Cử bày tỏ.
GS.TS. Nguyễn Đình Cử, Nguyên Viện trưởng Viện Dân số, nên duy trì độ t.uổi kết hôn ở thời điểm hiện tại là 18 đối với nữ và 20 đối với nam (Ảnh minh họa)
Ông Cử cho biết, dự thảo hạ độ t.uổi kết hôn là đi ngược với xu hướng tiến bộ hiện tại. Hiện nay, t.uổi kết hôn đa số đã tăng cao. Cụ thể đối với nam xấp xỉ 23 và nữ xấp xỉ 22. Để tiến tới xã hội hiện đại nên duy trì ở độ t.uổi kết hôn từ t.uổi 18 đến 20 t.uổi chứ không nên hạ thấp xuống.
Hiện nay người kết hôn trẻ t.uổi ít, phù hợp với xu hướng học tập và lao động của người Việt Nam. Ngày càng nhiều người có nhu cầu ổn định nghề nghiệp.
"Quan điểm của tôi hoàn toàn ủng hộ xu hướng học tập, xây dựng khi độ t.uổi kết hôn của thanh niên hiện nay", ông Cử nói.
Tuy nhiên, ông Cử cũng cho biết: "Những người đề xuất hạ độ t.uổi kết hôn, tôi nghĩ họ cũng có lý do".
Ông Cử phân tích, hiện nay, nhiều nơi thực trạng kết hôn sớm theo tập quán vẫn diễn ra khá phổ biến ở một số vùng, miền dù quy định về độ t.uổi kết hôn hiện hành đã được thực hiện ổn định trong thời gian dài. Ở những vùng này, họ trưởng thành sớm hơn, kết hôn sinh con và làm một bộ phận khó khăn hơn. Do đó, không nên hạ độ t.uổi kết hôn trong toàn quốc.
Theo ông Cử, nếu hạ độ t.uổi kết hôn chưa chắc làm bùng nổ dân số. Bởi trước đây có người 45, 49 t.uổi vẫn sinh con, còn hiện tại thanh niên hầu hết kết thúc quá trình sinh sản sớm. Điều quan trọng có lẽ là tinh thần của trẻ v.ị t.hành n.iên, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội.
Ông Cử khẳng định, để biết được thời điểm kết hôn phù hợp, cái chính là phải tuyên truyền, giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội để các cháu nhận ra thời điểm nào thì nên kết hôn và dám chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình.
Theo Khampha
16 t.uổi có thai, gia đình đồng ý: Có được kết hôn? Một cô gái 16 t.uổi đã có thai, ở vào tình thế buộc phải cưới. Nếu được 2 gia đình chấp thuận, luật pháp có cho phép kết hôn hay không? Theo quy định hiện nay, t.uổi kết hôn của nam là 20, nữ là 18. Trong dự án Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ Tư pháp đề xuất cho phép hạ...