Cuộc đua của Ngô Kinh và sao hài Thẩm Đằng dịp Tết 2022
Các dự án điện ảnh Trung Quốc mùa phim Tết Nguyên đán năm nay quy tụ nhiều gương mặt ăn khách, sở hữu sức hút có thể tạo ra đột biến về doanh thu.
Theo Sina, Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để hốt bạc của ngành điện ảnh Trung Quốc. Năm nay, đường đua phim Tết tại xứ tỷ dân là cuộc cạnh tranh của 11 tác phẩm như Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều, Sniper, Tứ hải, Kỳ tích, Ngã tâm phi dương, Boonie Bears: Back To Earth.
Như thông lệ, mùa phim Tết 2022 ở Trung Quốc tiếp tục là cuộc đọ sức của các tác phẩm quốc nội. Phần lớn phim ngoại được chiếu là hoạt hình, không có bom tấn Âu – Mỹ.
Mùa phim Tết năm nay quy tụ những tên tuổi có khả năng gây bão thị trường như Ngô Kinh, Thẩm Đằng, Trương Nghệ Mưu, Dịch Dương Thiên Tỉ.
Cú chen chân bất ngờ của Ngô Kinh
Ngày 13/1, ê-kíp Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều (gọi tắt: Thủy Môn kiều) thông báo tác phẩm sẽ ra mắt vào mùng Một Tết. Tác phẩm thay thế Gia đình siêu nhân của Thẩm Đằng, dự án đột ngột xin rút lịch chiếu trước đó vài ngày, với lý do không kịp hoàn thiện khâu hậu kỳ.
Thủy Môn kiều là phần tiếp theo và cũng có thể là phần cuối của thương hiệu đình đám Hồ Trường Tân. Ra mắt vào dịp Quốc khánh Trung Quốc năm 2021, Hồ Trường Tân thu về 891 triệu USD, trở thành siêu phẩm ăn khách nhất mọi thời đại tại xứ tỷ dân.
Thương hiệu Hồ Trường Tân của Ngô Kinh tiếp tục được khai thác để tạo kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Trung Quốc. Ảnh: Sina.
Theo Mtime, sự xuất hiện của T hủy Môn kiều làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc đua phòng vé. Theo thống kê từ Cnwest, tác phẩm được xem là thương hiệu mới của Ngô Kinh đang dần lấn át các đối thủ trong mùa phim Tết.
Trên bảng xếp hạng Những tác phẩm được khán giả yêu thích, sẽ đến rạp xem vào ngày đầu năm mới, dù “sinh sau đẻ muộn”, Thủy Môn kiều vẫn cho thấy sức hút lớn. Phim hiện đứng ở vị trí thứ 3 với 292.000 người muốn bỏ tiền mua vé, chỉ xếp sau Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ là 540.000 người và Tứ hải là 329.000 người.
Đây là hiệu ứng tích cực từ số đông công chúng với một dự án mới công khai quảng bá được hai ngày. Theo nhận định của Sohu, càng gần về ngày công chiếu, Thủy Môn kiều sẽ càng cho thấy sự áp đảo trước 10 phim còn lại.
Tác phẩm được dự đoán đạt doanh thu phòng vé mở màn hơn 141 triệu USD, và vượt mốc 800 triệu USD doanh thu cộng dồn. Thành tích của Thủy Môn kiều được kỳ vọng vượt qua phần một, thiết lập kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Hoa ngữ.
Đối thủ của Ngô Kinh tại mùa phim Tết năm nay là Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ, Sniper của Trương Nghệ Mưu, Tứ hải của Thẩm Đằng. Cả ba tác phẩm đều được đánh giá cao về nội dung, sở hữu gương mặt hút khán giả. Vì vậy, những dự án này đều có khả năng tạo sự biến chuyển phòng vé trước Thủy Môn kiều.
Trong đó, Kỳ tích và Tứ hải được chuyên gia dự đoán tạo ra cục diện “tam quốc chiến” với Thủy Môn kiều. Kỳ tích là bộ phim dành riêng đất diễn cho Dịch Dương Thiên Tỉ. Tác phẩm kể về cuộc sống của những người lao động nhỏ bé. Trong đó, Dịch Dương Thiên Tỉ làm việc ở cửa hàng sửa chữa điện thoại, cố gắng kiếm một khoản tiền lớn để chữa bệnh cho em gái.
Ngoài Dịch Dương Thiên Tỉ – diễn viên thần tượng có danh tiếng cao, được yêu thích nhất hiện nay – dàn sao tham gia phim còn có Ngô Truyền Quân, Thẩm Đằng và Từ Tranh. Tác phẩm là “đứa con tinh thần của” bộ đôi nhà sản xuất tài ba là Văn Mục Giả và Ninh Hạo. Năm 2018, cả hai từng khuấy đảo phòng vé với Tôi không phải thần dược.
Hạt giống số ba là Tứ hải. Phim quy tụ dàn sao từ diễn viên cho đến nhà sản xuất gồm Thẩm Đằng, Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, Doãn Chính, Kiều Sam và đạo diễn kiêm biên kịch Hàn Hàn.
Video đang HOT
Tứ hải có nội dung về cuộc sống của hai cha con Ngô Nhân Đằng (Thẩm Đằng) và Ngô Nhân Diệu (Lưu Hạo Nhiên). Sau nhiều năm không gặp nhau, họ có những chuyến ngao du trên xe máy và những va chạm trong cuộc sống để hiểu rõ hơn về tình thân, tình yêu.
Theo 163, các bộ phim lấy chủ đề hiện thực như Kỳ tích hay Tứ hải dễ tạo sự đồng cảm khi mang đến tinh thần tích cực và tiếng cười, đồng thời cũng khiến khán giả suy ngẫm về nhân sinh và xúc động. “Tác phẩm của Thẩm Đằng và Dịch Dương Thiên Tỉ có nhiều tiềm năng để trở thành Xin chào, Lý Hoán Anh bản 2.0″, Mtime nhận xét.
Kỳ tích và Tứ hải là đối trọng của Thủy Môn kiều . Ảnh: Mtime.
Lựa chọn cuối cùng thuộc về Trương Nghệ Mưu với phim lấy đề tài chiến tranh Sniper. Đây là tác phẩm dành cho những người yêu thích thể loại giật gân, trường đoạn đấu súng dồn dập.
Theo Tân Hoa Xã, thị trường phim Tết luôn được đánh giá là sôi động, dễ thắng lớn, song, chất lượng phim không phải lúc nào cũng tương xứng với doanh thu đạt được. Tuy nhiên, năm nay, phòng vé Trung Quốc sẽ được định đoạt bằng chất lượng.
Thế thượng phong đổi chiều
Trước khi Ngô Kinh gia nhập cuộc chiến phim Tết, Thẩm Đằng là cái tên sáng giá cho danh hiệu “Ngôi sao phòng vé Tết Nguyên đán 2022″ của điện ảnh Hoa ngữ. Anh có hai dự án được ấn định công chiếu là Gia đình siêu nhân và Tứ hải. Vì vậy, Thẩm Đằng từng được dự đoán đuổi kịp thành tích phòng vé, thậm chí lật đổ Ngô Kinh.
Vài năm trở lại đây, họ thay phiên nhau đánh chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Ông hoàng phòng vé Trung Quốc. Ngô Kinh hiện có tổng doanh thu phòng vé tích lũy hơn 3,9 tỷ USD, còn Thẩm Đằng là 3,82 tỷ USD. Do đó, ở mùa phim Tết 2022, cả hai sẽ có sự so kè quyết liệt.
Ngô Kinh và Thẩm Đằng đối đầu trên đường đua phòng vé. Ảnh: Sohu.
Trong đó, Ngô Kinh có lợi thế nhỉnh hơn về danh tiếng, khả năng trụ rạp và mang về doanh thu nhờ lượng khán giả riêng so với Thẩm Đằng. Những tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của sao võ thuật chưa từng thua khi đối đầu với các siêu phẩm nội địa khác.
Nhưng Thẩm Đằng cũng không yếu thế trước Ngô Kinh. Nội dung của Tứ hải được xem là công thức hướng đến cột mốc tỷ NDT tại phòng vé Trung Quốc hai năm trở lại đây. Phim đề cao giá trị tình thân với tình tiết hài hước gần gũi, dễ tiếp cận nên được khán giả yêu thích.
Vì vậy, nếu Tứ hải có kịch bản tốt, Thẩm Đằng giữ phong độ diễn xuất ổn định, phát huy hết sự duyên dáng cũng như kết hợp ăn ý với hai gương mặt trẻ là Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, bộ phim của anh chắc chắn nhận được hiệu ứng tích cực từ công chúng.
Sau khi Gia đình siêu nhân “dọn đường” cho Thủy Môn kiều ra mắt, Dịch Dương Thiên Tỉ hưởng lợi lớn. Không chỉ thay thế Thẩm Đằng trở thành nghệ sĩ có hai phim chiếu rạp là Kỳ tích và Thủy Môn kiều, giới chuyên môn dự đoán “vua phòng vé” mùa phim Tết năm nay không loại trừ khả năng thuộc về nam diễn viên.
Với 2 phim công chiếu, Dịch Dương Thiên Tỉ có lợi thế lớn về doanh thu. Ảnh: iFeng.
“Nếu Kỳ tích và Thủy Môn kiều lần lượt chia nhau hai vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, Dịch Dương Thiên Tỉ mới là người ăn đậm, chứ không phải Ngô Kinh”, Sina nhận định. Hiện, ngôi sao sinh năm 2000 được xem là “hắc mã” trong mùa phim Tết.
Theo QQ, hiện tại, tổng doanh thu phòng vé tích lũy của Dịch Dương Thiên Tỉ là 1,35 tỷ USD. Anh xếp trên Thành Long – người đứng ở vị trí 34 với 1,33 tỷ USD. Đáng chú ý, thành viên nhóm TFBoys đạt được thành tích ấn tượng trên chỉ với 3 phim điện ảnh.
QQ cho rằng nếu hai phim sắp tới của Dịch Dương Thiên Tỉ đều đạt doanh thu khả quan, nam thần tượng sẽ củng cố vững chắc vị thế “ngôi sao màn bạc” thế hệ mới, và có sự thăng tiến mạnh mẽ trong câu lạc bộ tỷ NDT của lịch sử phòng vé Trung Quốc. “Nhóm ông hoàng phòng vé 10 tỷ NDT, thậm chí là 15 tỷ NDT đang chờ Dịch Dương Thiên Tỉ bước vào”, Sina nhận định.
'Chỉ có Ngô Kinh mới đánh bại được Ngô Kinh'
Việc góp mặt trong ba bộ phim thuộc top 5 tác phẩm có doanh thu cao nhất mọi thời đại giúp Ngô Kinh giữ kỷ lục ông hoàng phòng vé của điện ảnh Trung Quốc.
Theo Sixth Tone, điện ảnh Trung Quốc đang có "nhà vô địch" phòng vé mới. Sau khoảng hai tháng ra mắt, Hồ Trường Tân thu về 891 triệu USD. Tính đến cuối tháng 11, tác phẩm của đạo diễn Lâm Siêu Hiền đã vượt bom tấn Chiến lang 2 để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Trung Quốc.
Với khán giả và các chuyên gia Trung Quốc, điều đó không có gì là bất ngờ. Họ có câu đùa phổ biến là "Chỉ có Ngô Kinh mới đánh bại được Ngô Kinh". Tài tử 47 tuổi hiện có 3 trong tổng số 5 bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Sự pha trộn giữa nét hài hước, sức lôi cuốn từ ngoại hình cơ bắp giúp Ngô Kinh được so sánh với tài tử Hollywood Sylvester Stallone. Song, tài tử 47 tuổi có chặng đường khó khăn trước khi trở thành ông vua phòng vé Trung Quốc, theo Sixth Tone.
Ngô Kinh chính thức vượt qua Thẩm Đằng (từ Xin chào, Lý Hoán Anh) để trở thành ông vua phòng vé của điện ảnh Trung Quốc. Ảnh: China Film Group.
Bước đệm giống Lý Liên Kiệt
Khi mới vào nghề, Ngô Kinh có bước đệm giống các siêu sao võ thuật Trung Quốc như Lý Tiểu Long, Thành Long và Lý Liên Kiệt.
Anh và Lý Liên Kiệt đều là thành viên của Đội Wushu Bắc Kinh nổi tiếng dù cách nhau một thế hệ. Cả hai từng giành chức vô địch quốc gia sau khi được võ sư Ngô Bân giảng dạy.
Năm 1995, ở tuổi 21, Ngô Kinh được biên đạo võ thuật Viên Hòa Bình - người đứng sau thành công của Túy quyền, Ngọa hổ tàng long - và Trương Hâm Viêm chọn đóng chính trong Thái cực quyền II.
Tuy Lý Liên Kiệt và Ngô Kinh có chung nền tảng nhưng con đường của họ khá khác biệt. Sau Thiếu Lâm Tự, Lý Liên Kiệt hợp tác cùng Từ Khắc, nhanh chóng đạt thành công ở Hollywood.
Vẻ thư sinh của Ngô Kinh khi đóng Thái cực quyền II (1996). Ảnh: Douban.
Đến khi Ngô Kinh hoạt động nghệ thuật, điện ảnh võ thuật Hong Kong qua thời kỳ đỉnh cao. Thái cực quyền II không đưa Ngô Kinh thành sao hạng A như cách Thiếu Lâm Tự làm bàn đạp cho Lý Liên Kiệt.
Nhìn lại các thế hệ siêu sao võ thuật, họ có điểm chung là đều tạo dựng được sự độc đáo từ lần đầu xuất hiện trên màn ảnh. Lý Tiểu Long thiết lập khuôn mẫu tài tử rắn rỏi, giỏi võ vào thập niên 1960-1970, Thành Long sau đó phá vỡ khuôn mẫu, kết hợp yếu tố hài hước trong phim. Lý Liên Kiệt với gương mặt thư sinh, tự tin mang đến năng lượng trẻ trung cho các bộ phim.
Điều đó vô tình khiến ba ngôi sao nổi tiếng nhất Trung Quốc bị rập khuôn, khó thể hiện dạng nhân vật dễ bị tổn thương về mặt tình cảm. Ngô Kinh xuất hiện mang lại làn gió mới.
Hiện tại Ngô Kinh được biết đến nhiều với hình ảnh nam nhi. Nhưng trong nhiều thập kỷ, anh gắn với những vai đàn ông tinh tế, dễ tổn thương hơn là cảnh võ thuật.
Ở độ tuổi 25-30, Ngô Kinh đóng vai chính trong một số phim truyền hình chủ đề võ thuật, tính cách thường là hiệp sĩ trẻ tuổi làm nhiệm vụ sai trái, thanh niên gặp rắc rối về tình cảm. Điển hình là trong Vó ngựa tây phong, nam diễn viên đóng vai Mạnh Tinh Hồn, một võ sĩ si mê mẹ nuôi và căm thù cha ruột.
Cách Ngô Kinh trở thành ông vua phòng vé
Mãi đến năm 30 tuổi, Ngô Kinh trở lại màn ảnh rộng. Với việc thường xuyên diễn vai dễ bị tổn thương, kèm với đó là vóc dáng rắn rỏi, tài tử người Trung Quốc được nhiều đạo diễn lựa chọn. Hình tượng nhân vật của Ngô Kinh thường là thứ Lý Tiểu Long và Thành Long không bao giờ có.
Trong Hắc quyền (2006), Ngô Kinh đóng vai diễn viên kinh kịch tốt bụng, nghèo khó và vô tình bị cuốn vào võ đài bất hợp pháp. Đạo diễn Dennis Law phản ảnh hình ảnh cường tráng của Ngô Kinh, đó là vỏ bọc của chàng trai tốt bụng.
Trong Sát phá lang 2 (2015), Ngô Kinh đóng vai cảnh sát chìm. Nhân vật lần đầu xuất hiện trong một nhà tù ở Thái Lan, bị đánh đập và gần như khỏa thân. Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy tập khung khai thác tâm lý diễn viên thông qua ngoại hình cơ bắp của nam diễn viên.
Trong khi các đạo diễn muốn khai thác cơ thể và cảm xúc của Ngô Kinh, anh muốn hướng sự nghiệp của mình theo hướng khác. Với phần đầu của Chiến lang - bộ phim anh làm đạo diễn và đóng chính - nhân vật Lãnh Phong đưa sự nghiệp của Ngô Kinh sang bước ngoặt mới.
Hai năm sau, Chiến lang 2 được truyền thông quốc tế chú ý. Trong phim, Lãnh Phong trả thù cho vợ và lưu vong đến châu Phi, chiến đấu với kẻ xấu. Theo Sixth Tone, vai diễn này của Ngô Kinh vẫn chiều theo thị hiếu của khán giả. Lãnh Phong là nhân vật mà nam diễn viên diễn đi diễn lại suốt 20 năm sự nghiệp: Người đàn ông bị tổn thương và chiến đấu đến cùng.
Theo Sixth Tone, Ngô Kinh dường như sinh ra quá muộn để có thể trở thành ngôi sao toàn cầu như Thành Long, Lý Liên Kiệt hay ngôi sao quá cố Lý Tiểu Long. Song gần đây Ngô Kinh nâng hình ảnh các nhân vật của mình. Điều đó giúp tài tử 47 tuổi trở thành ông vua phòng vé của Trung Quốc.
Tuy nói đùa người duy nhất có thể đánh bại Ngô Kinh là chính Ngô Kinh, nhưng đằng sau là nỗ lực của nam diễn viên khi thể hiện những thứ mới mẻ và táo bạo hơn, theo Sixth Tone.
SỐC: Đã có sao nữ đầu tiên "mở bát" thanh trừng Cbiz đợt 2, từ "bạn gái" Tiêu Chiến thành tiểu tam bị cả nước tẩy chay! Vậy là cuộc thanh trừng đã trở lại, và đây là sao nữ mở màn. Sau khi có tin đồn Cbiz đang triển khai đợt thanh trừng thứ 2 sau scandal Triệu Vy, nhiều người đã có phản ứng không thể tin được, nhưng hiện tại không muốn vẫn phải tin thôi! Giờ đây đã có một sao nữ Gen Z "mở bát"...