“Cuộc chiến” phí tác quyền: RIAV tung “đòn” cạnh tranh
Nếu ủy quyền cho VCPMC, các nhạc sĩ phải trích 25% tiền tác quyền cho VCPMC còn RIAV sẽ không thu đồng nào từ các nhạc sĩ ủy quyền cho mình.
Hôm qua, 6-5, tại TPHCM, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) đã có buổi họp báo, do ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch RIAV, chủ trì nhằm thông báo những thông tin xung quanh việc Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tăng 100% phí tác quyền đối với các chương trình sản xuất băng đĩa của hiệp hội này và tìm sự chia sẻ từ các cơ quan truyền thông.
Em ngã, chị không nâng?
Ban Điều hành RIAV thông báo kết quả buổi làm việc không thành giữa họ với VCPMC về việc kiến nghị tổ chức này áp dụng nguyên biểu giá thu tiền nhuận bút tác giả trong năm 2011 y như mức cũ đối với CD (500.000 đồng/bài), VCD và DVD (1 triệu đồng/ bài). Lý do mà RIAV xin kiến nghị giữ nguyên mức tiền tác quyền cũ bởi hiện nay, chi phí sản xuất dành cho một sản phẩm âm nhạc đến được người nghe, xem là quá cao. Nếu mọi thứ đều đội lên, nhà sản xuất không thể kham nổi.
Bà Trương Thị Thu Dung, Phó Chủ tịch Thường trực RIAV, cũng cho biết phía VCPMC không hề có bất kỳ thông báo nào cho RIAV về việc tăng tiền tác quyền cho đến khi các nhà sản xuất lên trung tâm ký hợp đồng sử dụng tác phẩm, đóng tiền mới biết được VCPMC áp dụng giá thu phí mới. Mọi kế hoạch sản xuất băng đĩa nhạc của các trung tâm đã được lên từ lâu với mức chi cho khoản tiền tác quyền mỗi album trung bình ở mức 25 triệu đồng.
Nay phải chi phí tiền tác quyền lên 50 triệu đồng sẽ đẩy tình trạng khó khăn của các nhà sản xuất vào chỗ bế tắc. Đó cũng là lý do tất cả hội viên của RIAV đều đồng loạt quyết định sẽ tạm ngưng các hoạt động sản xuất vì làm sẽ lỗ nặng. RIAV cũng khẳng định đây không phải hành động đình công mà là cách làm thích ứng với quy luật hoạt động kinh doanh.
“Vấn đề nằm ở chỗ văn hóa ứng xử của các bên đều chưa đúng mực nên dẫn đến lùm xùm như hiện nay” – ông Trần Chiến Thắng nhận định.
VCPMC không chịu tính %
Video đang HOT
RIAV nói căn cứ vào phương thức tính nhuận bút đã được quy định trong Nghị định 61 của Chính phủ ban hành năm 2002 về chế độ nhuận bút áp dụng đối với sản phẩm băng đĩa thì rõ ràng VCPMC đang vi phạm luật.
Tiền nhuận bút đối với các sản phẩm băng đĩa nhạc quy định trong Nghị định 61 được tính theo công thức: Tỉ lệ % (4%-5% đối với băng đĩa âm thanh và 6%-8% đối với băng đĩa hình) x giá bán lẻ xuất bản phẩm x số lượng bản in.
Với cách tính này, số tiền nhuận bút sẽ tăng lên theo số lượng bản in được phát hành. Nếu tuân thủ theo công thức tính như trên, rõ ràng các bên liên quan đều không ai chịu thiệt thòi (Báo Người Lao Động đã đề cập và phân tích trong loạt bài “Cuộc chiến” phí tác quyền. Tuy nhiên, công thức này đã không được hai bên áp dụng ngay từ đầu (tính từ thời điểm RIAV ký kết với VCPMC vào năm 2001).
Quang cảnh buổi họp báo ngày 6-5. Ảnh: HOÀNG NGHĨA
Đại diện của RIAV cho biết sở dĩ hai bên đưa ra mức thỏa thuận như lâu nay là bởi VCPMC cho rằng không ai có thể kiểm soát được số lượng bản in mà các nhà sản xuất phát hành. Có khi nhà sản xuất bán được 10.000 bản nhưng chỉ báo cáo mức vài ngàn bản thì tác giả thiệt thòi. Chính vì vậy, hai bên thấy đưa ra mức giá thỏa thuận là hợp lý nhất.
Nhưng qua lần tăng giá này của VCPMC, RIAV thấy việc áp dụng công thức tính nhuận bút được quy định trong Nghị định 61 là hợp lý và có đủ cơ sở khoa học chứ không nên làm theo cách cảm tính như vừa qua. Tuy nhiên VCPMC vẫn không đồng ý.
Khẳng định quyền được giao dịch trực tiếp
Các thành viên RIAV bức xúc vì nếu không thỏa thuận được mức giá tác quyền với VCPMC đồng nghĩa các thành viên của RIAV không xin được giấy phép phát hành sản phẩm từ Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM, bởi sở này quy định chỉ cấp phép khi hồ sơ đăng ký của các nhà sản xuất đã có được hợp đồng cho phép sử dụng tác quyền của tác giả do VCPMC đại diện. Song muốn được ký hợp đồng cho phép sử dụng tác phẩm thì buộc phải đóng tiền trước theo giá tổ chức này đề ra.
Bà Trương Thị Thu Dung cho biết: “Chúng tôi đã làm văn bản kiến nghị Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM cho phép các đơn vị sản xuất phát hành trước sản phẩm rồi sẽ đóng tiền tác quyền cho tác giả sau 3 tháng phát hành sản phẩm nhưng Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch TPHCM không chấp thuận kiến nghị này”.
Ông Trần Chiến Thắng nói: “Nếu việc thỏa thuận với VCPMC không thành, RIAV sẽ tiếp tục kiến nghị lên cấp thẩm quyền cao hơn cho đến khi mọi gút mắc được tháo gỡ”. Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho biết: “Trong cuộc làm việc với Hội Âm nhạc Việt Nam sắp tới, RIAV sẽ khẳng định quyền được giao dịch trực tiếp với tác giả mà không qua VCPMC”
Nếu ủy quyền cho VCPMC, các nhạc sĩ phải trích 25% tiền tác quyền của họ do VCPMC thu được thì RIAV sẽ không thu đồng nào từ các nhạc sĩ ủy quyền cho mình. Nếu đề xuất của RIAV được các nhạc sĩ hưởng ứng, VCPMC không còn là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả tác phẩm âm nhạc độc quyền như hiện nay, vì đã có thêm một tổ chức đại diện tập thể về bản quyền tác giả âm nhạc khác cạnh tranh.
Theo 2Sao
Rage Fight: Nhân vật mới liệu có bá đạo trong Mu Việt Nam?
Nhân vật mới sẽ xuất hiện trong Mu Việt Nam kèm theo phiên bản 6.0 sắp ra mắt đang làm nóng cộng đồng game thủ bởi những thắc mắc xung quanh chỉ số của nhân vật mới này.
Trái ngược với thiết kế và hình ảnh khá chân phương như các phiên bản trước, MU Việt Nam phiên bản 6.0 hứa hẹn sẽ mang đến những bất ngờ thú vị với hàng loạt sự đổi mới về hình ảnh, đặc biệt là sự xuất hiện của nhân vật mới Rage Fight (Thiết Binh), được đa số người chơi xem là đối thủ của Thuật Sư.
Thiết Binh được các họa sĩ xứ Kim Chi thiết kế theo hai gam màu chủ đạo là vàng đồng và đen, thể hiện sự uy quyền, dũng mãnh và chắc chắn , đúng như tên gọi của nhân vật này. So với các nhân vật đời đầu, có thể thấy được sự chăm chút khá tỷ mỉ của Nhà sản xuất dành cho Thiết Binh. Theo đánh giá của các game thủ, "tân binh" này được 8/10 về độ... đẹp trai!
Tuy nhiên, điều quan tâm nhất của đông đảo người chơi cho Thiết Binh chính là khả năng chiến đấu và chịu trận "trâu" đến mức nào. Nếu khi xuất hiện ở phiên bản 4.0, Sumon đã từng tạo nên trào lưu người người, nhà nhà chơi Sumon bởi sức mạnh của những cơn buồn ngủ thì hiện tại, Thiết Binh cũng đang được giới game thủ kỳ vọng sẽ mang đến những cơn cuồng phong hay ít ra cũng sẽ là một bản rock Power Metal để xóa tan cơn buồn ngủ.
Về cơ bản, Thiết Binh là nhân vật đầu tiên và duy nhất của MU Việt Nam cho đến thời điểm ra mắt phiên bản 6.0 sở hữu chiêu buff mana loss - loại bỏ phòng thủ của đối phương. Nếu kết hợp lợi thế này cùng khả năng tấn công biến hóa liên tục cả ở cự ly gần lẫn tầm đánh xa thì Thiết Binh gần như không có đối thủ. Thêm một điểm cộng nữa, với các game thủ yêu thích hiệu ứng màu sắc của chiêu thức thì Thiết Binh có thể mê hoặc người chơi bằng hàng loạt gam màu bắt mắt nhưng không hề "cải lương".
Tuy nhiên, nếu như tính đến thời điểm hiện tại, Sumon vẫn chưa bị game thủ "bóc mẽ" nhiều yếu điểm (ngoại trừ chơi nhân vật này rất... tốn tiền), thì Thiết Binh bị "hở sườn" khá nhiều. Điểm "chết người" rõ ràng nhất được ghi nhận cho tới thời điểm hiện tại là khả năng phòng thủ của Thiết Binh còn thua cả Dark Lord, dòng nhân vật phòng thủ yếu nhất hiện nay của MU Việt Nam. Điều này có lẽ gây khá nhiều bất ngờ cho game thủ bởi theo thông tin ngoài luồng trước đây thì Thiết Binh là nhân vật "máu trâu" và sẵn sàng chiến với bất cứ địch thủ nào.
Theo đánh giá chung, điểm số cho tính năng của nhân vật này 7.5/10.
Với những thông tin ban đầu như vậy, có lẽ Thiết Binh chưa hẳn sẽ là đối thủ của Thuật Sư. Song, dòng nhân vật thứ 7 này vẫn đang được cộng đồng game thủ khám phá và sức mạnh thực sự của Thiết Binh vẫn là một ẩn số thú vị chờ người chơi tìm ra câu trả lời trong phiên bản 6.0.
Theo diễn đàn Game8
Tiếng loa thời sinh viên Được ông anh ở quê ủy quyền đưa cô cháu đi nhập học Đại học, cứ tưởng mất đứt một buổi sáng cho trách nhiệm, không ngờ lại trỗi dậy những cảm xúc mà cuộc sống bận rộn đã cuốn trôi. Mới đầu là sự bực mình vì sự nhốn nháo của các cô cậu tân sinh viên. Hơn mười năm trước, mình...