Cuộc chiến giữa Infinity Ward và Activision tiếp tục leo thang
Infinity Ward – studio tạo ra thương hiệu Modern Warfare chưa bao giờ vui vẻ với nhà phát hành Activision của mình. Ngay trong thời kì thuận lợi, khi mà Modern Warfare 1 và 2 đã mang về cho Acti hàng tỉ USD, đại diện của Infinity Ward đã không hề giấu diếm thái độ bực bội về những nhà sản xuất mà Activision gửi đến studio.
Trong một cuộc phỏng vấn, một trong hai lãnh đạo của Infinity Ward – Vince Zampella đã nói thẳng thừng rằng họ đã chán ngấy với chủ đề thế chiến ngay từ Call of Duty 2, và nếu như không có sự đấu tranh căng thẳng ngay từ những khâu khởi tạo dự án, có lẽ Modern Warfare không bao giờ được ra đời.
Sự bất đồng này cũng thể hiện trong những chi tiết nhỏ khác, chẳng hạn như trong cả hai phần của Modern Warfare, logo của nhà phát hành không hề được đưa vào màn hình giới thiệu. Thậm chí, trong những thiết kế ban đầu của hộp của trò chơi cũng không hề có dấu hiệu nào của Activision!
Vào ngày 1 tháng 3 năm 2010, hai nhân vật chủ chốt của Infinity Ward – Jason West và Vince Zampella – bị buộc phải rời khỏi vị trí của mình. Ngay sau đó, Activision công bố “Chiến lược mới” để phát triển thương hiệu Call of Duty, mang nhà phát triển Sledgehammer Games vào dây chuyền sản xuất và đưa vào bộ máy lãnh đạo của Infinity Ward một số thành viên cắt ra từ Activision Publishing.
Trong những ngày sau đó, West và Zampella kiện Activision trong một bản án trị giá 36 triệu USD, cáo buộc Activision đã “dàn dựng” và sắp xếp để “tạo ra các cơ sở để đuổi việc” họ nhằm trốn tránh việc chi trả các khoản thù lao và tiền thường lớn. Bản án kết thúc với một thỏa thuận, trong đó series Call of Duty sẽ bị giới hạn rất nhiều về chủ đề và bối cảnh.
Activision cho biết họ “rất thất vọng” về kết quả này, và sự thất vọng nhanh chóng chuyển thành một bản kiện cáo khác: Acti sử dụng việc West và Zampella kêu gọi các thành viên cũ của Infinity Ward đồng loạt nghỉ việc để theo về Respawn Entertainment với mình (được hỗ trợ bởi đối thủ truyền kiếp EA của họ – dĩ nhiên) để tố cáo họ “cướp các tài sản trí tuệ dựa của Activision, dựa trên việc lôi kéo các nhân sự liên quan”.
Video đang HOT
Phán quyết về bản án này vẫn chưa được đưa ra, nhưng trong thời gian căng thẳng này, Activision và các cựu-Infinity Ward vẫn quyết ném bùn vào mặt nhau. Để làm cho tình hình tồi tệ hơn, trong tháng 12 năm nay, Activision tiếp tục làm lớn chuyện bằng cách lôi luôn cả EA – hiện đang là Mạnh Thường Quân của West và Zampella vào cuộc chiến.
Về cơ bản, Activision cáo buộc EA là người đã bí mật giật dây dể West và Zampella tạo ra các mâu thuẫn đã được nêu trên với Activision, sau đó lợi dụng sự đổ vỡ của Infinity Ward để thu về các nhân tài của hãng một cách hợp tình (và hợp lý).
Trong phiên xử hôm qua – 21 tháng 12, Activision đã cho rằng những hành động của West và Zampella đã gây tổn thương không nhỏ đến Treyarch – Studio vừa thành công xuất xưởng con quái vật FPS Call of Duty: Black Ops. Cộng với những thiệt hại trước đó, Activision giờ đây muốn lấy của EA 400 triệu USD nếu như họ muốn “nuốt trôi” bộ máy phát triển mà họ đã tạo ra, bao gồm cả West và Zampella!
Xét về mặt tài chính, 400 triệu USD không đủ để làm suy yếu hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp, nhưng chắc chắn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cả lượng và chất của các sản phẩm của họ, ít nhất là trong năm 2011. Bất kể kết quả của vụ việc này là như thế nào, uy tín của cả Electronic Arts và Activion đều không còn nguyên vẹn, tuy nhiên, cả hai bên đều không còn đường lùi ở thời điểm này. Nói một cách khác, tình hình không thể tồi hơn được nữa.
Theo gamek
Nếu Valve là người phát triển Modern Warfare 2...
Infinity Ward ít nhất cũng đã hoàn thành nhiệm vụ của mình trong việc phát triển Modern Warfare 2, nhưng liệu mọi việc có thể tốt hơn không nếu giao tựa game này cho một nhà phát triển khác?
Valve, cha đẻ của Half-Life, Team Fortress và Left 4 Dead là một con khủng long trong làng FPS. Có một thực tế là các tựa game của họ đều được viết để phục vụ một các rất trực quan nhu cầu của người chơi, và điều này có thể nhận thấy được ngay lập tức khi chơi game của họ mà không cần phải có sự can thiệp của bất kì phương thức truyền thông nào.
Chúng tôi không có ý chỉ ra rằng Infinity Ward và Activision không quan tâm đến khách hàng của mình và rất tôn trong tư duy kinh doanh của mỗi hãng, tuy nhiên, nếu Valve là người nắm giữ Modern Warfare, mọi chuyện có thể sẽ khác. Hãy thử thật thư giãn và nghĩ xem Valve sẽ làm gì?
Đưa các server chuyên dụng vào dịch vụ
Thực tình, không một ai có thể hiểu được tại sao việc này không được tiến hành ngay từ đầu. Rõ ràng một server mạnh mẽ có đường truyền khổng lồ sẽ hiệu quả hơn chiếc laptop 800 USD của ai đó, kết nối thông qua một dịch vụ của một ISP cách bạn đến 10000 km. Dĩ nhiên người chơi có thể lọc các đối thủ của mình để giảm thiểu tình trạng lag, theo dõi được các thông số của trận đấu, kiểm soát bạn bè và quan trọng nhất là một hệ thống chống gian lận được thực hiện bởi nhà phát hành. Đây chính xác là những gì mà phần mềm Steam của Valve vẫn làm từ lượt download đầu tiên của nó được tiến hành cho đến nay.
Công cụ console
Đây là điều tuyệt nhất trong các tựa game của Valve. Chỉ cần một chút hiểu biết, người chơi có thể gọi ra giao diện console và sử dụng những lệnh như cg_drawFPS, cg_draw_Lagometer, com_maxfps... Người chơi có thể thay đổi một số các yếu tố trong game, tạo ra các macro, theo dõi độ ổn định của game mà không cần dùng đến giao diện Option hoặc một phầm mềm thứ 3. Đúng thế, người chơi cuối cùng sẽ không cần cầu cứu đến một hệ thống PC siêu khủng để có thể ghi lại quá trình chơi của mình.
MOD
Tất cả mọi người đều yêu các bản mod, nhất là Valve. Một tựa game chắc chắn sẽ có vòng đời dài hơn các đối thủ của mình nếu nó có lực lượng tạo content trong cộng đồng người chơi mạnh hơn. Đã có rất nhiều bản mod hay cho Call of Duty 4, và có lý do gì để không trông đợi những bản mod như Modern Star Wars, Modern Zombie hay tương tự như thế... ra đời? Để đẩy mạnh cho việc này, Valve thậm chí còn có thể cung cấp một công cụ tạo mod và một số API để hỗ trợ người dùng.
Công cụ tạo màn
Một công cụ cho phép người chơi ném các vật thể lên một địa hình, xoay chúng, điều chỉnh chúng, lập trình chúng... theo những cách họ thích... Modern Warfare 2 có một gameplay chắc chắn, và điều duy nhất tốt hơn các màn chơi hiện tại chính là tạo ra nhiều màn chơi hơn nữa! Một bản đồ chất lượng có thể sẽ cần thời gian và sự tham gia của rất nhiều người chơi, nhưng một cộng đồng đông đảo, hoạt động không ngừng và có chung một cái nhìn không phải là điều mà tất cả những nhà phát triển đều muốn hướng tới hay sao?
Bảo mật tốt hơn
Vì một lý do gì đó, Infinty Ward nghĩ rằng tựa game của mình không thể bị hack. Người ta không thể tạo ra một tựa game có thể mãi mãi chống lại các hacker, nhưng sẽ là một ý tưởng tồi khi không đưa các kế hoạch đối phó với vấn nạn này vào danh sách những việc phải làm trong quá trình khai thác game. Valve, ngược lại, luôn phải vật lộn để bảo mật cho hàng trăm tựa game, và họ thực sự coi đó là một chính sách hàng đầu.
Các màn chơi cổ điển
Call of Duty là một tựa game có một lịch sử đáng tự hào. Tại sao không mang cho game thủ cơ hội được thưởng thức lại những cảm giác cũ mà họ đã từng rất yêu thích đó, các màn nổi tiếng của Call of Duty 4 hoàn toàn có thể được làm lại trong Modern Warfare 2, và cung cấp đến người chơi thông qua đường download.
Theo Gamek
Activision lao đao vì vụ kiện nửa tỷ USD Vụ tranh chấp quyền lợi giữa Activision và Infinity Ward vẫn chưa có chiều hướng lắng xuống. Mới đây, nội bộ của studio này đã cho biết rằng số người rời bỏ Infinity Ward vẫn tiếp tục tăng lên. Hiện tại, số nhân lực trong đội ngũ này chỉ còn bằng một nửa trước kia. Các chuyên gia phân tích cho rằng có...